Các chuyên gia về quản trị nhân sự tại nhiều tập đoàn lớn đều cho rằng mạng xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng và xin việc. Chia sẻ tại diễn đàn về Giải pháp quản trị nhân sự SAP Submit 2012 (diễn ra ngày 20/6/2012 tại Hà Nội), ông Raj Sundarason, Phó chủ tịch Bộ phận giải pháp quản trị nhân sự của SAP châu Á nhấn mạnh, thế giới đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Công nghệ di động với những điện thoại thông minh, máy tính bảng, Internet đang tạo ra lớp người làm việc mới. Hầu hết họ đều rất trẻ và đều sử dụng mạng xã hội.
Một chương trình khảo sát của SAP cũng cho thấy, hầu hết nhân viên được khảo sát đều sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Linkedin hay một số mạng xã hội bản địa.
Vì thế, bộ phận nhân sự trong các doanh nghiệp cũng cần có hiểu biết về những phương tiện mới, hiện đại như mạng xã hội, thiết bị di động thông minh để thu hút tài năng, tuyển dụng và đánh giá năng lực của ứng viên.
Săn việc làm trên mạng xã hội (Ảnh minh họa) |
Trong trường hợp này, mạng xã hội đã giúp doanh nghiệp tìm được những ứng viên phù hợp. Mặt khác, nó giúp cho người lao động tìm thấy công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Chuyên gia tư vấn nhân sự của Công ty Deloitte, bà Nguyễn Vũ Vân Anh, cũng cho rằng hầu hết những người trẻ ở độ tuổi lao động của Việt Nam đều đang sở hữu một tài khoản mạng xã hội. Đây là một lợi thế và là điều kiện cần cho mỗi ứng viên khi muốn nộp đơn vào một đơn vị nào đó. Tại nhiều công ty quốc tế hay tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam do Deloite tư vấn nhân sự, nhà tuyển dụng thường tìm hiểu ứng viên trước qua những mối quan hệ xã hội, công việc của họ trên mạng xã hội.
Như vậy, mạng xã hội sẽ là cầu nối quan trọng giữa nhà tuyển dụng, doanh nghiệp với các ứng viên của họ. Qua thông tin trên mạng xã hội, hai bên sẽ khai thác được khá nhiều thông tin về nhau, qua nhiều kênh khác nhau như bình luận, comment từ phía nhân viên, hay từ đối tác. Công ty cũng có thể khai thác được tiểu sử, khả năng kết nối và các tố chất khác của ứng viên…
Theo các chuyên gia, đã đến lúc các nhà quản lý nhân sự cần hiểu rõ về thế hệ người lao động của kỷ nguyên kết nối, từ đó có phương pháp tiếp xúc và hỗ trợ họ một cách hiệu quả.