Bản tin nổi bật ngày 08/07/09

Quản trị nhà đầu tư: Doanh nghiệp còn lơ là

Mới đây, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại Châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam và Diễn đàn Hợp tác EU – Việt Nam đã tổ chức hội thảo về công tác quản trị nhà đầu tư (IR). Theo đại diện các quỹ đầu tư, IR là công tác vô cùng quan trọng cho sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Đây chính là cầu nối thông tin giữa doanh nghiệp với 4 đối tượng: Tổ chức và cá nhân tham gia thị trường vốn, giới truyền thông, cơ quan quản lý có liên quan và những nhà phân tích độc lập. Tuy nhiên có một thực tế ở các doanh nghiệp Việt Nam là người công bố thông tin ra bên ngoài chủ yếu vẫn là tổng giám đốc dù không thể làm tốt vì quá nhiều việc. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp không có người đủ giỏi ngoại ngữ nên không thể cung cấp thông tin cho đối tác nước ngoài và tâm lý giấu thông tin vẫn còn phổ biến ở nhiều nơi. Vì thế, trước một thực tế là tại sao nhà đầu tư lại chọn doanh nghiệp này chứ không phải là doanh nghiệp kia và ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI cho rằng các doanh nghiệp phải thực hiện IR một cách bài bản, chuyên nghiệp và có chiến lược phù hợp với từng giai đoạn. (Diễn đàn Doanh nghiệp 8/7/2009)

Có thể thành lập Hội Nạn nhân sông Vedan

Trong buổi thảo luận về “Chính sách môi trường trong bối cảnh phát triển Việt Nam” do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức ngày 7/7/2009 tại TPHCM, TS Võ Hùng Sơn- Chủ nhiệm bộ môn Kinh tế- môi trường- Tài nguyên, Đại học Kinh tế TPHCM, cho biết: “Nguyên tắc là làm ra 1 tấn sản phẩm loại gì thì phải thải ra bao  nhiêu chất độc tương ứng. Cái này không khó xác định vì số liệu thể hiện qua doanh thu, khối lượng sản phẩm. Vấn đề là các cơ quan chức năng có muốn làm hay không. Nầu thấy áp dụng các định mức kinh tế Việt Nam mà Vedan chưa chịu thì có thể lấy các định mức các ngành hàng tương ứng tại Thái Lan để khách qua. Việc này các nước họ đã làm từ lâu. Như vậy ta sẽ có một con số cụ thể, thay vì các cơ quan đại diện cho nông dân cứ đưa nay số tiền này, mai số tiền khác”. Bàn về ai có quyền khởi kiện, các nàh khoa học dẫn ra từ các cá nhân, nhà nước, thậm chí có thể thành lập Hội Nạn nhân sông Vedan. Tuy nhiên nhiều đại biểu cho rằng  việc này nên uỷ quyền cho một cơ quan chuyên về môi trường khởi kiện thông qua toà án thì sẽ thuyết phục hơn. (Pháp luật 8/7/2009).

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Giải thưởng Doanh nhân Vimô Citi

Ngày 7/7/2009, Ngân hàng Citi Bank tại Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức họp báo về giải thưởng doanh nhân Citi VN năm 2009. Giải thưởng nhằm nêu gương điển hình người nghèo vượt khó làm kinh tế giỏi nhờ vốn vay vi mô, trao đổi kinh nghiệm và quảng bá để nhân rộng mô hình, khuyến khích người nghèo vươn kên xoá đói giảm nghèo. Đồng thời, giải thưởng cũng nhằm nêu bật vai trò của tài chính vi mô. Cơ cấu giải thưởng năm nay gồm : 40-50 giải doanh nhân vi mô, mỗi giải 8-9 triệu đồng; 12-15 giải cán bộ tín dụng vi mô giỏi, mỗi giải 4-5 triệu đồng. Ngân hàng Citi là nhà tài trợ của giải, với số tiền 40 nghìn USD, ngoài ra còn có nhiều nhà tài trợ khác. (TBKTVN 8/7/2009).

