Bản tin ngày 09/06/2009

Việt Nam nỗ lực nâng cao điều kiện tiếp cận công lý của người dân

Ngày 8/6/2009, Đại hội lần thứ 17 của Hội Luật gia dân chủ quốc tế đã bước sang ngày làm việc thứ 3. Theo luật gia Phạm Quốc Anh - Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam , trưởng ban tổ chức, độc lập trong hoạt động xét xử mà cụ thể phải đề cao vai trò độc lập của thẩm phán. Nội dung này đã được khẳng định trong hiến pháp, trong chiến lược cải cách tư pháp theo tinh thần nghị quyêt 49 của Bộ chính trị. Tính độc lập trong xét xử của tòa án Việt Nam đã có nhiều đổi mới. Còn theo luật sư Phạm Hồng Hải - Phó chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam , luật pháp Việt Nam hiện hành đã cụ thể hóa nội dung quyền tiếp cận công lý của người dân, đồng thời quy định cơ chế đảm bảo cho việc thực thi quyền đó thông qua những trình tự, thủ tục chặt chẽ. Ông cũng cho biết, mọi người luôn hy vọng công lý nếu không được thực thi ở giai đoạn đầu của tổ tụng thì chắc chắn phải được thực thi ở phiên xét xử. Công lý vừa là một quá trình tuyệt đối tuân thủ pháp luật tố tụng vùa là kết uqar giải quyết tranh chấp đúng pháp luật. (Lao đông 9/6/2009).

Bế mạc “Liên hoan hữu nghị biên giới Việt - Trung 2009”

Sáng 8/8, tại cầu Bắc Luân, thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ bế mạc liên hoan hữu nghị nhân dân biên giới Việt- Trung 2009. Trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ, Đại sự Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường, lãnh đạo và hàng nghìn người dân thành phố Móng Cái và thị xã Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), chủ tích Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng và Chủ tịch Hội liên hiệp Trung Quốc- ASEAN Cố Tú Liên đã công bố tuyên bố “Liên hoan hữu nghị biên giới Việt- Trung 2009”. Tuyên bố khẳng định, việc hoàn thành công tác cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước Việt- Trung có ý nghĩa lịch sử quan trọng, tạo tiền đề để ổn ddiinh lâu dài cho cuộc sống của nhân dân vùng biên và phát triển kinh tế-xã hội mỗi nước, đẩy mạnh việc hoạt động giao lưu hữu nghị giữa các tầng lớp nhân dân vùng biên, tăng cường hợp tác, góp phần thiết thực vào việc phấn đấu xây dựng biên giới Việt- Trung hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển. (Nhân dân 9/6/2009).

Báo điện tử VTC News tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 8/6/2009, báo điện tử VTC News trực thuộc Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC) đã ký kết thoả thuận hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS). Từ tháng 4/2009, Báo Điện tử VTC News chính thức mở Chuyên trang “Bảo vệ Người tiêu dùng” với mục tiêu tư vấn, bảo vệ quyền lợi của Người tiêu dùng; đồng thời song hành với các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ người dân. Dù mới ra đời chưa được 2 tháng nhưng Chuyên trang bảo vệ Người Tiêu dùng của Báo điện tử VTC News đã thực hiện được một khối lượng công việc đáng kể. Điều này ngoài sự nỗ lực của anh chị em phóng viên, thì quan trọng hơn, nó chứng tỏ những vấn đề mà người tiêu dùng Việt Nam gặp phải, đang ngày một lớn. Ông Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch VINASTAS khẳng định: “Với sự hợp tác này, VINASTAS có thêm một nguồn lực, một kênh thông tin phong phú và một cầu nối hữu ích với người tiêu dùng, để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm ngày càng nặng nề của mình”.  (VTC News 9/6/2009)

Hà Nội: Kêu gọi toàn dân cung cấp chỗ trọ giá rẻ và miễn phí cho thí sinh

Thành Đoàn và Hội sinh viên TP Hà Nội vừa phát đi thư ngỏ kêu gọi ủng hộ của các đơn vị, cá nhân cung cấp thông tin nhà trọ cho sinh viên và người nhà thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH- CĐ năm 2009. Theo đó mục tiêu cung cấp 35.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí cho thí sinh, người nhà thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh năm 2009, Đoàn thanh niên các quận, huyện thị sẽ cung cấp khoảng 500 địa chỉ trọ miễn phí cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” của TP; yêu cầu mỗi ĐVTN gương mẫu giúp ít nhất một thí sinh về chỗ ở trong thời gian thi. Đối tượng ưu tiên miễn phí nhà trọ là con em các gia đình chính sách, gia đình nghèo. Đây cũng là điểm mới cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp sức mùa thi 2009. (Hà Nội mới 9/6/2009).

