Bản tin nổi bật ngày 09/07/09

Tăng cường biện pháp chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Ngày 8/7/2008 tại Hà Nội, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Ban 127 T.Ư và Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã phối hợp tổ chức hội thảo mang tên “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) và các biện pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT”. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nạn làm hàng giả,hàng nhái và tiêu thụ các loại hàng này đã trở thành vấn nạn lớn, gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt đối với đời sống KT-XH và sức khoẻ người tiêu dùng. Số vụ vi phạm diễn ra ngày càng nhiều, ở nhiều nơi và thuộc nhiều lĩnh vực. Để phòng, chống nạn hàng giả, xâm phamk quyền SHTT cần lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật tới DN, người dân với kết hợp đấu tranh trực tiếp, tận dụng tối đa hiệu quả của đường dây nóng, thư tố cáo tội phạm, trao đổi thông tin, tăng cường phương tiện chuyên ngành, nâng cao chế tài xử phạt. (HNM 9/7/2009).

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài  sắp tổ chức đại hội thành lập

Ngày 8/72009 tại Hà Nội, Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức giới thiệu đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài lần thứ  nhất. Đại hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/8/2009 tại Trung tâm hội nghị quốc tế Hà Nội. Dự kiến sẽ có khoảng 300 đại biểu, trong đó có 150 đại biểu doanh nhân, DN Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động trong và ngoài nước cùng 150 đại biểu các hiệp hội ngành nghề, các tập đoàn, tổ chức kinh tế, tài chính trong nước, địa diện các bộ, ban ngành địa phương liên quan. (HN 9/7/2009).

Việt Nam sẽ gia nhập Hiệp hội Nghề cá Thái Bình Dương

Ngày 8/7/2009, Bộ NN& PTNT đã tổ chức hội thảo với phái đoàn Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan về việc hợp tác trong ngành thuỷ sản, đồng thời bàn thảo tiến trình gia nhập Hiệp hội Nghề cá trung và tây Thái Bình Dương (WCPFC) của Việt Nam. Việc tham gia tổ chức này sẽ giúp VN giảm thiểu tác động từ các rào cản kỹ thuật có thể được dựng lên để ngăn càn VN xuất khẩu vào các thị trường Châu Ân, Mỹ, Nhật Bản… Thực tế, trước đây cá biển VN đã bị cấm nhập khẩu vào một số nước EU với lý do VN chưa ra nhập WCPFC. Hiện VN đã thành lập nhóm công tác WCPFC và đang chuẩn bị gửi đơn xin cơ chế thành viên hợp tác cho WCPFC. Về nguyên tắc, VN có thể đăng ký với tư cách “ Quốc gia không phải là thành viên nhưng có sự hợp tác” trên cơ sở thực hiện một số hoạt động về đầu tư, đổi mới hệ thống quản lý phù hợp với yêu cầu của WCPFC. (Thanh niên 9/7/2009).

Tiêu thụ thời trang nội địa tăng 23%

Con số trên là dấu hiệu tích cực trong tiêu thụ hàng thời trang trong nước 6 tháng đầu năm 2009 (so với cùng kỳ năm 2008), được ông Vũ Đức Giang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết tại Hội chợ Thời trang Việt Nam VIFF 2009 diễn ra ngày 8/7. Tại thị trường nội địa, hàng thời trang trong nước đang từng bước khẳng định chỗ đứng trong người tiêu dùng.Hiện nhiều doanh nghiệp dệt may đã đẩy mạnh, phát triển thị phần tiêu thụ tại thị trường nội địa được đánh giá rất tiềm năng này. VIFF 2009 do Vinatex, Hiệp hội dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày phối hợp tổ chức, thu hút 100 doanh nghiệp dệt may, thời trang, da giày tham gia trưng bày các sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách, nguyên liệu…tại 240 gian hàng (SGGP 9/7/2009).

Bồi dưỡng nghiệp vụ viết “Phóng sự điều tra” cho phóng viên báo chí phía Bắc

Từ ngày 8- 10/7/2009 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ viết “ Phóng sự điều tra” cho hàng chục phóng viên của gần 30 cơ quan báo chí khu vực phía Bắc. Giảng viên của lớp học là ông Roderick Mac Donnell, Giám đốc Truyền thông Canada, người từng giành  nhiều giải thưởng báo chí lớn về những bài viết điều tra chống tham nhũng ở Cananda và quốc tế. (Tiền Phong 9/7/2009).