Khởi động lại giải thưởng trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Ngày 7/7/2009, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã họp báo phát động giải thưởng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp 2009 (CSR Award 2009). Năm 2009, VCCI tái khới động giải thưởng này sau thành công của Giải thưởng CSR dành cho các DN dệt may và da giày trong năm 2005, 2006 và 2007. Ông Đoàn Duy Khương, Phó chủ tích VCCI cho biết, CSR Award 2009 sẽ tôn vinh và biểu dương các DN thực hiện tốt trách nhiệm xã hội trong 2 lĩnh vực môi trường và lao động. Các DN thuộc mọi thành phần kinh tế có thể tham dự 1 trong 2 lĩnh vực trên đến hết ngày 30/9/2009. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 12/2009. (TBKTVN 8/7/2009).

Nâng cao hiệu quả công tác cán bộ phụ nữ phía Nam

Ngày 7/7/2009, tại TP Tuy Hoà (Phú Yên), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức hội nghị về công tác cán bộ nữ ở 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào). Hội nghị khẳng định, trong những năm qua các cấp Hội Phụ nữ đã thực hiện tốt công tác cán bộ theo tinh thần nghị quyết 11/NQ/T.Ư của Bộ Chính trị. Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ cán bộ nữ quy hoạch A2, A3 tăng đáng kể.Nhiều tỉnh, thành hội tham mưu cho cấp uỷ cán bộ nữ tham gia đào tạo chuẩn hoá về chuyên môn, nghiệp vụ chính trị hoặc tổ chức các lớp đào tạo cán bộ cho cán bộ nữ ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tạo nguồn tại chỗ… Trong công tác xây dựng Đảng, số Đảng viên nữ mới kết nạp chiểm từ 35-40% số đảng viên kết nạp; số đảng viên tham gia vào cấp uỷ của 3 cấp ở các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2005-2010 đều tăng. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đề ra 5 giải pháo nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cán bộ nữ trong đó, Hội tham mưu đề xuất với Bộ Chính trị, Ban bí thư T.Ư Đảng tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 11/NQ T.Ư và Luật Bình đẳng giới. (Nhân dân 8/7/2009).

Quảng Bình: Lễ cầu siêu tri ân các liệt sĩ thanh niên xung phong

Nhân kỷ niệm 59 năm ngày thành lập lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (1950- 2009), Hội Cựu TNXP Việt Nam sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sĩ TNXP đã hy sinh trong 2 cuộc chiến tranh. Từ ngày 9 đến 11/7, lễ cầu siêu được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Ấp và Nghĩa trang TNXP Ban 67 tại Quảng Bình. Ngày mai (9/7), tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị biểu dương 2.200 điển hình tiên tiến, trao huy hiệu cho hơn 100 cựu TNXP tiêu biểu. Nhân dịp này, Công ty Văn hoá trí tuệ Việt phối hợp với Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam xuất bản cuốn sách “Huyền thoại TNXP Việt Nam”. Công ty xây dựng công trình giao thông 5 sẽ trao tặng 160 nhà tình nghĩa cho Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam và Hội Cựu TNXP các tỉnh, thành. (Pháp luật 8/7/2009).

Việt Nam - Nhật Bản hợp tác tổ chức triển lãm quy mô lớn

Kết hợp với Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Nhật Bản lần thứ 4, “Triển lãm Thương mại Nhật- Việt lần thừ I” sẽ được tổ chức. Đây là thông tin vừa được hai bên nhất trí thông qua trong cuộc gặp giữa VCCI và Đại sự Nhật Bản ngày 7/7/2009. Theo T.S Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, ngoài việc tập trung các sản phẩm đồ mỹ nghệ, cuộc triển lãm còn là một lễ hội Viêt- Nhật với nhiều hoạt động Kinh tế- Văn hoá- Xã hội. Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cũng đề nghị, đối tượng tham gia triển lãm nên mở rộng hơn, thu hút các doanh nghiệp của nhiều nước tham dự, nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa các nền kinh tế thế giới. (TBKTVN 8/7/2009).

Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị xử lý nghiêm kẻ doạ giết phóng viên báo Lao Động

Sau khi tiếp  nhận đơn đề nghị can thiệp của phòng viên Trần Đăng- PV Báo Lao Động thường trú tại Quảng Ngãi,  sáng 7/7/2009, ông Hà Minh Đích- Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn gửi Hội Nhà báo Việt Nam, Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc ông Nguyễn Thành Quyên - Giám đốc công ty Hợp Thành đã doạ giết nhà báo Trần Đăng vì viết bài chống tiêu cực liên quan đến công ty của ông. Công văn nêu rõ: “ Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra làm rõ vụ đe doạn tính mạng và xúc phạm nhân phẩm nhà báo, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí của ông Nguyễn Thành Quyên. Nếu có đủ bằng chứng thì tiến hành khởi tố ông Quyên về cá tội danh nói trên”.Hiện Công an Quảng Ngãi đang tiến hành điều tra giải quyết vụ việc. (Lao động 8/7/2009).

Vietnam Computerworld Expo 2009 sắp diễn ra tại TPHCM

Trong các ngày từ 16 – 19/7/2009 tại Trung tâm Triển lãm Phú Mỹ Hưng ở quận 7 TPHCM sẽ diễn ra triển lãm Vietnam Computerworld Expo 2009 (VCW 2009) do Hội Tin học TPHCM (HCA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) tổ chức Dự kiến sẽ có trên 300 doanh nghiệp tham gia sự kiện này. Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch HCA cho biết sẽ khai sinh cuốn sách “Những doanh nghiệp CNTT-TT hàng đầu Việt Nam 2009” nhân dịp này nhằm giới thiệu về năng lực, tiềm năng, sản phẩm của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam. Từ đó, các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu có thể tìm thấy đối tác cho mình. Ông Phạm Thiện Nghệ - Tổng thư ký HCA cho biết, mặc dù thiếu vắng các “đại gia” nhưng các đối tác của họ như Robo, CMS… vẫn có mặt và diện tích của VCW 2009 được mở rộng thêm 20% so với năm trước. (Đầu Tư 8/7/2009)

Tuần lễ Công nghệ Đồ hoạ Việt Nam lần đầu tiên sẽ diễn ra trong khuôn khổ Techmart Vietnam ASEAN + 3

Được sự nhất trí và tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ KHCN và Ban tổ chức hội chợ Techmart Vietnam ASEAN + 3, Hội Trí thức KH&CN Trẻ Việt Nam (VAYSE) sẽ tổ chức Tuần lễ Công nghệ Đồ hoạ Việt Nam (Vietnam Computer Graphics Week 2009) trong khuôn khổ của Techmart Vietnam ASEAN + 3 vào trung tuần tháng 9/2009 tại Hà Nội. Anh Nghiêm Quốc Bảo – Chủ tịch VAYSE cho biết, việc tham gia Techmart Vietnam ASEAN + 3 chính là sự ra quan của trí thức trẻ cho chương trình “Trí tuệ Thăng Long” của VAYSE nhằm hướng tới đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội mà trong đó công nghệ đồ hoạ có một ý nghĩa hết sức quan trọng. (TBKTVN 8/7/2009)

TPHCM: Sơ kết công tác người cao tuổi 6 tháng đầu năm 2009

Ngày 7/7/2009, Hội Người cao tuổi TPHCM đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2009 và triển khai nhiệm kỳ 6 tháng cuối năm 2009. Trong 6 tháng qua, Hội đã triển khai các chương trình: Phối hợp với Bệnh viện Mắt Sài Gòn- Hà Nội tư vấn, khám, chữa mắt cho NTC…Hội cũng trợ cấp 150.000 đồng/tháng cho 37.589 cụ từ 85 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp xã hội, thăn hỏi tặng quà cho tên 52 nghìn cụ…Hội Người cao tuổi TP cũng đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ, LĐLĐ TP, Sở LĐTBXH,Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ phát động cuộc vận động “ một triệu tấm áo tặng người cao tuổi nghèo” năm 2009. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi (1/10) và hưởng ứng phong trào “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”. Hiện toàn thành phố có hơn 600 nghìn NCT, chiếm 9,77% dân số thành phố. (Lao động 8/7/2009).

