Bản tin ngày 04/06/2009

Khởi tố nguyên phó chủ tịch hội Người cao tuổi Việt Nam

Ngày 3/6/2009, cơ quan CSĐT Bộ công an tiến hành khởi tố bị can đối với các ông Phùng Thanh Sơn- nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi, nguyên Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi VN; Trần Đức - nguyên Phó tổng biên tập báo Người cao tuổi; Nguyễn văn Tài- Phó giám đốc công ty tư vấn công nghệ thiết bị xây dựng ( Coninco) để điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, hồi tháng 7/2008, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 bị can ở báo này trong đó có bà Nguyễn Thị Thanh (Phos tổng biên tâp) điều tra tham ô và có ý làm trái pháp luật, xác nhận bà Thúy chỉ đạo nhân viên làm giả chứng từ rát 390 triệu đồng để chia nhau. Mở rộng điều tra, công an phát hiện sai phạm trong dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc báo Người cao tuổi. Cơ quan xac nhận ông Sơn, Đức, Tài thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng .(Thanh niên 4/6/2009).

Sóc Trăng: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh một xã tham gia thi tốt nghiệp phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp năm 2009 ở Sóc Trăng năm nay có một thí sinh 60 tuổi hiện là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB)xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách.Thí sinh tên Trần Thị Hoa, thường gọi là Bảy Hoa. Cô Trần Thị Hoa quê gốc ở xã Phong Nẫm, từng là chiến sĩ du kích địa phương trong nhiều năm. Sau đo cô công tác tại huyện đội Kế Sách. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo người nên cô về nghỉ không hưởng chế độ. Cô hoa tham gia công tác tại địa phương và bầu giữ chức vụ Chủ tịch hội CCB của xã  . Kỳ thi này cô đăng ký đi thi với ý muốn sẽ có được tấm bằng tốt nghiệp lớp 12 làm kỷ niệm cuối đời. (Tiền phong 4/6/2009).

Các hãng sữa nước ngoài không bị khống chế chi phí nên đã thành công trong việc  đẩy giá lên cao

Tại Buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Vì sao giá sữa VN đắt nhất thế giới” do báo Tiền phong tổ chức ngày 3/6/2009, ông Hồ Tất Thắng- Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN đã cho biết, các hãng sũa nước ngoài đã tốn rất nhiều chi phí cho tuyên truyền, quảng cáo, quảng bá thương hiệu. Họ không bị khống chế việc này trong khi các DN trong nước chỉ được chi tối đa 10% để hình thành mạng lưới phân phối. Còn theo T.S Huỳnh Văn Sơn- Tổng thư ký Hội tâm lý giáo dục TP.HCM thì nếu  kết luận nguyên nhân do tâm lí sính ngoại của người VN thì có vẻ nặng nề. Thực chất đó là tâm lý đánh đu và hoàn toàn có thể thông cảm với những gia đình trẻ trong việc đầu tư cho con cái. Tuy nhiên, để đầu tư dinh dưỡng cho con không trở thành gánh nặng, các gia đình cần tìm hiểu và không nhất thiết phải dốc hết túi tiền. Giải pháp lâu dài là các nhà hoạch định chính sách phải đảm bảo sự công bằng. (Tiền phong 4/6/2009).

Triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó với cúm A/H1N1

Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 và các dịch bệnh khẩn cấp vừa cùng T.Ư Hội Chữ thập đỏ VN tổ chức cuộc họp để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó. Theo đó trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung truyền thông tại cộng đồng, cấp phát tờ rơi về các biện pháp phòng chống dịch tới người dân. Trước đó, T.Ư Hội đã thành lập Độ úng phó nhanh và đội tuyên truyền phòng ngừa dịch cúm A/ H1N1, đồng thời chỉ đạo hướng dẫn 63 hội địa phương chủ động phòng ngừa và ứng phó với đại dịch. (Người lao động 3/6/2009).

