“Đấu” với hàng Thái trên đất Lào

 

“Đấu” với hàng Thái trên đất Lào

TT - Chợ Sáng (Tà Lạt Sao), trung tâm thương mại lớn nhất tại thủ đô Vientiane của Lào, nhộn nhịp hẳn trong những ngày đầu năm. Những chuyến xe chất đầy hàng như áo quần, giày dép, văn phòng phẩm, thực phẩm... từ Việt Nam đổ dồn về đây.

 

Văn phòng phẩm của VN chiếm thị phần khá lớn tại Lào.

Trong ảnh: một tiệm văn phòng phẩm tại TP Vientiane

Từ chợ Sáng, hàng Việt được phân phối khắp các tỉnh, thành phố lớn tại Lào. Chưa bao giờ hàng Việt tại Lào phồn thịnh như ngày nay.

Cạnh tranh với hàng Thái

Cửa hàng kinh doanh nệm Kymdan trên đường Dongphalang (Vientiane), con đường buôn bán sầm uất nhất tại Lào, chật kín khách những ngày đầu năm. Chị Vũ Thị Kiều Hạnh - nhân viên kinh doanh của Kymdan tại Lào - tất bật bốc xếp, ghi toa, đóng gói hàng cho khách. Gần tám năm từ ngày hàng loạt văn phòng đại diện của các công ty lớn tại Việt Nam xuất hiện trên đường này, chưa bao giờ lượng khách đến tham quan, mua sắm đông đúc như vậy. Chị Hạnh cho hay: “Nệm cao su là mặt hàng độc quyền của Kymdan tại Lào vì hàng Thái Lan hầu như không có loại này. Dù giá khá cao nhưng người tiêu dùng tại Lào vẫn chấp nhận vì chất lượng vượt trội so với nệm lò xo, nệm xơ dừa của Thái”.

Nhiều thương hiệu lớn đã có mặt

Ngoài ngành hàng tiêu dùng của Việt Nam có mặt ổn định tại Lào, cạnh tranh ngang ngửa thậm chí thắng thế hàng Thái, hiện nay hàng loạt tập đoàn lớn trong nước như Viettel Mobile, Điện lực Việt Nam, Sacombank, Lao - Viet bank, Công ty cổ phần cao su Việt - Lào... đều xuất hiện trên đất nước triệu voi.

Không có chi nhánh tại Lào nhưng hiện tại hàng trăm tấm nệm lò xo đã được Công ty nệm Vạn Thành tại Đà Nẵng xuất sang Thái Lan qua một nhà phân phối trung gian ở Savannakhet. Ông Phan Văn Phúc - giám đốc nệm Vạn Thành tại Đà Nẵng - cho biết ngoài chất lượng thì giá cả nệm Vạn Thành có thể cạnh tranh ngang ngửa, thậm chí đánh bật hàng Thái ngay trên đất Lào.

Mặt hàng quạt điện “made in Vietnam” cũng bán khá chạy. Theo ông Hoàng Ngọc Hùng - giám đốc Công ty Hoàng Hùng (Đà Nẵng), nhờ mức giá hợp lý và được sự ủng hộ của các thương nhân là Việt kiều nên tại thị trường Lào quạt của ông chiếm khoảng 60% thị phần.

Ông Trần Trung Hiệp - giám đốc Công ty bút bi Thiên Long, chi nhánh Đà Nẵng, người đầu tiên mang sản phẩm bút bi khai phá thị trường Lào - cho biết: “Trước đây người Lào chỉ biết hàng Thái. Cây bút Việt Nam dù mẫu mã khá đẹp, mực đều, viết êm tay nhưng chưa đủ độ tin cậy trong lòng người tiêu dùng mới”.

Sau nhiều năm nỗ lực tiếp thị, tăng cường quảng bá nhãn hiệu, có lúc phải lấy thị trường nội địa bù lỗ chi phí để “nuôi” thị trường Lào, bây giờ sản phẩm đã đứng vững trên thị trường. Bà Nguyễn Thị Cúc (Việt kiều) - nhà phân phối văn phòng phẩm hàng đầu tại chợ Sáng - cho biết bây giờ văn phòng phẩm Việt Nam đã trải rộng khắp, qua mặt văn phòng phẩm Thái Lan. Mỗi tháng bà mua khoảng 100 triệu kíp (khoảng 230 triệu đồng) văn phòng phẩm của Việt Nam để phân phối cho bảy tỉnh thành lớn tại Lào.