Trung ương Hội Cựu Thanh niên Xung phong đón nhận sách “Huyền thoại TNXP Việt Nam

Chiều 7/7/2008, tại Hà Nội, T.Ư Hội Cựu TNXP Việt đã Nam tổ chức đón nhận sách “Huyền thoại TNXP Việt Nam”  do Công ty Văn hoá trí tuệ Việt và công ty xây dựng công trình giao thông 5, trao tặng. Đây là cuốn sách được xuất bản nhằm kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam(15/7/1950- 15/7/2009) và 62 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7. Sách dày hơn 400 trang cùng hàng trăm hình ảnh, tư liệu về hoạt động của lực lượng TNXP Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử của đất nước, trong đó có những hình ảnh, tư liệu quý lần đầu được công bố. (Nhân dân 8/7/2009).

Lào Cai: Kết thúc trại sáng tác mỹ thuật 2009

Sau 15 ngày tổ chức tại Sa Pa, ngày 7/7/2009, Trại sáng tác mỹ thuật tỉnh Lào Cai- 2009 đã kết thúc, thu được 60 tác phẩm về thiên nhiên, con người Sa Pa và sản xuất công nghiệp trên vùng mỏ apatit Lào Cai. Theo đánh giá của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lào Cai, đây là trại sáng tác mỹ thuật thành công nhất từ trước đến nay. Phương pháp tổ chức trại được đổi mới, một số hoạ sỹ trung ương tham dự trại đã giúp cho các tác giả mỹ thuật địa phương được giao lưu,học hỏi, tích luỹ thêm kiến thức sáng tạo. Nhiều tác phẩm mới của các tác giả Lào Cai được Hội VHNT tỉnh ghi nhận, đáng dầu khởi sắc mới của hoạt động mỹ thuật ở Lào Cai. (Nhân dân 8/7/2009).

Kon Tum: 5 nghệ nhân người dân tộc thiểu số được công nhận danh hiệu Nghệ nhân Dân gian

Ngày 7/7/2009, Sở VH- TT- DL tỉnh Kon Tum thông báo: Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam vừa quyết định công nhận danh hiệu Nghệ nhân Dân gian cho 5 nghệ nhân tỉnh Kon Tum và truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Dân gian cho 2  nghệ nhân. Các nghệ nhân được phong tặng và truy tặng thuộc các lĩn vực: chế tác, diễn tấu, truyền dạy nhạc khí dân tộc và diễn xướng sử thi. Việc Kon Tum được công nhận thêm 7 nghệ nhân dân gian góp phần tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các nghệ nhân trong việc thể hiện, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Kon Tum. (Nhân dân 8/7/2009).

Cần Thơ: Triển khai cuộc vận động “Áo ấm tặng người cao tuổi”

Hưởng ứng cuộc vận động “Một triệu áo ấm tặng người cao tuổi (NCT)” do T.Ư Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, ngày 6/7, Ban đại diện Hội NCT TP Cần Thơ đã triển khai cuộc vân động đến các cấp hội trong thành phố. Đây là một trong những hoạt động cụ thể trong phong trào “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, nhằm góp phần thực thi các chủ chương của Đảng,chính sách của nhà nước trong công tác xoá đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có NCT già yếu, cô đơn và bệnh tật cần được quan tâm chăm sóc chu đáo. Hội NCT TP Cần Thơ kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm… tích cực hưởng ứng cuộc vận động, với mục tiêu từ nay đến cuối tháng 9 quyên góp được khoảng 5.000 áo tặng NCT nghèo ở các quận, huyện của TP và hỗ trợ một số huyện nghèo trong số 61 huyện trong cả nước. ( Nhân dân 8/7/2009).

