Bản tin nổi bật ngày 01/07/09

Xây dựng thương hiệu du lịch biển Việt Nam

Trong khuôn khổ diễn đàn phát triển thương hiệu Biển Việt Nam vừa tổ chức tại Quảng Ninh, Tổng cục Du lịch phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội thảo xây dựng thương hiệu du lịch biển Việt Nam. Các đại biểu đã tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến về nhu cầu cần thiết phải tạo dựng thương hiệu du lịch biển Việt Nam , khai thác tiềm năng du lịch tàu biển và du lịch biển, đảo và vấn đề quy hoạch các khu  nghỉ dưỡng, du lịch biển tầm cỡ quốc gia và khu vực ở nước ta. (Nhân dân 1/7/2009).

Doanh nghiệp đang “khát” lao động có trình độ cao

Theo kết quả khảo sát việc làm thanh niên ở Việt Nam vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổ chức lao động quốc tế (ILO) công bố thì hơn 50% doanh nghiệp tại Việt Nam được hỏi cho rằng họ không được đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng của cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân kỹ thuật bậc cao. Sự thiếu hụt nói trên trầm trọng nhất là ở lĩnh vực công nghiệp. Gần 70% doanh nghiệp công nghiệp cho rằng họ không được đáp ứng nhu cầu về cán bộ quản lý , không được đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng của cán bộ kỹ thuật. Nguyên nhân một phần là do sự thay đổi và tài cấu trúc quá nhanh trong lĩnh vực công nghiệp. Do sự xuất hiện của công nghệ mới nên trong 5 năm tới, 80% doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhà nước rất cần lao động có những kỹ năng mới. Con số này ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 58% và doanh nghiệp tư nhân là 61%. Đáng ngạc nhiên, ý tưởng ký hợp đồng liên kết đào tạo, tư vấn, giới thiệu nguồn lao động được đào tạo tại nước ngoài không được các doanh nghiệp hưởng ứng nhiều. Theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể là do người sử dụng lao động tin rằng các chương trình đào tạo trong nước sẽ được cải tiến để đáp ứng nhu cầu lao động. (Quân đội  nhân dân 1/7/2009).

Thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Lê Công Định

Ngày 30/6/2009, tại trại tạm giam B34 (Q1, TPHCM), Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an), cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại TPHCM đã thực hiện việc tống đạt quyết định  của bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc “Thu hồi chứng chỉ hành nghề  luật sư của luật sư Lê Công Định”. Quyết đinh này xuất phát từ đề nghị của ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM sau khi có quyết định kỷ luật khai trừ luật sư Lê Công Định ra khỏi đoàn luật sư. (Tuổi trẻ 1/7/2009).

TPHCM đang là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài

TPHCM vừa tiến hành  hội nghị Tổng kết 20 năm đầu tư nước ngoài. Tham dự hội nghị, ông Alain Cany - Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam cho rằng, về cơ bản tính hấp dẫn của TPHCM với các nhà đầu tư nước ngoài là có. Điều này có thể minh chứng thông qua việc hàng loạt thương hiệu hàng đầu của Châu Âu đã hiện diện như Mercedes, Metro, Unilever, Bic C…Tuy nhiên, TPHCM cần tiếp tục cải tiến và đơn giản hoá thủ tục hành chính trong cấp pháp và hỗ trợ tích cực nhà đầu tư sau khi cấp phép. (Đầu tư 1/7/2009).

