Bản tin nổi bật ngày 12/06/2009

Việc thống kê số liệu về lao động còn gặp khó khăn do nhiều địa phương chậm báo cáo

Tại phiên chất vấn của Quốc hội ngày 11/6/2009, đại biểu Nguyễn Đức Hiền (Quảng Ngãi) đã đề cập đến số liệu của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết có 11 triệu lao động làm việc thường xuyên và không thường xuyên. Còn theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH thì chỉ có 30.000 lao động mất việc làm. Vì thế, ông đặt câu hỏi là con số này của Bộ LĐ-TB-XH có đúng thực tế? Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, không có chuyện số liệu cách đây 5 tháng lại giống với số liệu hiện nay. Số liệu của Bộ đưa ra thường xuyên được cập nhật nên có sự thay đổi là dễ hiểu. Tuy nhiên, việc thống kê cũng gặp một số khó khăn do mới có 48/63 địa phương có báo cáo mà báo cáo cũng chưa thật đầy đủ. Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắc Lăc), Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam thì đề nghị giải trình về thực hiện đào tạo nghề thế nào với số vốn 32.600 tỷ đồng ngân sách dành cho việc này. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân lập tức đã cung cấp con số khá chi tiết và giải thích: Đề án kéo dài từ 2009 đến 2020 trong 12 năm với bình quân 1 triệu lao động nông thôn được dạy nghề mỗi năm. Tính một cách đơn giản, nếu 12 triệu lao động nông

thôn có được nghề ra nghề thì sẽ rất hiệu quả vì chi phí rất rẻ. 32.600 tỷ đồng này đem chia cho 12 năm và chia tiếp cho 63 tỉnh,thành phố thì mỗi năm chỉ phải chi bình quân khoảng 43 tỷ đồng/địa phương. Như vậy là quá rẻ. (Tiền Phong 12/6/2009)

Ngư dân hãy yên tâm ra khơi

Theo ông Nguyễn Việt Thắng - chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Hội đã có văn bản gửi Chính phủ về việc Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở ngư trường thuộc chủ quyền Việt Nam. Hội cũng đề nghị Chính phủ có tuyên bố mạnh mẽ để bà con yên tâm, đồng thời vẫn chỉ đạo các chi hội địa phương tổ chức cho ngư dân đánh bắt cá. Cách thức là phải đi thành đoàn để tương trợ và giúp đỡ nhau. Ông cũng cho biết, vài năm trước phía Trung Quốc cũng có hành vi này và chúng ta vẫn tổ chức cho bà con sản xuất bình thường đồng thời lên án Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam. (Người lao động 11/6/2009).

Ra quân chương trình “Tiếp sức mùa thi 2009”

Ngày 10/6/2009, tại Đại học Quốc Gia HN, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, báo Thanh niên và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức lễ ra quân Chươn trình Tiếp sức mùa thi 2009. “Tiếp sức mùa thi 2009” sẽ tiếp tục được mở rộng thêm 1 tỉnh, nâng tổng số địa bàn là 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An, Thái Nguyên, Đăk Lăk và Hải Dương; dự kiến huy động 40.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia. Năm nay, Ban tổ chức chương trình dành 50 suất học bổng Thiên Long, mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng dành tặng cho 50 tân sinh viên vượt khó- đạt điểm thi cao. Đặc biệt, Tập đoàn Thiên Long tài trợ xây 3 phòng bán trú dân nuôi trị giá 150 triệu đồng. (Diễn đàn Doanh nghiệp 12/6/2009).

Điều tiết thị trường ô tô Việt Nam

Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế lần thứ 5 về Phương tiện Giao thông và Công nghiệp  Phụ trợ sáng 11/6/2009, Viện nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương), Hội kỹ sư ô tô Việt Nam và Vụ Chính sách Thuế (Bộ tài chính) đã phối hợp tổ chức hôi thảo “Định hướng dòng xe chủ lực cho nhóm xe du lịch trong nghành công nghiệp ô tô Việt Nam “. Tại hội tháo, các chuyên gia và doanh nghiệp cùng nhau thảo luận tìm phương hướng mới bổ xung, điều chỉnh cho Quy hoạch của toàn ngành. Nhiều giải pháp đồng bộ đã được đưa ra , trong đó có chính sách thuế với chức  năng góp phần điều tiết thị trường ô tô phù hợp với hạ tầng giao thông trong nước. Các đại biểu cũng đã nghe bài học kinh nghiệm của cả nước trong thời khủng hoảng kinh tế toàn cầu. (Quân đội nhân dân 12/6/2009).

