Bản tin ngày 10/06/2009

Rà soát cơ chế xuất khẩu gạo

Bộ Công thương phối hợp với Bộ NN&PTNT sẽ rà soát cơ chế suất khẩu gạo, làm rõ những mặt được, những hạn chế của cơ chế xuất khẩu gạo hiện hành để có giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém và phát huy những hoạt động tốt của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), trình Thủ tướng chính phủ quyết định. Đó là một trong những nội dung của nghị quyết phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa được ban hành. Nghị quyết cũng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, phối hợp với Ngân hàng nhà nước kiểm soát nhập siêu năm 2009 không vượt quá mức 20% so với tổng kim ngạch xuất khẩu.; tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam, tổ chức tốt thị trường nội địa, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng trong nước…Nghị quyết nêu rõ Chính phủ phấn đấu giữ mức tăng chỉ số giá tiêu dùng năm 2009 ở mức 5-7%. (Tuổi trẻ 10/6/2009).

Hơn 36 tỷ đồng phát triển CNTT cho báo chí Thủ đô

Ngày 9/6/2009, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh đề án ứng dụng CNTT trong hoạt động báo chí Thủ đô giai đoạn 2009 – 2010 với tổng kinh phí 36,624 tỷ đồng. Đề án sẽ nâng cấp hạ tầng CNTT các báo và cơ quan quản lý nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện tác nghiệp trên hệ thống tin học. Các đơn vị thụ hưởng đề án bao gồm Sở TTTT, Hội Nhà báo Hà Nội, báo Hà Nội mới (Thành uỷ), Kinh tế và Đô thị (UBND thành phố), An ninh Thủ đô (Công an Thành phố), Thể thao Ngày nay (Sở VH-TT-DL), Phụ nữ Thủ đô (Hội LHPN Hà Nội), Tuổi trẻ Thủ đô (Thành đoàn), Màn ảnh Sân khấu (Sở VH-TT-DL), Người Hà Nội (Hội Liên hiệp VHNT), Pháp luật và Xã hội (Sở Tư pháp), Thời báo Doanh nhân (Hiệp hội Công thương) và Quốc phòng Thủ đô (Bộ tư lệnh Thủ đô). Nguồn vốn thực

hiện các dự án thành phần do 12 báo và Hội Nhà báo Hà Nội làm chủ đầu tư sẽ được hỗ trợ một phần ngân sách thành phố, phần còn lại do các cơ quan tự lo từ quỹ phát triển sự nghiệp. (Hà Nội mới 10/6/2009)

Trang web moitruong.good.to đoạt giải nhất cuộc thi bảo vệ nguồn nước

Sáng 9/6/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GD-ĐT, Hội Bảo vệ Thiên thiên và Môi trường Việt Nam đã tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” cho 25 bài thi xuất sắc và 6 giải tập thể cho 5 trường THPT có số lượng bài thi lớn nhất. Vượt qua 2.553 đề tài đến từ 46 trường thuộc 22 tỉnh, thành phố, giải nhất đã thuộc về ý tưởng “Xây dựng website và các đoạn phim tuyên truyền đến học sinh, sinh viên” (www.moitruong.good.to) của 3 học sinh Trần Thị Trà Giang, Đặng Thị Hoàng Hà, Bùi Thị Kim Ngân đang học lớp chuyên K19 trường THPT chuyên tỉnh Thái Nguyên. TS Bùi Cách Tuyến – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Môi trường cho biết, những đề tài đoạt giải chính thức đã thuyết phục ban giám khảo bởi những ý tưởng giản dị nhưng rất thú vị và độc đáo. Riêng giải nhất của cuộc thi sẽ được lựa chọn dịch ra tiếng Anh để tham dự cuộc thi quốc tế sẽ tổ chức tại Stockholm (Thuỵ Điển). (Tuổi Trẻ 10/6/2009)

Việt Nam đoạt giải thưởng hàng không quốc tế

Công ty vận tải hàng không Việt Nam (VANSCorp) ngày 8/6 đã nhận một trong 4 giải thưởng cao quý của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) tại đại hội thường niên của IATA được tổ chức ở Kuala Lumpur, Malaysia.Thông cáo của IATA thay cho VANSCorp đoạt giải nhà cung cấp dịch vụ hàng không có nhiều cải thiện nhất, VANSCorp được thành lập đầu năm 2008 trên cơ sở tái cấu trúc lại trung tâm điều khiển hàng không thuộc Tổng công ty hàng không Việt Nam. Ngoài cung cấp các dịch vụ vận tải hàng không, VANSCorp  cũng thực hiện việc nắp ráp, sửa chữa, bảo trì thiết bị máy bay và sản xuất phụ tùng, chuyển giao công nghệ ngành hàng không. Ba giải thưởng cao quý còn lại là nhà cung cấp dịch vụ hàng không tốt nhất, Sân bay tốt nhất, Sân bay có cải thiện nhiều nhất thuộc về Tổng cục hàng không dân dụng Singapore, Cụm hàng không Malaysia, và sân bay quốc tế Geneva của Thụy Sỹ. (Thanh niên 10/6/2009)

Hà Nội: Sẽ đưa ra khỏi tổ chức Đoàn những thủ lĩnh không xứng đáng

Theo anh Ngọ Duy Hiếu, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Hà Nội, có một số ít cán bộ đoàn vẫn còn tình trạng “quan đoàn” xa rời thực tế, ngại gian khó. Tuy nhiên, qua thực tiễn “cán bộ nào phong trào ấy” dần dần sẽ loại bổ những thủ lĩnh Đoàn không xứng đáng. Nhân kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2009), sáng 9/6/2009, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi dưới góc độ báo chí. Vẫn theo anh Hiếu, Thành Đoàn đã giới thiệu đề án điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng chất lượng  công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn 577 xã, phường, thị trấn. Từ đó, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên để tạo cơ chế, chính sách phù hợp. (Tiền phong 10/6/2009).

TPHCM: Tiễn đưa nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh

Sáng 9/6/2009, tại số 164 đường Ngô Gia Tự, quận 10, phường 6 TPHCM, gia đình thân quyến NSNA lão thành Võ An Ninh., Hội nhiếp ảnh TPHCM cùng giới nghệ sỹ và đông đảo công chúng đã đến viếng, tiễn biệt NSNA Võ An Ninh về nơi an nghỉ cuối cùng tại khu nghĩa trang gia đình thuộc xã Phú Mỹ, Huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. NSNA Võ An Ninh - cây đại thụ của nền nhiếp ảnh Việt Nam – ra đi ngày 6/6/2009. trong 3 ngày qua đã có gần 200

vòng hoa gửi đến viếng cụ . Nguyên tổng bí thư Đỗ Mười gửi vòng hoa chia buồn. Trong lễ truy điệu ngày 9/6/2009, Chủ tịch Hội nhiếp ảnh TPHCM Từ Lương Vân đọc điếu văn tưởng nhớ nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh – cây đại thụ của nền nhiếp ảnh Việt Nam  (Pháp luật TPHCM 10/6/2009).

Australia cắt giảm nhiều dòng thuế đối với hàng Việt Nam

Ngày 5/6/2009, Tổng lãnh sự quán Australia, Tổng lãnh sự quán New Zealand, và Chi nhánh Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TPHCM đã họp báo công bố hiệp định khu vực thương mại tự do Đông Nam Á- Australia- New Zealand được ký ngày 27/2/2009 tại Thái Lan. Tù nay đến năm 2018, các nước Đông Nam Á và 2 nước Australia New Zealand cam kết xóa bỏ thuế quan đối với ít nhất 90% dòng thuế. Đối với Việt Nam, thuế xuất của một số loại hàng xuất khẩu vào Australia được đảm bảo xóa bỏ xuống mức 0% khi hiệp đinh có hiệu lực như thịt và gia súc sống; cá và các sản phẩm cá; các sản phẩm sữa; ngũ cốc và các sản phẩm xay xát, trái cây  tươi; khô và hạt, rau củ; rượu vang và rượu mạnh. Australia cũng sẽ loại bỏ thuế quan đối với tất cả các dòng thuế đến năm 2020 cho các sản phẩm dệt may. Đồng thời cam kết áp dụng mức thuế suất 0% với các sản phẩm giày dép khi hiệp đinh có hiệu lực. (Diễn đàn doanh nghiệp 20/6/2009).

