NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG ĂN MÒN, XÂM THỰC CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP VÙNG VEN BIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG

I. MỞ ĐẦU:
Vấn đề ăn mòn phá hủy vật liệu trong môi trường nước biển là một vấn đề hết sức phức tạp. Do vậy, việc nghiên cứu đưa ra biện pháp bảo vệ chống ăn mòn xâm thực một cách có hiệu quả cho các công trình phải được dựa trên cơ sở của các kết quả nghiên cứu cụ thể về mức độ xâm thực của môi trường, như tác động của khí hậu, môi trường nước biển và môi trường không khí.
Đối với các quốc gia, thành phố có nhiều biển thì các công trình xây dựng ven biển như cầu, cảng,… đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế. Do vậy việc nghiên cứu phương pháp bảo vệ chống ăn mòn nhằm nâng cao tuổi thọ cho các công trình là một vấn đề hết sức quan trọng. Hiện nay, trên thế giới, hầu hết các công trình ven biển, trên biển của các quốc gia có nền kinh tế phát triển đều được ứng dụng các công nghệ chống ăn mòn phù hợp.
Thành phố Đà Nẵng với vị trí địa lý có bờ biển dài do vậy có rất nhiều công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp (DD&CN) nằm trên biển hoặc ven biển đặc biệt là các công trình cầu cảng. Hiện nay, ở Đà Nẵng có 3 cầu cảng chính làm nhiệm vụ khác nhau gồm cảng cá Thuận Phước, cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa. Các cảng này đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của thành phố, đặc biệt là cảng Tiên Sa, làm nhiệm vụ xuất và nhập hàng hóa lớn của khu vực miền Trung và cả nước. Tuy nhiên, cho đến hiện nay chưa có một công trình nào được ứng dụng những biện pháp chống ăn mòn xâm thực một cách hiệu quả.
Chính vì thế, việc nghiên cứu khảo sát tình trạng và tìm ra nguyên nhân gây ăn mòn phá hủy các công trình là vấn đề rất cần thiết và cấp bách nhằm góp phần vào việc đánh giá được tình trạng, mức độ hư hỏng, tìm ra được nguyên nhân, trên cơ sở đó đưa ra các phương pháp sửa chữa phục hồi các công trình, dự báo khả năng ăn mòn phá hủy cho các công trình, dự báo khả năng ăn mòn xâm thực, phương pháp ứng dụng chống ăn mòn phá hủy cho các công trình đang hoạt động nói riêng và những công trình đang và sẽ đầu tư xây dựng tại vùng ven biển Đà Nẵng nói chung, nhằm nâng cao tuổi thọ của các công trình, góp phần vào sự phát triển kinh tế ổn định cho thành phố.

II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: 
Nghiên cứu khảo sát thực trạng về mức độ xâm thực của môi trường không khí, nước biển của vùng ven biển Đà Nẵng và dựa trên việc khảo sát thực trạng của các công trình tiêu biểu vùng ven biển thành phố Đà Nẵng để đưa ra các dự báo về tình trạng ăn mòn của các công trình. Trên cơ sở khảo sát, đo đạc nghiên cứu và kết quả thử nghiệm đề tài sẽ đưa ra những biện pháp sửa chữa phục hồi các công trình và biện pháp chống ăn mòn phù hợp đặc biệt với công trình bê tông cốt thép vùng ven biển thành phố Đà Nẵng.

III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
1. Đặc trưng chung của biển và quá trình ăn mòn trong môi trường biển;
2. Khảo sát, phân tích đánh giá môi trường xâm thực vùng ven biển thành phố Đà Nẵng;
3. Nghiên cứu khảo sát và đánh giá tình trạng ăn mòn xâm thực của các công trình xây dựng vùng ven biển thành phố Đà Nẵng;
4. Phân tích nguyên nhân, dự báo mức độ ăn mòn phá hủy của các công trình xây dựng vùng ven biển thành phố Đà Nẵng;
5. Đề xuất các giải pháp bảo vệ phòng và chống ăn mòn xâm thực cho các công trình xây dựng vùng ven biển Đà Nẵng - Công nghệ chống ăn mòn - Thử nghiệm thiết bị bảo vệ chống ăn mòn.

                   -----Doanh nghiep Da Nang | doanh nghiệp Đà Nẵng -------

Xem chi tiết