Bản tin ngày 25/05/2009

Thời báo Kinh tế Việt Nam tặng Chủ tịch nước Tổng tập Ngàn văn Văn hiến Thăng Long

Ngày 22/5/2009, GS Đào Nguyên Cát – Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam đã trao tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bộ sách “Tổng tập Ngàn năm Văn hiến Thăng Long”. Đây là bộ sách gồm 4 tập với tổng số 12.000 trang in khổ 20,5x31 cm do Thời báo Kinh tế Việt Nam và NXB Văn hoá Thông tin phối hợp thực hiện. Bộ sách đã chính thức hoàn thành sau 7 năm xây dựng với sự tham gia của 1.200 tác giả do GS Vũ Khiêu và GS Hoàng Minh Thảo chủ biên. Ngày 27/5/2009 tại hội trường UBND thành phố Hà Nội, bộ sách này sẽ được chính thức công bố. (TBKTVN 23/5/2009)

VAFI đề nghị xử phạt lãnh đạo Sabeco và Habeco

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có công văn gửi Bộ Công thương và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đề nghị xử phạt hành chính với Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của Tcty rượu bia nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tcty rượu bia nước giải khát Hà Nội (Habeco). Theo VAFI, hai doanh nghiệp nhà nước này đã hoàn thành công bố niêm yết đợt đầu (IPO) được 18 tháng nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục với SSC để trở thành công ty đại chúng theo đúng Luật Chứng khoán. (Pháp luật TPHCM 23/5/2009)

Các hội nông dân đòi Vedan hỗ trợ thiệt hại 569 tỷ đồng

Tại cuộc họp với đại diện Vedan Việt Nam ngày 22/5/2009, Hội Nông dân các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và TPHCM đã thống nhất đòi Vedan phải hỗ trợ thiệt hại do ô nhiễm sông Thị Vải số tiền 569 tỷ đồng (TPHCM 153 tỷ, Bà Rịa – Vũng Tàu 296 tỷ và Đồng Nai 120 tỷ). Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp phía Vedan vẫn chưa chấp thuận mức hỗ trợ cụ thể nào. Các hội đề nghị Vedan phải chính thức có câu trả lời trong tháng 6/2009. (Tiền Phong 23/5/2009)

Sẽ Tổ chức Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới vào cuối năm

Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ ngoại giao) sẽ tổ chức Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngời toàn thế giới lần thứ nhất vào các ngày từ 19 đến 24/11/2009. Với chủ đề “ Vì một cộng đồng đoàn kết vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước”, Hội nghị là diễn đàn hết sức quan trọng để bàn về các giải pháp phát huy trí tuệ, chất xám của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhằm góp phần hiệu quả vào công cuộc phát triển và xây dựng đất nước. Dự kiến, hơn 1.000 đại biểu trên khắp thế giới sẽ tham dự Hội nghị. ( Đầu tư 25/5/2009).

Một nhiếp ảnh gia trẻ Việt Nam được Hiệp Hội nhiếp ảnh Mỹ bình chọn dẫn đầu

Hiệp Hội nhiếp ảnh Mỹ ( PSA)  vừa công bố trên tờ tập chí của mình Tốp những nghệ sĩ nhiếp ảnh hàng đầu thế giới ở nhiều thể loại. Ở thể loại ảnh đen trắng khổ 20-30, nghệ sĩ Lê Hồng Linh của Việt Nam đã dẫn đầu với 22 lượt ảnh đoạt giải và triển lãm. Năm 2005, nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh cũng là người ghi danh đầu tiên vào danh sách quốc tế này. Ở thể loại ảnh màu khổ nhỏ anh cũng được xếp vị trí thứ nhì và đây là thứ hạng cao nhất dành cho ảnh màu lần đầu tiên Việt Nam có được. Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh cho biết, theo lời mời của Hội hình ảnh không biên giới Pháp ( ISF), anh cùng các nghệ sĩ Đào Tiến Đạt và Hoàng Trung Thủy sẽ lên đường sang Pháp để giao lưu với các tay máy của bạn. Chuyến đi này cũng là dịp trình làng với công chúng Pháp 50 tác phẩm nhiếp ảnh về Việt Nam do họ cùng thực hiện. (Tuổi Trẻ 25/5/2009).