Canada áp thuế chống phá giá sơ bộ giày Việt Nam

Dự kiến ngày 8-20/6/2009, cơ quan Biên mậu Canada (CBSA) sẽ làm việc với Hội da giày VN và 4 doanh nghiệp xuất khẩu của VN nhằm thẩm định các thông tin đã thu thập trong giai đoạn điều tra sơ bộ vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng giày có đế cao su/nhựa không thấm nước nhập khẩu từ VN. Ngày 28/5/2009 vừa qua, CBSA đã kết thúc giai đoạn điều tra sơ bộ. Theo đó, mức thuế CBPG trung bình được áp dụng cho các nhà XK của VN đã hợp tác với CBSA là 16%, thấp hơn nhiều so với mức thuế CBPG là 49% được áp dụng cho các nhà XK của VN không hợp tác với CBSA. Giai đoạn điều tra chính thức của vụ kiện bắt đầu từ khi CBSA kết thúc điều tra sơ bộ và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 26/8/2009. Kết luận của CBSA đưa ra trong giai đoạn điều tra sẽ là phán quyết cuối cùng. (TBKTVN 4/6/2009).

Hải Phòng: Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc thành lập chi hội

Chiều 2/6/2009 tại TP.Hải Phòng, Hiệp hội DN Trung Quốc tại Việt Nam chính thức tổ chức lễ thành lập Chi hội DN Trung Quốc tại Hải Phòng. Với mục tiêu: góp phàn thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước, thắt chặt quan hệ với cơ quan chính quyền, các Hiệp hội DN địa phương. Quảng bá, trao đổi thông tin, tạo cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư tại VN cho các thành viên trong hiệp hội, khuyến khích mở rộng giao lưu với các DN Việt Nam và tuân thủ triệt để pháp luật. Hiện, Hải Phòng có hơn 100 DN đến từ Trung Quốc, trong đó có 70 DN tham gia chi hội. Các DN này hoạt động trên  nhiều lĩnh vực nư: xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ. ( Thời báo kinh tế VN 4/6/2009).

Doanh nghiệp Campuchia trao đổi kinh nghiệm với TPHCM

Ngày 2/6, tại TP.HCM, Hội lương thục thực phẩm TP.HCM (FFA) đã tiếp đoàn 14 DN đại diện Hiệp hội Nông nghiệp Campuchia chủ yếu là các ngành hành rau quả, điều…và đại diện của tập đoàn tài chính quốc tế IFC. Đoàn DN Campuchia đã trao đổi kinh nghiệm về công tác

phát triển của FFA, cũng như các kinh nghiệm kinh doanh, chuển giao kỹ thuật…trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là cơ hội cho các DN hội viên trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác kinh doanh với Campuchia, đồng thời mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Hội và các tổ chức quốc tế. (TBKTVN 4/6/2009).

 

Khởi động chương trình “Trí tuệ Thăng Long- Hà Nội”

Dưới sự chỉ đạo của Trưởng ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, chương trình “Trí tuệ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội được khởi động từ ngày 28/5/2009 và dự kiến lễ tổng kết vào cuối tháng 8/2010. Với sự tham gia của các Hội, Hiệp hội của trí thức, doanh nghiệp có uy tín trong cả nước ( MTTQ TP Hà Nội, VVCI, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội, Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN,…). Ban Tổ chức sẽ tổ chức bình chọn 1000 sản phẩm tiêu biểu; các Doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực cho sự thành coong của chương trình chào mừng 1000  năm Thăng Long- Hà Nội trên cả nước. BTC cũng tổ chức bình chọn lần đầu tiên 10 gương mặt trí thức trẻ tiêu biểu của cả nước, 100 trí thức tiêu biểu của thủ đô và ghi nhận, đánh giá, tôn vinh những tấm gương trí thức- doanh nhân tiêu biểu người Hà Nội. ( Tuổi trẻ Thủ đô 4/6/2009).