Trung tâm Quyền tác giả Văn học sẽ thay mặt cho các tác giả Việt Nam để làm việc với Google

Một số tổ chức quốc tế đã kiện Google về việc sử dụng tác phẩm để đưa vào thư viện trực tuyến của mình. Nếu thoả thuận thành công thì tại phiên toà ngày 7/10/2009 sắp tới ở New York, Google sẽ thông qua các tổ chức đại diện cho tác giả để chi trả ít nhất 45 triệu USD cho chủ sở hữu các tác phẩm đã được số hoá với thời điểm chậm nhất là 5/5/2009 với mức giá 60 USD/bài viết gốc. Tại Việt Nam, Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam (VLCC) trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam sẽ là đại diện cho các tác giả để làm việc với Google và được phép giữ lại 20% số tiền để làm quản lý phí. Nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến – giám đốc VLCC cho biết, với các tác giả văn học đã có uỷ quyền thì VLCC sẽ thực hiện thuận lợi. Còn với các tác giả không là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam hoặc tác phẩm của họ không phải là văn học thì VLCC sẽ chọn lọc các tác phẩm đã từng được Google đăng tải để cùng khiếu kiện. (Pháp luật TPHCM 9/7/2009)

Hải Dương: Khai mạc trại sáng tác văn học trẻ 2009

Ngày 8/7, Hội Văn học- Nghệ thuật phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương khai mạc Trại sáng tác văn học trẻ năm 2009. Tham dự trại sáng tác có 30 cây bút trẻ hiện là học sinh THCS, THPT có năng khiếu về văn học sẽ được các nhà thơ, nhà văn nỏi tiếng của cả nước và trên địa bàn tỉnh trao đổi kinh nghiệm, đi thực tế để sáng tác tác phẩm văn học. ( Nhân dân 9/7/2009).

TPHCM: Khai mạc triển lãm công nghiệp  chế tạo máy

Sáng 8/7, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ hội chợ (Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam-VCCI) tổ chức triển lãm công nghiệp chế tạo máy- MTA Việt Nam năm 2009 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn với 226 doanh nghiệp tham gia thuộc 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Triển lãm giới thiệu 4 nhóm máy công nghiệp cơ khí nặng, cắt, mài, đo lường cùng khu vực tư vấn tài chính hỗ trợ khách hàng tham gia mua bán. (Nhân dân 9/7/2009).

Hội Cựu chiến binh Việt Nam phấn đấu có 40 nghìn hội viên thoát nghèo

Theo báo cáo của Hội Cựu chiến binh Việt Nam (CCBVN) đưa ra tại hội nghị lần thứ 4 tổ chức tại Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 8/7, đến tháng 8/2009, Ban chấp hành Trung ương Hội CCBVN đã khai thác giúp hội viên trong cả nước vay gần 1.100 tỷ đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Báo cáo chưa đầy đủ mới chỉ từ cấp hội thuộc 35 tỉnh, thành phố, các hội viên cũng đã huy động được 180 tỷ đồng vốn nội bộ cho nhau vay phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ đó trong 5 tháng đầu năm,đã có 10.500 hộ hội viên CCB thoát nghèo bền vững. Chỉ tiêu 40 nghìn hội viên thoát nghèo là một trọng tâm trong chương trình hành động của Hội CCBVN năm 2009. (Nhân dân 9/7/2009).

Hà Tĩnh: Xây dựng chương trình giảm nhẹ nguy cơ thiên tai

Trung tâm Phát triển Cộng đồng Hà Tĩnh trực thuộc Liên hiệp hội KH-KT Hà Tĩnh vừa bắt tay xây dựng hệ thống công trình giảm nhẹ nguy cơ thiên tai tại huyện Vũ Quang. Hệ thống sẽ cung cấp đủ nơi trú ẩn an toàn cho người dân khi lũ lụt xảy ra, góp phần giảm thiểu các rủi ro cho cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương trong thiên tai. (Khoa học & Đời sống 9/7/2009).

Trà Vinh: Hỗ trợ kỹ thuật trị bệnh cho cây ăn quả

Hội Làm vườn Trà Vinh đang triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho hội viên để chăm sóc, trị bệnh cho vùng cây ăn quả. Hội đã phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam tổ chức tập huấn cho phổ biến kiến thức về phòng, trị bệnh chết cây và chồi rồng trên cây nhãn, trị bọ phấn trắng trên cây xoài. Ngoài ra, hội cũng phối hợp với trường Đại học Cần Thơ điều tra vùng trồng cam sành của 40 hộ dân xã Tam Ngãi và Hoà Tân. (Khoa học& Đời sống 9/7/2009).

Giá lúa gạo đang tăng trở lại

Thị trường gạo trong nước có dấu hiệu sôi động trở lại khi các nước Philippines, Malaysia và nhiều khách hàng ở Châu Phi, Trung Quốc đang bổ xung dự trữ, tăng lượng gạo nhập khẩu của Việt Nam do giá thấp hơn các nước khác. Hiện giá xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam bán 410 USD/tấn, tăng 20 UAD/tấn so với 2  tuần trước đây. Trong khi đó, giá nhiều loại lúa gạo trong nước đang tăng trở lại với mức 100- 250 đồng/kg so với hồi đầu tháng 6. Giá lúa vụ đông xuân hiện nay nông dân đang bán với giá 4200- 4300 đồng/kg, lúa vụ hè thu 2009 gà 4100 đồng/kg so với tuần trước. còn mặt hàng gạo xô (nguyên liệu, loại 15%,25% tấm) giá từ 5200-5300 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với hồi đầu tháng 6. Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), với giá lúa gạo  như hiện nay, nông dân sản xuất lúa hàng hoá có thể sẽ thu lợi nhuận tối thiểu là 30%. (HNM 9/7/2009).