Hà Nội: các cấp hội phụ nữ tiết kiệm ngân sách hoạt động

Với ý nghĩa tiết kiệm để xây dựng tổ chức hội và giúp đỡ hội viên vượt khó, các mô hình tiết kiệm do Thành Hội Phụ nữ thành phố HN phát động trong thời gian vừa qua đã được hầu hết chi hội phụ nữ và hội viên hưởng ứng. Đã có 29/29 quận hội, huyện hội phụ nữ thực hiện tiết kiệm ngân sách hoạt động; 12/29 quận, huyện hội tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, 2/29 quận huyện, hội và 39/577 hội phụ nữ xã tiết kiệm thời gian hội họp.Từ đó, nhiều nơi đã tổ chức hiệu quả các hoạt động giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Huyện Gia Lâm đã xây dựng được 1 nhà tình nghĩa, 1 nhà tình thương trị giá 59 triệu đồng  cho hội viên phụ nữ nghèo. Hội viên phụ nữ Hà Đông tiết kiệm được 145 triệu đồng trợ cấp 370 gia đình phụ nữ khó khăn… (Hà Nội mới 25/5/2009)

 

Tập huấn tổ chức hoạt động tình nguyện

Lớp tập huấn Quản lí hoạt động tình nguyện cho cán bộ đoàn cơ sở khai mạc ngày 23/5 và kéo dài dài đến ngày 24/5/2009. Chuyên gia của chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc, Trung tâm đào tạo Phát triển xã hội cung cấp cho học viên kiến thức, kĩ năng trong thiết kế, tổ chức, quản lí, điều hành một hoạt đồng tình nguyện chuyên nghiệp, hiệu quả. Chương trình do

T.Ư Đoàn phối hợp với Chương trình tình nguyện Liên Hợp Quốc, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, thành Đoàn HN, Trung tâm Đào tạo Phát triển Xã hội tổ chức. (Tiền phong- 24.5/2009)

 

Cấp bổ lượng gạo xuất khẩu 6 tháng cuối năm

Căn cứ tiến độ giao hàng và năng lực sản xuất, thương mại của mỗi địa phương. Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) vừa công bố lượng gạo XK 6 tháng cuối năm, gồm 1,83 triệu tấn trong tổng lượng dự kiến 5,2 triệu tấn XK cả năm. Theo đó TPHCM sẽ XK 150.000 tấn; tỉnh An Giang 190.000 tấn, Kiên Giang 130.000 tấn; Các tỉnh Long An, Cần Thơ, Đồng tháp mỗi nơi 100.000 tấn; Vĩnh Long 60.000 tấn, Sóc Trăng, Bạc Liêu mỗi nơi 30.000 tấn. TCT lương thực miền Bắc 200.000 tấn, TCT lương thực miền Nam 520.000 tấn; 90.000 tấn còn lại dành cho các đơn vị XK nhỏ lẻ. (TBKTVN 25/5/2009)

TPHCM: Cuộc đi bộ “Đồng hành cùng trái tim trẻ thơ thu được hơn 3,8 tỷ đồng

Sáng 24/5/2009 Đoàn khối dân chính đảng TPHCM phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP tổ chức cuộc đi bộ “ Đồng hành cùng trái tim trẻ thơ” gây quỹ mổ tim cho trẻ em nghèo. Khoảng 6.000 bạn trẻ, cán bộ công chức, người dân thành phố đã tham gia theo lộ trình công viên 30/4  – Đồng Khởi – Pasteu r- Lê Duẩn. Tổng số tiền thu được hơn 3,8 tỷ đồng từ sự đóng góp của các đơn vị được chuyển cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP để kịp thời hỗ trợ mổ tim cho những trường hợp trẻ em bệnh tim hoàn cảnh khó khăn. Ngay trước giờ diễn ra cuộc đi bộ, ban tổ chức đã trao quà và kinh phí hỗ trợ mổ tim cho 10 bệnh nhi đầu tiên từ nguồn quỹ vận động này. (Tuổi trẻ 25/5/2009).

 

Tập huấn Hành trình xanh - Bảo tồn thiên nhiên

Công ty Toyota Việt Nam( TMV)và Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) vừa tổ chức khóa tập huấn Hành trình xanh- Bảo tồn thiên nhiên khéo dài 10 ngày tại Trung tâm Tập huấn giáo dục mội trường tại Vườn quốc gia Tam Đảo về giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho đại diện đến từ 5 vườn quốc gia (VQG) và khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN). Hành trình xanh- Bảo tồn thiên nhiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các VQG và KBTTN trong công tác nâng cao nhận thức của người dân địa phương về bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên thông qua hình thức tập huấn kỹ năng xây dựng và triển khai các hoạt động giáo dục môi trường cho cán bộ môi trường tại đây. Ba đề xuất xuất sắc nhất có tính chất khả thi của các học viên trong khóa tập huấn sẽ được ENV hỗ trợ tài chính để triển khai thực hiện trên thực địa. ( Đầu tư 25/5/2009).

Đà Nẵng: Tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam

Thông qua Hội nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng, siêu thị nội thất Đài Loan đã đến thăm và tặng 100 suất quà cho người  nghèo, người khuyết tật của xã Hòa Phú, H.Hòa Vang (Đà Nẵng) hôm 23/5, mỗi phần quà gồm gạo, dầu ăn và nhu yếu phẩm trị giá khoảng 100.000 đồng. ( Thanh niên-25/5/2009).

 

Ngăn chặn sản phẩm cá tra và ba sa của Việt Nam là có hại với chính nước Mỹ

Ông John Conneli, chủ tịch Hiệp Hội thủy sản quốc gia Mỹ khẳng định nếu Bộ Nông nghiệp Mỹ mở rộng định nghĩa cá da trơn bao gồm cả cà tra và cá ba sa thì đó là một sai lầm không chỉ gây hại cho Việt Nam mà còn cho cả Mỹ. Về phương diện thương mại, vì lượng đỗ tương (mặt hàng hỗ trợ việc sản xuất cá tra) của Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam sẽ giảm. Bản thân người dân tại các bang Idaho, Masachuset, Ai-da-hô và Florida cũng sẽ bị ảnh hưởng do việc

tuyển dụng thêm nhân công cho công việc chế biến sản phẩm này bị hạn chế. Ngoài ra, người dân Mỹ sẽ bị tước đi cơ hội được thưởng thức sản phẩm cá tra, cá ba sa của Việt Nam, ông Conneli nhấn mạnh việc định nghĩa lại cá tra và ba sa của Việt Nam là không công bằng. (Quân đội nhân dân- 25/5/2009)

Nên có nhiều nhà thầu hơn là chỉ định thầu với dự án bauxit Tây Nguyên

Theo GS Nguyễn Lân Dũng – đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam, trong lịch thảo luận của Quốc hội tại kỳ họp này chưa ghi rõ về việc có thảo luận hay không về dự án khai thác bauxit tại Tây Nguyên. Tuy nhiên, ông tin chắc rằng sẽ có việc này vì những dự án lớn thì Quốc hội phải có ý kiến.  Quan điểm của ông là trong bất kỳ lĩnh vực công nghệ nào, nếu có nhiều nguồn, nhiều nhà thầu khác nhau thì vẫn hơn là chỉ định thầu. (Tuổi Trẻ 24/5/2009)

Mỗi người dân Việt Nam chỉ chi 1 USD/năm cho bảo hiểm sức khỏe

Theo số liệu của Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm sức khỏe con người hiện là nghiệp vụ có doanh thu lớn thứ 3 trong thị trường bảo hiểm phi nhận thọ nhưng chi phí bình quân lại  xếp hàng thấp nhất. Năm 2008, doanh thu bảo hiểm sức khỏe cả nước đạt 1.597 tỷ đồng song chi phí bình quân chỉ đạt khoảng 1USD/ người/năm. Điều này cho thấy doanh thu phí bảo hiểm vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. (TBKTVN 25/5/2009).

Không thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Về đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thực hiện thêm các chính sách ưu đãi khác của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã khẳng định: “Thuế tiêu thụ đặc biệt là một chính sách chiến lược nên quan điểm của Bộ Tài chính là không điều chỉnh”. Ông cũng cho biết là trong cuộc gặp với các một số thành viên VAMA mới đây, chính ông đã hỏi là đã có nhiều chính sách ưu đãi ngành ô tô mười mấy năm nay mà có sản xuất ra hồn đâu, chỉ toàn lắp ráp thì đã không ai trả lời. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, vừa rồi Chính phủ đã cho phép giảm 50% thuế GTGT, giảm thuế nhập khẩu linh kiện, giảm thuế trước bạ rồi. (Thanh Niên 24/5/2009)

Việt Nam phải kiên nhẫn chờ đợi ít nhất 10 năm với các khu công nghệ cao

Đến Việt Nam để chủ trì Hội nghị các nhà lãnh đạo Khu Công nghệ cao Châu Á 2009 vừa diễn ra tuần qua tại Hà Nội, ông Lee Jong Hyun – Chủ tịch Hiệp hội các khu công nghệ cao Châu Á (ASPA) cho biết, ASPA là tổ chức được thành lập năm 1997 tại Nhật Bản với mục đích phát triển KHCN, công nghiệp và kinh tế trong khu vực Châu Á. Đánh giá về các khu công nghệ cao của Việt Nam, theo ông là hiện chưa thực sự hoàn chỉnh vì vẫn ở trong giai đoạn xây dựng. Vì thế, phải cần có thời gian để hoàn thành các dự án ấy. Và điều quan trọng là phải kiên nhẫn chờ đợi vì phải cần ít nhất 10 năm để xây dựng. Khởi đầu thì bao giờ cũng rất khó nhưng kinh nghiệp của Hàn Quốc là sau 10 năm đã có được rất nhiều. (TBKTVN 25/5/2009)

Xây dựng dự thảo luật quảng cáo cần nghiên cứu kỹ về tình hình phát triển của báo chí

Về dự thảo luật quảng cáo do Bộ VHTT- DL xây dựng đang được lấy ý kiến đóng góp, Ông Đồng Quang Tiến- Chánh Văn phòng Hội Nhà báo VIệT NAM đề nghị ban soạn thảo nên nghiên cứu kĩ về tình hình phát triển báo chí VIệT NAM cũng như thế giới. Theo đáng giá

chung, sự phát triển của báo in đang gặp nhiều khó khăn và nguồn sống chủ yếu là quảng cáo để bù chi. Thực tế là nhiều cơ quan báo chí hiện phải tự hạch toán kinh doanh, vì vậy việc hạn chế diện tích quảng cáo không quá 10% là không phù hợp, không tạo điều kiện cho báo chí trong nước phát triển. ( Đầu tư- 25/5/2009).

Hiệp Hội lương thực Việt Nam điều hành xuất khẩu gạo là vô lý

Bên lề kì họp Quốc hội, ông Danh Út - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cho rằng Hiệp Hội Lương thực Việt Nam (VFA) là tổ chức xã hội nghề nghiệp mà lại được giao điều hành XK gạo là vô lí. Ông sẽ chất vấn chính phủ đến khi thay đổi thì mới thôi. Điều không bình thường theo ông là nơi có sản lượng cao như Kiên Giang thì VFA lại chỉ cho xuất ít. Trong khi đó những nơi có sản lượng thấp thì lại được cấp phép nhiều. Như thế khác nào ép nông dân Kiên Giang phải bán tháo nếu không muốn để gạo bị mốc. Cách điều hành của VFA thời gian qua là điều hành ngược. Trong kì họp Quốc hội lần này ông sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương và đề nghị chuyển giao việc điều hành XK gạo sang cho Bộ Công Thương theo đúng chức năng đã được quy định trên cơ sở phối hợp với Bộ Nông Nghiệp. Còn VFA phải trở về đúng với chức năng là tổ chức xã hội nghề nghiệp để tham vấn cho việc diều hành XK gạo khoa học, hiệu quả hơn. Mặt khác, vấn đề XK gạo là rất hệ trọng vì liên quan đến an ninh lương thực. Vì vậy, nên cho chủ tịch UBND các tỉnh trọng điểm là thành viên tổ điều hành. (Tiền phong 24/5/2009).

Sức hút của vàng trước nguy cơ lạm phát

Về tình hình giá vàng tăng cao những ngày gần đây, ông Huỳnh Trung Khánh- Cố vấn cao cấp Hội đồng vàng thế giới, Phó chủ tịch Hiệp Hội kinh doanh vàng VIệT NAM cho biết nguyên nhân do đồng đô la suy yếu và những lo ngại về lạm phát gia tăng khiến các quỹ đầu tư quay lại với thị trường vàng. Khả năng lạm phát trên thế giới tái bùng nổ là không tránh khỏi. Tuy nhiên nếu không chấp nhận lạm phát thí sẽ rất khó ngăn chặn được tình trạng giảm phát và suy giảm kinh tế. Có thế nói, so với 1 năm trước, nhà đầu tư vào thị trường vàng đã có nhiều kinh nghiệm hơn để ứng phó với rủi ro. Về việc giá vàng trong nước cao hơn thế giới, theo ông nguyên nhân vì những người nắm giữ vàng chưa muốn bán ra. ( Đầu tư- 25/5/2009).