Triển lãm tự động hoá Automa Vietnam 2009 sẽ tổ chức cuối tháng 9 tại Hà Nội

Ngày 10/6/2009, Hội Tự động hoá Việt Nam đã tổ chức họp báo về Hội chợ Triển lãm chuyên ngành tự động hoá, đo lường và điều khiển Automa Vietnam 2009. Đây là lần thứ 8 Hội Tự động hoá Việt Nam tổ chức sự kiện này và Automa Vietnam 2009 sẽ diễn ra từ 25 – 28/9/2009 tại Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội). Cho tới thời điểm này đã có 180 doanh nghiệp đăng ky tham gia với hơn 1.500 sản phẩm được giới thiệu. Ngoài việc tổ chức Automa Vietnam 2009, ông Phạm Ngọc Thăng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ky Hội còn cho biết, trong tháng 6/2009, Hội Tự động hoá Việt Nam sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp đi dự một hội chợ triển lãm quốc tế hàng công nghiệp tại Bangkok (Thái Lan). Cả hai hoạt động này đều nằm trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia 2009. (Đầu Tư 12/6/2009)

TPHCM kêu gọi chính phủ Pháp tài trợ vốn ODA xây dựng tuyến xe điện ngầm số 3

Ngày 11/6/2009, Chủ tịch UBND TPHCM đã có buổi tiếp đoàn Hiệp hội Chủ Doanh nghiệp Pháp Toàn cầu. Tại buổi tiếp, ông đã cho biết, tuyến xe điện ngầm (metro) số 1 và 2 đã vận động đủ vốn ODA cần thiết, tuyến số 4 đang được Chính phủ Tây Ban Nha xem xét. Còn tuyến số 3, TPHCM đang kêu gọi Chính phủ Pháp tài trợ vốn ODA. (Thanh Niên 12/6/2009)

Doanh nghiệp Hàn Quốc kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Ngày 11/6/2009 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội thương mại Seoul (SBA) tổ chức buổi gặp gỡ VN Việt Nam- Hàn Quốc nhằm mục đích tìm kiến cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh. Đoàn Hàn Quốc gồm 16 DN hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô, phụ tùng thiết bị công nghiệp nặng, thiết bị xây dựng, máy công cụ, các thiết bị hỗ trợ giảng dạy, phần mềm truy cập Internet, xuất nhập khẩu kim loại dùng cho ngành CN và mày móc ngành may… Ông Louis Park, trưởng đoàn Thương mại Quốc tế cho biết,chính phủ Hàn Quốc đang áp dụng chính sách tăng cường hỗ trợ hoạt động XNK, ổn định thị trường tài chính và ngoại hối, thực hiện tài chính ưu tiên và khuyến khích tạo việc làm mới . ( TBKTVN 12/6/2009).

VCCI tổ chức trao bằng chương trình đào tạo theo dự án do EU tài trợ

VCCI vừa tổ chức trao bằng Chương trình đào tạo theo dự án tài trợ của Uỷ ban Châu Âu Quỹ Asia- Invest mang tên: Quản trị DN điện tử (Master of E- Management ) khoá 2, tại Hà Nội. Chương trình học gồm 10 module được giảng dạy bởi cá giáo viên thuộc Innotech- France (100% giáo viên người nước ngoài). Các đối tượng tham gia hocjphair có bằng tốt nghiệp đại học, sử dụng tiếng Anh (giảng dạy trực tiếp bằng tiếng Anh), có kiến thức sâu về CNTT. Thời gian học : Trọn khoá 15 tháng. Kết thúc khoá học, các ứng viên nhận văn bằng “Master of E- Management” Innotech- France cấp. Chương trình đào tạo này được đánh giá là chìa khoá mang lại thành công cho mỗi cá nhân, tổ chức. Vì chương trình đào tạo này sẽ đào tạo những cán bộ sẽ đảm trách chức danh giám đốc thông tin (CIO) trong tương lai cho DN hay tổ chức của mình. Từ những cá nhân xuất sắc này sẽ giúp DN, tổ chức đó mang lại hiệu quả công việc và lợi nhuận cao hơn cũng như nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của mình trong hội nhập. Trong buổi lễ trao bằng này, VCCI thông báo tổ chức thi tuyển đợt 3 sẽ bắt đầu từ ngày 15/6/2009 nộp hồ sơ 10/6/2009. ( Diễn đàn doanh nghiệp 12/6/2009).

Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin chờ một phán quyết công bằng, thấu tình đạt lý

Ngày 11/6/2009, tại Hà Nội, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Nội và Hội Cựu chiến binh Đoàn luật sư TP Hà Nội đã tổ chức ủng hộ kết luận của toà án lương tâm nhân dân quốc tế; ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, đòi các công ty hoá chất Hoa Kỳ phải bồi thường thiệt hại. Cùng ngày 11/6, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hà Nội và Hội Hội cưu chiến binh Đoàn luật sư TP Hà Nội phát động chiến dịch thu thập 100.000 chưc ký ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đòi công lý. Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đợi một phán quyế công bằng, thấu tình đạt lý. (Quân dội nhân dân 12/6/2009).

 

TPHCM: Giá cước taxi sẽ tăng thêm 500 đồng/km

Ngày 11/6, ông Tạ Long Hỷ - giám đốc hãng taxi Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM đã cho biết sau 3 đợt tăng giá xăng, một số doanh nghiệp taxi quyết định điểu chỉnh giá cước taxi tăng thêm 500 đồng/km. cụ thể, giá cước taxi Vinasun loại 7 chỗ ngồi tăng lên 10.500 đồng/km, loại 4 chỗ 10.000 đồng/km. Do hãng Vinasun có hơn 2.000 taxi nên việc điều hcinhr giá cước taxi tại các trạm kiểm định đồng hồ tính cước sẽ kéo dài từ tuần này đến hết tuần sau. Trong khi đó, theo Công ty cổ phần taxi Mai Linh, doanh nghiệp  này cũng điều chỉnh giá cước taxi thêm 500 đồng/km. theo đó từ ngày 15 đến 25/6 sẽ điều chỉnh giá cước taxi cho hơn 2.000 taxi ở TPHCM và hơn 3000 taxi ở các tỉnh, TP khác. Cụ thể cước taxi loại 7 chỗ ngồi là 10.500 đồng/km, riêng taxi 4 chỗ vẫn giữ giá 10.000 đồng/km. ( Tuổi trẻ 12/6/2009).

Nhiều cơ hội đầu tư vào Cà mau

Ngày 11/6/2009, tại Cà Mau đã diễn ra Diễn đàn “Cà Mau- tiềm năng và cơ hội đầu tư” với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau và đại diện của T.Ư Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Cà Mau và đại diện các doanh nghiệp trẻ cả nước. . Tại diễn đàn, dại diện của UBND tỉnh Cà Mau đã giới thiệu với đông đảo các DNT cả nước về những tiềm năng, thế mạnh riêng của tỉnh trong thu hút đầu tư. Hiện Cà Mau đang kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực thương mại (2 dự án), sản xuất chế biến (17 dự án), xây dựng cơ sở hạ tấng (9 dự án), công nghiệp… Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam nhấn mạnh, ngay sau diễn đàn, Hội sẽ tổ chức khảo sát để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, bởi tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Cà Mau khá lớn. Hơ nữa, chi phí đầu tư hà tầng ở Cà Mau cũng thấp hơn nhiều tỉnh khác. ( TBKTVN 12/6/2009).

TPHCM: Sẽ thí điểm thành lập công ty tư vấn hôn nhân quốc tế

Theo đề án mới nhất của Bộ Tư pháp, đầu năm 2010 TPHCM sẽ thí điểm thành lập công ty tư vấn hôn nhân quốc tế. Lĩnh vực hoạt động của công ty này cũng sẽ mở rộng hơn so với các Trung tâm Hỗ trợ Kết hôn của Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương. Dự kiến, công ty này sẽ hoạt động theo một trong 2 hình thức: công ty TNHH nhà nước một thành viên do UBND TPHCM làm chủ sở hữu hoặc công ty TNHH có 2 thành viên trở lên và đại diện cho nhà nước có phần vốn góp chiếm tỷ lệ khống chế. Cả hai mô hình trên đều không được quyền phát hành cổ phiếu và thời hạn thí điểm có thể trong 2 – 3 năm. (Pháp luật TPHCM 12/6/2009)

Hà Nội: 23/29 quận, huyện đã tổ chức hội thi Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở giỏi

