Bản tin ngày 03/06/2009

Cần đưa vào Luật Di sản khái niệm quy hoạch khảo cổ học

Ngày 2/6/2009, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án luật sửa đổi, bổ xung một số điều của luật di sản. Các đại biểu đã bảy tỏ sự lo lắng về tình trạng di tích bị “cưỡng bức” trùng tu. Nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam - Đại biểu tỉnh Đồng Nai kiến nghị nên đưa vào luật một khái niệm là quy hoạch khảo cổ học thì những công trình xây dựng sẽ không ảnh hưởng đến khảo cổ, đến di tích và triển khai cũng thuận lợi hơn. Đề cập đến khu vực nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo cũ ở Hà Nội (nay là Trung tâm Thương mại Vincom), ông cho rằng ai cũng biết đó là Đàn Nam Giao của kinh thành Thăng Long xưa nhưng vì chúng ta hoàn toàn không chủ động nên đến lúc xây dựng mới phát

hiện ra dấu tích và phải dừng thi công, gây tổn thất và tạo cảm giác xung đột lợi ích giữa xây dựng, phát triển và bảo tồn. (Thanh niên 3/6/2009).

Bộ Công Thương không đồng tình với giải trình của Hiệp hội Lương thực Việt Nam

Ngày 1/6/2009, Bộ Công Thương cho biết Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) đã có biên bản giả trình xung quanh việc điều hành xuất khẩu gạo thời gian qua. Theo đó, VFA cho biết khi giá gạo XK đang cao nhưng VFA đã kiến nghị không cho các doanh nghiệp ký hợp đồng xuất khẩu, tạm ngưng xuất khẩu gạo vì lý do khách quan, do lo ngại thiên tai, dịch bệnh và để bảo đảm an ninh lương thực. Về ý kiến cho rằng, chủ tích VFA là người vừa điều hành xuất khẩu gạo, vừa là giám đốc công ty xuất khẩu gạo dẫn đến thiếu công bằng trong xuất khẩu gạo với các doanh nghiệp khác, hiệp hội cho rằng đây chỉ là ý kiến thiếu xây dựng, làm mất uy tín của hiệp hội. tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết bộ chưa đồng ý với giải trình này và sẽ đề nghị VFA bổ sung. Cũng theo Bộ Công Thương, trong quý III năm nay sẽ phái sửa đổi xong quy chế xuất khẩu gạo trình Chính phủ phê duyệt. (Người lao động 2/6/2009).

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao muốn giải quyết êm về bản quyền âm nhạc phim “Đừng đốt”

Ngày 2/6/2009, Cục Điện ảnh, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), hãng phim Hội điện ảnh và đại diện gia đình cố nhạc sỹ Văn Cao đã cùng gặp gỡ và tìm phương án giải quyết ổn thỏa vấn đề tác quyền 1 phút 30 giây nhạc “Thiên thai” của cố nhạc sỹ Văn Cao được sử dụng trong phim “Đừng đốt” về liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm do Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam sản xuất do đạo diễn Đặng Nhật Minh chịu trách nhiệm. Được biết “Thiên thai” của nhạc sỹ Văn Cao và “Bài ca hy vọng” của nhạc sỹ Văn Ký là hai ca khúc được sử dụng trong phim “Đừng đốt”, song vì một vài sự cố đoàn làm phim đã không kịp xin phép gia đình cố nhạc sỹ Văn Cao, đơn vị sản xuật đã thực hiện việc làm lại tiêu đề, trong đó có đầy đủ tên tác phẩm và tác giả nhạc mà bộ phim sủ dụng. Về vấn đề tiền tác quyền cho việc sử dụng nhạc phẩm trên, gia đình cố nhạc sy Văn Cao đã giao cho đơn vị được ủy quyền là VCPMC thương thảo. Đại diện của VCPMC cho biết sau buổi làm việc ngày 2/6/2009 , hợp đồng thực hiện nghĩa vụ trong lĩnh vực sản xuất phim đã được tiến hành, còn lại, ngày 3/6/2009, sẽ tiếp tục thảo luận về tiền bản quyền trong lĩnh vực phát hành. Cục Điện ảnh sẽ thay mặt các hãng phát hành tiến hành thảo luận và ký hợp đồng. Nhà thơ Văn Thao, con trai của cố nhạc sỹ Văn Cao cho biết: Gia đình cũng muốn mọi việc được giải quyết ổn thỏa, nhanh chóng và phần nào sai thì sửa. Gia đình không đặt vấn đề tiền nong là quan trọng, mà để VCPMC thực hiện theo pháp luật. (SGGP 3/6/2009).

