Bản tin ngày 01/06/2009

Ra quân Mùa hè Thanh niên tình nguyện 2009

Sáng 31/5/2009, tại huyện Sơn Động (Bắc Giang), một trong 61 huyện  nghèo của cả nước, T.Ư Đoàn Thanh niên CS HCM, ban dân vận T.Ư, Bộ Lao động- Thương binh & xã hội, Ủy ban Dân tộc miền núi phối hợp với tỉnh Bắc Giang tổ chức ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện 2009. Tại lễ ra quân, các doanh nghiệp và Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bắc Giang đã tặng 196 xe đạp, trị giá 135 triệu 700 nghìn đồng cho các học sinh nghèo vượt khó tại địa phương; tư vấn, giới thiệu việc làm, tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và tiến hành tiêu độc, khử trùng vệ sinh môi trường ở 12 điểm, sửa chữa điện cho 52 gia đình. (Nhân Dân 1/6/2009).

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị chỉnh sửa, bổ sung các văn bản hướng dẫn Quy chế Bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn

Dù đã chỉnh sửa nhưng đến nay, Quy chế Bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn vẫn còn những điểm vướng mắc cần tháo gỡ cho phù hợp thực tiễn. Trước thực tế này, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có công văn số 99/HHNH-NV gửi Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) về việc xem xét, chỉnh sửa bổ sung các văn bản hướng dẫn. (TBKTVN 1/6/2009)

“Giọt hồng tặng bé”

Ngày 31/5/2009, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học- Truyền máu T.Ư, Hội Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Nhi T.Ư tổ chức chương trình “giọt hồng tặng bé” nhằm tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt là thanh niên, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện vì sức khỏe và cuộc sống của nhiều bênh nhi vào thời điểm thiếu máu hè 2009. Theo tiến sĩ Đỗ Thị Minh Cầm - trưởng khoa truyền máu Bệnh viện

Nhi T.Ư, hiện nay, tại bệnh viện, trung bình mỗi ngày có khoảng 80-100 bệnh nhi cần máu để truyền, hè là thời điểm khó khăn cho các em cần truyền máu do số lượng người hiến máu bị giảm sút nghiêm trọng. ( Gia đình & Xã hội 1/6/2009)

Hà Nội: Phát động Giải thưởng Vifotec 2009

Ngày 29/5/2009, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Hà Nội đã tổ chức phát động giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2009 (Vifotec 2009) và đánh giá kết quả giải thưởng Vifotec năm 2008. Theo giáo sư Nguyễn Năng An, Chủ tịch Liên hiệp hội, hàng năm hà Nội chi hàng trăm tỷ đồng cho ngành khoa học- công nghệ và có hàng trăm đề tại nghiên cứu được nghiệm thu. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa Liên hiệp hội, Sở Khoa học và công nghệ, các ban ngành cùng phối hợp huy động số lượng lớn các đề tài tham dự giải thưởng, chắc chắn sẽ có nhiều đề tài, công trình có giá trị khoa học và thực tiễn cao. Năm 2008, Hà Nội đã lựa chọn được 5 công trình gửi dự thi Vifotec 2008. Kết quả có 4 công trình được giả thưởng. Trong đó có nhiều đề tài mang tính mới, sáng tạo cao, dễ áp dụng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. (SGGP 31/5/2009)

TPHCM: Trao giải cuộc thi “Ước mơ của em”

Sáng 31/5/2009, Nhà văn hoá Thiếu nhi TPHCM và Hội Nhà văn TPHCM đã phối hợp tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Ước mơ của em” dành cho trẻ em kém may mắn. 31 bài thi tốt nhất được được lựa chọn và trao giải với 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba, 19 giải tưvà khuyến khích cho các thể loại. Hai bạn Nguyễn Thị Thuỷ (trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu) và Nguyễn Trí Tính (mái ấm khiếm thị Nhật Hồng) đã được trao giải nhất. Ngoài giải thưởng của Ban tổ chức, báo Tuổi Trẻ đã quyết định tặng thưởng cho các bạn đoạt giải số tiền 19,7 triệu đồng. (Tuổi Trẻ 1/6/2009)

Đà Nẵng: hơn 2,5 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam thu được từ chương trình ca nhạc từ thiện