Hội khỏe Nhà báo Hà Nội mở rộng 2009 sẽ có nhiều hoạt động phong phú

Chiều 8/6/2009, Hội Nhà báo HN và báo Hà Nội Mới đã tổ chức họp báo về Hội khỏe Hội Nhà báo mở rộng 2009. Hội khỏe sẽ được khai mạc sáng 12/6 và bê mạc ngày 14/6 2009 tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức. Riêng bóng đá mini sẽ khai mạc trước đó vào sáng 10/6 tại SVĐ Long Biên. Đây là kỳ hội khỏe đầu tiên sau khi Hà Tây hợp nhất với HN với số lượng vận động viên lên tới 423 người của 21 đoàn. Ông Hồ Quang Lợi- Chủ tịch Hội Nhà báo HN, Tổng biên tập báo HNM nhấn mạnh: Hội khỏe không chỉ là cuộc hội tụ của báo chí Thủ Đô mà còn là ngày hội chung của các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn HN. Được biết, nhà tài

trợ là Công ty Rượu bia nước giải khát HN (Habeco) ngoài khoản tài trợ bằng tiền còn góp vui tài trợ mời các nhà báo uống bia xịn nhân dịp tổng kết hội khỏe. (HNM 9/6/2009).

Tăng cường khuyến khích các sáng tác về công nhân

Ngày 8/6/2009, Chủ tịch Tổng liên doàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cùng Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh đã ký chương trình xây dựng và phát triển văn học đề tại công nhân- lao động và công đoàn giai đoạn 2009- 2020. Trong đó giải thưởng văn học công nhân sẽ được trao năm năm một lần. Ngày 28/7 Ban tổ chức sẽ trao giải cho những tác phẩm xuất sắc được xuất bản từ 1995 đến 2005. ( Pháp luật 9/6/2009).

TPHCM: Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Phụ nữ với cuộc sống

Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM (Hội LHPN TPHCM) vừa ra thông báo phát động cuộc thi ảnh “Phụ nữ với cuộc sống” lần 14-2009 dành cho tất cả nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên cả nước. Mỗi tác giả dự thi không quá 8 ảnh, khổ 25x38 cm đến 30x45 cm (màu hoặc đen trắng), chấp nhận các kỹ thuật chụp và xử lý buống tối- buồng sáng, miễn không làm sai lệch nội dung sự việc trong ảnh. Đối với ảnh panorama (ảnh dẹp) chiều dài nhất không quá 45 cm, khổ ảnh vuông mỗi cạnh không ngắn hơn 25 cm. Ảnh không dán trên bìa cứng hay ép nhựa, sau ảnh ghi rõ tên tác phẩm, họ tên tác giả và địa chỉ, số điện thoại liên lạc, địa điểm, thời gian chụp…Thời gian nhận ảnh dự thi từ nay đến hết ngày 15.8.2009, tại phòng nghiệp vụ NVH Phụ nữ (192-194 Lí Chính Thắng, Q3, TPHCM) . (Tuổi trẻ 9/6/2009).

11 tác phẩm đoạt giải ảnh báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu năm 2009

Ngày 8/6/2009, Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu tiến hành chấm và công bố kết quả Giải ảnh Báo chí truyền thống của tỉnh lần thứ 12 năm 2009 cho 11 tác phẩm đoạt giải. Giải nhất thuộc về tác phẩm Hợp tác xã Gành Hào sản xuất cá, tôm giống của tác giả Lâm Thanh Liêm (Hội Văn học- nghệ thuật tỉnh); hai giải nhì gồm tác phẩm: Niềm vui từ con chữ, tác giả Lư Dũng (Báo Bạc Liêu) và tác phẩm Công trình cầu Dầm Xây, tác giả Đặng Quang Vinh (Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu)…Ngoài ra, ban giám khảo chọn ra hơn 80 tác phẩm chất lượng cao dự triển lãm ảnh nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 sắp tới. Với chủ đề “Nông nghiệp- nông thôn Bạc Liêu”, giải lần này đã nhận được hơn 160 tác phẩm của gần 30 tác giả là những tay mày chuyên và không chuyên tham dự. ( Nhân dân 9/6/2009) .