VCCI tăng cường hỗ trợ cho các tỉnh vùng ĐBSCL

Phó chủ tịch kiêm Tổng thủ ký VCCI Phạm Gia Túc vừa có cuộc làm việc với Phó chủ tịch thành phố Cấn Thơ Trần Tuấn Anh về các hoạt động hỗ trợ tỉnh này trong công tác (CCHC) phục vụ DN. Theo đó VCCI sẽ tiếp tục hỗ trợ Cần Thơ cũng như các tỉnh ĐBSCL trong việc xem xét kiến nghị xóa bỏ những văn bản lạc hậu, không phù hợp của T.Ư cũng như địa phương ban hành trước đay làm cản trở gây khó khăn cho các DN hoạt động kinh doanh. VCCI sẽ triển khai chương trình đào tạo nghề hco khu vực nông thôn để trang bị cho lao động thanh niên đủ kiến thức lập nghiệp, xuất khẩu lao động…. Đối với các DN xuất khẩu, VCCI sẽ giới thiệu về ứng dụng công nghê thông tin theo hình thức hỗ trợ trực tiếp hoặc tư vấn theo yêu cầu của DN. ( Diễn đàn doanh nghiệp 2/6/2009)

Tích cực phòng chống dịc cúm A/H1N1

Chiều 2/6/2009, ông Hoàng Văn Thái - Phó chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cho biết: Từ nay đên trung tuần tháng 6, Hội sẽ tập trung truyền thông tại cộng đồng như: In ấn và cấp phát gần 100.000 tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền về dịch cúm A/H1N1 và các biện pháp phòng chống dịch; tổ chức tập huấn cho lãnh đạo các tỉnh, thành Hội Chữ thập Đỏ địa phương giáp biên giới Campuchia và khu vực các tỉnh phía Bắc; tổ chức phát động chiến dịch truyền thông phòng chống dịch tại các cửa khẩu: Lao Bảo (Quảng Trị), Mộc Bài (tây Ninh) và Móng Cái (Quảng Ninh). Ngoài ra, ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 và các dịch bệnh khẩn cấp của Hội sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch trên thế giới và trong nước hàng ngày; đồng thời sẵn sàng chuẩn bị dự phòng một số trang thiết bị thiết yếu và phương tiên bảo hộ chống dịch để cấp phát cho cán bộ Chữ Thập Đỏ khi cần thiết. (Gia đình& xã hội 3/6/2009).

Bình chọn “Thương hiệu chứng khoán uy tín 2009”

Chương trình bình chọn và trao giải thưởng- cúp vàng “Thương hiệu chứng khoán uy tín” lần thứ hai đã chính thức được khởi động từ tháng 5/2009 và kết thúc vào tháng 9/2009. Đây là giải thưởng dành cho các doanh nghiệp niêm uyết, công ty đại chúng chưa niêm uyết đang hoạt động trên TTCK Việt Nam, được tổ chức hàng năm bởi Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam, tạp chí Chứng khoán Việt Nam, CLB các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam, Trung tâm Thông tin Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước), công ty chứng khoán VICS và công ty văn hóa Thăng Long. Theo BTC, ngoài việc trao giải thưởng cúp vàng “Thương hiệu chứng khoán uy tín” chung cho cac doanh nghiệp được giải, Ban tổ chức còn dành những giải thưởng riêng như: danh hiệu “100 công ty niêm uyết hàng đầu VN”, “ Công ty đại chúng uy tín” “Tổ chức trung gian của TTCT”, và “Ngân hàng lưu kỳ chứng khoán uy tín” cho các doanh nghiệp được giải. Tổng số Doanh nghiệp được nhận giải thưởng dụ kiến có thể lên tới 150 doanh nghiệp. (TBKTVN 3/6/2009).

