Bản tin nổi bật ngày 10/07/09

Kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống thanh niên xung phong

Sáng 9/7/2009, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, T.Ư Hội Cựu TNXP Việt Nam tổ chức kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam(15/7/1950- 15/7/2009) và biểu dương 2.200 cựu TNXP tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Anh Liên, chủ tịch T.Ư Hội TNXP Việt Nam, nêu rõ: Các cựu TNXP được biểu dương, tôn vinh lần này là những người đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại để vươn lên trở thành người thành đạt trong cuộc sống, có gia đình hạnh phúc, ấm no; là những cựu TNXP sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ đồng đội của mình xoá đói, giảm nghèo; là những cán bộ Hội đã lăn lộn ở những chiến trường xưa để tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sỹ TNXP. Nhân dịp này. Đại tướng Lê Văn Dũng đã trao bức trướng của TCCT QĐND Việt Nam tặng Hội Cựu TNXP Việt Nam. (Nhân dân 10/7/2009).

Thêm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản

Ngày 9/7/2009 tại TPHCM, chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TPHCM và Công ty Dream Incubator (Nhật Bản) đã tổ chức hội thảo cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Nhật Bản. Ông Võ Tấn Thành - Giám đốc VCCI TPHCM cho biết, Nhật Bản hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Năm 2007, kim ngạch XK song phương giữa 2 nước đạt 12 tỷ USD, gấp 3 lần năm 2000. Bước sang năm 2008 kim ngạch này đạt 16,7 tỷ USD, vượt qua mục tiêu đề ra đến năm 2010. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, các DN Nhật Bản vẫn còn than phiền về nhiều điều kiện hoạt động của họ tại Việt Nam và những nhược điểm đó cần sớm được khắc phục. Ông Koichi Hori- Chủ tịch Công ty Dream Incubator thì cho rằng kinh tế Việt Nam chưa phát triển vững mạnh một phần vì trongsuy nghĩ của các DN mới chỉ dừng ở mục tiêu ngắn hạn. Đây là sự khác biệt với lối suy nghĩ kinh doanh của người Nhật. Tuy vậy tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam với Nhật Bản vẫn là rất cao dựa trên sự khác biệt giữa một bên có nguồn lực trẻ, năng động, thông minh, sáng tạo và một bên có kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. (TBKTVN 10/7/2009).

Cơ hội hợp tác kinh tế với Hải Nam

Ngày 9/7/2009 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) và chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã phối hợp tổ chức diễn đàn hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam- Hải Nam với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp 2 nước. T.S Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, cùng với sự phát triển kinh tế thương mại song phương Việt Nam- Trung Quốc nói chung thì mối quan hệ với tỉnh Hải Nam cũng ngày được củng cố và thúc đẩy để nâng lên một tầm cao mới. Ông La Bảo Minh - Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam cho biết, Hải Nam có chung một vùng biển với Việt Nam và chỗ gần nhất chỉ cách nhau 150 hải lý. Từ khi được công nhận là đặc khu kinh tế (tháng 4/1998), Hải Nam đã qua 20 năm xây dựng và phát triển. Với dân số 8,5 triệu người, thu nhập bình quân đầu  người của Hải Nam đạt trên 2400 USD. Hải Nam có năng lực đáp ứng 25 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Năm 2008, tổng kim ngạch buôn bán 2 chiều giữa Việt Nam với Hải Nam đạt 230 triệu USD. Tại diễn đàn, hai bên đã ký kết các thoả thuận hợp tác giữa VCCI và chính quyền tỉnh Hải Nam, TP Hải Phòng và TP Đan Châu… Đồng thời một số thoả thuận về kinh tế thương mại giữa các DN cũng đã được ký kết. (TBKTVN 10/7/2009).

