Bản tin ngày 02/06/2009

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam nên hướng ngoại nhiều hơn

Ngày 1/6/2009 tại TP.HCM, Bộ KH-ĐT và Ngân hàng Thế giới đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam  2009. Tại diễn đàn, ông Alain Cany - Chủ tịch phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam  đã hoan nghênh những tiến bộ mà Việt Nam  đạt được trong cải cách thuế năm 2009. Tuy nhiên, ông đã nêu ra một số ví dụ về chính sách thuế còn bất cập có thể gây ra kém hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể là mức độ khấu trừ với các chi phí về quảng cáo và khuyến mại tăng từ 10% lên 15% theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Ông cho rằng, Việt Nam cần cải thiện các quy định của pháp luật và đó có thể gọi là cơ sở hạ tầng mềm. Việc chậm cải thiện các hạn chế về pháp luật, thủ tục chính là thực tế ta làm khó mình mà Việt Nam đang gặp phải khi cạnh tranh thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Còn theo ông Thomas Siebert- Chủ tịch phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam thì cải cách hành chính là điều quan trọng nhất để nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam. Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam  nên hướng ngoại nhiều hơn, và xem xét cách thức để nâng vai trò của Việt Nam trở thành một trung tâm kinh doanh và hậu cần không chỉ của tiểu vùng sông Mekong mở rộng mà còn của cả khu vực ASEAN. (Thanh niên 2/6/2009).

Hội Tin học Việt Nam kiến nghị Quốc hội “cởi trói” cho phần mềm

Trong văn bản gửi Quốc hội ký ngày 22/5/2009, Hội tin học Việt Nam (VAIP) đã nêu ra một loạt bất cập của Luật SHTT 2005 về quyền tác giả đối với phần mềm máy tính. Điểm bao trùm nhất là Luật SHTT năm 2005 quy định bảo hộ chương trình máy tính như tác phẩm viết. Cụ thể, các tác giả có tất cả các quyền nhân thân như tác giả các tác phẩm văn học nghệ thuật khác - ví dụ như quyền đặt tên, quyền đứng tên, quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm - được bảo hộ trong 50 năm sau khi tác giả cuối cùng chết. Luật SHTT không cho phép đăng ký tác giả là một pháp nhân dẫn đến bất cập: Nếu giám đốc công ty đứng tên tác giả sẽ đối đầu

với việc một trong các lập trình viên hoặc những người tham gia dự án phần mềm vì họ trực tiếp tham gia vào công việc viết hoặc sáng tạo ra phần mềm nên hiển nhiên được pháp luật thừa nhận là tác giả. Nếu theo quy định quyền đứng tên, đưa tên tất các các lập trình viên tham gia dự án vào danh sách tác giả thì có thể sẽ có phần mềm có tới hàng nghìn người. Ghi tên tất cả những người này vào tờ đăng ký bản quyền và giấy chứng nhận bản quyền được cho là thiếu thực tế. Đặc biệt với quy định về quyền nhân thân tác giả, công ty là chủ sở hữu tác phẩm phần mềm muốn phát triển, sửa đổi, công bố ngừng hay hủy bỏ dự án phần mềm phải được sự đồng ý của tất cả các tác giả (lập trình viên tham gia dự án phần mềm). Điều này tương đồng với việc mỗi khi công ty muốn nâng cấp phần mềm đều phải hỏi ý kiến của các lập trình viên (kể cả khi lập trình viên này không còn làm việc tại công ty nữa) và nếu một trong số họ không đồng ý thì dự án nâng cấp coi như phải ngừng. Về cơ quan quản lý nhà nước về bản quyền phần mềm, Hội Tin học Việt Nam cho rằng từ năm 2007, các Bộ đã được cơ cấu lại nên Bộ VH-TT-DL chỉ có chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật. Còn Bộ TTTT có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức, thực hiện các qui định của pháp luật về quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm báo chí, xuất bản và dịch vụ công nghệ thông tin, hay nói theo cách khác là các sản phẩm công nghiệp phần cứng và công nghiệp phần mềm. Trên cơ sở các kiến nghị của các tổ chức, các doanh nghiệp và các cá nhân hội viên của mình về vấn đề quan đến lĩnh vực CNTT trong Luật SHTT, VAIP xin gửi tới Quốc hội các kiến nghị cụ thể sau:

1.        Trong dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ thay các cụm từ Bộ VHTT trong điều 11 (3 lần) bằng cụm từ: Bộ VH-TT-DL, Bộ TTTT.