Tính đến nay, 23/29 quận huyện của Hà Nội đã tổ chức thành công hội thi Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi. Đến hết tháng 6/2009, 100% các quận huyện sẽ hoàn thành hoạt động này để tuyển chọn thí sinh đi tham dự hội thi cấp thành phố. (Hà Nội mới 12/6/2009)

TPHCM: 50 nhà báo nhận học bổng tiếng Anh

Ngày 11/6/2009, tạp chí Nghề Báo (Hội Nhà báo TPHCM) đã phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ ILA Việt Nam tổ chức trao 50 suất học bổng tiếng Anh cho các nhà báo của hơn 20 cơ quan báo chí tại TPHCM. Mỗi suất có trị giá 1.000 USD gồm 2 khoá học, mỗi khoá trong 3 tháng. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và 10 năm thành lập tạp chí Nghề Báo (1999 – 2009). (Pháp luật TPHCM 12/6/2009)

Triển lãm Gốm mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Huế

Chiều 11/62009, tại 26 Lê Lợi- Huế, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới Festival nghề truyền thống Huế năm 2009, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp VĂn học Nghệ thuật Thừa Thiên- Huế tổ chức triển lãm Gỗm mỹ thuật. Triển lãm trưng bày 49 tác phẩm của 21 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam mới sáng tác trong năm 2009 chuyên về gốm và một

số tac phẩm khác gồm đất nung, sành nâu, sành trắng. Nhiều tác phẩm thu hút sự chú ý của khách du lịch và người xem. (HNM 12/6/2009).

 

Thừa Thiên – Huế: Trình diễn nghề bên bờ sông Hương

Hội chợ triển lãm nghề Việt Nam 2009, do Bộ NN& PTNT, UBND tỉnh Thùa Thiên - Huế và Bộ VH-TT-DL, Bộ công thương và Hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức vừa khai mạc tại công viên Thương Bạc ven sông Hương của TP Huế, với sự tham gia của gần 200 gian hàng đến từ 100 làng nghề, cơ sở mỹ nghệ từ khắp nơi trên cả nước.Tại đay công chúng Huế và du khách rất đỗi ngạc nhiên khi bước váo không gian trình diên xngheef thủ công mỹ nghệ, và được tận mắt chứng kiến các công đoạn làm ra sản phẩm. Hội chợ và không gian trưng bày nghề sẽ kéo dài đến hết ngày 14/6/2009.

15 đội dự đua xe đạp Hội Nhà báo TPHCM 2009

Chào mừng kỷ niệm 84 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam , Hội Nhà báo TPHCM cùng với Liên đoàn Mô-tô xe đạp thể thao và Câu lạc bộ phóng viên thể thao thành phố tổ chức Giải đua xe đạp Hội Nhà báo TPHCM Cúp Vinasun 2009, từ ngày 17 đến ngày 19/6. 15 đội xe đạp nam hạng A toàn quốc, trongddos có một số đội mạnh như: Domesco Đồng Tháp, Quân Đội, Bảo vệ thực vật An Giang… và các đội do ban tổ chức mời dự sẽ đấu chắng TOHCM- Vũng Tàu trong ngày 17/6/2009, quãng đường dài 165 km. Ngày 18/6/2009 các cua-rơ đua chặng 2, bốn vòng xung quanh thành phố Vũng Tàu, tổng chiều dài 73 km. Chặng 3, dài 160 km: Vùng Tàu - Long Thành - Biên Hoà - Bình Dương - TPHCM thi đấu vào ngày 19/6. (Nhân dân 12/6/2009)

Sức khoẻ sinh sản - hành trang giới trẻ

Ngày 8/6/2009 tại TPHCM, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã phối hợp Tổng cục Dân số- Kế hoạch hoá gia đình tổ chức chương trình giao lưu “Sức khoẻ sinh sản- hành trang giới trẻ” với sự tham gia của sinh viên 4 trường : ĐHY Dược TPHCM, ĐH Đà Nẵng, ĐH Cần Thơ, ĐH Tây Nguyên. Tại buổi toạ đàm, sinh viên các trường được chia làm 4 tổ thảo luận các nôi dung: thực trạng sống thử và quan hệ trước hôn nhân: mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn: các bệnh lây qua đường tình dục và HIV/ AIDS: đề xuất các phương pháp tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ sinh sản. ở mỗi nội dung thảo luận, các đại biểu tham dự toạ đàm cũng đưa ra một thông điệp “An toàn tình dục - hạnh phúc tương lai” kêu gọi mọi người hãy chia sẻ suy nghĩ, tư vấn hco người mắc phải các vấn đề về sức khoẻ sinh sản… Ngoài ra các đại biểu cũng đề xuất giải pháp tư vấn, giáo dục, nâng cao kiến thức về giới tính cho thanh thiếu niên. (Thanh niên 12/6/2009).