TPHCM: Tọa đàm về nghệ thuật tiểu thuyết hiện đại

Sáng 2/6/2009, Hội Nhà văn TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nghệ thuật tiểu thuyết”. Buổi tọa đàm nhằm giới thiệu các nhà văn trẻ, các sinh viên ngữ văn về các trào lưu sáng tác tiểu thuyết hiện nay trên thế giới. Buổi tọa đàm tập trung vào yếu tố kỹ thuật trong tiểu thuyết, các thủ pháp mới của các tác giả viết tiểu thuyết nổi bật hiện nay. Hai thuyết trình viên đều là những người nổi tiếng trong lĩnh vực sáng tác, nghiên cứu văn học và nhất là lĩnh vực dịch thuật. Đó là nhà văn Nhật Chiêu và dịch giả Phạm Viêm Phương. ( SGGP 3/6/2009).

Tập sách do Hội Sân khấu Cần  Thơ xuất bản bị sai lỗi quá nửa

Cuốn sách “Bài ca tài tử Nam Bộ - Dạ cổ hồn quê” do Hội Sân khấu Cần Thơ xuất bản đang bị các tác giả cho là sai đến 2/3 nội dung. Sau khi phát hành tháng 3/2009, các tác giả đã phản ứng dữ dội vì có quá nhiều sai sót trong cả khâu biên soạn và sửa bản in. Đại diện của Hội thì giải thích là họ đã giao toàn quyền biên tập nội dung và kỹ thuật cho NXB Phương Đông. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng thừa nhận trách nhiệm của Hội. Mới đây, cuộc họp của Liên hiệp các hội VHNT Cần Thơ đã thống nhất việc phải thu hồi cuốn sách. Tuy nhiên, sách đã được phát hành qua 72 đầu mối và không biết đã vào tay bao nhiêu người. Cuộc họp cho rằng sẽ ra thông báo vì lý do kỹ thuật nên tập sách không còn giá trị và Hội Sân khấu Cần Thơ không còn chịu trách nhiệm (!). (Tiền Phong 3/6/2009)

TPHCM: Chưa tính chuyện di dời trạm cân Dầu Giây

Chiều 2/6/2009, Khu quản lý đường bộ VII Cục Đường Bộ Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với các ban ngành nhằm rút kinh nghiệm đối với hoạt động trạm Dầu Giây. Theo báo cáo trong tháng 5/2009 hoạt động của trạm dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, về kỹ thuật, thiệt bị vẫn còn trục trặc nhỏ. Liên quan đến quan điểm Hiệp hội hàng hóa TP.HCM cho rằng có nên tồn tại trạm cân bằng kỹ thuật, Cục Đường bộ VN cũng đã ra văn bản trả lời rằng: “Nếu chủ hàng, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện tôn trọng các quy định của pháo luật, luôn chở đúng trọng tải quy định và không xếp hàng quá khổ giới hạn thì không phải đề cập đến vấn đề tồn tại hay không tồn tại các trạm cân kỹ thuật xe. (Thanh niên 3/6/2009).

Tăng cường xuất khẩu hàng tiêu dùng sang Campuchia

Theo Hiệp hội lương thực TP.HCM (FFA), nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm VN qua Campuchia do sức mua hàng Vn tại thị trường này liên tục tăng, Trong cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp Campuchia tại TP.HCM ngày 2/6/2009, ông Ngô Tấn Quân - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra)- cho biết riêng khu vực Mộc Bài năm 2008 doanh số bán hàng của Satra đạt 360 tỷ đồng. Hiện Satra đang khảo sát xây dựng thêm hệ thống phân phối dọc biên giới hai nước tại Vĩnh Hưng (Long An), Tân Châu (Tây Ninh), đồng thời tìm địa điểm đầu tư nhà máy chế biến của VN sang thị trường này. Theo các doanh nghiệp Campuchia, hàng VN đang chiếm ưu thế về giá cả so với hàng của Trung Quốc, Thái Lan…và người tiêu dùng của Campuchia có xu hướng chuyển snag dùng hàng VN ngày một nhiều hơn. Các sản phẩm VN bàn sang Campuchia là đường, sữa, cà phê,các loại thực phẩm chế biến. ( Tuổi Trẻ 3/6/2009).