2.        Tại điều về “Quyền tác giả đối vớichương trình máy tính, sưu tập dữ liệu”, đề nghị bổ sung quy định “Giao chính phủ quy định chi tiết việc bảo vệ quyền tác giả đối với chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu" để Chính phủ có cơ sở xây dựng Nghị định quy định chi tiết phù hợp các đặc thù của quyền tác giả đối với phần mềm máy tính, sưu tập dữ liệu.

Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của SHTT đã được Quốc hội thảo luận tại hội trường sáng 1/6/2009. Hai kiến nghị trên đây cũng trùng với ý kiến của nhiều vị đại biểu Quốc hội. (ICT News 1/6/2009)

Kiến nghị cấm bán vỏ bình gas qua biên giới

Hiệp hội gas Việt Nam vừa có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng chính phủ, Ban chỉ đạo 127 T.Ư và các bộ ngành, đề nghị siết chặt quản lý và cấm tư thương thu gom vỏ bình gas tại Việt Nam bán qua biên giới. Theo ông Nguyễn Sĩ  Thắng, Chủ tịch Hiệp hội gas Việt Nam, trong thời gian qua trên thị trường có hiện tượng chiếm dụng vỏ bình gas, cắt tai xách, mài logo chữ nổi để chiếm dụng và biến đổi thành bình gas mang thương hiệu khác khiến doanh nghiệp thiệt hại nặng nề. Nghiêm trọng hơn, đã xuất hiện tình trang tư thương thu gom vỏ bình gas để bán qua Campuchia và Trung Quốc. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, vừa lằm mất đi các thông số kỹ thuật nguyên gốc theo hồ sơ đăng ký với các cơ quan quản lý nhà nước, vừa khiến các cơ quan chức năng không thể kiểm soát và không tá kiểm định vỏ bình theo hạn định, làm mất an toàn cháy nổ, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. ( Tiền Phong  02/06/2009).

Giá vàng lên do có quá nhiều yếu tố

Chiều 1/6/2009, giá vàng trong nước bán ra đã lên tới 21,65 triệu đồng/lượng, tăng gần 600 ngàn đồng/lượng so với đầu tuần trước. Nhận định về vấn đề này, ông Huỳnh Trung Khánh- Cố vấn Hội đồng vàng thế giới, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng VN cho biết, cùng với

giá vàng thế giới thì giá vàng trong nước đang hướng tới kỷ lục mới là 22 triệu đồng/ lượng. Cách đây một tháng, hẳn nhiều người sẽ không tin nếu ai đưa ra dự báo này. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều yếu tố đang đẩy giá vàng lên. (SGGP 2/6/2009).

Phát động cuộc thi “ Viết thư gửi vua Lý Thái Tổ”

Nằm trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, ngày 31/5, dưới chân tượng đài vua Lí Thái Tổ, Hội truyền thông TP Hà Nội đã phát động cuộc thi “Viết thư gửi vua Lý Thái Tổ” dành cho đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố. Cuộc thi nhằm thu hút đông đảo thanh thiếu nhi nói lên cảm tưởng của mình về lịch sử truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam, của Thủ đô Hà Nội suốt chiều dài lịch sử 1000 năm qua. Người viết có thể kể với đức vua và bạn đọc về một sự kiện hoặc chuỗi sự kiện trong thời gian từ triều Lý - Trần – Lê - Nguyễn…đến thời đại Hồ Chí Minh và hiện nay trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa nước nhà. Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 30/9/2009. Các bài thi đạt chất lượng sẽ được trao giải thưởng và được đăng tại website 1000 năm Thăng Long- Hà Nội (sẽ ra mắt vào tháng 6/2009). (Tuổi trẻ thủ đô 1/6/2009).