Ngày 30/5/2009 tại Đà Nẵng, Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã tổ chức chương trình “Xoa dịu nỗi đau da cam”, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã ủng hộ số tiền hơn 2,3 tỷ đồng và 35.000 USD để xây dựng cơ sở 3 VAVA tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang và cải tạo cơ sở 1 và 2 hiện đang nuôi dưỡng khoảng 100 trẻ em bị nhiễm chất độc da cam. VAVA cũng đã trao quà cho 35 trẻ em là nạn nhân chất độc da cam và 103 suất quà cho các em thiếu nhi nhiễm chất độc da cam trên địa bàn với mỗi suất trị giá 259 ngàn đồng. (SGGP 31/5/2009)

Kon Tum: 120 học bổng cho học sinh sinh tàn tật và học sinh nghèo vượt khó

Ngày 30/5, Hội Văn học- nghệ thuật tỉnh Kon Tum đã tổ chức trao 120 suất học bổng “Bảo Việt – An sinh giáo dục”  (500.000 đồng/suất) và tặng quà cho học sinh tàn tật, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích học tập tốt ( Tiền Phong- 31/5/2009)

Tặng Qũy khuyến học Việt Nam 500 triệu đồng

Giải đấu khới tranh ngày 30/5/2009 tại sân golf Tam Đảo đã kết thúc với ngôi vô địch thuộc về tay  golf Nguyễn Công Lâm. Đặc biệt thông qua hoạt động quyên góp từ thiện, BTC đã huy động được nguồn thu  xã hội hóa đáng kể. Ngoài ra, BTC còn thu được 10.000 USD thông qua việc đấu giá bức tranh có chữ kí của tay golf hàng đầu thế giới Tiger Wood để làm từ thiệ. Tại lễ trao giải, BTC đã tặng 500 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học Việt Nam để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghòe vượt khó. (Hà Nội mới 1/6/2009).

TPHCM: Ngày hội “Búp bê dễ thương”

Sáng 31/5/2009, khoảng 1000 bạn nhỏ khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ có HIV…của TP.HCM đã có mặt trong ngày hội “Búp bê dễ thương” tại nhà thiếu nhi TP.HCm do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM tổ chức. Đã có gần 21.000 búp bê được các bạn nhỏ tại TP.HCM cùng đóng góp gửi tặng những bạn có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn khác. Ban tổ chức đã tặng 2.000 phần quà (150.000 đồng/phần) cho các bạn nhỏ, trong đó dành riêng 1.000 phần quà cho các bệnh nhi ung thư và những bạn mồ côi tại một số mái ấm. (Tuổi trẻ 1/6/2009)

Vì tương lai trẻ khuyết tật trí tuệ

Để tiến tới thành lập Hội cha mẹ có con khuyết tật trí tuệ trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận, Hội người khuyết tật Hà Nội tổ chức hội thảo “Vì tương lai trẻ khuyết tật trí tuệ” vào sáng 30/5/2009. ở Việt Nam, người khuyết tật chiếm gần 7% dân số, trong đó khuyết tật trí tuệ chiếm tỷ lệ không nhỏ (bao gồm bại não, tự kỷ, down…) . ( Tiền Phong- 31/5./2009).

Hà Nội; 35 năm CLB Sức khoẻ ngoài trời người cao tuổi quận Hai Bà Trưng

Câu lạc bộ Sức khỏe ngoài trời Hội Người cao tuổi (NCT) Quân hai Bà Trưng, Hà Nội, sáng 31/5 tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày thành lập. tại CLB Người cao tuổi tham gia luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. Hàng năm, CLB tổ chức hco các phường giao lưu, thi đấu các bài tập phù hợp lứa tuổi, hạn chế bệnh tật, đem lại cho NCT sức khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. ( Nhân dân- 1/6/2009).

Xuất khẩu chè đã đạt 50 triệu USD

Theo Hiệp hội Chè Việt nam, 5 tháng đầu năm, các doanh nghiệp chè đã xuất khẩu đạt 50 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 17,5% về lượng và 13,4% về giá trị. Nhờ xuật khẩu mạnh, được giá nên theo tính toán, người trồng chè hiện nay đã có lãi từ 100- 200 USD/tấn. (SGGP-31/5/2009).