Xuất khẩu cá tra năm nay có thể đạt 1,2- 1,3 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra năm nay có thể đạt 1,2- 1,3 tỷ USD, cao hơn dự báo trước đó của VASEP (chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD). Hiện nay kim ngạch xuất khẩu cá tra sang một số thị trường có chiều hướng gia tăng như Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Ai Cập, Đông Âu, Châu Phi. 6 tháng đầu năm, thị trường chính của cá tra vẫn là EU (206 triệu USD), Mỹ (45,97 triệu USD). (SG Tiếp thị 8/7/2009)

 

Nguyên liệu nhựa tăng giá

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, giá nguyên liệu nhựa các loại đã tăng trung bình 10% so với đầu tháng 7, do giá dầu tăng. Hiện giá nguyên liệu nhựa PP giữ mức 1.110- 1.150 USD/tấn, HDPE khoảng 1.260 USD/tấn, PVC từ 855- 875 USD/tấn. (Sài Gòn tiếp thị 8/7/2009).

Hà Nội: Chỗ sâu nhất của hồ Hoàn Kiếm chỉ vào khoảng 1,1 m

Trong các hồ ở Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm có ý nghĩa tâm linh rất lớn. Vì thế, việc làm sạch nước hồ, hút bùn cũng không đơn giản như các hồ khác. Mùa khô năm 2004, nhiều khu vực của hồ đã cạn trơ đáy buộc Công ty thoát nước Hà Nội phải bổ sung nước vào hồ để bảo vệ hệ sinh thái. Theo GS Hà Đình Đức – thành viên Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, hiện chỗ sâu nhất của hồ chỉ vào khoảng 1,1 m. (Bưu điện Việt Nam 8/7/2009)

Đồ gỗ Việt Nam phải đầu tư vào thiết kế

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh – Uỷ viên BCH Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), giá nhân công ngành chế biến gỗ Việt Nam thấp hơn Trung Quốc 30% và thuộc loại thấp nhất khu vực. Tuy nhiên, đó cũng không phải là lợi thế và điểm mạnh. Về lâu dài, chúng ta phải đầu tư nhân lực và phải có trường đào tạo về thiết kế để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Phải đưa người ra nước ngoài mà nhất là Italia để học về thiết kế như kinh nghiệm Thái Lan. (Sài gòn Tiếp thị 8/7/2009)

Việc xây dựng cảng Vân Phong cần tính đến xu hướng nước biển dâng cao

Về dự án xây dựng cảng Vân Phong tại tỉnh Khánh Hoà, TS Nguyễn Thiết Hùng – Chủ tịch Hội Khoa học Biển tỉnh Khánh Hoà cho rằng không nên xây dựng quá lớn vì sẽ là lãng phí do các chủ hàng không muốn phát sinh chi phí chuyên chở hàng ra Vân Phong  một khi đã có thể tập kết được hàng ở cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). Còn theo KS Doãn Mạnh Dũng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Biển TPHCM thì việc xây dựng phải tính đến xu thế nước biển dâng cao do hiệu ứng nhà kính. Như thế, khi nước biển dâng cao thì chỉ cần tôn thêm mặt nền cảng. (Tuổi Trẻ 9/7/2009)

Liên kết với các cấp Hội Phụ nữ, Citi Bank có lợi trong việc triển khai tài chính vi mô

Theo ông Brett Krause – Tổng giám đốc Citi Bank Việt Nam, so với kinh doanh tài chính thông thông, kinh doanh tài chính vi mô (TCVM) đòi hỏi chi phí cao hơn vì ngân hàng sẽ phải triển khai nhân lực đi giao dịch tận nơi với khách hàng và với miền núi, vùng sâu vùng xa sẽ rất tốn kém. Ở hầu hết các nước, lãi suất cho vay TCVM thường cao hơn nhiều với lãi suất thông thường nhưng ở Việt Nam, Citi Bank áp dụng với lãnh suất ngang bằng. Với việc liên kết với các cấp Hội Phụ nữ, các cán bộ của Hội Phụ nữ sẽ làm công việc này nhưng những nhân viên thực thụ mà Citi Bank không phải trả lương. Liên kết này giúp Citi Bank giảm được chi phí nhân công, đồng thời Hội Phụ nữ cũng có lợi là thực hiện được hoạt động xã hội trong xoá đói giảm nghèo. (TBKTVN 9/7/2009)