Xuất nhập khẩu vào thị trường Đông Âu: Ưu tiên hàng công nghiệp

Mới đây, tại Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo về cơ hội hợp tác với thị trường Czech, Ba Lan và Hunggary. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Trưởng ban quan hệ quốc tể của VCCI nhận định: thời gian gần đây Việt Nam và 2 nước Đông Âu này đã tạo điều kiện cho các nước thâm nhập thị trường của nhau. Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là hải sản, hàng may mặc, nông sản thực phẩm, máy tính, cao su và giày dép. Hàng hóa được nhập khẩu từ 3 nước này vào Việt Nam chủ yếu là phụ tùng cơ khí, tân dược, linh kiện điện tử và thức ăn gia súc. Việt Nam chính là điểm đến cho hàng hóa của 3 nước này vào thị trường ASEAN. Ngược lại 3 nước Đông Âu này cũng là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU. Còn theo ông đại sứ CH Czech, năm 2009 Czech ưu tiên xuất nhập khẩu các mặt hàng công nghiệp nhất là công nghệ cao và nhiều mặt hàng đang là thế mạnh của Việt Nam. (Diễn đàn Doanh nghiệp 10/6/2009)

Thừa Thiên – Huế: Đêm nhạc từ thiện “Thêm ánh sáng cho đời” đã thu được 626 triệu đồng

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh TT-Huế tổ chức đêm nhạc từ thiện “Thêm ánh sáng cho đời” gây quỹ giúp 300 bệnh nhân nghèo bị mù do đục thủy tinh thẻ được mổ mắt nhìn lại ánh sáng của cuộc đời và những bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác. Đêm nhạc được tổ chức tại sân vận động Huế lúc 20h00 ngày 11/6/2009 với sự tham gia của nhiềug ngôi sao ca  nhạc. Đến ngày 8/6/2009, BTC đã nhận được sự ủng hộ từ 34 đơn vị, cá nhân với tổng số tiền 626 triệu đồng. Trong đó công ty bia Huế hỗ trợ 200 triệu, TGĐ Nguyễn Mậu Chi ủng hộ 10 triệu đồng (Tiền phong 10/6/2009).

 

TPHVM: Liên hoan tiếng hát người làm báo sẽ được VTV9 truyền hình trực tiếp

Kỷ niệm 84 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2009) cũng như tạo sân chơi có ích cho phóng viên, Hội nhà báo TPHCM phối hợp với Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM tổ chức cuộc thi “Liên hoan tiếng hát người làm báo lần 5”. Có 19 đơn vị báo chí và đài truyền hình tại khu vực miền nam đăng ký tham gia với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, được đầu tư công phu. 25 tiết mục xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng chung kết diễn ra trong 2

ngày 11  và 12/6/2009 tại nhà hát Bến Thành, TPHCM. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM. (Tuổi trẻ 10/6/2009).

TPHCM: Lần đầu tiên có hội chợ băng đĩa nhạc

Hội chợ băng đĩa nhạc đầu tiên sẽ diễn ra tại Việt Nam (19/6- 21/6/2009) tai nhà triểm lãm TPHCM do Phương Nam phim cùng Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam tổ chức. Trong 3 ngày diễn ra hội chợ, khách hàng có dịp mua được những sản phẩm băng đĩa nhac từng phát hành hiều năm trước, không còn xuất hiện trên thị trường với giá 5000 đồng- 7000 đồng-10000 đồng /đĩa. Riêng các chương trình mới phát hành sẽ có giá ưu đãi giảm giá đồng loạt 10% cho tất cả các sản phẩm. (Người Lao Động 9/6/2009).

Suy thoái kinh tế của Mỹ và EU đã ảnh hưởng lớn đến sản xuấ và xuất khẩu da giày

Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) cho biết, suy giảm kinh tế ở những thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành da dày Việt Nam như Hoa Kỳ, EU…đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất và xuất khẩu của ngành da giày trong nước. Theo thồng kê của Lefaso, trong 5 tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu da giày giảm trên 10% so với cùng kỳ năm 2008, chỉ đạt gần 1,65 tỷ USD; nhập khẩu nguyên phụ liệu cho sản xuất giảm 20%. Lefaso dự báo, nếu tình hình không được cải thiện, ngành da giày sẽ không thể đạt được chỉ tiêu xuất khẩu 5,1 tỷ USD trong năm 2009. ( Đầu tư 10/6/2009).