Đồng Tháp: Việt kiệu tặng 25 xe lăn cho tặng người tàn tật

Vừa qua, Hội thân nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài và Uỷ ban MTTQ các huyện: Thanh Bình, Tam Nông, thị xã Sa Đéc và thành phố Cam Lãnh đã tổ hcuwcs trao 25 chiếc xe lăn tặng người tàn tật có hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị tài trợ hơn 25 triệu đồng do Hội thân nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài tỉnh Đồng Tháp tài trợ. Trong thời gian tới Hội thân nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài tỉnh Đồng Tháp tiếp tục vận động, quyên góp tiền tài trợ giúp các gia đình nghèo, người tàn tật, trẻ em mồ côi…(Quân đội nhân dân 8/7/2009).

Bến Tre: Một gia đình cam kết tài trợ giúp 50 người mổ mắt

Ông bà Võ Nam Sơn - đại diện cho gia đình ông Võ Văn Khoái ( ấp Hưng Đại, xã Châu Hưng, huyện Bình Đại) vừa đăng ký với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre tài trợ 50 ca mổ mắt cho người mù trong tỉnh. Trước đó,vào ngày 4/7, cũng gia đình này đã tặng hơn 50 triệu đồng cho những người mù vừa được mổ sáng mắt. (Lao động 8/7/2009).

VICOFA cùng các doanh nghiệp cà phê liên kết để chống lũng đoạn

Trước tình hình cà phê rớt giá trên thị trường xuất khẩu, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) cùng các doanh nghiệp đã có cuộc họp bất thường. Ông Phan Hữu Đề - Tổng thư ký VICOFA cho biết, nguyên nhân là do các nhà nhập khẩu đã đầu cơ, lũng đoạn để ép giá. Chính vì vậy mà VICOFA đã cùng các doanh nghiệp nỗ lực giải quyết vấn đề. Tới đây, VICOFA sẽ yêu cầu các doanh nghiệp thông báo và thường xuyên cập nhật về lượng bán ra và cần cân đối lượng bán để tránh bị làm giá như hiện nay. Theo ông, vì giá cả đang biến động bất lợi nên các doanh nghiệp cần hạn chế bán ra và phải liên kết để bảo vệ quyền lợi. VICOFA cũng kiến nghị các bộ sớm trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế hỗ trợ lãi suất 0% cho một số doanh nghiệp trữ hàng và nhận ký gửi của dân khoảng 200.000 tấn bắt đầu từ tháng 10/2009. Ngành cà phê cũng không nên có quá nhiều doanh nghiệp tham gia xuất khẩu và VICOFA sẽ khẩn trương xây dựng quy chế để trình các bộ, ngành trong tình hình mới. (Diễn đàn Doanh nghiệp 8/7/2009)

Giá thép lại nhấp nhổm tăng

Theo ông Phạm Chí Cường – Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), hiện giá phôi thép thế giới đã tăng thêm 30 – 40 USD/tấn so với tháng 6/2009, giữ mức trung bình 475 USD/tấn. Tuy nhiên, giá thép trong nước cũng không lên tới mức này. Hiện tại, giá bán lẻ thép ở thị trường Việt Nam là khoảng 12 triệu đồng/tấn. Thời gian qua, các hợp đồng mua bán phôi thép đều thực hiện ở mức 320 – 420 USD/tấn nên không thể căn cứ vào giá quốc tế để tăng giá. (Tuổi Trẻ 8/9/2009)

Đã xuất khẩu trên 700.000 tấn cà phê

Tính đến hết tháng 6/2009, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu trên 700.000 tấn cà phê, như vậy, lượng cà phê trong nước còn khoảng trên 100.000 tấn. Hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa) đề nghị cá doanh nghiệp hạn chế bán ra số lượng này, chỉ lựa chọn hợp đồng có lợi mới bán. Vicofa cũng đề nghị hội viên không ký các hợp đồng niên vụ 2009-2010 ngay từ bây giờ nhằm hạn chế nguồn cung ra thị trường. (Hải quan 7/7/2009).