Xuất khẩu gạo sẽ đạt mức kỷ lục

Ngày 30/6/2009, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tính đến hết tháng 6/2009 đã có thêm 800.000 tấn gạo xuất khẩu được ký hợp đồng, đưa tổng số gạo đăng ký xuất khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến nay lên hơn 5 triệu tấn. Trong đó, số gạo đã giao cho khách hàng tính đến hết tháng 6 là hơn 3,46 triệu tấn, trị giá trên 1,47 tỷ USD. Như vậy, chỉ trong 6 tháng, mức gạo đăng ký xuất khẩu đã vượt định hướng đề ra cho cả năm (4,50 5 triệu tấn). Theo  nhận định của VFA, viễn cảnh xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay, mức cao nhất trong lịch sử xuất khẩu gạo là trong tầm tay. Và như vậy, đây sẽ là mức kỷ lục của Việt Nam về lượng gạo xuất khẩu trong vòng 20 năm qua (kể từ năm 1989). Tuy nhiên, do giá gạo trên thị trường thế giới còn nhiều biến động, nên cũng chưa thể dự báo chính xác được giá trị kim ngạch của 6 triệu tấn gạo xuất khẩu sẽ đạt mức bao nhiêu. Trong 6 tháng qua, giá bình quân mỗi tấn gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 392 USD/ tấn. Cũng theo VFA, giá lúa chất lượng cao vụ hè- thu sớm ở ĐBSCL hiện ở mức 4.200- 4.300 đồng/kg. Giá gạo nguyên liệu loại 1 hiện khoảng 5.600 đồng/kg, giá gạo  nguyên liệu loại 2 khoảng 5.200- 5.300 đồng/kg. (SGGP 1/7/2009)

TPHCM: Tổng kết 3 năm việc tổ chức thi khuyến khích sáng tạo khoa học kỹ thuật

Ngày 30/6/2009, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) phối hợp Sở khoa học và công nghệ TPHCM triển khai giải thưởng sáng tạo khao học công nghệ Việt Nam 2009 và tổng kết 3 năm thực hiện quyết định 165/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập hội thi khuyến khích sáng tạo khoa học kỹ thuật tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Tại buổi lễ, TS Lê Xuân Thảo, Phó chủ tịch thường trực Vifotec cho biết, từ năm 1994 đến nay, hội thi thu hút hơn 600 giải pháp khoa học, kỹ thuật được chọn lọc từ hàng ngàn giải pháp dự thi cấp bộ, tỉnh. Hầu hết các giải pháp tham dự đều triển khai vào thực hiện. (SGGP 1/7/2009).

An toàn thông tin trong hoạt động truyền thông

Ngày 30/6/2009 tại TPHCM, Tạp chí Thế giới Vi tính (PC World VN) và Chi hội phía Nam của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) đã phối hợp tổ chức hội thảo về an toàn thông tin trong hoạt động truyền thông. Theo ông Lê Trung Việt – Tổng biên tập PC World Việt Nam, Internet và mạng di động cùng thiết bị liên lạc không dây tuy có nhiều lợi thế để có thể làm việc mọi nơi, mọi lúc nhưng vẫn được xem là có nhiều rủi ro, thách thức, đặc biệt là với những người sử dụng thường xuyên bởi hacker sẽ tìm cách xâm nhập môi trường này dễ dàng hơn so với mạng hữu tuyến nếu tín hiệu không được mã hoá. Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị mạng Athena cũng cho biết, đa số các điểm truy cập Internet công cộng đều không có mật khẩu khoá mã và cho phép mọi máy trong vùng phủ sóng có thể truy cập. Chính vì thế, khi máy tính được kết nối vào mạng trong môi trường này thì rất có thể sẽ bị hacker xâm nhập. (TBKTVN 1/7/2009)

TPHCM: thăm, tặng quà SV tình nguyện “Tiếp sức mùa thi 2009”

Sáng 30/6, Thành đoàn TPHCM, Hội Sinh viên TP.HCM đã đến thăm các SV tình nguyện “Tiếp sức mùa thi 2009” tại các bến xe miền Đông, An Sương, ngã tư Ga, ga Sài Gòn, Trung tâm hỗ trợ SV TP.HCM, khu vực Thủ Đức và các điểm nhà trọ miễn phí. Anh Nguyễn Văn Hiếu- Bí thư thành đoàn TP.HCM- đã thăm hỏi, biểu dương tinh thần tình nguyện và tặng quà cho các bạn SV tình nguyện. Sau gần 1 tháng ra quân, đến nay các SV tình nguyện đã hướng dẫn, tìm nhà trọ, điểm thi và tư vấn ôn luyện thi cho hơn 29.170 lượt thí sinh, hơn 4.300 lượt phụ huynh…Tham gia chương trình năm nay có gần 18.000 SV tình nguyện tại 12 điểm trực cấp thành và ở 40 trường ĐH,CĐ. (Tuổi trẻ 1/7/2009).

Đánh giá hiện trạng và bàn giải pháp phát triển cây hồ tiêu

Tại Bình Phước, ngày 30/6/2009, Bộ NN& PTNT và Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá hiện trạng và bàn giải pháp phát triển cây hồ tiêu các tỉnh phía Nam. Bộ NN& PTNT đề nghị các tỉnh căn cứ quy hoạch chung, phải bổ xung quy hoạch đến từng xã. Định hướng phát triển hồ tiêu đến 2020 vẫn giữ diện tích 50.000 ha, sản lượng 125.000 tấn nhưng phải nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm. (TBKTVN 1/7/2009).

Gặp gỡ 60 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Lào

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, ngày 29/6/2009 đã diễn ra cuộc gặp làm việc giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Lào với hơn 120 đại biểu đại diện hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Lào. Tại cuộc gặp, đại diện các doanh nghiệp báo cáo tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nêu lên những thuận lợi và khó khăn, kiến nghị sự hỗ trợ từ chính phủ hai nước và từ Đại sứ quán, các tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Lào. Tại cuộc gặp này, các doanh nghiệp đã có nhiều cuộc tiếp xúc để trao đổi kinh nghiệm, hình thức và thông tin giúp đỡ nhau trong quá trình hoạt động tại Lào. Các doanh nghiệp đã đề xuất thành lập “Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Lào”. Khi được thành lập, câu lạc bộ này sẽ là hội viên tập thể của Hội Hợp tác và Phát triển kinh tế Việt Nam- Lào- Campuchia. Hướng tới “Ngày Doanh nhân Việt Nam” 13/10 hàng năm, các doanh nghiệp nhất trí phát hành ấn phẩm “Doanh nhân Việt Nam - Chung một tấm lòng” bằng 3 thứ tiếng Việt, Lào và Anh để quảng bá doanh  nghiệp Việt Nam tại Lào. (Đầu tư 1/7/2009).

Hiệp hội Mía đường Lam Sơn dừng mua cổ phiếu

CTCP Mía đường Lam Sơn (MÃ CK: LSS) thông báo, Hiệp hội Mía đường Lan Sơn đã tạm dừng mua CP như đã đăng ký trước đó do CP LSS tăng nóng trong thới gian vừa qua. Được biết, Hiệp hội mía đường Lam Sơ đăng ký mua 104.900 Cp từ 6/5 đến 26/6. Hiện nay, Hiệp hội Mía đường Lam Sơn vẫn đang nắm giữ 2.445.100 CP LSS (chiếm 8,15%). (Tiền tệ & đầu tư 1/7/2009).

Hải Phòng: Thí nghiệm thành công việc nuôi thuỷ sản theo hướng hữu cơ

Hải Phòng đã thí nghiệm thành công việc nuôi thuỷ sản theo hướng hữu cơ do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Tổ chức Phát triển nông nghiệp Châu Á- Đan Mạch tài trợ từ năm 2009. (Nhân dân 1/7/2009).

TPHCM: Hội Cựu chiến binh quận Bình Thạnh hỗ trợ vồn trên 1 tỷ đồng cho hội viên khoa khăn

Hội Cựu chiến binh (CCB) Q.Bình Thạnh (TPHCM) vừa tổ chức kỷ niệm 29 năm thành lập. Đến nay, hội có 136 chi hội, 29 tổ chức cơ sở với trên 4000 hội viên, đạt tỷ lệ 95% hội viên gương mẫu, 100% tổ chức hội trong sạch vững mạnh. 45% hội viên của hội có chức danh công tác ở cơ sở các cấp chính quyền quận, 60% CCB tham gia công tác Đảng uỷ phường, gần 80% CCB là bí thư, phó bì thư chi bộ khu phố. Thực hiện quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, đến nay, hội đã sửa chữa, xây mới trên 100 nhà tình nghĩa, tình thương, vận động trên 1 tỷ đồng hỗ trợ vốn cho hội viên khó khăn. (SGGP 1/7/2009).

