Bản tin nổi bật ngày 03/07/09

Chấm điểm chất lượng văn bản luật

Sáng 2/7/2009, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đã tổ chức công bố một phương pháp mới dùng để dà soát, đánh giá chất lượng các văn bản pháp luật. Một khi phương pháp này được áp dụng thì sẽ hạn chế được tình trạng các văn bản pháp luật dẫm chân lên nhau. Phương pháp này áp dụng thang điểm 5 và nếu văn bản nào có tổng điểm trung bình nhỏ hơn 3 thì cần được sửa đổi hoặc bãi bỏ. Nhân sự kiện này, bà Dương Thu Hương- Tổng thư lý Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận xét đây không chỉ là một phương pháp, công cụ chống điểm luật mà nó đã đạt được ở mức cao hơn: một chuẩn mực. Giải thích về lý do đưa ra nhận định này, bà cho biết đã từng nhiều lần phải khổ sở vì các quy định chéo nghoe của các văn bản. Vì vậy, bà rất ủng hộ việc quy định phải rõ ràng, minh bạch, đồng bộ và không chồng chéo. (Pháp luật TPHCM 3/7/2009).

Vedan hẹn đưa ra  mức bồi thường thiệt hại mới

Ngày 2/7/2009, Hội Nông dân TPHCM đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng để triển khai công tác phối hợp xác minh thiệt hại trong vụ Vedan VN xả nước thải độc ra sông Thị Vải. Hội Nông dân thành phố cho biết, sau khi sàng lọc, hiện 1.159 đơn của 1.599 hộ dân ở huyện Cần Giờ kiện đòi Vedan bồi thường. Trên cơ sở đánh giá sơ bộ, Hội Nông dân TPHCM - đại diện cho người dân- đòi Vedan bồi thường 153 tỷ đồng, tương đương 45-48% giá trị thiệt hại theo kê khai của người dân. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Rảnh- Chủ tịch Hội Nông dân TP, qua làm việc với luật sư của Vedan, đến nay hai bên vẫn chưa thống nhất được số tiền bồi thường (trước đó Vedan đề nghị hỗ trợ người dân Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu và TPHCM 15 tỷ đồng). Đại diện của Vedan hẹn nếu không có gì thay đổi, ngày 4/7 phía công ty sẽ có trả lời về mức bồi thường. Tại cuộc họp, ông Đoàn Văn Sơn- Phó chủ tịch UBND  huyện Cần Giờ (TPHCM) cho biết, theo thẩm định bước đầu của chính quyền địa phương, hầu hết thiệt hại do người dân kê khai là có cơ sở. “Đó là người dân chỉ mới kê khai thiệt hại chính từ nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản. Nếu kê khai luôn cả những thiệt hại gián tiếp theo hướng dẫn của Tổng cục Mội trường, con số sẽ còn lớn hơn nhiều”- ông Sơn nhận định. (Tuổi trẻ 3/7/2009).

Trao giải thưởng du lịch Việt Nam 2009

Ngày 2/7/2009 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam 2009. Giải thưởng năm nay, ngoài mười doanh nghiệp lữ hành và 10 khách sạn hàng đầu, sẽ có thêm 5 công ty lũ hành nội địa hàng đầu, 10 khách sạn 4 sao hàng đầu và 10 khách sạn 2,3 sao hàng đầu. Trong khối lữ hành có nhiều doanh nghiệp đoạt giải nhiều năm như: Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, Fiditourist, Bến Thành tourist… (Tuổi trẻ 3/7/2009).

TPHCM: Chưa tăng giá cước vận tải

Ngày 2/7/2009, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết đợt tăng giá xăng dầu từ 1/7 đã tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN) vận tải taxi.Theo ông Hỷ, đợt tăng giá xăng dầu này của các tài xế taxi giảm đáng kể. Tuy nhiên, đến chiều 2/7 tại TPHCM chưa có DN nào thông báo tăng giá cước taxi. Theo ông Thượng Thanh Hải- Phó Giám đốc bến xe Miền Đông, giá xăng dầu tăng chắc chắn ảnh hưởng đến các DN vận tải hành khách. Tuy nhiên, do đang có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các DN trong giới vận tải nhằm thu hút khách nên chưa có đơn vị nào thông báo tăng giá cước. ( Thanh niên 3/7/2009).

