Bản tin ngày 27/05/2009

Bô-xít Tây Nguyên lại nóng bỏng ở nghị trường

Tại phiên họp Quốc hội ngày 26/5/2009, việc khai thác BÔ-xít ở Tây Nguyên đã trở thành vấn đề gây nhiều tranh cãi và theo các đại biểu đây là vấn đề cần được thảo luận một cách dân chủ. Nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết, một chí sĩ lão thành là Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã có 3 bức thư về vấn đề này. Bức thư cuối cùng được gửi ngày 20/5 tức là ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội mà rất tiếc là không ít đại biểu chưa biết tới. Ông Quốc nhấn mạnh là Chính phủ phải có tư duy về dự trữ cho tương lai, để dành cho con cháu. Tại sao không để Bô-xít cho con cháu làm khi có đủ lực và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Ông đặt câu hỏi: tại sao một chủ trương lớn, quan trọng như thế, được chuẩn bị lâu như thế mà đến giờ Quốc hội mới có cơ được bàn. Ông cũng tỏ ý phê bình Chính phủ: “Đại diện Bộ Công thương nói rằng nhiều nhà khoa học phản đối khai thác vì thiếu thông tin. Vậy thì trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về Chính phủ. Chính tôi và nhiều đại biểu Quốc hội khác cho đến ngày 22/5 mới có thông tin tương đối đầy đủ” ( Pháp luật TP.HCM 27/5/2009)

Xử lý linh hoạt sẽ không lo lạm phát

Tại buổi thảo luận của Quốc hội về tình hình KT-XH và ngân sách nhà nước ngày 26/5/ 2009, ông Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội các DN vừa và nhỏ Việt Nam đã nhìn nhận là các gói kích cầu đang đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh việc giúp DN vươn lên thì cần phải xử lí linh hoạt để đảm bảo mục tiêu kích cầu. Cần chú ý là kích cầu nhằm chống suy giảm nên với các DN không thể kích được thì phải cơ cấu sắp xếp lại hoặc cho phá sản để làm lành mạnh hóa nền kinh tế. (Hà Nội mới 27/5/2009).

Xuất khẩu gạo sẽ thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đã yêu cầu Bộ NN-PTNT đối với các vụ sản xuất còn lại năm 2009, phải chủ động phối hợp với các địa phương chỉ đạo sản xuất hơn nữa, nhất là đối với cơ cấu giống từ đầu vụ và công tác phơi sấy lúa để bảo đảm có được sản lượng gạo hàng hóa phù hợp nhu cầu thị trường, giảm tổn thất và giữ được chất lượng gạo sau thu hoạch. Việc nhập khẩu gạo theo đường biên mậu trước mắt thực hiện theo quy định hiện hành và thỏa thuận với các nước. Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương duy trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam nghiên cứu sủa đổi cơ chế điều hành XK gạo theo hướng quy định hoạt động XK gạo là nghề kinh doanh có điều kiện. Hình thức thể hiện điều kiện kinh doanh bao gồm : Có đăng kí kinh doanh lúa gạo nội địa, có đầu tư hệ thống kho, chế biến lúa gạo, có tài chính lành mạnh, bảo đảm dự trưc lưu thông theo quy định. 4 tháng đầu năm 2009, lúa gạo hàng hóa vụ đông xuân đã được tiêu thụ nhanh với giá bảo đảm cho nông dân có lời trên 40%; kim ngạch XK đạt 2,3 triệu tấn. (SGGP 27/5/2009).

Khởi nghiệp đến với hàng nghìn sinh viên Đà Nẵng.