Quảng Nam: Một tổ chức từ thiện Mỹ tặng xe lăn cho người tàn tật

Ngày 30/6, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Quảng Nam đã tặng xe lăn cho 46 người tàn tật tại TP Hội An (Quảng Nam). Số xe lăn trên do Tổ chức Trả lại tuổi thơ của Mỹ tài trợ (Thanh niên 1/7/2009).

 

Quảng Ninh: Tặng nhà “Mái ấm tình thương”

Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh vừa khánh thành và bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Phạm Thị Ngoan, thôn 1, xã Cấm Hải, thị xã Cẩm Phả. Chị Ngoan là phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngôi nhà tặng chị Ngoan là nhà cấp 4, có diện tích 50,6m2, trị giá xây dựng là 43 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, các cơ quan, đoàn thể xã Cẩm Phả hỗ trợ số kinh phí còn lại và toàn bộ ngày công lao động. Nhân dịp này, nhiều đơn vị đã tặng nhiều món quà thiết yếu cho chị Phạm Thị Ngoan. (Quân đội nhân dân 1/7/2009).

Điện Biên: 5000 áo ấm tặng người cao tuổi

Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Điện Biên vừa đặt ra mục tiêu từ tháng 6 đến tháng 10 năm nay, toàn tỉnh sẽ vận động quyên góp 5000 áo ấm mới (trị giá mỗi áo từ 100.000 đồng trở lên) để tặng NCT nghèo. Đây là hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Một triệu áo ấm tặng người cao tuổi nghèo” do Trung ương hội Người cao tuổi Việt Nam phát động từ đầu năm 2009. Hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên còn 4.477 người cao tuổi nghèo đang gặp nhiều khó khăn: không đủ quần áo ấm, nhà tạm bợ, dột nát. ( Quân đội nhân dân 1/7/2009).

Thị trường cà phê đang bất thường và Hiệp hội Cà phê sẽ có cuộc họp khẩn cấp

Theo ông Lương Văn Tự- Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), thị trường ca phê đang rất bất thường với giá cả giảm mạnh chưa từng thấy. Tại sàn London, chỉ trong 2 tuần cà phê đã mất giá gần 240 USD/ tấn. Ông khẳng định, sự sụt giá này là do tình trạng đầu cơ lũng đoạn thị trường, hoàn toàn không tuân theo quy luật cung cầu. Các quỹ đầu tư đã cố tình bóp méo thị trường để kiếm lời. Suốt tháng trước họ đã tung tin giá sẽ tăng đột biến kiến các DN Việt Nam đua nhau tích trữ. Nhiều DN đã vay nóng để mua nhưng nay buộc phải bán thu hồi vốn để trả nợ. Sang tháng 6, các quỹ đầu tư tại London ngừng mua khiến giá xuống thấp và họ lại tung tin rằng giá từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm mạnh khiến DN Việt Nam chót mua trữ buộc phải bán tháo ra. Rất nhiều DN đang phải chịu lỗ 3-4 triệu đồng/tấn và nhiều nơi thua thiệt 100- 500 triệu đồng trong đợt này. Đây không phải là lần đầu tiên và Vicofa đã cảnh báo rất nhiều với các DN. Tuy nhiên, các DN vẫn rất chủ quan và không chịu rút ra bài học. Giới đầu cơ nước ngoài đã khai thác sự thiếu liên kết cập nhật thông tin của các DN Việt Nam để chi phối và đưa nước ta vào tròng. Trong tuần này, Vicofa sẽ có cuộc họp bất thường với các DN để bàn biện pháp đối phó. (TBKTVN 1/7/2009).

Đoàn Luật sư TPHCM phải có trách nhiệm với những sai phạm của Lê Công Định

Theo một cán bộ hưu trí ở phường Cầu Kho Q.1 TPHCM, những sai phạm của luật sư Lê Công Định thời gian qua là đã kéo dài, có hệ thống và tổ chức. Chẳng lẽ suốt thời gian đó mà cả ban chủ nhiệm luật sư TPHCM lại không biết và không ai hiểu về việc làm của vị Phó chủ nhiệm đáng kính này. Cán bộ hưu trí này cho rằng nếu mỗi văn phòng luật sư phải tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm thì chúng ta thành lập Đoàn Luật sư để làm gì. Đoàn Luật sư TPHCM là một tổ chức nghề nghiệp, được thành lập theo quy định của nhà nước thì không hiểu sao lại có cá nhân sai phạm như thế?. (Thanh niên 1/7/2009).