Thêm “cầu nối” doanh nghiệp Việt Nam với thế giới

Ngày 2/6/2009, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị VN tổ chức lễ ra mắt hai trung tâm Nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ (CRT) và Cty CP Dịch vụ và đầu tư Đoàn Kết  (DJC). CRT và DJC tực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin cho các tổ chức KT- XH trong và ngoài nước về yêu cầu phát triển công nghệ của VN, các dự án, chương trình ứng dụng khoa học công nghệ và kêu gọi đầu tư. (TBKTVN 3/6/2009).

TPHCM: Tuyên dương điển hình phụ nữ thi đua yêu nước

Ngày 2/6/2009, Hội LHPN TPHCM đẫ tuyên dương 98 cá nhân, tập thể điển hình cho phong trào thi đua yêu nước- “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Theo Hội LHPN TP, đây là những gương phụ nữ điển hình đã có nhiều các làm hay trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm thoe tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. (SGGP 3/6/2009).

ĐH Mở TPHCM vô địch cuộc thi Vòng quanh Đông Nam Á

Đội “Lúa nước” gồm 3 thành viên Nguyễn Thị Thắng, Huỳnh Văn Út, Nguyễn Vũ Tố Uyên, cùng là sinh viên năm 2 khoa Đông Nam Á học trường ĐH Mở TP.HCM, vừa giành chiến thắng tại vòng trung kết cuộc thi “Vòng quanh Đông Nam Á” lần 4 do Trường ĐH Mở phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam- Đông Nam Á tổ chức. (Tuổi Trẻ 3/6/2009).

“Làm mới” giảng viên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán

Hiệp hội kế toán công chứng Anh kết hợp với Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam đã khởi động chương trình “Teach Netwowk” . Giảng viên các ngành tài chính, kế toán, kiểm toán

của cá trường ĐH sẽ được các chuyên gia trong và ngoài nước cập nhật chuyên môn kiến thức, giúp xử lý tình huống thực tế qua các buổi đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ, hội thảo chuyên ngành. Được biết, chương trình lần đầu tiên diễn ra tại VN, các buổi thảo luận được xây dựng theo yêu cầu của các giảng viên muốn nâng cao chất lượng bài giảng ngành kế toán, tài chính, kiểm toán. ( SGGP 3/6/2009).

Bến Tre tổ chức ngày hội trái cây ngon

UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam và Hiệp hội rau quả Việt nam tổ chức Ngày hội trái cây ngon- sản phẩm nông nghiệp năm 2009 vào dịp Tết Đoan Ngọ (5/5/âm lịch), để giới thiệu thành tựu khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp của tỉnh, các giống cây ăn trái, tiềm năng du lịch của tỉnh. Đây cũng là cơ hội cho các nông dân học hỏi, giao lưu với các nhà khoa học và trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Ngày hội đã diễn ra từ ngày 27/5/đến 31/5/2009 tại Trung tâm văn hóa huyện Chợ Lách, Bến Tre. (Khoa học phổ thông 29/5/2009).

Cà Mau: Trẻ em khuyết tật và người già neo đơn huyện Cái Nước được khám bệnh miễn phí, phát thuốc và tặng quà

Báo Tuổi Trẻ vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau tổ chức trao quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 150 trẻ khuyết tật và người già neo đơn tại huyện Cái Nước với tổng chi phí hơn 40 triệu đồng do công ty Nutifood tài trợ. Đa số các em là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Đây là hoạt động chuẩn bị cho chương trình học bổng “Vươn lên” danh cho 150 học sinh con em gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin 5 tỉnh cực Nam gồm Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh và Kiên Giang với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng do Nutifood tài trợ. Lễ trao học bổng dự kiến sẽ tổ chức tại Cà Mau vào cuối tháng 6/2009. (Tuổi Trẻ 3/6/2009)

Báo Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác măng séc mới

Báo Cựu Chiến binh Việt Nam – Cơ quan của Hội Cựu chiến binh Việt Nam đang tổ chức thi sáng tác măng sét mới. Theo quy định của BTC, mẫu dự thi phải thể hiện được chức năng, nhiệm vụ của báo, có tính thẩm mỹ, đẽ nhận biết, không trùng lặp tương tự như măng séc của bất cứ tờ báo và tạp chí nào. Tác phẩm dự thi được thể hiện 1 mẫu thiết kế lớn và 1 mẫu thiết kế nhỏ trong cùng trang giấy khổ A3, nền trắng không có dòng kẻ. Lời thuyết minh ý tưởng sáng tác không quá 200 từ. Ban tổ chức sẽ trao 10.000.000 đồng hco tá phẩm suất sắc đạt giải nhất, 5.000.000 đồng cho tác phẩm đạt giải nhì và 3.000.000 cho tác phẩm đạt giải ba. (SGGP 3/6/2009).

Thừa Thiên – Huế: Học sinh nghèo trường tiểu học Phú An được tặng đồng phục

CLB ca Huế Phú Xuân (TP.HCM) vừa phối hợp với Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế thăm, tặng 100 bộ đồng phục cho học sinh nghèo trường tiểu học Phú An, huyện Phú Vang. CLB cam kết tiếp tục hỗ trợ con em khó khăn trong xã thời gian tới. Ông Võ Quế, Trưởng đoàn, cho biết: “Nhiều con em trong xã hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lênh đênh sông nước, nhiều em bỏ học. (Tuổi Trẻ 3/6/2009).

TPHCM: Hội trại cho trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng của HIV/AIDS

Ủy ban phòng chống HIV/AIDS phối hợp với Hội phòng chống HIV/AIDS TP.HCM đã tổ chức hội trại và đêm văn nghệ giao lưu dành cho hơn 400 em nhỏ bị nhiễm và ảnh hưởng HIV/AIDS (trẻ OVC). Hiện trên địa bàn TP.HCM chỉ có hai trường học công khai tiếp nhận

trẻ OVC là trường tiểu học Xuân Hiệp và THCS Xuân Trường (Thủ Đức). (Người lao động 2/6/2009).

Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Quốc tế Công nghệ Ô tô Châu Á – Thái Bình Dương

Đây là lần thứ 11 triển lãm Autopetro của Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam được tổ chức. Điểm mới lần này là Autopetro được tổ chức  làm 2 lần tại hai địa điểm Sài Gòn (từ 3/9/2009) và Hà Nội (từ 27-31/10/2009). Trong thời điểm diễn ra triển lãm sẽ có Hội nghị quốc tế công nghệ ôtô Châu Á- Thái Bình Dương (Apac15) do Hội kỹ sư ôtô Việt Nam đăng cai với sự tham gia của 30 nước nhằm đưa ra giải pháp và công nghệ mới, hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Dù trong bối cảnh khủng hoảng nhưng theo BTC, đến thời điểm hiện nay đã có hơn 160 DN sản xuất trong nước, DN nhập khẩu nguyên chiếc, DN dịch vụ, DN phụ tùng đăng ký tham gia các gian hàng và các DN này đều sở hưởng những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực ôtô, xe máy và công nghiệp phụ tùng và các DN trong lĩnh vực nhiên liệu. Triển lãm sẽ là nơi hội tụ của  đầy đủ các dòng sản phẩm từ xe thương mại, xe du lịch, xe chuyên dụng, thiết bị sản phẩm cho ngành CN ôtô. Triển lãm có sự xuất hiện của những dòng xe “độ” cá tính cùng với dàn âm thanh hoành tráng, bộ Bodykit, Lazang…( Diễn đàn doanh nghiệp 3/6/2009).

Hội Nhà báo TPHCM tổ chức giải bóng đá nhà báo

Nhân kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, đồng thời tạo sân chơi cho những người làm báo có cơ hội giao lưu, học hỏi, CLB phóng viên thể thao TPHCM kết hợp cùng Hội Nhà báo tổ chức giải bóng đá trong nhà (Futsal) diễn ra từ ngày 4 đến ngày 12/6 tại nhà thi đấu Rạch Miễu. Tham dự có 12 đội trực thuộc các báo, đài trung ương và thành phố, chia làm 3 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 2 đội đứng đầu 3 bảng, cùng 2 đội thứ ba có thành tích tốt nhất vào vòng tứ kết. Cuộc họp bốc thăm chia bảng snags qua đã xác định Bóa SGGP nằm ở bảng C cùng với Đài Truyền hình VN (VTV), Liên quân báo Pháp luật và Báo thể thao TPHCM, Tạp chí Phong cách sống. Theo nhận định chung của các anh em phóng viên, đây là bảng nặng ký nhất khi các đội đếu có trình độ tương đồng. (SGGP 3/6/2009)