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà phê bình văn học Hoài Thanh

Sáng 9/7/2009 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp Viện Văn học đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Hoài Thanh - Nhà phê bình nổi tiếng của văn học Việt Nam trong thế kỷ 20. tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đã khẳng định tầm vóc, thân thế và sự nghiệp lớn lao của nhà văn Hoài Thanh trong nền văn học Việt Nam với nhiều tác phẩm giá trị như: Thi  nhân Việt Nam,Văn chương và hành động, có một nền văn hoá Việt Nam,… với những cống hiến to lớn cho văn học Việt Nam, năm 2000, nhà văn Hoài Thanh đã được nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ, nhiều nhà văn đã trình bày các suy nghĩ và đánh gias về con người và sự nghiệp của nhà văn Hoài Thanh. (Nhân dân 10/7/2009).

VLCC thành lập văn phòng dự án thoả thuận với Google

Phản hồi các thông tin được báo chí đăng tải xung quanh vụ việc Google sẽ thực hiện chi trả tác quyền cho các tác giả Việt Nam, Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam (VLCC) trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, VLCC đã nhận được sự liên hệ trực tiếp từ phía luật sư của Google đề nghị đàm phán để đạt được một số thoả thuận liên quan đến hoạt động số hoá trên cơ sở phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế. VLCC đã thành lập văn phòng dự án tham gia thoả thuận với Google với các nhiệm vụ chính:

-         Tập hợp và tuyên truyền pháp luật về quyền tác giả không chỉ đến các tác giả, các nhà xuất bản có sách được số hoá bởi Google mà còn đến các chủ sở hữu quyền tác giả trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

-         Liên hệ, đàm phán với luật sư của Google về việc sử dụng các tác phẩm đã được số hoá (hơn 4.000 cuốn) và các cuốn sách đang trong kế hoạch.

-         Tập hợp, phân loại và hình thành CSDL về các cuốn sách đã được Google số hoá. Thu tiền bồi thường từ phía Google và phân phối đến các chủ sở hữu tại Việt Nam.

-         Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu khi Google vi phạm các điều khoản trong thoả thuận.

Xung quanh sự việc này, nhà văn Y Ban cho biết, bà thực sự ngạc nhiên khi thông báo pháp lý do Google gửi đến cho mình đúng địa chỉ nhà riêng. Vì thế, bà đặt câu hỏi là liệu đã có ai cung cấp và ai đã đứng ra dàn xếp trong khi các tác giả không hề được thông báo trước. VLCC cần làm rõ ràng, minh bạch những việc này. (Pháp luật TPHCM 10/7/2009)

Giải pháp cứu kính nội

Trước nhứng khó khăn của ngành kính trong nước do bị kính nhập khẩu giá rẻ làm mưa làm gió, Bộ Công thương đã quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ. Theo đề nghị của các DN ngành kính, kính nhập khẩu phải áp dụng mức thuế tuyệt đối không phân biệt xuất xứ trong vòng 4 năm. Ông Lê Minh Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam cho biết, cac nhà nhập khẩu đang sử dụng phương pháp gian lận thương mại như khai giá trị tính thuế thấp hơn thực tế 50-70% và chỉ bằng 30-40% giá thành sản xuất trong nước; kê khai độ dày thấp nhằm giảm thuế nhập khẩu…Theo các chuyên gia ngành kính, quyết định của Bộ Công thương có thể coi là một tiền lệ tốt để ngăn chặn sự xâm nhập ồ ạt của hàng ngoại nhập. (Diễn đàn doanh nghiệp 10/7/2009).

Ngành thép khó mua ngoại tệ để nhập thép phế

Ngày 9/7/2009, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ các DN ngành thép đang gặp khó khăn khi mua ngoại tệ và mở L/C nhập khẩu thép phế liệu làm nguyên liệu sản xuất phôi thép. ( Tiền phong 10/7/2009).

Thứ trưởng Phạm Vũ Luận phụ trách các dự án, đề án của Bộ Giáo dục Đào tạo và các hội

Mới đây, Phó thủ tưởng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã ký quyết định phân công công tác của Bộ trưởng và các Thứ trưởng. Theo đó, Thứ trưởng Phạm Vũ Luận phụ trách các dự án, đề án của Bộ và các hội hoạt động dưới sự bảo trợ của Bộ bao gồm: Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Cựu Giáo chức Việt Nam, Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp Việt Nam, Hiệp hội các Đại học và Cao đẳng ngoài công lập Việt Nam, Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam, Hiệp hội các trưởng Cao đẳng và Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Việt Nam…(Giáo dục& thời đại 9/7/2009).