TP.HCM: gần 400 trẻ nhiễm HIV dự “Ngày hè không khoảng cách”

Chiều 1/6/2009, gần 400 trẻ em nhiễm HIV/AIDS (H), bị ảnh hưởng bởi H (sống trong gia đình có người nhiễm) đã cùng vui chơi tại hội trại “Ngày hè không khoảng cách” tại nhà văn hóa thiếu nhi TP.HCM. Chương trình do Hội phòng chống HIV/AIDS và Ủy ban phòng chống HIV/AIDS tổ chức nhằm kêu gọi trách nhiệm và tình thương của xã hội đối với trẻ có H và trẻ bị ảnh hưởng, kêu gọi sự đồng thuận đưa trẻ đến trường. Trong hội trại này, nếu nhìn thấy niềm vui của các em khi ùa nắm tay nhau, cùng hân hoan hoàn thành một bức tranh cát, chúng ta mới thấy sự kỳ thị tước đi niềm vui của trẻ thơ đến mức nào. Sự kỳ thị tách các em nhiễm H ra một thế giới khác, hoàn toàn cô độc và buồn tẻ, các em như những người đứng ngoài lề cộng đồng mà các em không hề có lỗi. ( Pháp luật 2/6/2009).

 

Hội đàm kiểm toán Việt Nam – Lào - Campuchia

Ngày 1/6/2009, tại Hà Nội đã diễn ra hội đàm giữa những người đứng đầu cơ quan kiểm toán của 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia. Cuộc hội đàm được tiến hành trong khuôn khổ hcuyeens tham, dự hội thảo quốc tế “Vai trò của kiểm toán nhà nước trong việc nâng cao hiệu lực của chi tiêu công” do Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) đồng tổ chức. Tại cuộc hội đàm, các bên đã thảo luận và thống nhất các nội dung, biện pháp để tiếp tục tăng cường hiệu quả hợp tác để xây dựng cơ chế hợp tác giữa 3 cơ quan KTNN. Cuộc gặp và hội đàm sẽ được tổ chức vào năm 2010 tại Phnom Penh. (TBKTVN 2/6/2009).

Khoảng 2,1% trẻ dưới 3 tuổi dị ứng với sữa bò

Sáng 31/5, tại TP.HCM, Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với công ty Abbott (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Bất dung nạp sữa ở trẻ - Nguyên nhân và giải pháp”. Nghiên cứu mới nhất ở trẻ dưới 3 tuổi tại khu vực Hà Nội cho thấy, tỷ lệ trẻ dị ứng sữa bò là 2,1%, phân bố nhiều nhất ở nhóm trẻ dưới 1 tuổi. Nhóm trẻ dị ứng có tần suất suy sinh dưỡng cao hơn tỷ lện chung (24% so với 10%)  và có đến 33,3% thiếu máu- thiếu sắt. Bất dung nạp sữa ở trẻ có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do hệ miễn dịch và tiêu hóa ở trẻ em chưa phát triển hoàn chỉnh như người trưởng thành. ( Tuổi trẻ Thủ đô- 1/6/2009).

An Giang: Mưa giông gây thiệt hại lớn

Ngày 31/5/2009, trên địa bàn tỉnh An Giang. Mưa giông kèm theo lốc xoáy, sấm sét kéo dài đã làm bị thương 2 người, sập 7 nhà, 83 nhà tốc mái. Ngoài ra, mưa lốc còn gây đổ nhiều cây xanh và trụ điện, bảng hiệu, làm mất điện, mất nước sinh hoạt tại TP Long Xuyên. Ngay sau khi mưa lốc đi qua, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dân phòng, Hội Chữ thập đỏ, đoàn viên, thanh niên đến hỗ trợp giúp dân dựng lại nhà ở, cấc phường xã đẩy mạnh vận động mạnh thường quân hỗ trợ các hộ dân có nhà sập hoàn toàn, TP Long Xuyên hỗ trợ các gia đình với mức 5 triệu đồng đối với nhà bị sập hoàn toàn và dưới 3 triệu đồng đối với nhà bị xiêu vẹo, tốc mái, giúp dân sớm ổn định lại cuộc sống. (Nhân Dân 2/6/2009).

Thừa Thiên – Huế: Hội thảo ưng dụng CNTT trong hoạt động kê khai thuế

Ngày 29/5, Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Sở TT TT và Chi cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo “ Ứng dụng CNTT trong hoạt động kê khai thuế”, nhằm phổ biến các giải pháp ứng dụng CNTT hiệu quả trong hoạt động kê khai thuế, trang bị kiến thức và nâng cao hiểu biết về lợi ích của việc kê khai thuế qua mạng cho các DN. Đây là hoạt động triển khai đề án 119 của Chính Phủ về hỗ trợ các DN ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển. Theo ông Lê Thành Hiến, Trưởng phòng Tin học, Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế, việc ứng dụng CNTT và cơ quan thuế tiết kiệm được chi phí và thời gian . (Bưu điện VN 1/6/2009).

