Lạng Sơn: Internet - cầu nối thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên

Hàng loạt banner quảng cáo về dịch vụ thanh toán biên mậu qua Internet Banking được treo tại các chi nhánh Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển... là ấn tượng của chúng tôi tại Cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn.

Đây chính là tâm điểm đầy bất ngờ mà chúng tôi đã tìm được trong chuyến đi thực tế để tìm hiểu sự phát triển của Internet tại tỉnh biên giới này.

Bắt đầu triển khai từ giữa năm 2007, dịch vụ thanh toán biên mậu qua Internet Banking của Ngân hàng Công thương Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn đã thực sự tạo ra bước ngoặt lớn cho hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn. Kết nối trực tiếp với Ngân hàng Công thương Bằng Tường Trung Quốc, dịch vụ thanh toán trực tuyến qua Internet của Ngân hàng Công thương Lạng Sơn đã rút ngắn thời gian giao dịch xuống còn 1 giờ thay vì phải mất 3-4 ngày thực hiện giao dịch thủ công như trước.

Thời gian rút ngắn, độ an toàn, chính xác cao là ưu thế của mô hình mới này. Cũng nhờ tiện ích của Internet, khách hàng có thể kiểm tra ngay kết qủa giao dịch của mình trên mạng ngay sau khi thực hiện xong giao dịch.

Tại chi nhánh Ngân Hàng Công Thương Lạng Sơn, mấy tháng gần đây, ước tính số khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua Internet đã tăng vọt đến 50% so với trước. Nhận định về tiện ích dịch vụ Internet Banking ông Nguyễn Văn Thanh Phó Giám đốc Ngân Hàng Công thoơng chi nhánh Lạng Sơn cho biết "Internet thực sự là một công cụ đem lại nhiều tiện ích cho hoạt động ngân hàng, trong tưng lai chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư khai thác thêm nhiều ứng dụng mới để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Triển khai dịch vụ Internet Banking không những tạo ra sự tiện lợi của dịch vụ, mà chúng tôi còn tiết kiệm được một khoản chi tương đối về cước điện thoại hàng tháng. Thay vì phải thực hiện các cuộc gọi đi quốc tế, công cụ chat voice trên Internet đã được đưa vào khai thác".

Thanh toán trực tuyến qua Internet không phải là mô hình quá mới trong hoạt động tài chính ngân hàng, nhưng tại các tỉnh biên giới có cửa khẩu kinh tế của Việt Nam, mô hình này hiện đang là một điển hình. Lạng Sn là một trong những tỉnh đi đầu và đã đạt được nhiều kết qủa khích lệ trong thời gian đầu triển khai dịch vụ.

Theo lời giới thiệu của anh Trương Bá Nam, Trạm trưởng Trạm Viễn thông Tân Thanh, chúng tôi đã ghé thăm một doanh nghiệp tư nhân thành đạt tại đây. Anh Đỗ Nam Thìn, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quân, doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu hoa qủa và hàng nông sản, cho biết "với lượng tiền giao dịch trung bình hàng tháng của Công ty lên đến hơn 1 triệu USD việc thanh toán bàng phương pháp thủ công thực sự rất mất thời gian và bất tiện.

Kể từ khi có dịch vụ thanh toán biên mậu qua Internet Banking, tôi nhận thấy đây thật sự là một tiện ích lớn. Hàng ngày thay vì phải điện thoại, fax thậm trí phải sang tận nơi để kiểm tra hàng chúng tôi đã trao đổi với đối tác bằng thư điện tử, hình ảnh hàng hoá đều gửi qua Internet. Đã có rất nhiều đơn hàng của chúng tôi đã được thực hiện qua Internet".

Tại cửa khẩu Tân Thanh trong 2 năm gần đây, tỷ lệ sử dụng dịch vụ Internet bắt đầu tăng dần, trong tổng số gần 50 thuê bao do Bưu điện tỉnh cung cấp tại đây, số thuê bao của doanh nghiệp chiếm đến 1/2. Đặc biệt trong số đó có nhiều doanh nghiệp thuê bao là của doanh nghiệp Trung Quốc.

Là doanh nghiệp chủ lực cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn toàn tỉnh, dịch vụ Internet của Bưu điện Lạng Sơn đã được nhiều khách hàng đánh giá cao. Chỉ với 120 thuê bao ADSL trong năm 2004, đến tháng 10/2007, Bưu điện Lạng Sơn đã phát triển được 2472 thuê bao, tốc độ tăng trưởng liên tục tăng năm sau cao gấp đôi năm trước.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương chi nhánh Lạng Sơn, thị trường cung cấp dich vụ Internet hiện đang có sự cạnh tranh gay gắt, tuy nhiên, những khách hàng lớn như các Ngân hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn luôn tin tưởng và là đối tác lớn của Bưu điện tỉnh. Công tác chăm sóc khách hàng của Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đã thực sự tạo được ấn tượng cho khách hàng, đó là tính chuyên nghiệp, lòng nhiệt tình của mỗi cán bộ Bưu điện tỉnh.

Nâng cao chất lượng dịch vụ luôn là mong mỏi của các nhà cung cấp, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này bà Hoàng Thị Chi Phó GĐ Công ty Điện báo điện thoại Lạng Sơn trăn trở "tốc độ đường truyền hiện nay đã được cải thiện nhiều, tuy nhiên khi ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng Internet, thì năng lực đường truyền sẽ cần tiếp tục được nâng cấp. Đây là mục tiêu lớn của Bưu điện Lạng Sơn trong thời gian tới".

Quý I năm 2006 kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn đã đạt con số 9 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2005. Trong thời gian tới, tốc độ này sẽ tiếp tục có những bước phát triển nhảy vọt. Khi CNTT đã là một yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế thì đối với Lạng Sơn, Internet đã thực sự đóng vai trò cầu nối thúc đẩy phát triển thương mại biên mậu.

Xuân Lưỡng