Giá nguyên liệu nhựa lại tăng do giá dầu

Theo ông Phạm Trung Cang - phó chủ tịch Hiệp Hội Nhựa Việt Nam, giá nguyên liệu nhựa các loại đã tăng trung bình 10% so với đầu tháng. “Giá nguyên liệu tăng do giá dầu tăng, đồng thời đồng USD yếu khiến nguồn cung từ các nước cung ứng đã tăng giá bán”- ông Cang nói. Hiện giá nguyên liệu nhựa PP giữ mức 1.180- 1.200 USD/tấn, PE khoảng 1.300 USD/tấn. Ông cang cũng cho biết thêm, do sức mua tại thị trường nội địa lẫn tăng trưởng xuất khẩu vẫn ở mức thấp, khiến nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu gần như đóng băng hoặc nếu có nhập thì nhập rất ít vì lượng nguyên liệu tồn kho vẫn còn khá nhiều. (Tuổi trẻ 3/7/2009).

Việt Nam sẽ trở thành thành viên của Hiệp hội Thời trang Châu Á

Chiều 2/7/2009 tại TPHCM, ông Lê Trung Hải- Phó Tổng GĐ tập đoàn Dệt- May Việt Nam (Vinatex) cho biết như vậy trong cuộc họp báo giới thiệu Hội chợ thời trang Việt Nam 2009 (VIFF 2009). Hiệp hội Thời trang Châu Á (AFF) thành lập ngày 22/11/2002 tại Bắc Kinh với 3 thành viên Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tháng 8/2008, AFF kết nạp thêm Singapore, Thái Lan. Lễ kết nạp Việt Nam sẽ diễn ra ngày 22/11/2009 tại Hà Nội. VIFF 2009 do Vinatex, Hiệp hội Dệt- May Việt Nam, Hiệp hội Da giày VN tổ chưc, diễn ra từ 8-14/7/2009 tại Trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ- TPHCM với 240 gian hàng. Trong khuôn khổ VIFF sẽ có các đên trình diễn thờ trang giới thiệu thời trang xuân- hè 2009, xu hướng thời trang 2010. ( Lao động 3/7/2009).

Bắc Giang: 25 doanh nghiệp hàng chất lượng cao đưa hàng về nông thôn

Ngày 2/7/2009, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), Câu lạc bộ Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, tổ chức phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nhằm kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường cho hàng Việt tại vùng nông thôn. Có 25 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, trong đó 50% đến từ TPHCM tham gia đưa hàng về vùng nông thôn phía bắc. Đây là một phần trong chương trình tương tác hai chiều: hỗ trợ cải thiện sản xuất, thúc đẩy việc tiêu thụ vải thiều ở các đô thị và đưa hàng công nghệ phẩm về phục vụ nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang). Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc trung tâm BSA, đây là một trong những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc chiếm lĩnh thị trường nội địa. Ngoài việc cố gắng giữ vững thị trường đô thị và xuất khẩu, các doanh nghiệp cần mở rộng sang các địa bàn nông thôn, nơi có đến 70% dân số Việt Nam đang sinh sống. Trước đó, “Hàng Việt về nông thôn” đã đển với người dân ở Vĩnh Bình (An Giang), Ninh Hoà và Cam Ranh (Khánh Hoà), Tiểu Cần (Trà Vinh). (Nhân dân 3/7/2009).