Hơn 1000 sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tham gia chương trình khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TƯ Đoàn cùng các ngành chức năng phối hợp tổ chức tại Đại học Đà Nẵng ngày 26/5/2009. Chương trình đào tạo miễn phí về ý tưởng kinh doanh và kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên; hướng đến các hội trợ ý tưởng, sàn giao dịch ý tưởng dành cho thanh niên sinh viên.  Tiền phong 27/5/2009)

Công bố tổng tập ngàn năm văn hiến Thăng Long

Ngày 27/5/2009 tại Hà Nội, tổng tập ngàn năm văn hiến Thăng Long do Thời báo Kinh tế Việt Nam và NXB Văn Hóa Thông tin thực hiện gồm 4 tập sẽ chính thức được công bố. Cách đây 5 năm, khi còn là Bộ trưởng Bộ VH- TT, ông Phạm Quang Nghị (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) đã quyết định việc biên soạn tổng tập này. Đây là công trình thầm lặng của 1200 nhà khoa học và việc công bố đánh dấu mốc 500 ngày đến đại lễ 1000 năm Thăng Long. G.S Vũ Khiêu- Người chủ biên tổng tập đã nhấn mạnh đến công lao của G.S Đào Nguyên Cát - Tổng Biên Tập Thời báo Kinh tế Việt Nam cho công việc biên soạn công trình này. Theo ông, con số 500 cứ mỗi ngày một nhỏ lại và nhắc nhở lãnh đạo thành phố cùng toàn thể nhân dân sớm hoàn tất mọi công việc trước ngày đại lễ. (TBKTVN 27/5/2009).

TPHCM: Tuyên dương “Nông dân tiêu biểu”

UBND TP.HCM đang có dự án phát triển nông nghiệp TP từ nay đến năm 2020-2025. Dự án này sẽ quy hoạch vùng nông nghiệp ổn định và tập trung đầu tư sản xuất nông nghiệp. Ngày 26/5, ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư thành ủy TP.HCM Huỳnh Thị Nhân thông tin như vậy tại lễ tuyên dương “ Người nông dân tiêu biểu TP” lần thứ 2-2009. bà Nhân cũng cho biết nông nghiệp TP sẽ phát triển theo hướng đảm bảo môi trường. Tại lễ tuyên dương lần này có 12 nông dân được nhận bằng khen “Người nông dân tiêu biểu TP”. Ông Nguyễn Văn Rảnh - chủ tịch Hội nông dân TPHCM nhấn mạnh đây là những tấm gương nông dân TP không chỉ biết làm giàu cho chính mình mà còn biết giúp nhau trong tình làng nghĩa xóm, góp phàn ổn định đời sống của nông dân ở nông thôn. ( Tuổi trẻ- 27/5/2009).

Quốc tế ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Chiều nay 27/5/2009, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) sẽ tổ chức họp báo về kết quả phiên tòa dư luận quốc tế ủng hộ nạn nhân da cam VIệT NAM vừa diễn ra tại Paris (Pháp). Ông Mai Thế Vinh, Trưởng ban tuyên truyền VAVA, cho biết ngay khi kết thúc phiên tòa, VAVA đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhiều nước trên thế giới. Sáng qua (26/5), đại sứ nước Velezuela đã gửi đến VAVA bức thư chúc mừng kết quả mà VIệT NAM đã đạt được tại Tòa án dư luận quốc tế. Cũng theo ông Chính, tại cuộc họp báo, VAVA sẽ lấy ý kiến đóng góp cho kế hoạch thành lập Ủy ban chất độc da cam trước khi trình Chính phủ. Đây sẽ là một trong những bước đi quan trọng của VAVA để yêu cầu Mỹ phải có chính sách bồi thường cho nạn nhân chất độc da cam VIệT NAM. ( Pháp luật TPHCM 27/5/2009).

Ninh Bình ra quân chiến dịch “Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện” hè 2009

Sáng 25/5/2009, tại huyện Kim Sơn, Hội LHTN tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức lễ ra quân chiến dịch “ Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện” hè 2009 và phát động hưởng ứng ngày “ Môi trường thế giới”. Nội dung chiến dich” thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện” hè 2009 của Ninh Bình tập trung vào việc tham gia phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông thôn, vùng biển, miền núi; tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi cho thanh thiếu niên; các hoạt động “ Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Sau lễ phát động, hơn 1000 đoàn viên, thanh niên tham gia rọn vệ sinh môi trường dòng sông N tại thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn- Ninh Bình); tặng 6 bộ máy vi tính và khai trương 3 điểm truy cập internet miễn phí (trị giá gần 20 triệu đồng) cho tuổi trẻ và nhân dân 3 xã thuộc huyện Kim Sơn. (Tuổi trẻ Thủ đô 27/5/2009).

Quảng Nam: Cựu chiến binh Mỹ tài trợ 753 triệu đồng cho Trung tâm Phục hồi Chức năng huyện Điện Bàn

Hội Cựu chiến binh Hoa Kỳ đã tài trợ cho Trung tâm phục hồi chức năng huyện Điện Bàn (Quảng Nam) 753 triệu đồng để tổ chức phục hồi chức năng cho 150 trẻ em khuyết tật trên địa bàn huyện. Trước đó, Hội Cựu chiến binh Hoa Kỳ cũng đã hỗ trợ 210 tỷ đồng để xây 21 ngôi nhà tình thương cho gia đình trẻ em khuyết tật trên địa bàn huyện. ( Người lao động- 26/5/2009)

 

Quảng Ninh:  80 suất học bổng với tổng trị giá 40 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó

Ngày 25/5/2009, tại TP Hạ Long, Báo Đầu tư phối hợp với Quỹ Khuyến học tỉnh Quảng Ninh tổ chức trao 80 suất học bổng, với tổng trị giá 40 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó trong tỉnh. Theo ông Vũ Cẩm - Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, đây là món quà có ý nghĩa thiết thực, là động lực để các em phát huy hơn nữa tinh thần hiếu học, vượt qua khó khăn để vươn lên. Các suất học bổng trên nằm trong chương trình Học bổng của giải golf “Vì trẻ em Việt Nam 2008” do Báo Đầu tư phối hợp với Cục Đầu tư Nước ngoài tổ chức thường niên. Theo kế hoạch, Giải golf “Vì trẻ em Việt Nam 2009” sẽ được tổ chức vào ngày 30/5/2009 tại sân golf Tam Đảo (Vĩnh Phúc). ( Đầu tư 27/5/2009)

 

Đà Nẵng: Gần 50 nhà đại đoàn kết tặng người khiếm thị

Những năm qua, Hội người mù TP.Đà Nẵng phối hợp với mặt trận tổ quốc các cấp tổ chức nhiều đợt vận động quyên góp tiền, hỗ trợ và xây mới gần 50 ngôi nhà đại đoàn kết tặng

người khiếm thị, với tổng trị giá 500 triệu đồng. Ngoài ra, đến nay 100% hội viên Hội Người mù Đà Nẵng đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hàng chục nghìn lượt gia đình người mù được vay vốn sản xuất kinh doanh, từng bước ổn định đời sống, hòa nhập cộng đồng. (QĐND 27/5/2009).

Hà Nội: Hội người mù quận Hà Đông tổ chức đại hội VII

Sáng 26/5/2009, Hội Người mù quận Hà Đông đã  tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2009-2014. Nhiệm kỳ qua, Hội tín chấp cho 200 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, dạy nghề xoa bóp, bấm huyệt, xe dây ni-lông miễn phí cho 55 người; mua bảo hiểm thân thể cho 142 hội viên…cuộc sống của nhiều gia đình được cải thiện. (Nhân dân- 27/5/2009)

VCCI hỗ trợ doanh nghiệp  thâm nhập thị trường Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ đề án quốc gia 191 “Hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005-2010” Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)- Chi nhánh tại TP Cần Thơ sẽ tổ chức chương trình hội thảo “ Ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ các ngành hàng Xk Việt Nam thâm nhập thị trường Hoa Kỳ” vào ngày 29/5 tại TP. Cần Thơ cho DN TP.HCM, các tỉnh lân cận và khu vực ĐBSCL. Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ VCCI, Bộ Công thương, Tổng Cục Hải quan… sẽ cung cấp và cập nhật những thông tin quan trọng về thị trường Mỹ năm 2009, thông tin về XNK Việt- Mỹ , các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại và đặc biệt là đào tạo về kỹ năng khai thác dịch vụ tìm kiếm nhà NK Hoa Kỳ thông qua hệ thống vận đơn trực tuyến trên internet của Hải quan Hoa Kỳ. Mỗi DN được tham gia tối đa 3 người. (Hải quan 26/5/2009).