 

Chọn 10 doanh nghiệp chất lượng vàng thủy sản Việt Nam

Bộ Nông nghiệp & PTNT và Hiệp hội Nghề cá Việt Nam vừa cùng phát động chương trình “chất lượng vàng thủy sản Việt Nam”. Đây là năm đầu tiên tổ chức chương trình này. Giải thưởng sẽ được trao cho 10 doanh nghiệp xuất sắc trong tổng số 100 doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh tiêu biểu trong cả nước trong lĩnh vực thủy sản. Giải thưởng sẽ tổ chức 1,5 năm một lần với các tiêu chí bình chọn: năng lực kinh tế, chất lượng quốc gia, quốc tế, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng tới cộng đồng…Theo Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Lương Lê Phương, giải thưởng sẽ tập trung đặc biệt vào các đối tượng ngư dân sinh sống và đánh bắt ở những vùng biển, đảo xa bờ, những doanh nghiệp làm ra mặt hàng thủy sản xuất khẩu. ( Pháp luật TPHCM 1/6/2009)

Hai thí sinh Việt Nam đoạt giải nhì Cup Georges Baptiste

Ngày 31/5/2009, Cup Georges Baptiste quốc tế lần thứ IV- cuộc thi kỹ năng tay nghề cao dành cho học sinh và  nhân viên các nhà hàng danh tiếng của Châu Âu và quốc tế- do Hiệp hội  Georges Baptiste, Hiệp hội du lịch Việt Nam, trường Cao đẳng Nghề du lịch Huế phối hợp tổ chức đã bế mạc. Kết quả: Giải chuyên nghiệp quôc stees, giải nhất thuộc về Kocemba Jacob (Đan mạch), Đoàn Thị Tố Ngân (25 tuổi) nhân viên khách sạn Park Hyatt (TP.HCM) đoạt giải nhì. Giải nhất quốc tế dành cho học sinh : Coote pirre-luc (Đan Mạch), giải nhì: Hồ

Tuấn Minh (23 tuổi) học sinh trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn TP.HCM. Thí sinh Đoàn Thị Tố Ngân còn được ban tổ chức trao thêm giải nhất phần thi về món tráng miệng và món ngọt. ( Thanh niên- 1/6/2009).

TPHCM: Nhiều hoạt động chăm lo các bạn nhỏ

Sáng 30/5/2009, ngày Quốc tế thiếu nhi đã đến sớm với 450 bạn nhỏ mồ côi, khuyết tật, khiếm thính đang học tập, sinh sống tại các mái ấm, nhà mở, trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong ngày hội “hoa hồng nhỏ” (Thành đoàn TP.HCM phối hợp Hội Doanh nhân trẻ và Trung tâm hội nghi White Palace tổ chức). Nhiều bạn nhỏ cho biết phải chăm ngoan mới được dự ngày hội để xem văn nghệ, tham gia diễn kịch tương tác “Tiếng nói trẻ thơ”, dự tiệc và nhận quà. ( Tuổi trẻ-1/6/2009).

Chỉ nên đánh thuế dựa trên hoá đơn đầu ra

Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TPHCM đề nghị chỉ nên đánh thuế dựa trên hoá đơn đầu ra thay vì dựa trên đầu vào như hiện nay. Với cơ chế như hiện nay khi mua hoá đơn, ngoài việc mất 1,6% thuế, các doanh nghiệp phải chi thêm một khoản lót tay khác cho đơn vị trung gian. Tổng số tiền này lên tới 2% nhưng không được khấu trừ đồng nào. (Tiền Phong 31/5/2009)

Vài điều lo ngại khi cảnh sát giao thông mặc thường phục có quyền xử phạt

Về dự định của Bộ Công an cho phép cảnh sát giao thông mặc thường phục có quyền xử phạt người vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, luật sư Nguyễn Văn Hậu – thành viên Đoàn Luật sư TPHCM cho biết sẽ xảy ra một số quan ngại:

  1. Có người giả danh công an để nhận tiền, cướp tiền của dân với thực tế là sử dụng giấy tờ giả mạo và người dân khó có thể nhận biết.
  2. Lạm quyền.
  3. Gia tăng chuyện ăn hối lộ.

Ông cũng cho rằng, nếu cảnh sát giao thông xử lý vi phạm mà không mặc đồng phục thì người dân không nhìn được số hiệu để khiếu nại. (Tuổi Trẻ 31/5/2009)