TPHCM: các doanh nghiệp Pháp sắp sang tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực thuộc da

Hội da giày TP.HCM cho biết, trong 2 ngày 25-26/6/2009, một đoàn gồm 6 doanh nghiệp của Pháp chuyên kinh doanh da thô và da sống sẽ đến TP.HCM tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh với các công ty thuộc da và thăm quan một số cơ sở sản xuất để tìm hiểu thêm về thị trường da và da thô của Việt Nam. Nhân dịp này, một chương trình gặp gỡ doang nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực thuộc da của hai nước cũng sẽ tổ chức vào chiều ngày 26/6 tại TP.HCM. Các công ty chuyên ngành của Việt Nam và Pháp, các nhà đầu tư và phân phối da sẽ có dịp trao đổi trực tiếp về hoạt động và sản phẩm, công nghệ… nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác. ( Đầu tư 12/6/2009).

Thái Bình: Phá một đường dây lừa đảo vay vốn đầu tư và chạy việc

Công an tỉnh Thái Bình vừa phát hiện một đường dây lừa đảo trong lĩnh vực vay vốn đầu tư và chạy việc có liên quan đến yếu tố nước ngoài. Trongcacs thành viên của đường dây  này có Nguyễn Thị Oanh, tự giới thiệu là người của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam, đồng thời là nhân viên của Ban Tài chính Chính phủ. Oanh cùng đồng bọn đã thực hiện lừa đảo vay vốn với nhiều đối tượng và chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Oanh đã tham gia nhiều cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp và luôn tự giới thiệu mình là thành viên của Hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình. Công an tỉnh Thái Bình đang tiếp tục điều tra vụ việc này. (Đầu tư 12/6/2009) .

Đã ký hợp đồng xuất khẩu đạt 4,76 triệu tấn gạo

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam, ước tính trong 10 ngày đầu của tháng 6/2009, các DN đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 185.000 tấn gạo các loại với giá trung bình 410 USD/ tấn (giá FOB). Như vậy, tính từ đầu năm đến 10/6, cả nước ký xuất khẩu được khoảng 4,76 triệu tấn gạo với giá trị 1,3 tỷ USD, vượt 87% về khối lượng và 51% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện khối lượng gạo đã xuất khẩu đạt khoảng 3,2 triệu tấn. Theo các nhà kinh doanh, diễn biến thị trường gạo thế giới đang có lợi cho xuất khẩu gạo của Việt Nam khi cả Ấn Độ và Thái Lan đều chưa thể đưa lượng gạo dự trữ ra thị trường, trong khi Ấn Độ phải giữ lại vì thiên tai thì Thái Lan vẫn chưa thể bán gạo do bất đồng về giá. (Tuổi trẻ 12/6/2009).

Hiệp hội Bât động sản Hải Phòng hiệp lực cùng các nhà đầu tư

Về sự ra đời của Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng (HPREE), ông Nguyễn Ngọc Thành- chủ tịch HPREE cho biết, sự ra đời của HPREE đánh dấu bước phát triển mới của bất động sản Hải Phòng. Sau khi ra mắt, HPREE đã có chuyến đi tìm hiểu thị trường tại Mỹ và đang nghiên cứu về khả năng mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Cùng với việc tìm kiếm cơ hội đầu tư, HPREE đang tổ chức khoá đào tạo nhân viên môi giới, định giá bất động sản đầu tiên cho gần 80 học viên. Ông cũng cho biết, so với Hà Nội và TP.HCM thị trường bất động sản Hải Phòng tương đối ổn định nhưng quy mô không lớn và tỷ suất không cao. (Đầu tư 12/6/2009).