Khai mạc triển lãm ảnh “Cuba - xa mà gần”

Đó là tên triển lãm ảnh vừa khai mạc sáng 2/7/2009 do TTXVN, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm cách mạng Cuba thành công (1959-2009)., 56 năm cuộc tấn công trại lính Moncada (26/7/1953- 26/7/2009) và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960- 22/12/2010). Triển lãm ảnh “Cuba - Xa mà gần” do 3 tác giả: Phạm Tiến Dũng, Lê Duy Truyền, Trần Quang Minh thực hiện, với mục đích tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt hơn nữa quan hệ mọi mặt giữa hai nước Việt Nam - Cuba anh em. Với hơn 100 bức ảnh phản ánh chân thực, sống động cuộc sống của đất nước Cuba trên đường phát triển, triển lãm đã đưa người xem tới một ốc đảo nhiệt đới đầy nắng và gió; thiên nhiên tươi đẹp, trong lành; con người vui vẻ và thân thiện trong đời sống hàng ngày, trong các lễ hội đường phố sôi động, rực rỡ sắc màu. Triển lãm được trưng bày tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) từ ngày 2- 6/7 và tại Nhà triển lãm thành phố, số 92 Lê Thánh Tôn (TPHCM) từ 24/7 đến 4/8. (HNM 3/7/2009).

Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia họp Ban chấp hành Trung ương

Ngày 2/7/2009 tại TPHCM, Ban Chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức hội nghị lần thứ tư (khoá III) nhằm kiểm điểm công tác hội thời gian qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009. Hiện nay CLB Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia có gần 100 doanh nghiệp đầu tư, làm ăn có hiệu quả tại Campuchia, góp phần cùng chính quyền các cấp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. (SGGP 3/7/2009).

Triển lãm quốc tế Bất động sản Việt Nam 2009 sẽ tổ chức tháng 9 tại TPHCM

Triển lãm quốc tế Bất động sản Việt Nam 2009 do Bộ xây dựng chỉ đạo và bảo trợ sẽ diễn ra từ 20-24/9/2009 tại TPHCM. Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức với quy mô hơn 1.500 gian hàng trong nước và quốc tế, do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục quản lý nhà, Trung tâm thông tin Bộ xây dựng, Cục đầu tư nước ngoài, Bộ KH& ĐT và Ban tổ chức Triển lãm quốc tế Viet Build tổ chức. Triển lãm nhằm giới thiệu thành tựu phát triển của lĩnh vực bất động sản Việt Nam và để các tỉnh, DN giới thiệu những dự án đầu tư phát triển bất động sản trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại, các sàn giao dịch bất động sản, những sản phẩm mới, công nghệ mới về nhà ở và phát triển đô thị. (TBKTVN 3/7/2009).

Hà Nội: Nâng cao vai trò gia đình trong phòng, chống ma tuý

Chiều 30/6/2009, BCĐ Phòng chống AIDS và Phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, Hội LHPN quận Hà Đông đã `phối hợp với Công an quận và Phòng Cảnh sát phòng, chống ma tuý Công an TP Hà Nội tổ chức toạ đàm “Nâng cao vai trò gia đình và cộng đồng trong công tác phòng, chống ma tuý”. Hôi nghị có đại diện của 60 gia đình có chồng, con mắc nghiện, các đối tượng nghiện của 17 phường trong quận và 5 doanh nghiệp trên địa bàn tham dự, trao đổi về thực trạng nghiện hút ma tuý, nguyên nhân mắc nghiện, quyết tâm cai  và sự ủng hộ từ phía gia đình, xã hội. Toàn quận Hà Đông hiện có 662 người mắc nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó 472 đối tượng đang có mặt tại địa bàn. Để giúp đối tượng cai nghiện thành công, hạn chế sự gia tăng của tệ nạn, công tác quản lý sau cai đặc biệt quan trọng, trong đó các doanh nghiệp cấn tạo việc làm giúp các đối tượng sớm ổn định cuộc sống. (HNM 3/7/2009).