Mười doanh nghiệp đạt danh hiệu chất lượng vàng thủy sản Việt Nam 2009

Hội nghề cá Việt Nam vừa công bố chương trình tổ chức bình chọn và trao giải thưởng Danh hiệu chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam 2009 (lần thứ nhất) cho 10 doanh nghiệp xuất sắc trong số 100 doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh tiêu biểu trong cả nước. Giải thưởng được lụa chọn trên các tiêu chí: Báo cáo năng lực, các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế đã đạt; tiêu chuẩn an toàn vệ sinh và chất lượng sản phẩm; thị trường và kim ngạch; có sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ trong đánh bắt, nuôi trồng, bảo quản và chế biến sản phẩm; bảo vệ môi trường; trách nhiệm xã hội… (Nhân dân 4/6/2009).

Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Ngày 3/6/2009 tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững”. Các đại biểu được cung câp thông tin, cùng trao đổi về phản biện xã hộ về bảo vệ thiên nhiên, mội trường, biến đổi khí hậu và Nghị định về sự tham gia của cộng đồng trong bảo vệ môi trường. (Nhân Dân 4/6/2009).

Bế giảng khoá tập huấn về quản lý và sử dụng vốn cho cán bộ quỹ hỗ trợ nông dân 49 tỉnh, thành phố

Ngày 3/6/2009 tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam đã bế giảng lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý , sử dụng vốn hỗ trợ nông dân cho cán bộ Quỹ hỗ trợ nông dân của hơn 49 tỉnh, thành phố. Trong 10 ngày , học viên được tập huấn về cách thiết kế và lập dự án, xây dựng mục đích, mục tiêu kết quả mong đợi của dự án; biện pháp giám sát và đáng giá dự án. (Hà Nội Mới 4/6/2009).

Thừa Thiên – Huế: Cải thiện sinh kế cho cư dân vùng đầm phá Tam Giang

Trung tâm nghiên cứu và phát triến xã hội (Liên hiệp hội KHKT Thừa Thiên- Huế)đang thực hiện dự án “phát triển cộng đồng và cải thiện sinh kế cho cư dân vùng đầm phá Tam Giang, Thừa Thiên- Huế” với tổng kinh phí là 960,0 triệu đồng do Rosa Luxemburg Stiftung (Đức)

tài trợ. Dự án được thực hiện từ tháng 4/2009 đến tháng 3/2011. Nội dung dự án gồm: tăng cường quản lý tài nguyên nước ở các làng ngư nghiệp; Đẩy mạnh giáo dục, cải thiện môi trường và đẩy mạnh vệ sinh. ( Khoa học& đời sống 4/6/2009).

Hội thi sáng tạo KHKT Nam Định lần thứ II vào chặng nước rút

Liên hiệp hội KH & KT Nam Định, Hội thi KHKT Nam Định lần từ II đã chính thức được khởi động từ tháng 3/2009. Hội thi là nơi tuyển chọn các giải pháp kỹ thuật và snags tạo khoa học xuất sắc trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Hạn nọp hồ sơ đến hết ngày 10/8. Lễ trao giải dự kiến sẽ tổ chức vào đầu tháng 10/2009. Những sản phẩm được giải sẽ được gửi đi tham dự hội thi toàn quốc. (Khoa học & đời sống 4/6/2009).

Kiên Giang: 520 cháu bệnh tim được mổ miễn phí

Chiều 3/6/2009, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang phổi hợp với Viện Tim TP.HCM, bệnh viện tim Tâm Đức tổ chức buổi họp báo về chương trình mổ tim bẩm sinh cho 1000 cháo do Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang tài trợ. Theo đó, trong năm 2009- 2010 sẽ mổ cho 520 cháu và được bắt đầu tiến hành từ hôm nay 4/6, với trên 40 cháu sẽ được mổ tại Viện tim TP, bệnh viện tim Tâm Đức và Đại học Y Dược TP. Kinh phí mổ đợt này được Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang tài trợ từ tiền bán bức ảnh “Mặt trời trong lăng tỏa sáng” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Lam được Tập đoàn Tân Tạo mua ủng hộ với giá 1 triệu USD ( SGGP 4/6/2009) .