 

Triển lãm thời trang Việt Nam 2009 sẽ diễn ra cuối năm

Từ ngày 18 đến ngày 25/12/2009, Hiệp hội da giày Việt Nam (Lefaso) sẽ phối hợp với Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam tổ chức triển lãm Thời trang Việt Nam 2009 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội). Với quy mô hơn 300 gian hàng, Triển lãm sẽ là nơi hội tụ của hàng trăm thương hiệu nổi tiếng Việt Nam thuộc lĩnh vực thời trang như dệt may, da giày, hóa mỹ phẩm, trang sức và các dịch vụ làm đẹp. Đây được xem là cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp thuộc ngành thời trang quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của mình, đồng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Trong khuôn khổ của triển lãm, BTC sẽ xét trao giải thưởng thời trang 2009 cho những sản phẩm thời trang có chất lượng cao, kiểu dáng đẹp, nhiều snags tạo và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. (Đầu tư 3/6/2009).

Lâm Đồng: 300 người già và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Chi hội Nhấn Ái (Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM), chi hội Đức Nhân Tâm cùng các bạn hữu ngày 1/6/2009 đã đến khám bệnh,phát thuốc miễn phí cho người dân ở xã Ninh Gia (H.Đức Trọng, T.Lâm Đồng). Dịp này, đoàn cũng tặng 300 phần quà cho những người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng. (Thanh niên 3/6/2009).

Thị trường bất động sản Hải Phòng đang dần chuyên nghiệp hoá

Theo ông Nguyễn Văn Quang – giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Minh, đơn vị khai thác sàn giao dịch bất động sản www.nhadatvanminh.com.vn, sự xuất hiện của Hiệp hội Bất động sản và một số sàn giao dịch mới đây cho thấy thị trường bất động sản Hải Phòng đang dần chuyên nghiệp hoá. Giai đoạn địa ốc sôi động vài năm trước đây đã có một số sàn giao dịch được thiết lập nhưng hiệu quả chưa rõ ràng. Hiện nay, một số sàn giao dịch có thêm cách phục vụ mới, nên đã “hút” được sự quan tâm của khách. (Diễn đàn Doanh nghiệp 3/6/2009)

 

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động được hơn 346 tỷ đồng trợ giúp các đối tượng khó khăn

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, sau một năm phát động cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”đã được người dân, các hội viên, tình nguyện viên trong cả nước hưởng ứng tích cực. Tính đến hết tháng 5 đã có gần 500.000 đối tượng xin được đăng ký trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, riêng Hội CHữ thập Đỏ đăng ký trợ giúp hơn 300.000 đối tượng. Thông qua cuộc vận động, các cấp Hội Chữ thập Đỏ và các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm trên cả nước đã trợ giúp được hơn 346,6 tỷ đồng .( Gia đình & xã hội 3/6/2009).

Xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật Bản tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), xuất khẩu các sản phẩm dệt may VN vào thị trường Nhật Bản đang gia tăng mạnh. Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may vào thị trường này đạt gần 400 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2008. Một báo cáo về tình hình nhập khẩu hàng may mặc do Hiệp hội các nhà nhập khẩu hàng dệt Nhật Bản tổng hợp từ thống kê của Bộ Tài chính nước này cũng cho thấy, nhập khẩu hàng may mặc có xuất xứ từ Trung Quốc và ASEAN, gồm Việt Nam , thái Lan, Indonesia và Myanmar, đã tăng đáng kể, trong đó, riêng nhập khẩu từ Việt Nam  tăng gần 30%. Theo dự báo của Vitas, nếu các doanh nghiệp vẫn duy trì được tốc độ xuất khẩu như hiện nay, thì xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật năm 2009 sẽ tăng khoảng từ 18-20%, đạt từ 900 triệu đến 1 tỷ USD. ( Đầu tư 3/6/2009).

