NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG THIẾT BỊ NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI TẠI CÁC HỘ GIA ĐÌNH VÙNG NÔNG THÔN, MIỀN NÚI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

I. MỞ ĐẦU:
Năng lượng mặt trời (NLMT) là nguồn năng lượng sạch và vô tận, nếu được nghiên cứu sử dụng một cách hợp lý thì chúng ta có thể tiết kiệm được một lượng lớn về năng lượng và góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường sinh thái ngày một đang xấu đi do việc khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng truyền thống. Ngày nay các nước trên thế giới đã và đang nghiên cứu sử dụng năng lượng mặt trời dưới nhiều dạng khác nhau như:
- Dùng năng lượng mặt trời để cung cấp điện. Pin mặt trời là thiết bị dựa trên phương pháp sản xuất điện trực tiếp từ NLMT qua thiết bị biến đổi quang điện sử dụng bộ thu phẳng hay bộ thu tập trung. Pin mặt trời có ưu điểm là gọn nhẹ có thể lắp bất kỳ ở đâu có ánh sáng mặt trời, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.
- Sử dụng năng lượng mặt trời dưới dạng nhiệt năng. Hiện nay NLMT được ứng dụng khá phổ biến dưới dạng nhiệt năng như trong lĩnh vực nông nghiệp để sấy các sản phẩm như ngũ cốc, thực phẩm,… nhằm giảm tỷ lệ hao hụt và tăng chất lượng sản phẩm. Một ứng dụng phổ biến và đang được sử dụng nhiều hiện nay là dùng NLMT để đun nước nóng, ngoài việc sử dụng nước nóng cho sinh hoạt thông thường trong các hộ gia đình, hệ thống cung cấp nước nóng còn được sử dụng trong các khách sạn, bệnh viện và hâm nước cho các bể bơi nhưng các thiết bị chủ yếu là các linh kiện nhập ngoại. Nhìn chung các thiết bị nhiệt NLMT có hiệu suất cao, giá thành hợp lý nên ngày càng được nghiên cứu sử dụng nhiều.
Bếp nấu dùng NLMT đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, nhưng ở Việt Nam chỉ mới được nghiên cứu ứng dụng rộng rãi từ khi nghiên cứu của chúng tôi được thực hiện trong mấy năm gần đây.
Việt Nam là một trong những nước có nguồn năng lượng mặt trời rất dồi dào, với số giờ nắng trung bình 2200 giờ/năm và cường độ bức xạ cao nhất có thể đến 980W/m2. Trong lúc đó người dân Việt Nam ở những vùng nông thôn, miền núi còn rất nghèo và ở đó nhiên liệu chất đốt chủ yếu là các phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, thân cây và chặt cây rừng làm củi. Do đó cuộc sống của người dân lại càng vất vã hơn, thêm vào đó vấn đề chặt phá rừng làm chất đốt đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường ngày một nghiêm trọng. Hơn nữa ý thức của người dân về việc sử dụng các nguồn năng lượng mới nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường còn rất hạn chế. Do vậy chúng ta cần phải tập trung nghiên cứu việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch để giúp cho người dân ở vùng nông thôn miền núi cải thiện đời sống của người dân và góp phần bảo vệ môi trường.
Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo các loại bếp nấu và hệ thống nước nóng dùng NLMT đảm bảo các tiêu chí:
- Hiệu suất thiết bị;
- Sự thuận lợi và an toàn cho người sử dụng;
- Dựa trên nguồn vật liệu sẵn có;
- Khả năng chế tạo;
- Gọn nhẹ, thuận tiện cho việc vận chuyển;
- Giá thành sản phẩm;
- Độ bền thiết bị.
Để giới thiệu và cung cấp cho những hộ dân nghèo vùng nông thôn miền núi ,doanh nghiep da nang thành phố Đà Nẵng.
Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống thiết bị năng lượng mặt trời sử dụng trong sinh hoạt tại các hộ gia đình.
Phạm vi nghiên cứu: Cải tiến thiết bị bếp nấu và hệ thống cung cấp nước nóng dùng năng lượng mặt trời và triển khai vào thực tế tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Đối tượng áp dụng: Một số hộ dân nghèo phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật sử dụng:
Để thực hiện đề tài chúng tôi sử dụng các phương pháp: khảo sát nhu cầu và điều kiện của người dân, nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn để xác định các thông số kỹ thuật của thiết bị, hoàn thiện thiết kế và sản xuất hàng loạt để triển khai đến tận người dân.
Đối tượng nghiên cứu:
- Điều tra, khảo sát điều kiện thực tế, nhu cầu sử dụng thiết bị của địa phương dự kiến triển khai ứng dụng.
- Nghiên cứu cải tiến, thiết kế chi tiết thiết bị bếp nấu và hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời phù hợp với điều kiện địa phương.
- Chế tạo các loại thiết bị bếp nấu và hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời để triển khai dự án.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn lắp đặt, sử dụng, sửa chữa thiết bị năng lượng mặt trời cho người dân địa phương.
- Tiến hành triển khai ứng dụng đến tận các gia đình. Hỗ trợ thiết bị cho các gia đình nghèo ở phường Hòa Quý.
- Tổ chức ngày hội nấu ăn bằng năng lượng mặt trời tại địa phương.

                             

Xem chi tiết