Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - điểm kết nối Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố

Xây dựng Cổng Thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng là một nhiệm vụ quan trọng, nằm trong nhiệm vụ trọng tâm “Xây dựng Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng tích hợp công nghệ triển lãm ảo nhằm thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên” năm 2021 của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng.

Trong những năm qua, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được xem là chìa khóa để đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn chiến lược 2021-2030, là hoạt động đang được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương quan tâm sâu sắc. Đối với thành phố Đà Nẵng, Chương trình hành động số 36-Ctr/TU ngày 13 tháng 01 năm 2020 của Thành uỷ Đà Nẵng về việc triển khai thực hiện Chuyên đề “Phát triển công nghiệp công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tầm quốc gia, là khu đô thị sáng tạo – khoa học – công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao” đặt ra nhiều mục tiêu về phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2020-2030, trong đó có mục tiêu “Xây dựng Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng để cung cấp thông tin về công nghệ, sáng chế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu trí tuệ; chính sách, pháp luật; nguồn nhân lực; nguồn đầu tư; đối tác, khách hàng; sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới; tổ chức, cá nhân hỗ trợ; tin tức, sự kiện trong nước và quốc tế và các hoạt động khác hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Điều đó cho thấy việc xây dựng cổng thông tin khởi nghiệp là hoạt động không thể thiếu trong chuỗi hoạt động của nhà quản lý nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng được xây dựng sẽ trở thành điểm truy cập của hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng nhằm hỗ trợ các thành viên của mạng lưới khởi nghiệp trong việc tra cứu thông tin, tương tác, sử dụng các công cụ làm việc trực tuyến; đồng thời là kênh truyền thông, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực khởi nghiệp. Địa chỉ truy cập Cổng thông tin trên internet là startupdanang.vn.

Người dùng Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố có 2 dạng là người truy cập tự do và thành viên của Cổng. Thành viên của Cổng bao gồm các cá nhân/đơn vị được cấp tài khoản truy cập, có những vai trò khác nhau là Ban quản trị (phụ trách về kỹ thuật và quản lý thành viên Cổng), Ban biên tập (phụ trách về nội dung tin, bài và quản lý các tương tác góp ý bình luận và trả lời các câu hỏi trên các chuyên mục hỏi đáp - góp ý - bình luận, …) và thành viên mạng lưới khởi nghiệp. Thành viên mạng lưới khởi nghiệp là thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, mentor, chuyên gia, các cơ quan quản lý, các tổ chức hỗ trợ như vườn ươm, viện nghiên cứu, trường học; các tập đoàn, công ty lớn, doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt,...

Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố sẽ cung cấp nhiều thông tin đến cộng đồng xã hội thông qua các dạng nội dung như:

- Thông tin giới thiệu về hệ sinh thái KNĐMST của thành phố Đà Nẵng; về chức năng, mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, đội ngũ nhân sự điều hành Cổng thông tin; đội ngũ cộng tác viên; nguyên tắc tham gia làm thành viên; hướng dẫn sử dụng; các dịch vụ hỗ trợ do Cổng thông tin thực hiện (hỗ trợ kết nối, tìm kiếm nhân sự, tư vấn; đăng ký nhận bản tin,...)

- Các tin tức, bài viết phục vụ cho hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp, cung cấp thông tin các giai đoạn hình thành và phát triển của các dự án khởi nghiệp, hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc tìm hiểu và theo dõi các nhóm khởi nghiệp tiềm năng và các thông tin khác liên quan. Các tin tức, bài viết có thể do ban biên tập biên soạn, hoặc do các thành viên của Cổng đăng lên trên chuyên trang thành viên của mình và được public ra chuyên mục tin bài để quảng bá với các đối tượng khác. Ngoài ra, cổng cần có một đội ngũ cộng tác viết bài, hoặc phối hợp với các websites khác chia sẻ thông tin theo quy chế quản lý, duy trì, sử dụng và phát triển Cổng thông tin khởi nghiệp. Mỗi bài viết cần được gắn các thẻ tags để quản lý các chủ đề, giúp cho người lướt web dễ dàng đọc được các bài viết liên quan đến chủ đề đó (Ví dụ của tags: công nghệ, xu hướng, thị trường, cơ hội, kiến thức, du lịch, nông nghiệp, công nghệ cao...).

- Thông tin, truyền thông về các sự kiện Surf, TechDemo, Techfest, Techmart; Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, Hackathons, startup weekends, Demoday, ...; các Hội thảo, hội nghị, sự kiện giao lưu... liên quan đến hoạt động khởi nghiệp.