TPHCM: Tổ chức hội thi “Tiếng hát người làm báo 2009”

Chiều 8/6/2009, Hội Nhà báo TPHCM, CLB phóng viên Văn hóa nghệ thuật phối hợp với Công ty truyền thông quốc tế Giờ Vàng, Công ty Mai Linh giới thiệu Liên hoan “Tiếng hát người làm báo lần 5-2009”. Đây là hoạt động nghệ thuật chào mừng 84 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, là sân chơi giao lưu văn nghệ dành cho phóng viên báo chí, đài truyền hình các tỉnh phía Nam. 25 tiết mục xuất sắc của các đơn vị: Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM, các đài truyền hình TPHCM, Bình Phước, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, các đơn vị báo Sài Gòn Giải Phóng, Phụ nữ, Người lao Động, Công An TPHCM, ….đã được chọn vào vòng trung kết và chung kết xếp hạng, diễn ra vào tối 11 và 12/6 tại Nhà hát Bến Thành. Thí sinh sẽ biểu diễn các tiết mục ca ngợi Bác Hồ kính yêu, truyền thống cách mạng, quê hương đất nước… (SGGP 9/6/2009).

Bạc Liêu: Thu hồi chứng chỉ hành nghề của một luật sư

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu đã họp đột xuất vào ngày 7/6/2009 để triển khai quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông

Ngô Minh Sơn, SN 1956, ngụ phường 5, thị xã Bạc Liêu, do vi phạm các quy định về hành nghề luật sư. Theo TTXVN, ông Sơn được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư vào ngày 11/11/2008. Trước đó, khi công tác tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Bạc Liêu (từng giữ chức vụ trưởng phòng), ông Sơn đã nhận hối lộ, bị đưa ra xét xử và bị phạt 1 năm tù cho hưởng án treo. (Nguời lao động  9/6/2009)

Hiệp hội Du lịch TPHCM thống nhất kéo dài nhiệm kỳ lên 5 năm

Tại Đại hội toàn thể hội viên nhiệm kỳ 3 diễn ra ngày 8/6/2009, Hiệp hội Du lịch TPHCM đã thống nhất sửa đổi nhiệm kỳ của Ban chấp hành kéo dài 5 năm thay cho 2 năm trước đây. Hiện HTA có 100 hội viên và nhiều hội viên liên kết của Hội lữ hành, khách sạn, đầu bếp… (SGGP 9/6/2009)

TPHCM: Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức toạ đàm về chủ đề Sức khoẻ sinh sản

Ngày 8/6/2009 tại trường Đại học Y Dược TPHCM Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Bộ y tế, tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề Sức khỏe sinh sản- hành trang của giới trẻ. (Tiền phong 9/6/2009).

Hà Tĩnh: Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp trên vùng cát biển

Liên hiệp hội KH& KT Hà Tĩnh vừa tổ chức đánh giá kết quả 2 năm ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để xây dựng mô hình nông lâm nghiệp trên vùng cát ven biển. Được biết, mô ghình đã làm hồi sinh vùng đất hoang hóa. Sau 2 năm, các vườn của các hộ tham gia mô hình đã được phủ kín màu xanh của cây keo lai…các cây ngắn ngày như lạc, đậu, dưa… phát triển tốt, cho năng suất cao (Khoa học & Đời sống 9/6/2009)

