Truyền thông khoa học và công nghệ - Phương tiện tối ưu cho sự phát triển của đất nước

Khoa học và công nghệ được xem là động lực quan trọng để phát triển kinh tế xã hội. Để ngành Khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực, hỗ trợ các ngành phát triển, ngoài việc đầu tư và phát triển các chính sách, một số nguồn lực khác thì công tác truyền thông khoa học và công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học và công nghệ góp phần nâng cao dân trí, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đưa Đà Nẵng trở thành một trong những thành phố đáng sống của cả nước, việc tuyên truyền và áp dụng khoa học và công nghệ vào trong kinh doanh, sản xuất công, nông nghiệp là yếu tố chủ chốt.

Thành phố Đà Nẵng đã có nhiều cách làm mới hỗ trợ cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đưa khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã và đang giúp nhiều doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và triển khai nhiều hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hội nghị tập huấn về chuyển giao công nghệ, thẩm định công nghệ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều dự án nông thôn miền núi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp như dự án bưởi trồng bưởi da xanh; nghệ vàng; đinh lăng; xây dựng mô hình cây trồng băng xanh cản lửa;… là các dự án tiềm năng kinh tế đặc biệt cho người dân huyện Hòa Vang đang được đẩy mạnh và bước đầu thu được kết quả khả quan. Một trong những yếu tố đảm bảo cho việc sản xuất nông nghiệp là tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và đời sống để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, để người dân tiếp thu được các chính sách, các dự án nông nghiệp, đặc biệt là sự nhận thức của người dân trong việc áp dụng kết quả ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp phải cần đến sự hỗ trợ của truyền thông.

                   

Một số dự án nông thôn miền núi của TP Đà Nẵng

Để góp phần nâng cao dân trí và trình độ nhận thức của người dân ở vùng nông thôn, giúp người dân tiếp cận với những kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến thì công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ về nông thôn cần được đẩy mạnh và có sự chia sẻ, liên kết thông tin đa chiều. Đối với lĩnh vực nông thôn và nông nghiệp, truyền thông có vai trò lớn trong việc phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong đó có lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Thông qua công tác tuyên truyền về khoa học và công nghệ đã nâng cao nhận thức, kiến thức cho người dân về việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, từ đó đẩy mạnh thành phong trào, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển sản xuất hàng hóa. Bên cạnh các việc áp dụng các chính sánh KH&CN của thành phố, công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức người dân cũng như các cấp quản lý thấy được vai trò của khoa học và công nghệ trong sản xuất và đời sống, nâng cao hiệu quả và tính cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. 

Trong chiến lực phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 đã xác định hoạt động tuyên truyền, phổ biến khoa học và công nghệ là một trong 6 giải pháp chủ yếu để phát triển khoa học và công nghệ. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến khoa học và công nghệ ở Đà Nẵng được Sở Khoa học và công nghệ hết sức quan tâm, đẩy mạnh. Hàng năm, Trung tâm thông tin Khoa học và công nghệ đã chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông, phổ biến các chính sách, kiến thức khoa học và công nghệ đến với người dân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố. Công tác tuyên truyền, phổ biến này được Sở Khoa học và công nghệ tổ chức thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các lớp tập huấn, đối thoại trực tuyến, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương.

Hội thảo Đối thoại trực tuyến phổ biến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ trên Cổng Thông tin điện tử TP Đà Nẵng

Ngoài việc tuyên truyền và phổ biến kiến thức KH&CN qua các Trang thông tin điện tử; Fanpage; Facebook… Trung tâm thông tin Khoa học và công nghệ Đà Nẵng thường xuyên phối hợp với các Viện, trường đại học, các đơn vị nghiên cứu tổ chức các hội thảo chuyên đề, nhằm tạo sự kết nối cho người dân, các doanh nghiệp đến gần hơn với KH&CN. Hiện tại, Trung tâm thông tin Khoa học và công nghệ Đà Nẵng đang đẩy mạnh phát triển và nâng cấp chất lượng thông tin thiết bị công nghệ, cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp với số lượng truy cập lên đến hàng ngàn lượt/năm. Thông qua các kênh truyền thông của Trung tâm thông tin Khoa học và công nghệ Đà Nẵng, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã tiếp cận được các tiến bộ KH&CN, chính sách KH&CN; góp phần đưa kết quả nghiên cứu và chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

Xuân Bình