Khởi nghiệp: Số hóa ngành làm đẹp

Là dân công nghệ nhưng chuyên xây dựng phần mềm cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp, anh Nguyễn Quốc Hân, Giám đốc Công ty CP CTNet Tech (quận Hải Châu), tâm niệm: Một khi đã là người “ngoại đạo” thì cần dành nhiều thời gian để hiểu khách hàng mới có thể tạo ra sản phẩm phù hợp.

Đội ngũ thực hiện dự án Easy Salon. Ảnh: KHANG NINH
Đội ngũ thực hiện dự án Easy Salon. Ảnh: KHANG NINH

Đầu năm 2019, tình cờ có dịp trao đổi với một số chủ tiệm cắt tóc, salon làm đẹp... tại Đà Nẵng, anh Hân chợt nhận ra một vấn đề, đa phần các chủ tiệm đi lên từ vị trí thợ cả, thợ giỏi. Họ có thể rất giỏi chuyên môn, nhưng lại yếu về kỹ năng quản trị, chăm sóc khách hàng, sử dụng công nghệ... Chính vì vậy, các cửa tiệm này dù hoạt động lâu năm nhưng vẫn chỉ là doanh nghiệp siêu nhỏ, rất khó mở rộng quy mô.

Là giám đốc công ty công nghệ chuyên phát triển phần mềm, anh Hân nhận ra đây có thể là một thị trường tiềm năng. Anh nghĩ đến việc cung cấp một phần mềm dễ sử dụng, có thể giúp các chủ tiệm quản lý mọi khía cạnh của doanh nghiệp chỉ bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay. Anh chia sẻ: “Để làm được như vậy, quan trọng nhất là phải hiểu rõ những vấn đề của chủ tiệm. Điều này cũng giống như việc phải nắm chắc đề bài trước khi đưa ra lời giải vậy”.

Thấy được “bài toán” ở đây chính là vấn đề quản trị, song anh Hân cần tiếp tục chi tiết hóa đề bài. Không có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ngành làm đẹp, anh Hân cùng đội ngũ Công ty CTNet Tech tìm hiểu thị trường bằng cách đến gặp trực tiếp các chủ tiệm để trò chuyện, phỏng vấn…

“Có một cái bẫy rất dễ mắc phải, đó là mình tạo ra sản phẩm mình muốn hay sản phẩm mà mình nghĩ là khách hàng muốn, trong khi đó không phải là cái mà khách hàng thực sự muốn. Tôi quán triệt với đội ngũ nhân viên không để rơi vào cái bẫy đó. Thậm chí khi phỏng vấn, một số chủ tiệm có thể không nói rõ vấn đề của họ khiến mình hiểu lầm nên cần đặc biệt thận trọng”, anh Hân nói.

Sau 8 tháng vừa xác định “đề bài”, vừa đưa ra “lời giải”, tháng 8-2019, phiên bản chính thức đầu tiên của phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng Easy Salon ra mắt và được đưa đến một số tiệm cắt tóc trên địa bàn Đà Nẵng. Phần mềm có nhiều tính năng như: thu ngân, quản lý khách hàng, quản lý thu - chi, quản lý nhân viên, đánh giá hiệu quả kinh doanh… Anh Hân cho biết, đa phần các salon trước đây quản lý theo phương thức sổ sách thủ công.

Ở một số khâu (chủ yếu là khâu bán hàng) thì có dùng phần mềm, nhưng không đồng bộ. Easy Salon cung cấp giải pháp tích hợp chuyên sâu về quản trị, hỗ trợ các chủ salon quản lý vật tư, hàng hóa, chi phí, nhân công... trên cùng nền tảng, có thể theo dõi theo thời gian thực trên mọi thiết bị như: máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng…

Anh Đỗ Quốc Phong, chủ tiệm Quốc Phong Salon (đường Hải Hồ, quận Hải Châu) cho biết, một trong những tính năng của Easy Salon khiến anh ấn tượng là việc lưu giữ thông tin khách hàng. Anh nói: “Trong ngành này, mình phải nhớ tên, nhớ mặt khách hàng, thậm chí phải nhớ trước đây họ đến tiệm mình để làm kiểu tóc gì, dùng những loại mỹ phẩm nào…

Khi dùng phần mềm, những thông tin này đều được lưu trữ và còn lưu trữ đầy đủ hơn với độ hài lòng của khách. Thông qua đó, chúng tôi có thể gửi ưu đãi cho các khách hàng, nhóm khách hàng riêng”.

Trong khi đó, anh Rin, chủ salon The Men (đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) cho rằng, Easy Salon giúp anh quản lý được các công việc một cách nhanh chóng, đồng bộ. Đối với các salon, lương thưởng của nhân viên thường được tính theo ca. Khi ứng dụng công nghệ, anh lưu trữ những thông tin này dễ dàng, minh bạch và công bằng trong việc tính công cho nhân viên, giúp nhân viên có động lực làm việc hơn.

Tháng 9-2019, Easy Salon bắt đầu tiến vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Đầu năm 2020, Easy Salon ký kết với nhà mạng Mobifone để hợp tác mở rộng thị trường. Anh Hân cho hay, trong năm 2020, Easy Salon sẽ bắt đầu thí điểm tính năng cho phép khách hàng đặt lịch hẹn qua ứng dụng. Năm nay, Easy Salon cũng mở rộng thị trường ở miền Trung và miền Nam, tiến đến vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực giải pháp phần mềm cho ngành làm đẹp. Hiện Easy Salon đang được ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng.

KHANG NINH

https://www.baodanang.vn/