Phòng Thương mại Mý công bố 6 dự án cộng đồng được nhận tài trợ

Ban từ thiên AmCham-United Way của Hiệp hội thương mại Mỹ (AmCham) vừa công bố 6 dự án cộng đồng được nhận tài trợ hơn 21.000 USD để hỗ trợ giáo dục và sức khỏe trong năm 2009. Trong đó gồm các đơn vị sau: Bếp ăn từ thiện Tân Thạnh (Long An) mua ghe để chở bệnh nhân nghèo, lương thực và chất đốt; Trung tâm thực hành công tác xã hội thuộc ĐH Mở bán công TPHCM để tổ chức chương trình tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên ngành xã hội chuyên hỗ trợ người khuyết tật; Trung tâm khiếm thị Huynh Đệ Như Nghĩa (Q.Bình Tân); cơ sở nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em khuyết tật Thiên Phước (H.Củ Chi); trường Vừa học vừa làm 1 tháng 6 (Q.4); Trung tâm phát huy Bình Triệu (Q.Thủ Đức). (Thanh niên 9/6/2009).

Phụ nữ Gia Lai đóng góp quỹ tiết kiệm giúp người nghèo

Ngày 8/6/2009, Hội LHPN tỉnh Gia Lai sơ kết 2 năm triển khai thực hiện cuộc vẫn động “Phụ nữ Gia Lai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh”. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gần gũi…qua hai năm triển khai, cuộc vận động thu hút sự tham gia hưởng ứng của 16 huyện, thị xã, thành phố; đặc biệt các nội dung học tập và làm theo Bác được cụ thể hóa bằng các phong trào như: Kho thóc tình thương, mái ấm tình thương, quỹ tiết kiệm giúp phụ nữ khó khăn…đã thu được số tiền hơn 2 tỷ 450 triệu đồng, 20.000 kg gạo, 1.243 kg thóc, 70/065 ngày công. Từ số tiền này, đã giúp đỡ 5.972 hội viên, trẻ em nghèo, gia đình phụ nữ vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống trong số này có đến 1.358 chị thoát nghèo. Cũng tại buổi lễ, BTC đã phát động đóng góp quỹ “Phụ nữ Gia Lai với hũ gạo tiết kiệm của Bác Hồ” và nhận được sự ủng hộ, đóng góp của các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, cá nhân số tiền qua 3 tháng phát động (từ ngày 2 - 19/5/2009) lên 171 triệu 580 nghìn đồng, 4/163 hũ gạo với hơn 19.844 kg gạo, 2.500 kg thóc. (Nhân dân 9/6/2009) .

Hà Nội: 815 hội viên CLB Hen sinh hoạt định kỳ hàng tháng

Câu lạc bộ Hen Hà Nội (Hội Hen và Miễn dịch Lâm sàng Hà Nội) hiện đã thu hút được 815 hội viên sinh hoạt định kỳ hàng tháng với các nội dung như dự phòng hen tại gia đình, những tiến bộ mới trong kiểm soát hen, 4 khâu chăm sóc bệnh nhân hen…Thông qua những buổi sinh hoạt này, 70% bệnh nhân hen đã biết cách phòng ngừa và giảm được cơn cấp cứu do hen. (HNM 9/6/2009).

Kon Tum: Úc tài trợ 3,5 tỷ đồng dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh Kon Tum, vừa khởi động dự án “Hỗ trợ sinh kế cho người tàn tật và tre mồ côi, giai đoạn 2009- 2011” trị giá 3,5 tỷ đồng do Úc tài trợ, giai đoạn 1 tử tháng 6/2009 đến tháng 6/2010 có kinh phí 2,5 tỷ đồng để hỗ trợ dạy nghề, phẫu thuật chỉnh hình… cho người khuyết tật và trẻ mồ côi tại huyện Dăk Hà và TP Kon Tum. (TBKTVN 9/6/2009).

TPHCM: 160 phụ nữ nghèo đầu tiên được đào tạo nghề miễn phí

Đó là chương trình “Sống để làm đẹp- làm đẹp để sống” do Hội liên hiệp phụ nữ tại TPHCM kết hợp cùng Loréal Việt Nam và trường Cao đẳng nghề triển khai. Khóa đọa tạo dài 6 tháng miễn phí về kỹ thuật chăm sóc và kỹ năng quản lý một tiệm uốn tóc sẽ được tổ chức váo đầu tháng 7 cho 160 phụ nữ nghèo được tuyển chọn từ các hội phụ nữ của các quận huyện. Hiện trung tâm đào tạo về kỹ thuật tóc cũng vừa được hoàn thiện với tổng kinh phí lên tới 800 triệu đồng, do Loreal tài trợ đặt tại trường Cao đẳng Nghề TP. Được biết, sau khóa đào tạo thử nghiệm đầu tiên này, BTC sẽ nghiên cứu để đưa vào thành chương trình đào tạo nghề miễn phí định kỳ, dành riêng cho giới nữ nghèo, say mê với nghề chăm sóc, làm đẹp tóc. (Lao động 9/6/2009).