Bình Thuận: 100% các khu nghỉ dưỡng đã kết nối Internet tốc độ cao

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, gần 100% các khu nghỉ dưỡng (resort) trên địa bàn tỉnh đã kết nối Internet tốc độ cao (ADSL) và toàn tỉnh hiện đã có khoảng 60 trang web tên miền .vn quảng bá du lịch. Tuy nhiên, thông tin trên website của các cơ quan nhà nước để giới thiệu về du lịch còn nghèo nàn và việc triển khai ứng dụng CNTT vào quảng bá du lịch còn nhiều bất cập. Rất nhiều resort vẫn còn thiếu kết nối không dây (wifi), bất tiện cho du khách khi sử dụng Internet. Chất lượng đường truyền cũng chưa tốt, nhất là với các khu vực xa trung tâm. Sắp tới, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ phối hợp với Sở TTTT để quy hoạch và quản lý thông tin đưa trên các trang quảng bá du lịch của tỉnh, đồng thời sẽ thực hiện phủ sóng Internet không dây tới tất cả các khu du lịch. (TBKTVN 3/6/2009)

Việt Nam có một số loại trái cây rất ngon

Đó là ý kiến của đoàn doanh nghiệp chuyên ngành trái cây Thái Lan sau khi ghé thăm chợ đầu mối trái cây Thủ Đức, chợ Bình Điền và một số chợ bán lẻ trái cây tại TPHCM. Đoàn gồm 25 thành viên do ông Paiboom Wongchotsathit, chủ tịch Hiệp hội trái cây Thái Lan dẫn đầu sau khi thực hiện chuyến du lịch theo đường bộ từ Thái Lan qua Camphuchia và tiến hành giao lưu với Hiệp hội hoa quả VN. Đoàn nhận xét trái sapô, mãng cầu tròn (na) và trái

quýt đường của Vn to đẹp và ngon hơn trái cây cùng loại của Thái Lan. Tuy nhiên, về đóng gói, chuyên chở và bảo quản trái cây từ vườn ra chợ và từ chợ đầu mối đến nơi bán lẻ trái cây ở VN nhìn chung rất kém, cần nhanh chóng khắc phục để giảm tổn thất và nâng cao hiệu quả. (Khoa học phổ thông 29/5/2009)

Ngành giáo dục sẽ thông qua Hội Phụ nữ để thực hiện chính sách về học phí

Về việc thực hiện chính sách hỗ trợ, miễn giảm học phí với các đối tượng khó khăn, Phó Thủ tướng Kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã thừa nhận ngành giáo dục chưa thể tự giám sát được. Vì thế, ngành giáo dục sẽ thông qua Hội Phụ nữ để giám sát với phương châm người mẹ là người gần nhất lo cho con đi học. Nếu khó khăn thì họ sẽ gặp ngành giáo dục. Nếu không gặp ngành giáo dục thì người đầu tiên họ gặp là Hội Phụ nữ. Sau đó, Hội Phụ nữ sẽ gặp nhà trường để nhà trường biết là hỗ trợ bao nhiêu và ai thực hiện chi trả. Những bà mẹ có hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ đăng ký với Hội Phụ nữ và Hội Khuyến học để áp dụng triệt để mọi chính sách xã hội. (Giáo dục & Thời đại 2/6/2009)

Báo chí tiếp tục phát huy tính phản biện

Về chất lượng Giải Báo chí Quốc gia 2008, ông Lê Quốc Trung – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải thưởng cho biết, sư chênh lệch giữa báo chí địa phương với trung ương về trình độ đã có phần giảm, xu hướng phản biện cũng đã tăng. Tuy nhiên, việc chỉ có ba giải A cho thấy số tác phẩm xuất sắc chưa nhiều. Theo ông, báo chí đã phát huy tốt tính phản biện xã hội và có nhiều trường hợp nhờ báo chí mà Chính phủ đã đưa ra được những quyết định chuẩn xác hơn, hợp lòng dân hơn như việc hừng xây dựng Trung tâm Thương mại tại chợ tạm 19/12 ở Hà Nội. Tác phẩm này của báo Tiền Phong đã đoạt giải. (Hà Nội mới 3/6/2009)

