|
Đối với “dân†sưu tập tem bưu chính, cái công thức “T + Em = Tem†đã trở nên rất quen thuộc bởi chính họ đã “phát minh†ra nó. Lý giải công thức ấy không mấy phức tạp. “T†là tiền, còn “Em†là cách nói ẩn dụ của niềm đam mê. Muốn chơi tem và trở thành người sưu tập tem chuyên nghiệp thì vừa phải có tiền lại vừa đam mê tem bưu chính. Đến với niềm đam mê đầy tính văn hoá ấy thì mỗi người một kiểu, chẳng ai giống ai, nhưng đã “dính†vào rồi thì không ai muốn “thoát†ra nữa. |
Sự ra đời của con tem bưu chính là một giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế lớn và góp phần đáng kể thúc đẩy hoạt động của bưu chính thế giới. Điều đó đã được thực tế khẳng định.
Nhưng ngoài chức năng để làm phương tiện thanh toán cước bưu chính, trên mỗi khuôn giấy nhỏ bé đầy hình vẽ ấy còn hội tụ nét đẹp của hội hoạ, ghi nhận những khoảnh khắc của lịch sử, diễn tả những nét đẹp văn hoá đa dạng... Nói cách khác, mỗi mẫu tem bưu chính của một quốc gia là tác phẩm nghệ thuật thể hiện lịch sử, kinh tế, văn hoá... của quốc gia đó. Đây là yếu tố quan trọng khơi dậy niềm đam mê của người sưu tập tem, đồng thời là thách thức đối với hoạ sỹ thiết kế tem và những người làm công tác quản lý nhà nước có nhiệm vụ thẩm định, phê duyệt phát hành tem.Để phát hành được một bộ tem bưu chính phải qua nhiều công đoạn được kiểm tra nghiêm ngặt trong quy trình nghiệp vụ và qua nhiều lần đánh giá, thẩm định, nhằm giảm thiểu những sai sót có thể xảy ra.
Ngày 01/07/1977, Công ty Tem chính thức tách khỏi Cục Bưu chính và PHBC, trở thành đơn vị sản xuất kinh doanh hạch toán độc lập, trực thuộc Tổng cục Bưu điện. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển chuyên nghiệp hoá các hoạt động về tem bưu chính, từ công tác thiết kế mẫu đến kinh doanh tem cước phí và tem chơi. Kể từ đó đến nay (năm 2007), gần 3500 mẫu tem bưu chính đã được phát hành do Công ty Tem tổ chức thiết kế, in ấn.
Đã có không ít mẫu tem bưu chính của Việt Nam được người sưu tập tem trong nước và quốc tế yêu thích. Những mẫu tem này góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Một sự quảng bá âm thầm mà hiệu quả. Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá đã có lần nhận xét: “Công ty Tem đã thiết kế được rất nhiều mẫu tem, bộ tem đẹp có giá trị nghệ thuật cao, chất lượng tem đạt trình độ quốc tế, góp phần phản ánh tình hình chính trị và sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Con Tem Việt Nam trên các bì thư đã đi toàn thế giới. Gian hàng tem Việt Nam đã thu hút sự chú ý của các nhà sưu tập tem trong các triển lãm tem quốc tế mà Việt Nam tham dự. Uy tín của Việt Nam có phần đóng góp thầm lặng của các con tem Việt Nam bé nhỏâ€. Cũng chính từ những đóng góp đó mà Công ty Tem đã ba lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Mới đây, vào tháng 9 năm 2005, bộ tem “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam†đã phát hành và được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam là bộ tem lớn nhất từ trước tới nay. Đây là bộ tem có số họa sĩ tham gia đông đảo nhất và là bộ tem phổ thông có nhiều mẫu nhất trong lịch sử tem bưu chính cách mạng nước ta, với 54 mẫu thể hiện hình ảnh đặc trưng của 54 dân tộc Việt Nam. Trong đó, tên các dân tộc trên bộ tem được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái từ A-Z.