Doanh số bán hàng của VAMA tăng trở lại

Ngày 8/6/2009, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố tình hình bán hàng của các thành viên trong tháng, theo đó doanh số của VAMA trong tháng 5 đạt 8.761 xe, tăng khoảng 11,4 % so với tháng 4/2009. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2008, doanh số của các thành viên VAMA giảm 24%, trong đó dòng xe 2 cầu/xe đa dụng (SUV/MPV) giảm mạnh với mức giảm là 46% do ảnh hưởng của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/4/2009. Nếu tính chung cho cả 5 tháng đầu năm 2009, doanh số của VAMA đã giảm 35% so với cùng kỳ năm 2008, đặc biệt là dòng xe thương mại giảm tới 46%. (TBKTVN 9/6/2009).

Giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng

Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam vừa khảo sát các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi tại một số tỉnh trọng điểm. Kết quả cho thấy, so với cùng kỳ năm 2003 giá thức ăn chăn nuôi đã tăng tới 180%. Nguyên nhân là do nước ta phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu , trong khi đó, những năm qua, đậu tương lại liên tiếp mất mùa ở nhiều nước trên thế giới và tác động của cước phí vận chuyển quốc tế đẩy giá lên cao. Điều này khiến giá thức ăn gia súc hỗn hợp trong nước tăng 18- 19%, thức ăn đậm đặc tăng 10- 15%. Giá thức ăn gia súc từ nhà máy sau khi qua các đại lý cấp 1 và 2, đến tay người chăn nuôi còn tăng lên 25%. Hiện nay, thức ăn cho gà tăng thêm 2.400 đồng/kg; thức ăn hỗn hợp cho lợn từ 3.800 lên 4.100- 4.300 đồng/kg, cho tôm tăng thêm 40- 50% so với năm 2003. (Hà Nội mới 9/6/2009).

Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm giảm 10%

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy 5 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 1,3 tỷ USD. Dự kiến những tháng tiếp theo sẽ còn tiếp tục giảm do sức mua nhiều nước trên thế giới đang giảm vì ngân hàng cắt giảm nguồn cho vay để mua dự trữ hàng, biến động tỷ giá ở các nước không có lợi cho nhập khẩu. Do tình hình khó khăn nên ngành thủy sản đưa chỉ tiêu giá trị xuất khẩu trong năm 2009 đạt khoảng 4 tỷ USD, so với năm 2008 là 4,5 tỷ USD. ( Người lao động 9/6/2009).

Cựu binh Mỹ kêu gọi Chính phủ giải quyết ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin

Mới đây, ông John Rowan - chủ tịch Hội cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam đã kêu gọi chính quyền Mỹ phải giải quyết thỏa đáng những vấn đề liên quan tới tác hại của chất độc da cam/dioxin đối với những cựu chiến binh Mỹ đã phục vụ tại Việt Nam, ảnh hưởng của chất độc này đối với thế hệ sau và những nơi đã bị nhiễm chất độc này. Ông cho biết, đến nay, các cơ quan chức năng của Mỹ vẫn chưa nghiên cứu đầy đủ tác hại lâu dài của chất độc da cam/dioxin. Ông kêu gọi Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép tiếp cận thông tin liên quan tới các binh sĩ Mỹ bị phơi nhiễm, tiến hành ngay các nghiên cứu dịch tễ học, những dị tật bẩm sinh và chứng minh bằng tài liệu khoa học những vấn đề mà cựu chiến binh cũng như con cháu họ phải gánh chịu. (QĐND 9/6/2009).