 

 

Dự báo giá thép sẽ tăng nhẹ

Theo chủ tịch Hiệp hội sắt Việt Nam Phạm Chí Cường, giá thép xây dựng trong các tháng tới sẽ chỉ tăng 0,5% so với giá thép hiện nay. Giá thép tăng nhẹ là do nhucaauf xây dựng tăng lên, nhất là khi gói kích cầu của Chính phủ được triển khai , trong đó nhiều công trình, dự án xây dựng lướn đã được khởi công. ( Sài Gòn Tiếp thị 4/6/2009).

Thời báo Kinh tế sắp trao giải The Guide Awards lần thứ 10

Ngày 5/6/2009, tại Tp.HCM Thời báo Kinh tế Việt Nam sẽ long trọng tổ chức Lễ trao giải The Guide Awards lần thứ 10 với chủ đề “Hãy cùng nhau nói không với ô nhiễm môi trường”. The Guide Awards năm 2009 có 119 doanh nghiệp xuất sắc hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam được nhận giải thưởng. The Guide Awards là giải thưởng tổ chức mỗi năm một lần để tôn vinh và cổ vũ các doanh nghiệp tích cục nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ , chia sẻ những ý tưởng sáng tạo và những giá trị nhân bản hướng tới phát triển du lịch bền vững, vì môi trường. ( Thời báo Kinh tế VN 4/6/2009).

Hiệp hội Lương thực Việt Nam nên dự báo đúng sản lượng lúa

Nói về việc phân bố chỉ tiêu XK gạo cho các địa phương, ông Trần Quang Củi - Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang cho rằng Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) nên dự báo cho đúng sản lượng lúa. Từ đầu năm đến nay, An Giang mới chỉ XK được 265.000 tấn gạo nều không được giao thêm chỉ tiêu 100.000 tấn, cả năm An Giang chỉ được phân bổ 350.000 tấn/1,7 triệu tấn gạo. Khó khăn nhất là Hậu Giang, tỉnh có sản lượng 1,2 triệu tấn nhưng không có chỉ tiêu XK gạo nào. Ông Nguyễn Văn Khang, Giám Đốc Sở NN- PTNT tỉnh Tiền Giang, cho biết, ông sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ xem xét

lại việc VFA giao chỉ tiêu XK gạo cho các tỉnh qua thấp, dẫn đến nguy cơ lúa, gạo ứ đọng trong dân rất lớn. ( Người lao động 4/6/2009).

Lý lẽ của Cục Đường bộ về việc thiết lập trạm cân trên quốc lộ đã thuyết phục hơn

Sau những bất cập phát sinh khi trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai) tài hoạt động, Hiệp hội vận tải hàng hóa Tp.HCM không ủng hộ việc lập các trạm cân xe. Tuy nhiên trong văn bản vừa gửi hiệp hội, Cục đường bộ VN xem những bất cập này là kinh nghiệm để lập các trạm cân kiểu này ở phạm vi toàn quốc. Sòng phẳng nhìn nhận, cải gốc là con người và giải pháp chứ trạm cân là vô tội. Cục vẫn bảo lưu quan điểm lập các trạm cân như vậy trên quốc lộ. Bởi với thực trạng đường xá VN hiện nay, nếu sử dụng bàn cân di động sách tay để kiểm tra như ý kiến đóng góp của Hiệp hội thì sẽ gây quá tải công việc cho nhiều ngành chức năng và phiền hà hco Dn. Cục đường bộ VN cho rằng giải pháp sẽ là kết hợp trạm cân cố định với tuàn tra di động như cách làm ở các nước phát triển thì sẽ giải quyết được cơ bản nạn quá tải. Con người làm ra máy móc tức là sửa chữa được sai sót. Xem ra lý luận kiểu này của Cục đượng bộ đã có phần thuyết phục hơn. (Lao đông 4/6/2009)

 

Nhân lực ngành ngân hàng và chứng khoán lại nóng?