Các nhà sản xuất ô tô không chịu khoanh tay ngồi nhìn thị trường bị thu hẹp

Kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về xem xét lại chính sách thuế đối với dòng xe đa dụng dường như đã không có kết quả. Một mặt vẫn kêu nhưng các hãng cũng không chịu khoanh tay ngồi nhìn thị trường bị thu hẹp. Tất cả đều đã có những kế hoạch điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới. (Tiền Phong- 27/5/2009).

Học phí cao hay thấp?

Xung quanh đề án điều chỉnh học phí của Bộ GD-ĐT, GS Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GD- ĐT, Chủ tịch Hiệp hội các trương ĐH , CĐ ngoài công lập Việt Nam cho biết, có một thực tế là hễ nói đến tăng học phí thì hầu như ai cũng băn khoăn sợ rằng quá cao vì dân ta còn nghèo. Nhưng khi đề cập đến chất lượng thì ít ai hài lòng vì còn quá thấp. Mà chi phí giáo dục là một trong những điều kiện thiết yếu để đảm bảo chất lượng đầu ra. Hiện nay chi ngân sách nhà nước cho giáo dục là 20% chiếm 5,6 % GDP. Tỷ lệ đó là không thấp nhưng nếu tính mức chi theo bình quân đầu người thì là thấp so với nhiều nước khác. Như vậy, ngoài khả năng đầu tư của nhà nước thì phần còn lại tất yếu phải huy động từ xã hội. (Giáo dục và thời đại- 26/5/2009).

Lâu nay nhà trường chỉ ép trẻ vào chuyện học hành kiến thức văn hoá

Theo TS Nguyễn Kim Quý – trưởng văn phòng tư vấn gia đình và trẻ em (Hội Tâm lý Giáo dục học Việt Nam), tuổi teen dậy thì sớm là do tác động của sex trên mạng, bắt chước và quan hệ tình dục sớm. Bên cạnh đó còn là tâm lý a dua. Ở nhiều nước, giáo dục giới tính đã được

đưa vào nhà trường ở nhiều cấp học. Trong khi đó ở ta lại rất thiếu trong khi lại có quá nhiều nguồn tin ồ ạt trên các phương tiện truyền thông khiến kiến thức trang bị cho lứa tuổi học trò bị khập khiễng. Các bậc cha mẹ cũng rất thiếu kỹ năng giúp trẻ vượt qua giai đoạn này. Mâu thuẫn nữa là sức ép học hành và lâu nay nhà trường chỉ tập trung ép trẻ vào việc kiến thức văn hoá mà chưa thực sự chú trọng trang bị kiến thức về phát triển thể chất. (Tiền Phong 27/5/2009)

Giá sữa tại Việt Nam cao không phải là do kênh phân phối

Gần 3 năm qua, giá sữa ngoại tại thị trường Việt Nam chỉ tăng chứ không hề giảm và thuộc loại cao nhất thế giới với mức 1,4 USD/lít. Lợi nhuận kinh doanh sữa vì thế có nơi lên tới 86% và cũng thuộc loại cao nhất nhì thế giới. T.S Đinh Thị Mỹ Loan - Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam khẳng định giá sữa cao tại Việt Nam không phải do các kênh phân phối vì theo khảo sát thì lợi nhuận bán lẻ tối đa chỉ được lợi nhuận 12%. Thậm chí với mỗi hộp sữa nhập khẩu nhà bán lẻ chỉ được 10.000 đồng. Mấu chốt của vấn đề là do các nhà sản xuất, nhập khẩu đã hưởng siêu lợi nhuận. Do vậy cần có ngay các cuộc nghiên cứu thị trường toàn diện để làm rõ về mức lợi nhuận đó. Con số lợi nhuận từ 22 - 86% là mức chênh lệch quá lớn giữa các loại sữa bột. Chúng ta không thể chậm trễ trong việc làm rõ vì sao giá sữa tại Việt Nam lại đắt nhất thế giới. (Diễn đàn doanh nghiệp 27/5/2009).