Hà Nội: mở nhiều lớp dạy nghề cho nông dân

Hội nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ việc làm nông dân (Trung ương Hội nông dân Việt Nam) cùng Trung tâm Thực nghiệm và Cchuyeen giao công nghệ (Trường ĐH Nông Nghiệp I) đã mở 15 lớp dạy nghề ngắn hạn (3 tháng, từ tháng 6 đến hết tháng 9/2009) về kỹ thuật nuôi trồng rau an toàn, chăn nuôi thú y và kỹ thuật nuôi tròng thủy sản cho 450 hội viên ở 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh và Sóc Sơn. Trong thời gian đào tạo, hộ nông dân được truyền đạt kiến thức cơ bản, hướng dẫn thực hành tại địa phương tiến bộ kỹ thuật vè trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đối tượng học nghề gồm: lao động thuộc các hộ bị thu hồi đất, gia đình chính sách, các xã đặc biệt khó khăn, lao động nữ chưa có việc làm, lao động thuộc vùng chuyên canh có nhu cầu chuyển đổi (Hà Nội mới 10/6/2009).

Cả nước có hơn 6 triệu hội viên Hội khuyến học

Theo GS.TS Phạm Tất Dong - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội khuyến học Việt Nam, năm 2009 có ý nghĩa đặc biệt với Hội khuyến học Việt Nam, bởi là năm đầu tiên tổ chức ngày khuyến học Việt Nam (2/10/2009). Cả nước có hơn 230.000 chi hội khuyến học với hơn 6 triệu hội viên, chiếm khoảng 8% dân số. Một trong những kết quả tiêu biểu trong hoạt động khuyến học là đã khơi dậy mạnh mẽ truyền thống hiếu học trong nhân dân, thể hiện ở số gia đình đăng ký thi đua đạt dnah hiệu gia đình hiếu học tăng lên gần 6 triệu, gấp hơn 3 lần so với năm 2004, số được công nhận chiếm 50%. Số dòng họ đăng ký đạt gòng họ hiếu học cũng lên tới 250.000, trong đó số được công nhận là 60.000. Ngoài ra, quỹ khuyến học các tỉnh, thành phố ngày càng tăng nhanh, với khoảng 450 tỷ đồng trong năm 2008, trong đó đã chi 250 tỷ đồng để hỗ trợ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. (Hà Nội mới 10/6/2009).

Hà Nội: Việc phân luồng giao thông tuy có thể vòng vèo nhưng tránh được tắc đường

Từ ngày 1/6/2009, Hà Nội đã đồng loạt điều chỉnh phân luồng giao thông. Không ít người đã lúng túng ngay trên con đường quen thuộc về nhà mình hay đến cơ quan. Nhiều người tỏ ý bực mình vì đường xá suốt ngày bị đào bới, băm chặt. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng việc làm này đã đạt hiệu quả tốt, giảm được ùn tắc đáng kể. Đứng trên góc độ là người nghiên cứu và giảng dạy về giao thông đô thị, T.S Vũ Thị Vinh - Phó tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam nhận xét việc này là rất tốt vì đã giải quyết được tình huống. Hà Nội đang cố gắng biến các điểm giao cắt thành điểm giao nhập. Sau khi điều chỉnh mà giao thông không bị tắt, phương tiện đi chậm nhưng vẫn thành luồng. Người tham gia giao thông có thể phải vòng vèo nhưng tránh được tình trạng chôn chân hàng giờ trước đây, góp phần giảm khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ là phù hợp với hiện tại và sẽ phải điều chỉnh tùy theo tình hình phát triển cụ thể. (Gia đình &Xã hội 10/6/2009).

Việc xuất bản cuốn sách của Hội Sân khấu Cần Thơ: Mục đích tốt đẹp đã trở thành tai tiếng vì làm việc tuỳ tiện

Về cuốn sách “Bài ca tài tử Nam Bộ - Dạ cổ hồn quê” vừa được Hội Sân khấu Cần Thơ và NXB Phương Đông ấn hành có nhiều sai sót, bà Phạm Thị Phương Hạnh – Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Cần Thơ kiêm Chủ tịch Hội Sân khấu Cần Thơ cho biết, đây là tác phẩm đầu tiên của Hội và NXB Phương Đông đã cấp phép mà không lấy phí quản lý. Tác phẩm này được in với một phần kinh phí hỗ trợ của trung ương. Theo giải thích của bà, với chuyên môn lý luận nên bà không am hiểu nhạc tài tử và đã giao toàn quyền biên tập cho NXB Phương Đông. NXB này đã nhờ một cộng tác viên từng làm giám đốc sở VHTT một tỉnh làm công việc này. Vị này với thiện chí giúp đỡ giới văn nghệ Cần Thơ nên cũng chỉ nhận thù lao có 1 triệu đồng cho việc biên tập cuốn này cùng 2 cuốn sách nữa. Tuy nhiên, do làm việc tuỳ tiện nên đã dẫn đến kết quả xấu. Vấn đề tồn tại là bản biên tập cuối cùng đã không được đưa cho các tác giả trước khi in. Chính vì vậy, mục đích tốt đã trở thành tai tiếng. (Tiền Phong 10/6/2009)