Cần phải kiểm định lại 100% số điện kế điện tử sẽ tái sử dụng tại TPHCM

Về việc Công ty Điện lực TPHCM đang có kế hoạch tài sử dụng hơn 300 nghìn điện kế điện tử sau vụ án sản xuất mua bán điện kế điện tử giả, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ  người tiêu dùng Việt Nam đề nghị phải kiểm định lại 100% trước khi đưa vào sử dụng. Việc kiểm định phải được thực hiện tại cơ quan đo lường có đủ năng lực và theo đúng quy trình của Bộ Khoa học Công nghệ. (Thanh niên 1/7/2009).

Văn học mạng đã trở thành nơi đăng tải tác phẩm của các nhà văn trẻ chưa định hình

Theo nhà văn Võ Thị Xuân Hà – trưởng ban công tác nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam, CNTT phát triển đã đưa tới sự ra đời và lan rộng của “văn học mạng” và “văn học mạng” đã trở thành nơi đăng tải tác phẩm của một số cây bút chưa định hình. Hàng loạt website văn học đã ra đời và nhiều cây bút đã được cộng đồng công nhận, đón đọc. Dần dần, một số tác phẩm của họ đã được các nhà xuất bản lựa chọn để in thành sách. (Nhân dân Cuối tuần 5/7/2009)

Mô hình chung cư tư nhân có được tồn tại?

Theo các chuyên gia, mô hình chung cư tư nhân đã đánh trúng vào điểm cầu nóng của thị trường. Đó là những người có thu nhập trung bình khá và các gia đình trẻ. Tuy nhiên, việc cho phép tồn tại mô hình này thì phải có cơ chế và vẫn đang là vấn đề phải bàn cãi. Bà Đỗ Thị Loan- Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản TPHCM cho rằng, để tìm được một khu đất 1000- 2000 m2 trong nội đô hiện nay là cực kỳ khó. Vì thế, mô hình chung cư tư nhân trên diện tích nhỏ hơn là đã rõ. Tuy nhiên sự tồn tại của mô hình này cần phải có ý kiến của các cơ quan chức năng. Vì thế các cơ quan quản lý cần phải sớm vào cuộc để tránh rủi ro cho người dân. (Gia đình & xã hội 1/7/2009).

Khổ vì “người ảo”

Toà án nhân dân tại  nhiều tỉnh phía Nam đã phải xử lý nhiều vụ kiện của các gia đình mà trong đó thân nhân của họ đã bị mất tích. Nguyên nhân vì trước năm 1975, cha ông họ đã khai với chính quyền cũ về việc có con ngoài giá thú để tránh phải đi lính. Tuy nhiên, điều đó là không có thật nhất là trong hoàn cảnh chiến tranh khi đó nên cũng không xác minh được. Nay những hồ sơ về người ảo vẫn mặc nhiên tồn tại và trở thành thực tế nan giải khiến toà khó giải quyết. Về vấn đề này, Luật gia Đặng Đình Thịnh - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật tại TPHCM của Hội Luật gia Việt Nam cho rằng có một hướng giải quyết là anh em trong gia đình đó có thể đến Phòng Công chứng hoặc UBND quận để làm thủ tục phân chia di sản thừa kế. Trong biên bản phân chia họ cần cùng cam kết rằng ngoài những người được kể tên thì không còn ai nữa. Khi khai thông tin về người thừa kế, tất cả họ đều cùng nhất trí không ghi tên người ảo vào. Nếu UBND quận bắt giải trình về người ảo thì gia đình nên yêu cầu bộ phận lưu trữ của công an quận phối hợp với Công an phường tổ chức xác minh. Các cơ quan này sẽ ra văn bản xác định người ảo là không có thật để gia đình bổ xung hồ sơ khai thừa kế, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh hộ tịch, hộ khẩu và loại bỏ người ảo này. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia thì hướng giải quyết trên khó khả thi vì nhiều khả năng cơ quan công an sẽ không đáp ứng yêu cầu đó do không thuộc thẩm quyền. Tương tự, các cơ quan nhà nước cũng có thể từ chối loại người ảo ra khỏi hộ tịch vì pháp luật hiện hành chưa có quy định. (Pháp luật TPHCM 1/7/2009).

