Hội thảo “ỨNG DỤNG CÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG Y HỌC CỔ TRUYỀN VÀ ĐỊNH HƯỚNG SỬ DỤNG, PHÁT TRIỂN CÂY DƯỢC LIỆU” tại Đà Nẵng.

Nhằm truyền thông hữu ích các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ và vận dụng có hiệu quả hợp lý các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ vào thực tiễn cũng như nhằm giao lưu trao đổi kinh nghiệm và học hỏi giữa các tổ chức, đơn vị nghiên cứu khoa học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 43- NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vào sáng ngày 05/4/2019, tại Hội trường Khách sạn Tre Xanh Trung tâm (BAMBOO GREEN CENTRAL HOTEL) - Đà Nẵng, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng - trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Bệnh viện Y học Cổ truyền thành phố Đà Nẵng - trực thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng tiến hành tổ chức Hội thảo “Ứng dụng các nghiên cứu khoa học trong y học cổ truyền và định hướng sử dụng, phát triển cây dược liệu”.

(TS. Vũ Thị Bích Hậu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo)

Tham dự buổi hội thảo gồm có TS. Vũ Thị Bích Hậu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng, Ths.Bs Nguyễn Văn Ánh - Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền thành phố Đà Nẵng, BS. Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng. Ts. Bs Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Đơn vị Du lịch chữa bệnh kiêm Phụ trách Nghiên cứu khoa học Bệnh viện Y học Cổ truyền thành phố Đà Nẵng, DS. CKI. Đặng Ngọc Phái - đại diện Hội Dược sĩ Đà Nẵng, TS.BSCKII. Nguyễn Khắc Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng,  ông Phan Thế Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng, ông Phan Hiền Lương - đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Dược Danapha - Đà Nẵng cùng hơn 70 đại diện thuộc các trường đại học, các quận huyện, các sở ban ngành, các Trung tâm Y tế, các Hội Đông y và đại diện báo đài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tham dự.

Đã có 03 bài tham luận được báo cáo tại buổi hội thảo:

+ Báo cáo viên Ts. Bs Nguyễn Văn Dũng đã có bài tham luận về “Ứng dụng các nghiên cứu khoa học về y học cổ truyền trong phòng và chữa bệnh của Bệnh viện Y học Cổ truyền thành phố Đà Nẵng”;

+ Báo cáo viên DS. CKI. Đặng Ngọc Phái đã có bài báo cáo về “Thực trạng cây thuốc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và đề xuất giải pháp ứng dụng bảo tồn, phát triển”;

+  Báo cáo viên Ts. Bs Nguyễn Văn Dũng đã báo cáo về “Tiềm năng du lịch chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại thành phố Đà Nẵng”.

         ( Đại biểu chụp hình lưu niệm)

Buổi hội thảo đã chia sẻ rất nhiều kiến thức về ứng dụng các nghiên cứu khoa học vào lĩnh vực y học cổ truyền, sự phát triển của ngành y học cổ truyền gắn với du lịch thành phố Đà Nẵng và các kết quả nghiên cứu các loài cây dược liệu đã được phát hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng như giá trị chữa bệnh của các loại cây dược liệu này. Rất nhiều ý kiến trao đổi thảo luận đã được đưa ra tại buổi hội thảo nhằm chọn ra loài cây thuốc quý cần được nhân giống với số lượng lớn làm nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm thương mại cũng như tạo ra sản phẩm quà đặc trưng của Đà Nẵng cho khách du lịch khi đến Đà Nẵng. Vấn đề bảo tồn nguồn giống cây dược liệu và quy hoạch vùng đất để trồng cây dược liệu đạt chất lượng dùng làm nguyên liệu để chế biến dược phẩm cũng như làm nguyên liệu sạch an toàn cung cấp cho đơn vị phục vụ du lịch chữa bệnh tại Đà Nẵng góp phần nâng cao quảng bá thương hiệu du lịch Đà Nẵng; và việc áp dụng các công nghệ chiết tách các thành phần chính để chế biến thuốc của cây dược liệu đã được bàn luận tại buổi hội thảo. Những kinh nghiệm về việc chế biến cây dược liệu sau khi thu hoạch và đầu ra của sản phẩm sau chế biến cũng đã được chia sẻ tại buổi hội thảo nhằm áp dụng có hiệu quả các kết quả nghiên cứu vào đời sống đem lại hiệu quả kinh tế cho thành phố Đà Nẵng cũng như chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

MỸ DUNG – Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng.