Bản tin nổi bật ngày 02/07/09

Giá xăng dầu tăng sẽ tác động đến vận tải và sản xuất thép

Sáng 1/7/2009, giá xăng đã tăng thêm 700 đồng/lít và từ đầu tháng 4 đến nay, giá xăng đã tăng 5 lần với mức tăng 500 – 1.000 đồng/lít. Theo Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, hiện giá xăng đã cao hơn khoảng 30% so với quý II/2008 và với dầu diezel, con số này là 20%. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, mức giá cao này hiện đang “ép” các doanh nghiệp vận tải phải tăng giá cước, trước hết để bù đắp chi phí. Ông cũng cho rằng chuyện tăng giá liên tục đang khiến các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu phải quan ngại. Mức tăng trong 2 đợt tăng giá vừa qua một lần nữa cho thấy quỹ bình ổn là vô hiệu. Ông đề nghị cần giám sát được cơ chế tính lỗ lãi của các doanh nghiệp xăng dầu là đúng hay sai. Nếu chỉ dựa vào những gì họ báo cáo và yêu cầu thực hiện là không ổn. Việc tăng giá xăng dầu cũng đang gây áp lực cho ngành sản xuất thép. Ông Nguyễn Tiến Nghi – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, để sản xuất ra 1 tấn thép cần 40 kg dầu mazut. Cộng 2 lần tăng giá gần đây, mỗi kg dầu này tăng giá 1.500 đồng. Như vậy, mỗi tấn thép phải đội thêm 60.000 đồng do chi phí nhiên liệu tăng. (TBKTVN 2/7/2009)

Hà Nội khát không gian công cộng

Trong 2 ngày 1-2/7 tại Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam phối hợp với Tổ chức nhịp cầu sức khoẻ (Canada) và Trung tâm Toàn cầu hoá thuộc ĐH Hawaii (Mỹ) tổ chức hội thảo “Hà Nội - Thành phố sống tốt - thân thiện của cộng đồng”. Theo T.S Đào Ngọc Nghiêm- Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội mới đạt 8% ở đô thị, quá thấp so với tiêu chuẩn là 40%. Các phương tiện giao thông công cộng cũng mới chỉ đáp ứng được 15% nhu cầu. Với tình trạng quá tải này, việc xây dựng một thành phố sống tốt sẽ là rất khó khăn. TS Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam  cũng cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội hiện được coi như chuyện bình thường. Đã có nhiều giải pháp để giảm bớt ùn tắc nhưng không ăn thua bởi cái gốc của vấn đề là phải làm thế nào để người dân ít đi lại, giảm bớt lưu thông. Ông cho rằng Hà Nội chưa có khu đô thị mới thực sự, tức là đô thị đa chức năng bao gồm rất nhiều dịch vụ trong đó. Chỉ có như vầy thì mới giảm được lưu lượng lưu thông trên đường phố. Riêng về những tuyến đường dành riêng cho xe bus, ông chỉ ra một thực tế là xe thường xuyên phải tránh người sang đường nên có đường dành riêng nhưng tốc độ vẫn chậm. T.S Đào Ngọc Nghiêm thì đề cập tới bài học ở TP Nam Ninh (Trung Quốc) là trong không gian nhà cao tầng vẫn có chỗ dành cho  người nghèo  như các cửa hàng nhỏ. Còn ở Singapore thì vẫn có chỗ cho người bán hàng rong nhưng phải ở nơi thích hợp theo quy hoạch và có kiểm soát vệ sinh. Giải quyết được các yêu cầu này thì mới tạo được thành phố sống tốt cho cả cộng đồng. (Pháp luật TPHCM 2/7/2009).

TS Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư

Theo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, vừa qua, một số phương tiện truyền thông đã đưa tin về việc “Luật sư Cù Huy Hà Vũ có đơn gửi TAND TP Hà Nội khởi kiện quyết định số 167/2007/QĐ- TTg ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxit giai đoạn 2007-2015”. Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định: ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư. Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ là do luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Cù Huy Hà Vũ) làm trưởng văn phòng. (Thanh niên 2/7/2009).

Kiểm tra các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại Hà Nội

Sáng 1/7/2009, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cùng  bí thư Thành đoàn Hà Nội Ngọ Duy Hiểu đã đi thăm và động viên thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình và Hà Đông. Đây là những địa điểm có đông thí sinh và người nhà thí sinh xuống bến để đến các địa điểm thi ĐH-CĐ đợt 1- 2009. (HNM 2/7/2009).

Việt Nam - Thái Lan ký thoả thuận buôn bán gạo

Theo Bộ NN&PTNT, các nhà XK gạo Thái Lan và Hiệp hội Lương thực Việt Nam vừa ký tại Phuket thoả thuận tăng cường hợp tác buôn bán gạo,nhằm giúp hai nước có thêm quyền mặc cả trên thị trường thóc gạo thế giới. Chủ tịch Hiệp hội các nhà XK gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse cho hay, hiện các nhà nhập khẩu có nhiều tiếng nói hơn trong các hợp đồng mua bán gạo. Ông Chookiat dự đoán năm nay Thái Lan và Việt Nam sẽ XK gần 1,5 triệu tấn gạo , chiếm 50% lượng gạo buôn bán trên toàn cầu, trong đó Thái Lan có kế hoạch bán 8-8,5 triệu tấn. Thái Lan sản xuất 20 triệu tấn gạo/năm, lượng gạo tiêu thụ trong nước chiếm khoảng 10 triệu tấn; trong khi sản lượng gạo Việt Nam đạt khoảng 25 triệu tấn/năm, nhu cầu tiêu thụ trong nước chừng 20 triệu tấn. (TBKTVN 2/7/2009).

Hiệp hội Vận tải TPHCM tiếp tục kiến nghị bỏ trạm cân Dầu Giây

Sau khi nhận được văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam giải thích các vấn đề về trạm cân Dầu Giây, ngày 1/7/2009 Hiệp hội vận tải hàng hoá TPHCM đã có văn bản lần thứ hai kiến nghị chấm dứt hoạt động của trạm cân này. Hiệp hội vận tải hàng hoá TPHCM cho rằng nếu không có biện pháp mới đồng bộ, không có các tiêu chuẩn mới phù hợp với thiết kế của các loại phương tiện để cân xe thì cần kiên quyết chấm dứt đề án triển khai trạm cân Dầu Giây. Theo Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP, phải kiểm tra cân xe tại gốc, đồng thời quy định trách nhiệm cụ thể cho các đối tượng liên quan, kể cả trách nhiệm của người đúng đầu các địa phương, thủ trưởng của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành nếu để xảy ra tình trạng xe chở quá tài. (Tuổi trẻ 2/7/2009).

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam họp bất thường về tình hình cà phê rớt giá

Theo ông Lương Văn Tự, chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Hiệp hội sẽ tổ chức họp bất thường để tìm biện pháp đối phó với tình hình giá xuất khẩu cà phê xuống quá thấp và có thể đề nghị các thành viên tạm ngừng xuất khẩu. trong vòng nửa tháng qua giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã giảm liên tục và xuống đáy vào ngày 29/6 ở mức 1.245 USD/tấn (Giá FOB tại TPHCM). Giá cà phê thế giới cũng giảm sâu chỉ còn 1.294 USD/tấn, mức giá thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Theo ông Tụ, giá cà phê giảm một phần do suy thoái kinh tế, một phần so sự lũng đoạn của các nhà đầu cơ quốc tế như đua tin làm thị trường mất phương hướng, chủ động không mua hàng trong một thời gian để đẩy giá xuống thấp. Hiện Brazil đã chủ động tạm ngưng các phiên đấu giá cà phê. Trong hai ngày qua, thị trường đã có dấu hiệu hồi phục khi giá cà phê giao dịch trên thị trường thế giới tăng tổng cộng 41 USD/ tấn so với ngày 29/6 và đóng cửa ở mức 1.335 USD/tấn trong ngày 1/7. Giá cà phê trong nước tăng thêm 1000 đồng/kg, lên mức 22.700 đồng/kg. (Tuổi trẻ 2/7/2009).

TPHCM: Kỷ niệm Quốc khánh Hoa Kỳ

Ngày 1/7/2009, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt- Mỹ TPHCM đã tổ chức kỷ niệm lần thứ 233 Quốc khánh Hoa Kỳ. Phát biểu tại buổi lễ , bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội Việt- Mỹ TPHCM gửi lời chào mừng nồng nhiệt đến nhân dân Hoa Kỳ, chúc quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng phát triển. Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM Kenneth J. Fairfax cho biết, trong năm qua, lượng du khách Mỹ tới Việt Nam và từ Việt Nam sang Mỹ không ngừng gia tăng. Việt Nam đứng hàng thứ 8 trên thế giới về số lượng người du học tại Mỹ. Điều này là một trong những yếu tố thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng gần gũi hơn. (SGGP 2/7/2009).

“Bác Hồ với các nghệ sĩ tạo hình Việt Nam

Hội Mỹ thuật Việt Nam đang chuẩn bị xuất bản cuốn “Bác Hồ với các nghệ sỹ tạo hình Việt Nam”. Cuốn sách sẽ giới thiệu tới công chúng những tác phẩm, bài viết, hồi ký của những người trong giới đã từng vinh dự được gặp Bác Hồ cùng những bức ảnh Bác Hồ gặp gỡ các nghệ sỹ tạo hình tại hội nghị, đại hội hay triển lãm mỹ thuật…Đây là một trong những hoạt động của Hội Mỹ thuật Việt Nam nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Dự kiến, cuốn sách sẽ phát hành vào cuối năm nay. (Tuổi trẻ thủ đô 1/7/2009).

Ninh Bình: Bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ về phát triển nông thôn

Trung tâm khuyến nông tỉnh Ninh Bình vừa phối hợp trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN& PTNT) tổ chức huấn luyện cho chủ nhiệm, phó chủ nhiệm HTX nông nghiệp, Hội phụ nữ, Hội nông dân nắm vững các nguyên tắc phát triển nông thôn, vai trò, cam kết của chính phủ và các tổ chức xã hội trong vấn đề phát triển nông  thôn, tương lai của nông nghiệp, nông dân, nông thôn và hướng giải quyết, chiến lược và chính sách phát triển nông thôn….(Nhân dân 2/7/2009).

Quảng Nam: Gần 1000 thanh niên có việc làm

Ngày 30/6/2009, tại hội nghi sơ kết công tác Hội và phong trào thanh niên của Hội, Hội LHTN tỉnh Quảng Nam cho biết, 6 tháng qua thanh niên đã quyên góp giúp nhau hơn 6,3 tỷ đồng phát triển kinh tế; hơn 13.500 hội viên thanh niên được học nghề và gần 1.000 hội viên có việc làm qua cuộc vận động “Thanh niên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia xoá đói giảm nghèo”. Qua phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” Hội đã xây dựng trên 700 công trình thanh niên như sân bóng đá, bóng chuyền, nâng cấp đường giao thông, làm nhà sinh hoạt văn hoá, thuỷ lợi…Đặc biệt từ nguồn vận động trong hội viên, cả tỉnh đã xây dựng 40 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà trẻ…trị giá trên 700 triệu đồng. (Thanh niên 2/7/2009).

Thái Bình: Thành lập Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp hội KH&KT Thái Bình trong 6 tháng cuối năm. Từ nay tới hết năm 2009, Liên hiệp hội KHKT Thái Bình cũng sẽ tiếp tục duy trì, phối hợp tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thái Bình, hoàn chỉnh đề án “Tăng cường năng lực Liên hiệp hội KH&KT tỉnh Thái Bình giai đoạn 2010-2020”…(Khoa học& đời sống 2/7/2009).