 

Huế: Thí điểm người dân tham gia quản lý đô thị

Từ 9-11/7/2009 tại TP Huế, Hiệp hội Đô thị Việt Nam (ACVN) triến khai dự án (DA) thí điểm “tăng cường sự tham gia của người dân và quản lý nhà nước ở các đô thị VN”. DA nhằm trao đổi với người dân và lãnh đạo TP, các ban ngành liên quan về dân chủ hoá trong quản lý quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là việc quy hoạch sử dụng và quản lý đât đai của thành phố. Người dân của 10 địa phương, xã của TP Huế sẽ được chọn ngẫu nhiên để tham gia dự án này. Đây là dự án được thục hiện với sự phối hợp và hỗ trợ của Liên minh châu Âu, KAS (Đức) và ACVN. (Thanh niên 10/7/2009).

An Giang: Giá cá tra tăng thêm 500 đồng/kg

Theo ông Lê Chí Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Thuỷ sản An Giang, giá cá tra tại An Giang ngày 9/7 đã tăng khoảng 500 đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, giá cá tra loại 1 ( 0,8- 1kg/con) được bán ở mức 15000- 15200 đồng/ kg. Một số nhà máy mua với giá 15.500 đồng/kg; cá loại 2 có giá 13.500- 14.000 đồng/kg. Theo ông Bình, giá cá tăng lên trong vòng 2 tuần qua do những thông tin tích cực về việc ra mắt Ban chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL.Tuy nhiên, người dân vẫn chưa dám nuôi trở lại do giá thức ăn tăng lên quá cao trong thời gian qua. (Tuổi trẻ 10/7/2009).

Bạc Liêu: Dạy tin học cho cán bộ dân tộc Khmer

Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm cho nông dân thuộc Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu vừa mở 2 lớp tin học với 60 học viên là cán bộ dân tộc Khmer nhằm tiếp cận kỹ thuật sản xuất, nuôi tôm, trồng trọt trên mạng internet để giúp bà con nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất. (Nhân dân 10/7/2009)

Đoàn Luật sư TPHCM kiên quyết nói không với chạy án

Theo khẳng định của Luật sư Nguyễn Đăng Trừng - Chủ tịch Đoàn Luật sư TPHCM, Đoàn luật sư TPHCM kiên quyết nói không với chạy án. Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh, không bao che. Trong năm 2008 đã có 4 luật sư bị xoá tên, khiển trách và cảnh cáo. Mới đây, Luật sư Lê Công Định đã bị xoá tên khỏi danh sách. Đoàn luật sư TPHCM hiện có số lượng thành viên đông nhất nước với 1799 luật sư và 1314 tập sự hành nghề. Khoảng 15% thông thạo tiếng Anh và có thể tham gia các tranh chấp quốc tế (SGGP 10/7/2009).

Giải thưởng Trách nhiệm xã hội 2009 sẽ có nhiều thay đổi so với những năm trước

2009 là năm thứ 4 mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức Giải thưởng trách nhiệm xã hội (CRS). T.S Đoàn Duy Khương - Phó chủ tịch VCCI cho biết, sau 3 năm liên tiếp tổ chức với các lĩnh vực dệt may và da giày, VCCI nhận thấy nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác cũng đang thực hiện rất tốt việc này. Đồng thời nhận thức của các doanh nghiệp cũng đã thay đổi nhiều so với các năm trước. Chính vì vậy mà BTC đẫ quyết định mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác mà trước hết là với 2 lĩnh vực môi trường và lao động. VCCI đã thành lập Văn phòng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững và có định hướng. (Diễn đàn doanh nghiệp 10/7/2009).