Cần Thơ: Gần 4 tỷ đồng phẫu thuật tim cho trẻ em  nghèo

Theo tin tự Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ, địa phương này sẽ dành 3,7 tỷ đồng cho chương trình: “Trái tim cho em” trong 2 năm 2009- 2010 để khám và phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Hơn - Phó Chủ tịch Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ cho biết hiệp hội đã vận động được 3 tổ chức và một cá nhân đồng ý tài trợ cho 120 ca phẫu thuật tim bẩm sinh với chi phí 40 triệu đồng/ca. Trong đó, Đông Tây Hội Ngộ (Hà Nội) hỗ trợ chi phí cho 50 ca,; Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM tài trợ cho 30 ca; Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Kiên Giang tài trợ 40 ca… ( Người lao động 2/6/2009).

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ người dân bị lũ quét tại huyện Tương Dương, Nghệ An

Ngày 1/6/2009, T.Ư Hội Chũ thập đỏ Việt Nam tổ chức hỗ trợ khẩn cấp gồm 50 triệu đồng tiền mặt và 200 thùng hàng. Trị giá hơn 70 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại trong trận lũ quét xảy ra tại huyện Tương Dương (Nghệ An) vừa qua. Đoàn cán bộ của Trung Ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội CHữ thập đỏ Nghệ An phối hợp đến thăm hỏi và trực tiếp trao hàng cứu trợ cho người dân vùng bị nạn.(Nhân Dân 2/6/2009)

 

TPHCM: Kinh Đô mang lại niềm vui cho trẻ em

Nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6/2009, Công ty Kinh Đô phối hợp với Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM tặng 3.500 phần quà cho các em mồ côi, khuyết tật và học sinh hiếu học cá hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. (Thanh niên 2/6/2009)

Quảng Nam: 20 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tặng xe đạp

Chi hội “Nguyện ước xanh”, thuộc Hội từ thiện Quảng Nam tặng quà cho 20 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện: Quế Sơn, Hiệp Đức, Phú Ninh, Thăng Bình, Núi Thành và TP Tam Kỳ. 5 em có hoàn cảnh đặc biệt còn được tặng mỗi em 1 chiếc xe đạp, trị giá 1 triệu đồng/xe. (Thanh niên- 2/6/2009).

Nâng cao vai trò cộng đồng bảo vệ mội trường, và phát triển bền vững

Đây là tên hội thảo nàm trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới sẽ diễn ra vào ngày 3/6/2009 tại Hải Phòng do Hội bảo vệ thiên nhiên & Môi trường Việt Nam chủ trì. Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, còn diễn ra hội thảo “Bảo tồn đa dạng sinh học và úng phó biến đổi khí hậu” và nhiều hoạt động khác như triển lãm, treo băng rôn… ( Khoa học & Đời sống 2/6/2009).

Xuất khẩu gạo đạt hơn 1,2 tỷ USD

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), 5 tháng đầu năm cả nước đã giao được hơn 2,95 triệu tấn gạo XK, đem về kim ngạch hơn 1,217 tỷ USD, tăng hơn 66% về lượng và 56,4& về giá so với cùng kì năm 2008. Số gạo xuống tàu trong tháng 5 là 663.408 tấn, đem về kim ngạch hơn 282,416 triệu USD. Tuy giá gạo trên thị trường thế giới đang hạ nhưng trị giá XK trên đấu tấn của gạo Việt Nam vẫn ở mức khá nhờ các hợp đồng đã ký từ đầu năm. Trong tháng 6/2009, dự kiến lượng gạo giao XK sẽ đạt hơn 650.000 tấn. (TBKTVN 2/6/2009).