Nên chọn một ngày vào mùa hè làm “Ngày Biển Đông và hải đảo Việt Nam

Xung quanh đề xuất của báo Tuổi Trẻ về việc chọn một ngày trong năm làm “Ngày Biển đông và hải đảo Việt Nam”, nhà sử học Dương Trung Quốc – Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã bày tỏ sự hoan nghênh và cho rằng một ngày như vậy sẽ là cơ hội, thời điểm để mọi người cùng suy nghĩ đến một việc cần quan tâm, chung sức của toàn dân tộc. Theo ông, việc lấy ngày 22/2 âm lịch – ngày lễ khao thề lính Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng là một đề xuất hay vì đây là ngày tưởng nhớ cha ông đã thực thi một đường lối sáng suốt, đồng thời thể hiện một ý chí kiên cường. Nhưng cũng có thể nghĩ đến một ngày nữa là ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô (Quảng Ninh) vì đó là một sự kiện rất có ý nghĩa. Sẽ có nhiều ngày nữa được đề xuất nhưng ông cho rằng nên chọn ngày nào chứa đựng ý nghĩa có giá trị bền vững và thông điệp cho lâu dài. Vì thế nên chọn một ngày vào mùa hè vì thời gian này con người dễ hướng ra biển hơn. (Tuổi Trẻ 3/6/2009)

Hội Điện ảnh nên công nhận nhà bảo tàng của nghệ sĩ Quang Đạt

Cuối năm 2008, nghệ sĩ Quang Đạt (Nguyễn Đức Đạt) đã thiết lập bảo tàng điện ảnh của mình tại huyện Hàm Tân (Bình Thuận) và việc làm này của ông đã được nhiều người ủng hộ. Trung tâm UNESCO Điện ảnh đa truyền thông Việt Nam (Hiệp hội UNESCO Việt Nam) do đạo diễn Lê Dân làm giám đốc cũng đã có quyết định công nhận và bổ nhiệm nghệ sĩ Quang Đạt làm giám đốc bảo tàng này. Các nghệ sĩ trong ngành đã đóng góp 80 triệu đồng với 50 triệu đồng đã được trao và số còn lại cũng đã ký cam kết. Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng ART ở quận Phú Nhuận TPHCM cũng đã hứa tài trợ 300 triệu đồng để xây dựng nhà trưng bày của bảo tàng. Hợp đồng tài trợ cũng đã được ký kết ghi rõ là Công ty Việt Phước Gia

nhận thầu, công ty ART có trách nhiệm thanh toán với nhà thầu. Công trình xây dựng nhà trưng bày đã được khởi công sáng 5/3/2009 trên khu đất của nghệ sĩ Quang Đạt. Tuy nhiên, sau khi phần móng trị giá khoảng 60 triệu đồng thì ART không chịu chuyển tiền theo hợp đồng đã ký. Vì thế, nhà thầu đành rút về, bỏ lại công trình dở dang. Giám đốc của ART cho biết, họ không tài trợ nữa vì công trình này mang tính chất cá nhân. Nghệ sĩ Quang Đạt thì hỏi lại là sao lại gọi đây là công trình cá nhân? Ông đã hiến đất để xây dựng bảo tàng và xây xong sẽ thuộc về Trung tâm UNESCO Điện ảnh đa truyền thông Việt Nam và bản thân ông đã dùng hơn 10 triệu đồng của các đồng nghiệp đóng góp để tổ chức khởi công long trọng. Theo ông, nếu ART không hứa hẹn thì cũng sẽ “liệu cơm gắp mắm” với số tiền quyên góp được. Còn về phía Trung tâm UNESCO Điện ảnh đa truyền thông Việt Nam, đạo diễn Lê Dân cho biết, ông vẫn ủng hộ mục đích tốt đẹp làm bảo tàng cho điện ảnh dù chỉ xuất phát từ cá nhân nghệ sĩ Quang Đạt. Chỉ tiếc là Hội Điện ảnh chưa quan tâm đến trường hợp này. Nếu Hội Điện ảnh tiếp nhận công trình nhà trưng bày điện ảnh này thì sẽ danh chính ngôn thuận và dễ giải quyết hơn. (Pháp luật TPHCM 3/6/2009)