Nhà nước nên thành lập Hội đồng Thẩm định Quảng cáo

Về việc kiểm duyệt nội dung quảng cáo, ông Trần Hùng – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đề xuất Nhà nước nên cho thành lập Hội đồng Thẩm định Quốc gia (tương tự như hội đồng duyệt phim) gồm đại diện một số ngành chức năng có liên quan. Hàng tuần, các đơn vị kinh doanh quảng cáo phải gửi nội dụng quảng cáo để Hội đồng duyệt và khi đã qua thẩm định thì kịch bản quảng cáo đó có thể sử dụng ở bất kỳ địa phương nào trong nước. Biện pháp này vừa thuận lợi cho doanh nghiệp vừa tránh được sự thẩm định cảm tính. (Hà Nội mới 9/6/2009)

Chưa nên chuyển đổi nhà xuất bản thành công ty TNHH một thành viên

Theo ông Lê Phước Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuẩt bản Việt Nam, giám đốc NXB Bản đồ, Nhà nước nên xem xét và cho phép chưa chuyển đổi các NXB thành Công ty TNHH một thành viên do tính chất chính trị, tư tưởng, văn hoá của hoạt động xuẩt bản. Nguyên nhân vì đa số các NXB còn có quy mô quá nhỏ bé và hoạt động khiêm tốn: 86% có vốn hoạt động dưới 10 tỷ đồng trong đó 45% có vốn dưới 2 tỷ đồng, 27% có vốn dưới 1 tỷ đồng. Mô hình khép kín gồm 3 khâu Xuất bản – In – Phát hành là môt hình có hiệu quả nên rất cần được quan tâm, khuyến khích. Ngoài ra, ông cũng đề xuất mô hình xuất bản – truyền thông đa phương tiện vì đây là xu thế hiện đại phù hợp với hội nhập quốc tế. (Bưu điện Việt Nam 8/6/2009)

Sắp có Hiệp hôi ca trù Việt Nam

Sau vụ tranh chấp thương hiêu ca trù Thăng Long, những người hoạt động trong lĩnh vực này đều có ý tưởng thành lập Hiệp hội ca trù Việt Nam . Hiện tại cả nước có 63 CLB ca trù ở 14 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên dấu tích của ca trù ddnag phải đối mặt với tính trạng tam sao thất bản và chưa kể nhiều CLB ca trù chỉ hoạt động mang tính sở thíc, thiếu những căn bản chuẩn mực trong việc trình diễn, truyền dạy. Đào nương Phạm Thị Huệ- Chủ nhiêm CLB ca trù Thăng Long đã đề xuất cần có một Hiệp hội ca trù hoặc CLB ca trù Việt Nam để vừa làm

công tác chuyên môn vừa làm công tác tổ chức nhằm đưa hoạt động ca trù vào chuyên nghiệp. Được biết, Thứ trưởng bộ VHTTDL Trần Chiến Thắng đã đánh giá cao những nghệ sỹ đang hoạt động trong lĩnh vực này và bày tỏ sự quan tâm đến ý tưởng thành lập Hiệp hội ca trù Việt Nam . (Tuổi trẻ thủ đô 8/6/2009).

Đưa quan họ lên Net

Quan họ của Việt Nam đang được đệ trình để UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể. Một nhóm đồng hương Kinh Bắc đã có ý tưởng thú vị là đưa các làn điệu quan họ lên Internet. Anh Trịnh Văn Tỉnh – Chủ nhiệm CLB Quan họ của Hội Đồng hương Sinh viên Kinh Bắc cho biết do tìm trên Internet không thấy nhiều thông tin về quan họ nên tỉnh và các bạn đã bàn cùng nhau lập website cho việc sưu tầm và giới thiệu quan họ. Hiện tại, trang web www.dancavietnam.netwww.quanhobacninh.vn của nhóm đã sưu tầm được khoảng 400 bài quan họ cổ và cải biên; gần 200 bài nghiên cứu với khoảng 200 thành viên cùng tham gia phát triển. Cuối tuần, các thành viên thường có các buổi offline để cùng bàn luận và hướng dẫn nhau hát quan họ. (Hà Nội mới 9/6/2009)

