Startup tạo ra sữa bò mà không cần bò

Một công ty khởi nghiệp về công nghệ thực phẩm đang đưa sữa thay thế lên một tầm cao mới khi có thể tạo ra sữa bò thực sự mà không cần bò. Công ty này có tên gọi là Perfect Day, có trụ sở tại California (Hoa Kỳ).

Nấm lên men

Ryan Pandya - người đồng sáng lập Perfect Day cho biết, họ đã sử dụng nấm lên men để tạo ra protein từ sữa “giống về mặt phân tử” với protein trong sữa bò. Điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng để làm các sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua. Cụ thể, Perfect Day đã tập hợp gen mã hóa whey protein trong sữa bò và đưa nó vào một loại nấm. Khi nấm được phát triển trong các thùng lên men, nó tạo ra whey protein, sau đó whey protein này được lọc và sấy khô thành dạng bột được sử dụng trong các sản phẩm bao gồm pho mát và kem (hiện đã có mặt trên các kệ hàng ở Hoa Kỳ và Hồng Kông).

Pandya cho biết thêm: sản phẩm dành cho những người yêu thích sữa, đặc biệt, sản phẩm rất "thân thiện với người ăn chay". Mặc dù protein của Perfect Day không chứa lactose, hormone hoặc cholesterol, nhưng nó không thích hợp cho những người bị dị ứng với sữa. Bằng cách không sử dụng bò trong việc sản xuất sữa, họ đang góp phần tạo ra ít phát thải khí nhà kính hơn tới 97% so với chăn nuôi bò sữa thông thường.

Một số món ăn từ sản phẩm sữa của Perfect Day.

Phát triển thị trường nhanh chóng

Năm 2020, Perfect Day ra mắt sản phẩm kem Brave Robot với The Urgent Company và hợp tác với các thương hiệu kem N! Ck's và Graeter để cung cấp sản phẩm của mình tại 5.000 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ. Công ty đã vươn ra thị trường quốc tế, điển hình là protein này đã được sử dụng trong các loại kem Kỷ băng hà của Hồng Kông. Chúng được ưa thích vì có hương vị “rất sữa” và không giống như một số loại sữa thay thế từ thực vật (thường có vị dừa, chuối hoặc các hương vị cơ bản khác). Pandya cho biết, sản phẩm tiếp theo đang được phát triển là pho mát kem, sẽ được ra mắt vào cuối năm 2021.

Perfect Day không phải là công ty duy nhất tìm kiếm các giải pháp sữa bền vững. Công ty khởi nghiệp New Culture ở California (Hoa Kỳ) cũng đang phát triển các sản phẩm pho mát không có nguyên liệu từ bò thông qua quá trình lên men và TurtleTree Labs (cũng của Hoa Kỳ) đang tạo ra sữa (bao gồm cả sữa mẹ) từ các tế bào được nuôi cấy. Theo số liệu từ Viện Thực phẩm tốt (Good Food Institute) - một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong các loại protein thay thế, 590 triệu USD đã được đầu tư vào các loại protein thay thế lên men vào năm 2020 và 300 triệu USD trong số đó dành cho Perfect Day.

Mirte Gosker - Quyền Giám đốc điều hành của Viện Thực phẩm tốt ở châu Á - Thái Bình Dương cho biết: sữa có nguồn gốc từ thực vật chiếm 15% doanh số bán sữa của Hoa Kỳ vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng. Gosker cho biết: một thách thức đối với các công ty là nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và một thách thức khác là giá các sản phẩm sữa nhân tạo này cao hơn sữa bò thông thường. Ví dụ như sản phẩm kem của Perfect Day có giá bán lẻ tương đương với các thương hiệu cao cấp như Häagen-Dazs hay Ben & Jerry's. Perfect Day gần đây đã thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển ở Singapore với một cơ quan được chính phủ hậu thuẫn. Pandya cho biết, Perfect Day cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý ở Canada, Ấn Độ và châu Âu cũng như tìm kiếm các đối tác trong ngành sữa. Anh khẳng định: “Chúng tôi đang phát triển một cách tốt hơn, xanh hơn để chế biến các món ăn yêu thích của bạn bắt đầu từ sữa và chúng tôi không thể làm điều đó một mình”.

Kỹ sư hóa học và sinh học Ryan Pandya (trái) và kỹ sư y sinh Perumal Gandhi (phải) thành lập Perfect Day vào năm 2014.

                                                                                                                                                                                          https://vjst.vn/

 (theo cnn.com)