Khẳng định từ chất lượng và giá

Ông Khamsing Sadithbanthich - nhà nhập khẩu nhiều mặt hàng như vật liệu xây dựng, lốp xe, kính ôtô, quạt điện, văn phòng phẩm... của VN tại Vientiane - cho biết sở dĩ ông chọn cây bút của VN làm bước đột phá cho hàng Việt tại Lào vì mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và giá cả rẻ so với các hãng bút lớn của Thái Lan như Horse hay bút Aihao của Trung Quốc.

Ngoài ra, các mặt hàng khác của VN chất lượng tương đương hàng Thái, nhưng do chênh lệch tỉ giá tiền đồng và tiền kíp nên người bán lẻ chọn hàng Việt vì lợi nhuận cao. Tuy nhiên, cũng theo ông Khamsing, một bất lợi cho hàng Việt tại Lào là 100% người dân Lào có thể dùng tiếng Thái, xem truyền hình Thái, nên thương hiệu hàng Thái đã in sâu vào người tiêu dùng Lào. “Đó là thế mạnh của hàng Thái Lan. Tôi nghĩ hàng Việt không cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo mà phải dùng chính sách giá và chất lượng để tự khẳng định mình” - ông Khamsing Sadithbanthich nhấn mạnh.

Chợ Cuadin (Vientiane), khu chợ bán hàng thời trang lớn nhất tại Lào, có gần 60% là chủ người Việt. Tại đây đầy ắp nhãn hiệu quen thuộc hàng may mặc trong nước. Bà Somlang Volavong - chủ một cửa hàng - cho biết những năm gần đây hàng thời trang Việt dành cho người lớn khá hút khách do giá cả vừa phải và mẫu mã đẹp. Nhưng ở phân khúc dành cho trẻ em thì còn thua xa hàng Thái.

“Mua đường” qua Thái

Là chủ nhân một công ty vận tải với hơn 30 xe đầu kéo, nhiều năm liền vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Lào, ông Bun Nho (người Lào gốc Việt) - giám đốc Công ty vận tải Lào - Việt - cho biết: thật ra một số hàng Việt không hề thua kém hàng Thái về chất lượng. Tuy nhiên hiện có quá nhiều bất cập trong khâu vận chuyển nên giá hàng Việt bị đẩy lên cao khi đến thị trường Lào, dù trước đó Chính phủ Việt Nam đã có khá nhiều ưu tiên về thuế suất. Chính vì vậy để đảm bảo không đội giá, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM phải chấp nhận cảnh vận chuyển vòng vèo...

Theo ông Bun Nho, thay vì đưa hàng ra miền Trung để sang Vientiane qua cửa khẩu Lao Bảo hay Cầu Treo (rất tiện lợi vì cung đường ngắn), hầu hết doanh nghiệp ở TP.HCM hiện phải đưa hàng vòng qua Thái Lan rồi mới trở lại Vientiane. “Chấp nhận đi xa hơn nhưng cước phí rẻ hơn. Một container loại 20 feet đi đường này chỉ mất 95 USD”.

Trong khi đó, một container tương tự đi từ Đà Nẵng qua Vientiane có giá 88 USD, nhưng ông Nho không dám nhận vì phải trả thêm gần 25 USD chi phí cầu đường. Theo ông Nho, từ TP.HCM ra miền Trung sang Vientiane bằng cửa khẩu Lao Bảo có đến 12 trạm thu phí, còn nếu đi từ Hà Nội vào Lao Bảo qua Vientiane có 20 trạm. Chi phí cho các cơ quan kiểm soát dọc đường và cầu phà tốn gần 3 triệu đồng/xe. Như vậy chi phí vận chuyển đẩy lên gấp 2-3 lần. Ông Nho than thở: “Doanh nghiệp vận chuyển của Việt Nam đang bị thua ngay trên sân nhà! Trong khi đó doanh nghiệp vận tải của Thái Lan lại ung dung hưởng lợi từ những bất cập trong chính sách vận tải của Việt Nam”.

TS TẠ MINH CHÂU (Đại sứ Việt Nam tại Lào):

Đường ngắn nhất để hàng Việt vào Thái

Hiện nay thuế suất nhiều mặt hàng giữa hai nước đã bằng 0, tôi nghĩ đây là điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp Việt. Phần còn lại là do các doanh nghiệp VN. Chúng ta phải mang những mặt hàng thật sự có chất lượng đến với nước bạn và tự quảng bá hình ảnh để người tiêu dùng có cảm tình với hàng Việt. Nhiều doanh nghiệp đánh giá Lào là thị trường nhỏ, không quan tâm đầu tư, tuy nhiên theo tôi, đó là bước đệm, là con đường ngắn nhất để hàng hóa Việt Nam có thể vào thị trường Thái Lan.