Báo Hà Nội Mới tổ chức Đại hội Chi hội Nhà báo

Sáng 2/7/2009, Chi hội Nhà báo Báo HNM đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2009-2014. Ban thư ký đã có báo cáo về hoạt động của Chi hội bao gồm của Báo HNM và Báo Hà Tây (cũ) trước và sau khai sát nhập. Thời gian qua, hoạt động của chi hội còn chưa thường xuyên mà nguyên  nhân do chậm kiện toàn tổ chức sau khi hợp nhất với Báo Hà Tây. Ông Hồ Quang Lợi - Tổng biên tập Báo HNM cho biết, sau khi hợp nhất, chỉ trong một thời gian ngắn Báo HNM đã giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn trong đó có sự đóng góp tích cực của các hội viên Chi hội Nhà báo. Đại hội đã bầu Ban thư ký mới gồm 7 thành viên và thông qua nghị quyết phương hướng hoạt động giai đoạn mới. (HNM 3/7/2009).

Đồng Nai: Các cấp Hội chữ thập đỏ đã vận động được 25 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2009

6 tháng đầu năm, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp trên 25 tỷ đồng vào các hoạt động trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đạt gần 60% kế hoạch năm 2009. Đó là báo cáo tại hội nghị BCH mở rộng Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai sáng 2/7/2009. (Thanh niên 3/7/2009).

TPHCM: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương phẫu thuật đục thuỷ tinh thể miễn phí cho 50 bệnh nhân nghèo

Ngày 2/7/2009, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết bệnh viện sẽ phẫu thuật đục thuỷ tinh thể miễn phí cho 50 bệnh nhân nghèo ở TP.HCM (chi phí do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM tài trợ). Khoa mắt bệnh viện sẽ tiếp nhận khám chọn bệnh từ ngày 1 đến 10/7/2009. (Tuổi trẻ 3/7/2009).

Xuất khẩu da giày sang Pháp tăng 1,6%

Trong khi kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái thì xuaatskhaaur da giày sang Pháp lại tăng 1,6% đạt gần 247 triệu USD. Hiện giày dép là một trong 5 mặt hàng xuát khẩu chủ lực của Việt Nam vào Pháp và dẫn đầu về kem ngạch xuất khẩu. Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, cơ hội xuất khẩu mặt hàng da giày của Việt Nam sang thị trường Pháp trong thời gian tới là rất lớn. gần đây, lần đầu tiên một đoàn DN thuộc Tổng Liên đoàn da và da sống của Pháp đã đến TP.HCM tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác với các DN ngành Da giày Việt Nam. Các DN da của Pháp cho rằng, với 80% nguyên phụ liệu phải nhập khẩu, Việt Nam đã và đang là một thị trường rất tiềm năng đối với ngành da của Pháp. 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và Pháp đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu khoảng 635 triệu USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước. (HNM 3/7/2009).

Hiệp hội Vận tải ô tô bức xúc về việc tăng giá xăng dầu không tuân thủ quy định

Bên cạnh việc sẽ điều chỉnh giá cước vận tải, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã bày tỏ bức xúc khi thấy các DN kinh doanh xăng dầu đã tăng giá vượt ngưỡng quy định của Bộ Tài chính theo hướng dẫn về Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, mỗi lần tăng không quá 500 đồng/lít. Tuy nhiên ngày 1/7, xăng đã tăng giá 700 đồng/lít và dầu diezel tăng 600 đồng/lít.Ông cho rằng các DN kinh doanh xăng dầu đã vi phạm quy định này mà không thấy cơ quan quản lý thổi còi. (Lao động 3/7/2009).

Chuyện lợi dụng giá xăng để tăng giá hàng hoá là khó tránh

Theo khảo sát tại các chợ đầu mối và các chợ bán lẻ tại Hà Nội, giá thực phẩm và rau quả vẫn chưa biến động nhiều. Tuy nhiên với lần tăng giá xăng này và cước vận tải sẽ tăng chắc chắn sẽ tác động rất lớn. Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng người tiêu dùng sẽ chịu thiệt thòi đầu tiên bới giá cả sẽ tăng vì yếu tố tâm lý. DN, hệ thống phân phối cũng gặp khó vì tăng giá ở thời điểm này là tự sát. Tuy nhiên, vì xăng dầu là mặt hàng có tính nhạy cảm cao nên chuyện tăng giá theo giá xăng là khó tránh. Đặc biệt, đợt điều chỉnh giá xăng lần này lại đúng vào dịp thi ĐH, khiến nhu cầu đi lại và tiêu thụ  hàng hoá tăng cao. Do đó chuyện lợi dụng giá xăng tăng để tăng giá hàng hoá là khó tránh. (Gia đình & xã hội 3/7/2009).