Sự đổi mới của doanh nghiệp trong khủng hoảng chủ yếu là tự thân vận động

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tiến hành điều tra về năng lực cạnh tranh của DN trong khủng hoảng. Cuộc điều tra được tiến hành tại 630 DN ở Hà Nội, TP.HCM, và các tỉnh lân cận trên 4 khía cạnh: lao động, tài chính, đổi mới và tiếp cận thị trường. Kết quả cho thấy chỉ có 1% có  kế hoạch đóng cửa, 9% thu hẹp quy mô và 37% vẫn mở rộng sản xuất. 50% vẫn giứ nguyên sản xuất. T.S Phạm Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Phát triển của VCCI nhận định: Các DN đang có nhiều sáng tạo và đổi mới cả về sản phẩm, quy trình và tổ chức. Điều này chứng tỏ nhận thức của các DN trong khủng hoảng đã dần thay đổi. Tuy nhiên sự đổi mới này vẫn là tư thân vận động còn việc hợp tác với các đối tác là khá khiêm tốn. (Diễn đàn DN 27/5/2009)

 

Giải thoát cho doanh nghiệp vận tải biển

Những tháng đầu năm 2009, cước vận tải biển đã giảm mạnh và hàng hóa khan hiếm khiến thời gian xếp giỡ vận chuyển bị kéo dài 3-5 lần so với đầu năm 2008. Điều này đã phát sinh nhiều chi phí cho các Dn vận tải biển. Trong khi đó những gói kích cầu của Chính phủ thì vẫn chưa mang lại hiệu quả. Theo Hội vận tải Diêm Điền (Thái Bình), hiện cấc ngân hàng thương mại đã từ chối cho DN vay tiền vì họ đã ở trong tình trạng nợ quá hạn và không có tài sản thế chấp. Cực chẳng đã Hội đã có tờ trình xin khoanh nợ, giãn nợ gửi Ngân hàng Nhà Nước và sau đó đã được trả lời là khi khách hàng có khó khăn về tài chính, không trả được các khoản nợ đến hạn thì tổ chức cho vay được quyền xem xét, quyết định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi theo cơ chế tín dụng ngân hàng. Ông Trịnh Xuân Ninh - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Đoàn kết An Lư (Hải Phòng) cũng bày tỏ là do không tiếp cận được hỗ trợ kích cầu của Chính phủ nên các DN vận tải biển rất khó khăn. Vì thế rất cần những chiếc phao cứu sinh. Cụ thể là khoanh nợ, treo nợ quá hạn trong 3 quý năm 2008, đồng thời giãn nợ gốc của những dự án đã đóng và mua tàu mới có thời gian trung và dài hạn 3 - 4 năm. Từ đó giảm các trả nợ hàng tháng và chỉ có như vậy mới giúp các DN vượt qua cơn khủng hoảng này. (TBKTViệt Nam 27/5/2009).

Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Bắc Ninh với những đóng góp tích cực

Tính đến hết năm 2008, toàn tỉnh Bắc Ninh có 2.882 DN với tổng vốn đăng ký 14.790 tỷ đồng. Trong đó phần lớn là các DN nhỏ và vừa. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tể thế giới nhưng tổng sản phẩm của BN năm 2008 vẫn tăng trưởng 16,2%. Đạt được kết quả như vậy theo ông Trần Văn Túy - Chủ tịch UBND tỉnh chính là nhờ sự đóng góp của các DN nhỏ và vừa và những kết quả này gắn liền với sự năng động, ticihs cực của Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh. Năm 2008, Hiệp hội đã cùng với ngân hàng NN & PTNT tỉnh ký thỏa thuận hợp tác đầu tư. Theo đó 345 DN đã được đầu tư với tổng vốn 1152 tỷ đồng. Đặc biệt các DN thành viên của hiệp hội đã được giảm 0,5% lãi suất. Hiệp hội cũng đã quan hệ tích cực với Quỹ bảo lãnh tín dụng tỉnh để bảo đảm cho các DN đủ vốn sản xuất kinh doanh. Đầu năm 2009, Hiệp hội cũng đã làm việc với các ngân hàng để phối hợp triển khai hỗ trợ lại suất theo chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh đó còn phải kể đến thực tế của nhiều DN thiếu kiến thức về sản xuất, kinh doanh do trưởng thành từ nông dân và thợ thủ công. Năm 2008, Hiệp hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức các chương trình đào tạo cho DN về các kiến thức cần thiết. (Nhân dân 27/5/2009).