Nên công khai quan điểm của đại biểu Quốc hội trên website

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc – Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai, nếu làm tốt việc tranh luận tại Quốc hội thì sẽ giúp các đại biểu tự tin hơn trong việc bấm nút để thông qua các bộ luật cùng nghị quyết chung. Bên cạnh việc được cung cấp thông tin, chính các đại biểu cũng phải tự tìm hiểu thông tin, nhất là với các vấn đề hệ trọng và còn nhiều ý kiến khác nhau. Ông cũng tán thành việc công khai quan điểm của các đại biểu Quốc hội trên website và đó là điều hoàn toàn có thể làm được. Lẽ ra, điều này phải làm từ lâu rồi. (Người Lao động 1/6/2009)

Những người kinh doanh văn hoá đọc trên mạng cần quan tâm đến quyền lợi của tác giả

Theo nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến – Giám đốc Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam (VLCC), vi phạm quyền tác giả văn học trong thời đại kỹ thuật số đang thực sự trở thành một thách thức lớn cho chủ sở hữu hợp pháp của các tác phẩm. Tất cả các hoạt động này hầu hết đều được tiến hành mà không xin phép tác giả và không hề trả tiền bản quyền. Khó khăn lớn nhất chính là ý thức tôn trọng bản quyền của người kinh doanh, sử dụng tác phẩm văn học qua mạng còn quá kém. Vì thế, việc đầu tiên là phải thay đổi nhận thức, ý thức của người sử dụng tác phẩm. Trước tiên là với những người dùng tác phẩm để kinh doanh. Tiếp theo, đó chính là các tác giả. Thực tế là nhiều tác giả cảm thấy hạnh phúc khi tác phẩm của mình bị sao chép tràn lan trên mạng và đến khi nó bị phát tán quá mức thì mới giật mình nhưng đã muộn. Nhiều tác giả thì lại dễ dàng ký hợp đồng cho phép sử dụng mà không hề quan tâm đến các điều khoản về bản quyền. Bà nhắc lại quan điểm là ủng hộ nhiệt liệt vắn học đọc trên mạng. Chỉ có điều là những người kinh doanh cần quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của tác giả. (SGGP 2/6/2009)

Hiệp hội Lương thực Việt Nam “đá lộn sân”?

Theo ông Le Gia Hằng – Phó giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh nông sản tỉnh Kiên Giang, do công ty của ông không được Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) giao chỉ tiêu xuất khẩu gạo nên phải tự đi tìm khách hàng. Năm 2008, công ty xuất khẩu được 107.000 tấn gạo các loại và tháng 3/2009 được một khách hàng đặt mua 5.000 tấn tấm và 5.000 tấn gạo 15% tấm. Khi đó, công ty đã có công văn đề nghị VFA cho xuất vì giá đang lên. Tuy nhiên, VFA đã không đồng ý. Ông phàn nàn rằng nếu VFA không cho xuất vì lý do an ninh lương thực thì công ty cũng không xin xuất được. Qua 3 tháng để 5.000 tấn tấm nằm kho thì công ty

bị lỗ hơn 3 tỷ đồng vì tấm rớt giá. Thật tréo ngoe là nay giá thấp thì VFA lại cho xuất. Ông Phạm Văn Đông – Giám đốc Công ty Cổ phần Nông lâm sản Kiên Giang thì cho rằng các quy định của VFA đã đẩy họ vào thế khó. VFA ra văn bản ngưng xuất khẩu thì ngay hôm sau đã có hiệu lực và thậm chí có hiệu lực ngay sau khi ký. Chính điều này gây khó cho doanh nghiệp vì một hợp đồng hay các loại chứng từ xuất khẩu với nước ngoài phải mất từ một tuần đến 10 ngày mới xong. Ông Phan Văn Hoa – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp khẳng định, cách điều hành hiện nay của VFA là không ổn và cho rằng cần có cả sự tham gia của UBND các tỉnh, thành phố. Xuất khẩu gạo là cơ hội làm giàu cho nông dân, cho đất nước nhưng khâu điều hành của VFA đã đi ngược lại mục tiêu đó khi để một lượng lớn lúa hàng hoá bị tồn động khiến nông dân bị thiệt hại rất lớn. Bà Mai Ngọc Thanh – Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Kiên Giang cho rằng VFA nên làm nhiệm vụ chính là dự báo giá, kết nối thị trường, còn việc phân bổ chỉ tiêu là của Bộ Công thương. Theo đó, các Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố quyết định số lượng và giao chỉ tiêu. Nếu việc phân bổ chỉ tiêu không dựa trên sản lượng thực tế thì sẽ tiếp tục gây ra cảnh tồn ứ gạo. (Người Lao Động 1/6/2009)