Thị trường mũ bảo hiểm đôi điều trăn trở

          

            Trong những ngày này, chúng tôi đã có dịp dạo quanh thị trường mũ bảo hiểm xe máy trên địa bàn TPLS, được chứng kiến tận mắt dọc các kiốt số 129 đường Trần Đăng Ninh, chợ đêm Kỳ Lừa, chợ Đông Kinh... mũ bảo hiểm người lớn, trẻ em được bày bán với rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng cải tiến, mầu sắc đủ loại tạo ra một không gian đẹp mắt, với đầy đủ các thương hiệu của các nhà sản xuất như: AMORO, KK, XMOTO, ANDES, HONDA, NASA,  AZURA, TQS, Bub, Bubi, HSN... Việt Nam liên doanh và mũ nhập lậu từ Trung Quốc  về. Nhưng không phải loại mũ nào cũng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Điều cơ bản nhất mà người tiêu dùng quan tâm đó là: chất lượng mũ bảo hiểm như thế nào, đâu là mũ đảm bảo chất lượng, đâu là mũ kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái không đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông.

            Thị trường mũ bảo hiểm trên địa bàn TPLS thật đa dạng. Để đảm bảo cho người tiêu dùng mua được một chiếc mũ bảo hiểm chính hiệu thì thật là khó, vì mũ bảo hiểm hiện đang được bày bán ở các kiốt không có nhãn mác bảo đảm tiêu chuẩn sản phẩm, giá cả thì vô cùng có loại chỉ có giá từ 25 đến 30 ngàn đồng, có loại thì từ 100 đến 200 ngàn đồng/ một chiếc... Vì vậy có thể khẳng định rằng để mua được một chiếc mũ chính hiệu cho mình thì không phải là dễ. Nhiều loại mũ Trung Quốc nhập lậu trên thị trường Lạng Sơn đang tạo "sức ép" cạnh tranh với mũ sản xuất trong nước. Một số hộ kinh doanh vì lợi nhuận, vẫn ngang nhiên bày bán loại mũ này. Nhưng ngược lại vẫn có những hộ kinh doanh bán mũ bảo hiểm lại tuân thủ theo quy định của Nhà nước, không buôn bán hàng nhái, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc.

            Để đảm bảo cho người tiêu dùng mua mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng an toàn khi tham gia giao thông. Nên chăng các ngành chức năng cần thường xuyên tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra đối với các hộ kinh doanh mũ bảo hiểm, quy định dán nhãn mác, thương hiệu rõ ràng, kiên quyết xử lý các trường hợp kinh doanh mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc, xuất sứ, để tránh hiện tượng người tiêu dùng mua tiền thật, mà lại dùng hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy qua phóng sự này, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng hãy là những người thông thái nhất khi chọn mua mũ bảo hiểm phải có nhãn mác của cơ sở sản xuất, đăng ký chất lượng rõ ràng, tránh hiện tượng tiền mất tật mang./.

 

 

                                                                                                Thanh Hoa