Hà Nội: Cuộc vận động mỗi đoàn viên giúp đỡ ít nhất một thí sinh thực hiện được quá ít

Thực hiện chiến dịch Hè tình nguyện 2009, ngoài việc vận động nhà dân, KTX để tìm chỗ trọ cho thí sinh dự kỳ thi tuyên sinh ĐH và CĐ, Thành đoàn và Hội SV Hà Nội còn phát động cuộc vận động mỗi đoàn viên giúp ít nhất 1 thí sinh có chỗ ở. Tuy nhiên đến thời điểm này, số đoàn viên đăng ký thực hiện mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sau gần 1 tháng triển khai mới chỉ có khoảng 10/9000 đoàn viên, cán bộ của Quận đoàn Hoàn Kiếm đăng ký tiếp nhận thí sinh. Còn với quận Cầu Giấy thì 1 cán bộ của Quận đoàn cho biết là các cán bộ đoàn cơ sở đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động phụ huynh và hơn nữa, không phải ai cũng có nhà ở Hà Nội để giúp đỡ. Anh Ngọ Duy Hiểu- Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội SV Hà Nội vẫn khẳng định đây là chủ trương đúng, thiết thực. Tuy nhiên, do lần đầu thực hiện nên nhiều cán bộ đoàn cơ sở chưa biết cách chỉ đạo, tiếp cận và vẫn còn  nhiều gia đình ngại cho người lạ vào nhà. Vì thế, kết quả cuộc vận động còn hạn chế. (Tiền phong 3/7/2009).

Nên để doanh nghiệp làm dịch vụ CNTT tự đăng ký chất lượng

Xung quanh thực tế chỉ có 30% doanh nghiệp đăng ký làm dịch vụ về CNTT thực sự hoạt động, Vụ CNTT Bộ TTTT đã đề xuất phải đưa một số dịch vụ CNTT vào loại hình dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, đề xuất này đã không nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp. Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hội Tin học TPHCM cho rằng, việc xây dựng các định chuẩn hay điều kiện này là rất quan trọng. Tuy nhiên, cần phải thận trong vì nếu không sẽ dẫn tới tình trạng phát sinh giấy phép con. TS Hoàng Lê Minh – Viện trưởng Viện Công nghệ Phần mềm và Nội dung số thì cho rằng nên thay việc quy định các điều kiện kinh doanh dịch vụ bằng cách để các doanh nghiệp tự đăng ký chất lượng dịch vụ. Theo ông, quản lý theo hậu kiểm sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động hơn, sẵn trách nhiệm hơn với sản phẩm của mình và cơ quan quản lý, khách hàng cũng có cơ sở để giám sát cam kết của doanh nghiệp. (Đầu Tư 3/7/2009)

Sản xuất thép: Bên nói tăng, bên bảo giảm

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất thép xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2009 đã tăng trưởng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) lại cho rằng đó là con số quá lạc quan vì tuy thị trường thép đã phục hồi so với cuối năm 2008 và đầu năm 2009 nhưng sản xuất ước tính đã giảm 8% so với cùng kỳ và chỉ có tổng mức tiêu thụ ước tính tăng được 2,7%. Trong cuộc họp với Tổ Điều hành Thị trường trong nước mới đây, ông Phạm Chí Cường- Chủ tich VSA đã đề nghị điều chỉnh con số thống kê nêu trên bởi nó không chính xác và có thể ảnh hưởng đến cân đối cung cầu thì trường. Thống kê của VSA cho thấy lượng thép xây dựng sản xuất trong 5 tháng đầu năm là 1,498 triệu tấn. Dù chưa thống kê được con số của tháng 6 nhưng ông Cường ước tính cao nhất cũng chỉ được 430 nghìn tấn. Tính chung cả 6 tháng, ngành thép ước tính sản xuất được 1,838 triệu tấn. Như vậy mức sản xuất 5 tháng đầu năm giảm 10,95% và cả 6 tháng giảm 8%. (TBKTSG 2/7/2009).