Thị trường ô tô hồi phục

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA), tình hình bán hàng của các doanh nghiệp thành viên VAMA trong tháng 6/2009 là tương đối khả quan với 9.699 xe được tiêu thụ, tăng 938 xe so với tháng 5/2009. Trong bối cảnh suy giảm kinh tế, các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN của Chính phủ  như giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ ít nhất  đã có tác động tích cực vơi các DN ô tô, giúp cho doanh số của các thành viên VAMA trong tháng 6/2009 chỉ giảm 1% so với tháng 6/2008. (TBKTVN 8/7/2009).

Mức lương nhà nước khó giữ chân cán bộ giỏi

Theo TS Hồ Văn Hoành – Hội KH Phát triển nguồn nhân lực và nhân tài Việt Nam, với cơ chế đồng lương hiện nay của Nhà nước, dù có có thêm phụ cấp thì mức lương công chức vẫn thấp hơn ở doanh nghiệp bên ngoài. Nếu không có những điều chỉnh thích hợp thì trong tương lai, ngay cả các cơ quan nhà nước của Hà Nội cũng sẽ thiếu vắng cán bộ có học hàm, học vị cao. (Hải Quan 7/7/2009)

40% doanh thu của doanh nghiệp làng nghề là từ xuất khẩu

Theo ông Vũ Quốc Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, 40%  doanh thu của làng nghề là từ xuất khẩu. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh suy thoái kinh tế thế giới như hiện nay thì các làng nghề đang rất khó khăn. Về nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ để kích cầu, khảo sát của Hiệp hội cho biết ở nhiều địa phương chỉ có khoảng 10 – 15% doanh nghiệp làng nghề tiếp cận được bởi thủ tục còn rất khó khăn, rườm rà. (TBKTVN 8/7/2009)

Xuất khẩu rau quả năm 2009 dự kiến 450 – 470 triệu USD

Việt Nam là nước có nhiều thuận lợi để xuất khẩu rau quả. Năm 2008, xuất khẩu rau quả đã thu được 409 triệu USD và năm nay dự kiến sẽ đạt 450 – 470 triệu USD. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm được quyết định ở tất cả các khâu nhưng khẩu sản xuất, chọn giống và canh tác… được xem là gay go nhất với Việt Nam. Một số nhà nhập khẩu đang đòi hỏi đối tác Việt Nam phải có xác nhận “giống không chuyển đổi gene” hoặc cung cấp danh mục sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón… Tuy nhiên, nhận thức của người trồng rau về vấn đề này hiện nay còn nhiều hạn chế. Đến nay mới chỉ có 11 doanh nghiệp thành viên Vinafruit là có chức nhận của các tổ chức quốc tế về vấn đề này. (Đầu Tư 8/7/2009)

GS Đào Thế Tuấn: Bộ Nông nghiệp bây giờ chẳng có quyền gì

Tại một cuộc họp mới đây, GS. VS Đào Thế Tuấn – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Nông nghiệp, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam đã thẳng thắn nói rằng: Bộ NN&PTNT bây giờ chẳng có quyền gì cả. Đất thì do Bộ TNMT quản lý, lao động thì do Bộ LĐ-TB-XH quản lý. Bộ NN&PTNT đứng ra tổ chức sản xuất nhưng lại không có quyền. Trước đây, bộ còn có Vụ Ruộng đất và Vụ Lao động nhưng bây giờ giống như một anh đầu bếp mà không được đi chợ. Người ta mua về thứ gì thì phải dùng thứ ấy mà lại còn bắt phải nấu ngon. Về chủ trương đào tạo mỗi năm 1 triệu lao động nông thôn để chuyển ra làm việc ở thành thị, ông đề cập đến số lao động thừa không chuyển đổi được thì nông thôn phải gánh và năng suất không tăng được và thu nhập cũng không thể tăng. (Tiền Phong 8/7/2009)