Xu hướng tăng nhân lực đã xuất hiện trong khối ngân hàng và chứng khoán nhờ sự khởi sắc của thị trường chứng khoán và các dấu hiệu tốt của nền kinh tế. Tuy nhiên, liệu sự gia tăng này có lặp lại kịch bản cuối năm 2006 đầu năm 2007? Một công ty chứng khoán cho biết, họ hướng tới các sinh viên mới tốt nghiệp có tô rhcaats phù hợp với mức lương khởi điểm 3 triệu đồng/ tháng chưa kể các khoản khác. Nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán còn trực tiếp tuyển dụng tại trường và tài trợ học bổng nhằm thu hút nhân lực trong thời gian tới. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thanh Kỳ- Tổng thư ký hiệp hội kinh doanh chúng khoán VN ( VASB) thì các công ty chứng khoán sẽ có sự chọn lọc kỹ càng hơn, không tuyển ồ ạt như trước. Ông Nguyễn Xuân Cảnh - Chánh văn phòng Hiệp hội ngân hàng VN cũng đồng quan điểm cho rằng các ngân hàng sẽ chú ý về chất hơn về lượng với các tiêu chí cụ thể và nhiệm vụ và chức danh. Bài học cắt giảm nhân lực năm 2008 đã giúp họ có thêm kinh nghiệm nên khả năng tăng nhân sự ồ ạt là khó xảy ra. Tuy nhiên ông Nguyễn Thanh Kỹ cảnh báo: Việc các công ty lôi kéo nhân lực của nhau đã dẫn đến hiện tượng nhân viên bị thải hồi ở nơi này lại được trọng dụng ở nơi khác. Để hạn chế tình trạng này, VASB đã có kế hoạch họp với các DN để liên kết trong tuyển dụng. Theo đó, các công ty chứng khoán nên ghi nhận xét về quá trình công tác của nhân viên, xem xét kỹ nơi đi nơi đến của nhân viên khi tuyển dụng. VASB cũng khuyến khích các công ty chứng khoán tuyển sinh viên mới ra trường và cần có cái nhìn dài hạn hơn về chiến lược phát triển con người. Tù đó có kế hoạch giữ người, không dùng người theo kiểu thời vụ. (Lao động 4/6/2009).

Dệt may thiếu lao động

Ông Lê Văn Đạo - Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết,  ngành dệt may đang tạo việc làm cho khoảng 2 triệu lao động. Số lượng lao động tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở Hà Nội và Tp.HCM. Theo kế hoạch  đến năm 2010, kim ngạch XK dệt may sẽ đạt từ 8-9 tỷ USD và nhu cầu sử dụng lao động sẽ tăng lên trên 3,5 triệu người.  Tuy nhiên, tình  trạng thiếu lao động hiện đang rất phổ biến ở nhiều doanh nghiệp dệt may tại TP.HCM. Theo ông Nguyễn Văn Đô- Tổng giám đốc công ty DHA, DHA là công ty chuyên may quần áo cho trẻ em và ngừoi lớn theo đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ Hoa Kỳ . Hiện cty có đơn hàng đến hết quý 3 năm 2009. Nhưng khó khăn về nhân công. Cty thường xuyên đối mặt với nguy cơ chậm đơn hàng. Mực lương trung bình của công nhân chỉ 1,5 triệu đồng/tháng, trong

khi giá cả hàng hóa gia tăng, công nhân chưa thực sự chú tâm vào công việc. 10% lao động của cty đã chuyển sang những việc khác. Thiếu hụt công nhân không chỉ xảy ra ở các công ty tư nhân mà ở cả công ty nhà nước. Ông Vũ Đức Giang- Tổng giấm đốc Cty may Phương Đông (thuộc Vinatex), cho hay, trước đây, việc ra đi và tuyển vào rất dễ, nhưng hiện nay, đầu vào rất khó khăn. ( Tiền Phong 4/6/2009).