Sớm xây dựng thương hiệu mặt hàng da giầy

Ngành da giày Việt Nam đang có vị trí rất quan trọng trong xuất khẩu và giải quyết việc làm. Tuy nhiên do chưa có thương hiệu nên phần lớn các DN vẫn phải làm hàng gia công là chủ yếu và hiệu quả không cao. Ông Vũ Văn Trầm - Chủ tịch Hội Da giầy TPHCM và hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Vina giầy cho biết việc xây dựng thương hiệu là rất cần thiết. Các nước tiên tiến vừa có thương hiệu giầy trong nước vừa có ở nước ngoài nhưng Việt Nam chỉ lo gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới. Ông cho rằng với tổng đàn gia súc tới 10 triệu con, nếu biết khai thác thì Việt Nam hoàn toàn có khả năng đáp ứng để phát triển ngành da giày thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ông Diệp Thành Kiệt - Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam thì cho rằng vì chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu mang tính tổng thể nên ngành da giày thời gian qua vẫn loay hoay với bài toán thiếu nguyên phụ liệu khiến các DN rất bị động. Theo các thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam đang phải nhập khẩu tới 60% nguyên phụ liệu da giày nên lợi nhuận không cao. Ông Nguyễn Văn Khánh - Tổng thư ký Hội Da giày TPHCM thì cho biết, Hội luôn khuyến khích các DN xây dựng thương hiệu để vươn lên. Tuy nhiên do đặc thù của ngành vẫn chủ yếu là gia công nên việc xây dựng thương hiệu là rất khó. (Đầu tư 3/7/2009).

Nhãn hiệu café Gold Roast không có khả năng gây nhầm lẫn với sản phẩm của Nestle

Theo phán quyết của Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương, Công ty TNHH Gold Roast Việt Nam đã bị xử phạt 100 triệu đồng do dùng hình cái tách màu đỏ trên bao bì sản phẩm cà phê gây nhầm lẫn với cái cốc của một công ty khác và bị buộc thay đổi lại bao bì sản phẩm. Hiện này, Gold Roast đang kháng cáo phán quyết trên của toà. Cho rằng mình bị phạt oan và muốn chứng minh là đã không sao chép hình ảnh của Nestle, Gold Roast đã nhờ Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam trực thuộc Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam thẩm định lại. Sau một thời gian nghiêm cứu, Viện này đã kết luận là dấu hiệu trên nhãn bao bì sản phẩm của Gold Roast không có khả năng gây nhầm lẫn với sản phẩm cùng loại của Nestle. Có được kết luận này, Gold Roast đã kiện lại quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ra Toà Hành chính. Gold Roast còn dẫn giải thêm là từ năm 1996, sản phẩm của họ đã được nhập vào Việt Nam và đã sử dụng hình ảnh đó từ khi ấy. Đến năm 2001, Gold Roast có nhà máy tại Việt Nam và tiếp tục sử dụng hình ảnh này. Nestle chỉ đăng ký bảo hộ cái cốc đỏ từ năm 2004 và vì thế Gold  Roast hoàn toàn không vi phạm sở hữu trí tuệ như văn bản của Cục Sở hữu Trí tuệ kết luận. Thậm chí họ cho rằng nếu có vi phạm thì tỉnh cũng không được quyền phạt vì thời hạn đã hết (họ đã sử dụng hình ảnh này gần 10 năm). (Pháp luật TPHCM 3/7/2009)acôớnêcu7/2009).f nghr Nam ểtriêh