Giá thép tăng cao kéo theo nỗi lo cạnh tranh với thép ngoại

Giải thích về nguyên nhân tình trạng thép ngoại tràn vào Việt Nam, Hiệp hội Thép Việt Nam (VFA) cho biết, nguyên nhân do giá thép trong nước liên tục tăng cao. Đã thành thông lệ, cứ khi nào giá phôi thép có biến động thì các DN không ngần ngại tăng giá thép thành phẩm. Nếu như những năm trước đây khi ngành thép còn phụ thuộc 60-70% phôi thép nhập khẩu thì việc này còn chấp nhận được. Tuy nhiên từ năm 2008, do có nhiều lò điện được xây dựng nên tỷ lệ phôi thép trong nước đã chiến khoảng 50%. Sang năm 2009 tỷ lệ này sẽ đạt trên 60%. Việc các DN đẩy giá lên sẽ gây thất thoát nguồn kinh phí từ gói kích cầu của Chính phủ hiện nay là không chấp nhận được. VFA đang khuyến cáo các DN không nâng giá thép cuộn nữa vì như vậy sẽ tạo điều kiện cho thép ngoại nhập vào nhiều hơn. Ông Pham Chí Cường- Chủ tịch VFA cho rằng cơ quan chức năng cần kiểm tra chặt chẽ các lô hàng về xuất xứ hàng hoá khi nhập khẩu phải đạt mức độ địa hoá 40% trở lên; đủ công nghệ 2 bước mới được hưởng thuế ưu đãi. Nếu thép cuộn nhập khẩu ồ ạt  làm đình trệ sản xuất trong nước, VFA sẽ cân nhắc tới việc đề nghị các cơ quan chức năng xem xét. Theo thông lệ quốc tế, nếu việc nhập khẩu một sản phẩm tăng đột biến từ nước ngoài dẫn đến gây đình trệ cho sản xuất trong nước thì nước đó được pháp sử dụng các biện pháp tự vệ. (TBKTVN 1/7/2009).

Hà Nội: Mô hình CLB đồng cảm ở Quận Thanh Xuân phát huy tác dụng

Được thành lập với mục địch giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS và người thân của họ xoá đi mặc cảm kỳ thị của xã hội, mô hình CLB đồng cảm do Hội phụ nữ các phường ở quận Thanh Xuân thành lập đã trở thành ngôi nhà chung của những người nhiễm HIV/ AIDS và người thân. Hầu hết các CLB đồng cảm ở các phường đều có trên 50 hội viên. Nhờ vậy, những ngại ngùng e dè ban đầu đã chóng qua đi và thay vào đó là những chia sẻ cảm thông tình người. Tham gia sinh hoạt CLB đồng cảm, nhiều người đã có thêm nghị lực để tiếp tục cuộc sống và thậm chí được giúp đỡ vay vốn phát triển kinh tế. Bà Nguyễn Thị Kim Thuý - Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết, các CLB còn thường xuyên mời bác sỹ, chuyên gia có kinh nghiệm cai nghiện đến truyền đạt phương pháp chăm sóc, giúp đỡ người cai nghiện và đặc biệt là với các bệnh nhân HIV/AIDS. Tuy nhiên các CLB cũng gặp khó khăn trong quá trình hoạt động nhất là về kinh phí. Muốn giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế mà vấn đề tồn tại là CLB không có nguồn vốn. Tuy nhiên mỗi năm các CLB đã giúp đỡ từ 30-40 người đi cai nghiện hoặc cai nghiện tại nhà đạt hiệu quả. Mô hình này đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN TP Hà Nội đánh giá cao. Hoạt động của các CLB đang rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan khác để nó thức sự phát huy hiệu quả. (HNM 1/7/2009).