Cần Thơ: 140 học sinh nghèo được tặng xe đạp

Ngày 1/7/2009, Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ đã tặng xe đạp cho 140 học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn thành phố. Mỗi chiếc xe trị giá 600 ngàn đồng do Công ty TNHH Phượng Trân và Công ty TNHH Quang Giàu (Cần Thơ) tài trợ. (Thanh niên 2/7/2009).

 

 

Hà Nội: Nhà hảo tâm Nguyễn Đức Thái trao 30 triệu đồng tặng thương binh nặng

Hội Bảo trợ người tàn tật và Trẻ mồ côi Hà Nội, gia đình nhà hảo tâm Nguyễn Đức Thái, ngày 1/7 tổ chức thăm, trao 19 suất quà tặng các đồng chí thương binh nặng và 4 gia đình người tàn tật có hoàn cảnh khó khăn thuộc 3 huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức và Thanh Trì, nhân kỷ niệm 62 năm Ngày thương binh, liệt sỹ 27/7. Trong dịp này, gia đình nhà hảo tâm Nguyễn Đức Thái đã trích 30 triệu đồng để thăm, tặng 50 đồng chí thương binh nặng và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hà Nội. (Nhân dân 2/7/2009).

 

Hành trình xanh xuyên Việt 2008: Khát vọng tuổi trẻ

Chương trình do Viện Nghiên cứu truyền thống  & Phát triển (Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam) bảo trợ sẽ bắt đầu từ ngày 28/6- 3/8/2009 với thông điệp “Đoàn kết cộng đồng, chia sẻ nỗi đau, giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường và kết nối trái tim”. Chương trình sẽ có hoạt động: trao quà và học bổng cho trẻ em nghèo  hiếu học, viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ. (Khoa học& Đời sống 2/7/2009).

Xuất khẩu dệt may Việt Nam sang Nhật thêm thuận lợi

Theo tin của Hiệp hội dệt may Việt Nam, từ 1/7/2009, hàng dệt mayViệt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản sử dụng nguyện liệu vải cá xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia chính thức có hiệu lực hưởng thuế xuất 0%. Theo cam kết của Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam- Nhật Bản (AJEPA), hàng dệt may Việt Nam XK sang Nhật đáp ứng yêu cầu xuất xứ, sử dụng nguyên liệu phụ liệu của Nhật, VN và các nước ASEAN sẽ được ưu đãi với thuế xuất 0% so với mức thuế 5%-10% trước đây. Việc có thêm nguồn nguyên liệu được ưu đãi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN XK dệt may sang Nhật. Thuận lợi này sẽ nâng cao mức tăng trưởng 20% trong năm nay, dự kiến XK dệt may Việt Nam sang Nhật sẽ đạt giá trị kim ngạch từ 900 triệu đến 1 tỷ USD. (SGGP 2/7/2009).

Dệt may khó đạt mục tiêu xuất khẩu

Theo ông Lê Quốc Ân - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), thị trường mỹ hiện chiếm 55% thị trường may XK Việt Nam hiện vẫn chưa có dấu hiệu có thể phục hồi trong 6 tháng cuối năm 2009 (đã giảm 5% trong 6 tháng đầu năm). Riêng với thị trường Nhật Bản, nhờ Hiệp định đối tác kinh tế song phương bắt đầu có hiệu lực nên XK dệt may đang tăng mạnh, ước tính 19%. Tình hình chung là thị trường XK vẫn còn nhiều khó khăn nên toàn ngành chỉ cố gắng đạt mức như năm 2008 là từ 9- 9,1 tỷ USD. Vitas đã bảo cáo tình hình khó khăn với Bộ Công thương ngay từ cuối quý 1/2009 nên chỉ tiêu XK đã được điều chỉnh chỉ còn 9,3-9,5 tỷ USD. Mục tiêu tăng trưởng 3-5% chỉ có thể đạt được nếu mọi thứ được vận hành một cách đồng bộ. (Tuổi trẻ 2/7/2009).