TPHCM: Mỗi tuần vài cuộc triển lãm mỹ thuật

Năm 2008, giới Mỹ thuật TPHCM đã tổ chức 77 cuộc triển lãm cá nhân với hơn 4000 tác phẩm của 1274 lượt tác giả. Còn trong 6 tháng đầu năm 2009 đã tổ chức được 33 cuộc triển lãm. Theo bà Minh Loan- Chánh văn phòng Hội Mỹ thuật TPHCM, trong tình hình kinh tề khó khăn hiện nay mà số lượng triển lãm sản xuất được không sụt giảm so với năm ngoái là điều đáng mừng. trung bình mỗi tuần có 1- 2 cuộc triển lãm được khai mạc. Do có một quy luật chọn ngày tốt ngày xấu của chung các tác giả nên phần lớn ngày khai mạc thường trùng nhau. Một trong những hoạt động đáng chú ý khác là các trại sáng tác. Đã có 10 trại sáng tác được tổ chức và vào tháng 8/2009 sẽ có triển lãm để báo cáo. Năm nay có 3 trại với chủ đề khó là Đường Trường Sơn huyền thoại tại Gia Lai, 1000 năm Thăng Long- Hà Nội Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vẫn như mọi năm, các trại sáng tác được nhà nước tài trợ kinh phí. Tuy nhiên theo một họa sỹ, cuộc vận động sáng tác học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có lẽ sẽ là đề tài không dễ có nhiều người hưởng ứng. (Lao động 10/6/2009).

Hà Nội: Vườn tượng Hồ Gươm vô chủ?

Nằm ngay trước cửa đền Ngọc Sơn, đối diện đồng hồ đếm ngược nghìn năm Thăng Long là khu vườn tượng đầu tiên của Hà Nội. Năm 2004. nhà điêu khắc Trần Tuy- Nguyên Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật chuyên ngành điêu khắc của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đề xuất tổ chức

vườn tượng này. Sáng kiến này đã được thành phố chấp thuận và đầu tư cho mỗi tác giả có tác phẩm tham gia 1 triệu đồng. Tuy nhiên các bức tượng vẫn được phơi mưa phơi nắng từ đó đến nay mà  lý ra thời hạn kết thúc trưng bày từ năm 2005. Theo quy hoạch tổ chức trại sáng tác của Bộ VHTTDL ban hành cuối năm 2008 thì khi hết thời hạn bảo hành, chủ đầu tư phải có chế độ tu bổ, bảo dưỡng để đảm bảo chất lượng nghệ thuật tốt nhất. Thế nhưng có lẽ vì chưa có tượng mới để thay thế hoặc kinh phí tu bổ nên một động thái đơn giản nhất là rọn đi những bức tượng bị xuống cấp cũng chẳng được ai  ngó ngàng. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đỗ Bảo- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội cho rằng dù các hội viên của hội có tượng trưng bày nhưng hội không phải là chủ đầu tư nên việc yêu cầu hội phải tu bổ là điều không đúng với chức năng, nhiệm vụ. Trong khi đó, ông Trần Quốc Chiêm - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội lại cho rằng việc quản lý vườn tượng không chịu trách nhiệm của Sở vì đã được giao cho ban quản lý Hồ Gươm. Còn theo nhà điêu khắc Trần Tuy thì trong thời gian trưng bày chính thức, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã cắt cử một đội bảo vệ nghiêm ngặt 24/24 nhưng sau đó thì không ai trông nom và chính tượng của ông cũng bị dân đập vụn, bản thân ông rất muốn bổ xung tượng mới nhưng Sở VH-TT-DL Hà Nội yêu cầu phải lên kế hoạch từ đầu năm thì họ mới dự trù được. Ông Nguyễn Đỗ Bảo thì có lời rằng: việc chụm mầy tác phẩm vào một chỗ trước cổng đền Ngọc Sơn là một sự tùy tiện, chưa được cân nhắc kỹ lưỡng. Có nhiều tác phẩm không đạt chất lượng nghệ thuật và kích thước quá nhỏ, không phù hợp với không gian ngoài trời. (Thanh niên 10/6/2009).