- Thông tin về các câu chuyện khởi nghiệp thành công; các ý tưởng khởi nghiệp đăng ký tại các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp... Kinh nghiệm kêu gọi vốn và tài trợ các quỹ đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp ở trên thế giới và trong nước. Kinh nghiệm tổ chức, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong các trường đại học và các viện nghiên cứu, trong cộng đồng khởi nghiệp và văn hóa khởi nghiệp, kinh nghiệm xây dựng thị trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Kinh nghiệm tổ chức, quản lý các vườn ươm, các trung tâm ươm khởi nghiệp,… xây dựng soạn thảo chính sách, chiến lược hành động quốc gia và của địa phương, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

- Các văn bản chương trình, đề án, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến khởi nghiệp... được đăng toàn văn hoặc dẫn link đến các CSDL văn bản pháp pháp luật và các nguồn tin chính thống. Ngoài ra, còn có các tin bài tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách nói chung và những lĩnh vực khởi nghiệp riêng biệt như du lịch, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, logistics, công nghệ quản lý đô thị và công nghệ môi trường...

- Thông tin kiến thức khởi nghiệp gồm các tài liệu, giáo trình, sách điện tử có thể xem hoặc tải xuống; các tin, bài viết chia sẻ kiến thức kinh nghiệm của các nhà khởi nghiệp, chuyên gia, mentor, nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp…

- Thông tin về mạng lưới khởi nghiệp, bao gồm cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia, mentor, cơ quan quản lý, các tổ chức hỗ trợ như vườn ươm, viện nghiên cứu, trường học; các tập đoàn, công ty lớn, doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt... Ngoài ra, dựa trên các số liệu và thực tế, đơn vị quản trị cổng có thể thực hiện thêm các bản tin KNĐMST cung cấp miễn phí thông qua các dịch vụ newsletter.

- Các cơ sở dữ liệu tích hợp và liên kết phục vụ việc tìm kiếm thông tin, tra cứu của người dùng; các liên kết website của các cổng khởi nghiệp khác, website của các đối tác chia sẻ thông tin.

Ngoài ra, Cổng thông tin còn có diễn đàn cho phép người dùng tạo ra các đề mục thảo luận nhằm trao đổi, tư vấn, giải đáp về các chủ đề khác nhau trong hoạt động khởi nghiệp cũng như Chuyên mục hỏi đáp - góp ý - bình luận nhằm lấy ý kiến góp ý, tiếp nhận phản ánh; kiến nghị của tổ chức, cá nhân về chính sách khởi nghiệp, về các kế hoạch, sự kiện khởi nghiệp, các nội dung của Cổng thông tin khởi nghiệp.

Trong hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Nhà nước nói chung và cơ quan quản lý nói riêng đóng một vai trò quan trọng, là chủ thể kết nối các thành tố khác để cùng hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển một cách toàn diện và hiệu quả. Thông qua Cổng thông tin khởi nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ có thể có được thông tin quan trọng để lập kế hoạch, xây dựng chính sách, thực hiện, theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình hoạt động KNĐMST trên địa bàn. Cổng thông tin khởi nghiệp sẽ cung cấp được các báo cáo, thống kê của hệ thống, được tính toán, tổng hợp từ các dữ liệu, sự kiện đã được cập nhật lên như số lượng startups; mentor; nhà đầu tư, ý tưởng, giá trị đầu tư, tổ chức hỗ trợ,...; số liệu thống kê về các sự kiện, lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo...Các báo cáo, thống kê thường thay đổi, phát sinh trong quá trình hoạt động của cổng thông tin, theo nhu cầu của đơn vị quản lý, nhu cầu của các thành viên và cả của người dùng. Ngoài ra, nhà quản lý cũng cần các thông tin đánh giá hệ sinh KNĐMST để từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.

Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ cung cấp các thông tin về dự báo về sự phát triển khoa học và công nghệ thế giới, trong nước; những xu hướng lớn chi phối sự phát triển của thế giới và khu vực; kinh tế thế giới, trong nước và địa phương; phát triển thị trường tài chính, hàng hóa; sự phát triển các loại hình kinh tế mới dựa trên hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hay là sự phát triển về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới. Đồng thời, những chính sách và chiến lược phát triển cấp quốc gia và địa phương về phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo về ươm tạo doanh nghiệp KH&CN, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng được cung cấp thông qua Cổng thông tin khởi nghiệp.

Hiện nay, Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo (trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng) đang hoàn thiện Cổng Thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để nhanh chóng giới thiệu đến cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần kết nối, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng của thành phố Đà Nẵng.

Huỳnh Sang

https://dost.danang.gov.vn/