Giải thưởng Sao vàng Đất Việt tiếp tục được triển khai phù hợp với tiến trình phát triển của đất nước

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, sau 6 năm triển khai, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (SVĐV) đã góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về các thách thức trong hội nhập quốc tế, trở thành giải thưởng có uy tín và là niềm tự hào cho các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu Việt Nam. Giải thưởng năm nay tiếp tục được triển khai với tiến trình phát triển của đất nước. Chương trình bình chọn giải thưởng sẽ được triển khai trong 2 tháng 7 và 9/2009. Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 2/8/2009 tại Hà Nội và được VTV3 truyền hình trực tiếp. Cùng với lễ trao giải thưởng, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác mà điển hình là Hội chợ triển lãm SVĐV 2009 từ 28/8- 2/9/2009 với quy mô 200- 250 gian hàng. Đây  là Hội chợ nằm trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia. Các DN tham gia được hỗ trợ 50% kinh phí thuê gian hàng. (Diễn đàn doanh nghiệp 10/7/2009).

Qua sông thì phải… luỵ đò!

Cuối tháng 6/2009, mạng di động Viettel đã ra tối hậu thư với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CPs) để ấn định lại tỷ lệ ăn chia hoặc cắt đứt quan hệ làm ăn. Với quy mô hàng chục triệu thuê bao, mạng di động Viettel đang là mảnh đất nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp CPs. Và sự phụ thuộc này cũng chính là thế yếu của các CPs. Do chưa có cơ sở pháp lý để phân định nên điều dễ hiểu là cuộc chơi sẽ thuộc về “kẻ mạnh”. Theo đại diện của CLB doanh nghiệp Phần mềm và Nội dung số trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA), Viettel đã lợi dụng thế độc quyền để áp đặt cuộc chơi. Tuy nhiên, xem ra đây không phải là lập luận hợp lý bởi bên cạnh Viettel còn có các mạng khác như Vinaphone, Mobifone… Các CPs đang kiến nghị Bộ TTTT xử lý việc này và được biết, Bộ cũng mới chỉ đang xây dựng dự thảo Thông tư. Trong khi chờ đợi, hẳn rằng các CPs chỉ còn cách chấp hành triết lý “qua sông thì phải luỵ đò”. (Lao Động 10/7/2009)

Cần lập “hàng rào” bảo hộ nội địa và giúp doanh nghiệp dự báo thị trường

Theo ông Trần Quốc Thái, Chủ tịch Hiệp Hội Kính và Thuỷ tinh Việt Nam, Giá xăng dầu tăng liên tục thời giam qua (hiện giá dầu ma dút tại Việt Nam cao hơn các nước khác là 30%) làm tăng chi phí đầu vào, khiến các DN kính phải “gồng mình” chịu lỗ vì nếu tăng giá bán thì không cạnh tranh được với kính giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.Hiện nay, các DN sản xuất kính đã giảm khoảng 45% công suất thiết kế cho các nhà máy, chỉ còn ở mức 1.170 tấn/ngày. Một số đơn vị chịu không nổi đã ngưng sản xuất. trước tình hình này Hiệp Hội Kính và  Thuỷ tình Việt Nam kiến nghị Nhà nước nhanh chóng thiết lập hàng rào kỹ thuật để bảo vệ DN trong nước, cần có chính sách điều chỉnh giá dầu ma dút và giảm thuế GTGT đối với các mặt hàng kính xây dựng còn 5%, bằng thuế GTGT đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng phục vụ tiêu dùng. Còn theo ông Nguyễn Tiến Nghị, Phó chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam, do dự báo yếu nên năm 2008, nhiều DN đã nhập phôi thép với số lượng lớn để dự trữ (vì sợ giá sẽ tăng) nhưng đến cuối năm, giá phôi thép giảm mạnh khiến các DN lỗ nặng. vì vậy, từ đầu năm đến nay, nhiều DN không dám dự trữ hàng như trước mà cháp nhận “ăn đong”, giữa lúc đó giá phôi thép lại liên tục tăng buộc các DN phải mua phôi giá cao làm cho giá thép bị đẩy lên. Để cải thiện tình hình, các cơ quan  chuyên môn của nhà nước nên nghiên cứu thị trường để đưa ra dự báo kịp thời giá cả hàng hoá theo nhiều cấp độ để giúp DN chủ động trong sản xuất. ( Người lao động 10/7/2009).