Có được sản phẩm tốt đã khó nhưng để khách hàng biết đến và dễ dàng mua được những sản phẩm ấy lại không hề đơn giản. Phòng kinh doanh của Công ty Tem đã áp dụng nhiều phương thức bán hàng và giới thiệu sản phẩm tem chơi tới những người sưu tập tem trong nước và quốc tế như: bán tem qua thư; “Bán hàng tại gia – Giao hàng tại nhàâ€; áp dụng thương mại điện tử kinh doanh tem qua mạng Internet; uỷ quyền cho đại lý của Công ty tại nước ngoài bán tem tại Triển lãm mà Công ty không tham gia được... Công ty còn thực hiện chiến lược kinh doanh trong dài hạn, tổ chức thường xuyên các cuộc trưng bày, triển lãm, thi tìm hiểu tem bưu chính tại các trường phổ thông cho các cháu học sinh nhằm hướng tới những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Định kỳ hàng năm, Công ty tổ chức hội nghị khách hàng nhằm trực tiếp thu nhận nhu cầu của thị trường và tham gia tư vấn, hỗ trợ cho việc thành lập các Hội tem, Câu lạc bộ tem ở các tỉnh thành trong cả nước.
Giới sưu tập tem trong và ngoài nước rất “khoái†những bộ tem chuyên đề do Công ty Tem thiết kế bởi sự sáng tạo trong chủ đề và sinh động trong cách thể hiện. Chỉ tiếc những bộ tem như thế được phát hành chưa nhiều. Năm 2006, tổng số có 13 bộ tem bưu chính được phát hành thì có 7 bộ là tem kỷ niệm. Trong khi đó, chỉ tính những bộ tem chuyên đề đẹp, được đánh giá có khả năng kinh doanh tốt mà Công ty Tem nhập của Lào trong năm 2006 là 23 mẫu tem. Nếu so sánh với số lượng bộ tem chuyên đề được phát hành ở Trung Quốc hoặc Thái Lan thì sự chênh lệch này còn cao hơn.
Công ty Tem hiện nay có hơn 130 cán bộ công nhân viên thì hoạ sỹ thiết kế chiếm số lượng đáng kể, trong đó có nhiều hoạ sỹ kỳ cựu, dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế tem bưu chính. Từ năm 2000 đến nay, Công ty liên tục đẩy mạnh xã hội hoá thiết kế tem bưu chính, mời các hoạ sỹ bên ngoài cùng tham gia thiết kế để tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo mới. Điều đó hứa hẹn trong tương lai sẽ có nhiều bộ tem có cách thể hiện độc đáo, thu hút được sự quan tâm của người sưu tập tem, góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tem chơi của Công ty.
Có một yếu tố khách quan ít được để ý đến: trình độ phát triển của nền kinh tế – xã hội có vai trò không nhỏ tác động đến sự phát triển của thị trường tem chơi. Để có thể tham gia vào thú chơi tao nhã này thường xuyên liên tục, người chơi tem không chỉ cần có trình độ hiểu biết, niềm đam mê mà còn phải có kinh tế vững. Đó chính là chữ “T†trong công thức “T +Em = Temâ€. Khi nền kinh tế – xã hội phát triển thì hệ quả của nó giúp thị trường tem chơi sôi động hơn.
Việc Việt Nam gia nhập WTO đang mở ra nhiều cơ hội để phát triển kinh tế của đất nước. Cơ chế chính sách đang được sửa đổi nhằm tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là cơ hội để Công ty Tem có quyền chủ động hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình và tiếp tục mở rộng đối tượng khách hàng. Nhiều khả năng, “sinh nhật†lần thứ 30 của Công ty Tem (1/7/1977- 1/7/2007) sẽ là mốc son quan trọng, đánh dấu bước chuyển đổi phương thức quản lý của Công ty. Vận hội mới và những thách thức mới vẫn đang ở phía trước.
Mạnh Vỹ