Tọa đàm “Kết nối nhà đầu tư và giải pháp hỗ trợ cho startup”

Chiều ngày 1/8, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ tổ chức Tọa đàm “Kết nối nhà đầu tư và giải pháp hỗ trợ cho startup”.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Thái Bá Cảnh – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng cho biết, thời gian qua thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ phát triển hơn 60 dự án khởi nghiệp và hơn 30 startup hoạt động tập trung ở các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thực phẩm, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, môi trường.

Tọa đàm "Kết nối nhà đầu tư và giải pháp hỗ trợ cho startup"

Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ra đời và hoạt động hiệu quả; một số dự án khởi nghiệp được nhiều nhà đầu tư quan tâm và kêu gọi được vốn đầu tư như công ty EM AND AI nhận khoảng đầu tư chiến lược 500.000 USD từ nhà đầu tư Tây Ban Nha, GOnJOY - sản phẩm chatbot về ẩm thực đã nâng giá trị công ty khởi nghiệp lên đến hơn 6,7 triệu USD chỉ sau chưa đầy một năm đưa ra thị trường. Thành phố Đà Nẵng cũng đã kết nối với hơn 300 tổ chức nước ngoài, 1.000 lượt nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore đến khảo sát môi trường đầu tư tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, ông Thái Bá Cảnh cho rằng, hiện số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố còn rất hạn chế, mối liên kết giữa các startup và nhà đầu tư còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, thành phố cần có giải pháp kết nối nhà đầu tư với các startup, thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Ông Thái Bá Cảnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng phát biểu tại Tọa đàm

Để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn thành phố, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, tham mưu thành phố ban hành các chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, tập trung vào các nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ, nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới... nhằm đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp của vùng.

'Đồng thời, phối hợp với các sở ngành, đơn vị xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu thông tin đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư, đối tác, quỹ chuyên gia... Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo kết nối các thành phần đầu tư; thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, mạng lưới nhà đầu tư thiên thần cho startup Đà Nẵng,' Ông Lê Trung Chính nhấn mạnh.

Tại tọa đàm, bà Thạch Lê Anh, người sáng lập Công ty CP Vietnam Silicon Valley Accelerator trình bày về các hình thức hỗ trợ vốn cho khởi nghiệp, trong đó quan trọng là các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư thiên thần.

Box: Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp tại Đà Nẵng lần thứ 4 - SURF 2019, do Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị tổ chức dự kiến diễn ra từ 29/10-1/11 với sự tham dự của các nhà đầu tư, quỹ đầu tư Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Silicon Vaylley, Đại sứ quán các nước có nhiều hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp như Israel, Ireland, Phần Lan, Thụy Sỹ, Australia, Anh... Sự kiện nhằm chia sẻ về phát triển nguồn lực khởi nghiệp địa phương, tài chính, nhân sự, công nghệ... cũng như tìm kiếm các dự án tiềm năng kết nối cộng đồng, tập trung các lĩnh vực công nghệ, du lịch, nông nghiệp và thực phẩm.

Phương Thảo