Quy hoạch quản lý và bảo vệ tài nguyên biển và hải đảo không thể là phép cộng của các tỉnh có bờ biển

Xung quanh việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định 25/2009/NĐ-CP về quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và đảo hải đảo, bà Hồ Thị Yến Thu – Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) trực thuộc Hội Khoa học Biển Việt Nam cho biết, nghị định đã tạo ra hành lang pháp lý tốt cho quản lý, bảo vệ tài nguyên biển và hải đảo. Vấn đề tiếp theo là công việc chuyên môn cần được thực hiện như thế nào. Theo bà, có 2 điều đáng băn khoăn là sử dụng, khai thác mang tính liên tỉnh phải như thế nào bởi đây là công việc liên quan đến nhiều tỉnh. Hai là việc tổng hợp của Bộ Tài nguyên Môi trường từ các tỉnh sẽ như thế nào? Quy hoạch chung không phải là phép cộng của các tỉnh có bờ biển được. Đây là điểm mà thông tư hướng dẫn cần phải làm rõ. (QĐND 24/5/2009)

Bảo tồn di sản: Phải đúng luật và có tầm nhìn xa

Nhân việc Bộ VH-TT-DL trình Quốc hội dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản Văn hoá, nhà sử học Dương Trung Quốc – đại biểu  Quốc hội, Tổng thư ký Hội Khoa học

Lịch sử Việt Nam cho biết, đặc thù di sản Việt Nam là văn hoá làng xã và di sản cấp quốc gia rất ít. Phần lớn các di sản sử dụng các vật liệu có kết cấu không bền vững, chủ yếu là gỗ. Mà gỗ thì hạ giải để trùng tu rất dễ hỏng nhưng không hạ giải thì không sửa chữa được. Thực tế là không phải không có những nơi làm ẩu, tuỳ tiện. Ông nhắc lại rằng phần lớn các di sản Việt Nam là sinh thể tức là có sự phát triển chứ không phải là phế tích. Vì thế, việc bảo tồn và phát triển là bài toán khó và nếu không làm tốt thì đôi khi sinh ra sự phản cảm. Người làm công tác quản lý phải có tầm nhìn xa và quan trọng là phải làm đúng luật. (Tuổi Trẻ 23/5/2009)

Nguyên nhân chính khiến thương mại điện tử chưa phát triển là do thiếu chứng từ điện tử hoàn chỉnh

Bên cạnh nhiều nguyên nhân khác khiến thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chưa phát triển, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, nguyên nhân chính là cho đến nay vẫn chưa có một bộ chứng từ điện tử hoàn chỉnh. Doanh nghiệp bán hàng cần có chứng từ này để quyết toán được với cơ quan thuế. Thêm vào đó là sự chưa hoàn thiện của các văn bản nhà nước về TMĐT cũng là trở ngại lớn với các cá nhân, tổ chức tham gia TMĐT. Vì thế, trước hết là Bộ Tài chính phải hoàn thiện bộ chứng từ điện tử. Cùng với việc đó là các trang web phải tạo ra mô hình mua bán có độ an toàn cao, các dịch vụ theo sau phải chu đáo. Đây không phải là hình thức mua bán “cao siêu” mà phải tạo nên sự thân thiện và dễ dàng cho người tiêu dùng. Song song đó, giá cả cạnh tranh là yếu tố có thể kéo được người tiêu dùng đến với việc mua bán trực tuyến. (QĐND 25/5/2009)

Có một dịch giả làm việc “bằng tay”

Đó là ông Lê Hồng Thuý – nguyên Chủ tịch Hội người mù Hà Nội và hiện là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội người mù Việt Nam. Nay ông đã 80 tuổi và ngoài công việc quản lý của Hội thì vẫn cặm cụi dịch các tài liệu từ tiếng Anh, tiếng Pháp sang tiếng Việt. Tham gia kháng chiến chống Mỹ, ông bị mất đi đôi mẳt trong một trận chiến ác liệt tại Củ Chi. Suốt 40 năm đã qua, tuy không còn nhìn thấy gì nhưng ông vẫn là người tích cực đọc và viết sách chữ nổi. Đến nay, ông đã dịch hàng ngàn trang sách, tài liệu từ tiếng Pháp, tiếng Anh sang chữ nổi tiếng Việt cùng 50 bộ sách giáo khoa chữ nổi. Hàng tháng, ông vẫn nhận được 2 cuốn tạp chí chữ nổi của Hội người mù Pháp và Anh để chọn lọc ra những bài báo hay dịch ra tiếng Việt. Ông đã tự xây dựng kế hoạch cho mình là mỗi tháng tự dịch và đánh máy một cuốn sách chữ nổi 80 – 100 trang có tên là “Người mù đó đây”. Suốt 8 năm qua, đó là nguồn thông tin quý giá với cộng đồng người khiếm thị Việt Nam. (Tuổi Trẻ 24/5/2009)