Thị trường thép chưa hết khó khăn

Theo ông Pham Chí Cường- Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam , trong những tháng đàu năm 2009 giá nguyên liệu và sản phẩm thép trên thế giới năm 2009 đã giảm mạng khiến giá thép trên thị trường Việt Nam cũng giảm theo. Tuy nhiên, với những chính sách điều chỉnh thuế ucar nhà nước việc tiêu thụ thép trong nước đã có chiều hướng phù hợp và giá thép cũng tăng hơn. Song cũng chính việc tăng giá này cũng tạo điều kiện để thép Trung Quốc và các nước ASEAN vào Việt Nam nhiều hơn. Chỉ trong 15 ngày đầu tháng 5/2009 đã có gần 29.000 tấn thép cuộn được nhập vào Việt Nam. Đây chính là mối lo thường trực đối với các nhà sản xuất thép trong nước. Dự báo về tình hình 6 tháng cuối năm 2009, ông cho biết do thế giớ vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng nên ngành thép nhiều nước ddnag ở trong giai đoạn cắt giám sản xuất. Nhiều nước dang dư thừa thép với số lượng lớn và phải tìm thị trương xuất khẩu. Giá nguyên liệu cơ bản như quặng sắt, than cốc cũng đang hạ 30-40%. Riêng Trung Quốc- nước nhấp khẩu nguyên liệu thép lớn nhất vẫn chưa ký hợp đồng để gây áp lực đòi giám giá nữa. tình hình này chắc chắn có ảnh hưởng lớn đên công nghiệp thép Việt Nam. Trung Quốc và các nước ASEAN có giá thép rẻ hơn nên chắc chắn sẽ gây áp lực cạnh tranh. Tuy nhiên có thể hy vọng vào các gói kích cầu của chính phủ nhắm vào xây dựng sẽ làm nhu câu thép gia tăng. Trong thời gian tới nếu các dự án thép của nước ngoài được triển khai sẽ tạo đà phát triển cho ngành thép Việt Nam. (TBKTVN 9/6/2009).

Bản quyền của ca khúc Thiên Thai trong bộ phim “Đừng Đốt” không phải là con số 60 triệu

Trong bộ phim truyện “Đừng đốt” dựa theo cuốn “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm”, ê kíp thực hiện và đạo diễn Đặng Nhật Minh đã sử dụng một số đoạn trong ca khúc “Thiên Thai” của nhạc sĩ Văn Cao và “Bài ca hy vọng” của nhạc sĩ Văn Ký và sơ xuất là đã không xin phép gia đình nhạc sĩ Văn Cao. Ngay sau khi gia đình nhạc sĩ Văn Cao có ý kiến, Hãng phim Hội Điện ảnh đã nhanh chóng gửi công văn xin lỗi với lời hứa làm lại tiêu đề có ghi đầy đủ tên tác giả cũng như thực hiện đúng chế độ nhuận bút theo quy định. Gia đình nhạc sĩ Văn Cao cũng đã chấp nhận lời đề nghị này và uỷ quyền cho Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đứng ra giải quyết. Tuy nhiên, về số tiền theo yêu cầu phải trả tới 60 triệu đồng cho 90 giây sử dụng nhạc phẩm này thì nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát – giám đốc Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam đã sững sờ  và đặt câu hỏi với nhạc sĩ Phó Đức Phương – giám

đốc VCPMC là số tiền đó là dựa trên căn cứ nào để tính. Câu trả lời là căn cứ vào doanh thu của phim này sẽ được phát hành cả trong và ngoài nước. Nếu căn cứ vào đó thì bà Ngát cho rằng Hãng phim chỉ có trách nhiệm trả một phần và số tiền còn lại phải do các nhà phát hành là Fafilm và BHD cùng chịu trách nhiệm. Hãng phim đã đến xin lỗi bà Nghiêm Thuý Băng – phu nhân cố nhạc sĩ Văn Cao và mời bà đi xem phim. Sau khi xem, bà Băng đã xúc động nói rằng bản quyền chỉ là chuyện nhỏ. Việc Hãng phim phải cho người sang Thái Lan để làm lại bản negative cho việc đưa tên tác giả ca khúc vào là rất vất vả và tốn kém nhưng vẫn phải làm. Được biết, hai bên cũng đã đạt được thoả thuận và theo nhạc sĩ Phó Đức Phương thì số tiền không cao như ban đầu nhưng ông đã không tiết lộ cụ thể. Số tiền này đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao tặng cho Trung tâm Nghệ thuật Tình thương của NSND Tường Vy. (Bưu điện Việt Nam 8/6/2009)