 

 

Nên bỏ cách tính tải trọng theo trục ở trạm cân xe

Theo ông Bùi Văn Quảng- chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM, Hiệp hooijddax có 2 kiến nghị cơ bản về trạm cân Dầu Giây là nên bỏ cách cân tải trọng theo trục vè tạm ngừng hoạt động của trạm cân này cho đến khi khắc phục được những bất cập, sai sót. Hiệp hội luôn kêu gọi các doanh nghiệp chấp hành đúng chủ trương nhưng cách  cân xe theo trục hiện nay đang làm khó cho doanh nghiệp và tài xế. Tù trước đến nay để đảm bảo xe chở hàng đáng tải trọng, các doanh nghiệp làm ăn chân chính đã cân tổng tải trọng trước khi xe xuất phát. Còn nếu theo cách cân theo từng trục thì doanh nghiệp không làm được vì không có cân. Ông Trần Viết Hoè- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá Đà Nẵng cũng cho ràng tuy các cơ quan chức năng đã đưa ra cách tính tải trọng không phù hợp với Việt Nam. Theo ông nên bỏ cách tính tải trọng theo trục vì thực tế không một lái xe hay doanh nghiệp nào thích chở hành lệch tâm cả vì nguy cơ tai nạn sẽ rất cao và chính họ phải gánh chịu. Quan điểm cho rằng việc trọng tải lệch tâm gây nguy hại đến đường bộ tuy không sai nhưng còn rất nhiều nguyên nhân khác. Vì thế Bộ GTVT cần thay đổi cách tính tải trọng cho hợp lý hơn. (Diễn đàn doanh nghiệp 12/6/2009)

VCCI muốn nhận diện vai trò và mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp thông qua chương trình Khởi nghiệp

Tiếp sau lễ khởi động chương trìn khởi nghiệp 2009 tại Hà Nội và Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ phát động chương trình này tại TP.HCM ngày 14/6/2009. Ông Phạm Gia Túc- Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VCCI cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng mà VCCI muốn hướng tới trong chương trình này là nhận diện vai trò và quan hệ tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. VCCI tin tưởng rằng, ngày càng có nhiều dự án, ý tưởng kinh doanh được triển khai thực tế một cách hiệu quả và đến năm 2010, cả nước sẽ có 500.000 doanh nghiệp như mục tiêu của Chính phủ. (Diễn đàn doanh nghiệp 12/6/2009).

55% dân số Việt Nam bị các bệnh liên qua đến hậu môn và trực tràng

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm - Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng Việt Nam, 55% dân số Việt Nam hiện đang bị các bệnh liên quan đến hậu môn, trực tràng. Trĩ là bệnh hay gặp nhất và tuy không khiến người bệnh tử vong lập tức nhưng gây rất nhiều phiền toái trong cuộc sống. Tỷ lệ bệnh nhân bị trĩ không có sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn. Những nghề phải ngồi liên tục như thợ may,lái xe, nhân viên văn phòng hay những nghề phải làm việc nặng như bốc vác, thợ xây… có nguy cơ bị trĩ cao. (Gia đình và xã họi 12/6/2009).

Tỷ lệ cán bộ nữ giữ nhiệm vụ chủ chốt, cao cấp ngày càng giảm

Theo số liệu của Hội LHPH VN, tỷ lệ cán bộ nữ giữ nhiệm vụ chủ chốt cao cấp đang tăng chậm, thậm chí đang giảm. ở cấp xã phường, tỷ lệ nữ trong BCH Đảng bộ tuy có tăng nhưng cấp huyện thị tỷ lệ này không nhiều. (nhiệm kỳ 2001-2005: 2,89%, nhiệm kỳ 2005-2010: 14,74%). Ở cấp thành phố còn chiến tỷ lệ ít hơn. Qua 2 nhiệm kỳ, tỷ lệ nữ trong BCH chỉ chiếm 11,32% và 11,75%. Đặc biệt, nữ trong BCH T.Ư Đảng khoá VIII là 10,58% nhưng khoá IX giảm xướng còn 8,6% và đến khoá X còn 8,13%. Hiện tại có 2 nữ cán bộ trong Ban Bí thư, 1 phó chủ tịch nước nhưng không có phi thủ tướng nào là nữ. trong số 22 Bộ và cơ quan ngang Bộ chỉ có 1 nữ bộ trưởng và 4 nữ thứ trưởng. Về thực trạng này, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho rằng bên cạnh nhiều nguyên nhân thì một số nơi vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ. Bên cạnh đó là vai trò tham mưu của Hội phụ nữ cũng chưa rõ ràng và bản thân các phụ nữ có thể được đề bạt cũng chưa phấn đấu quyết liệt. (Hà Nội mới 12/6/2009).

Không khó xếp hạng di sản văn hoá phi vật thể

Trước ý kiến của một số đại biểu quốc hội cho rằng, việc xếp hạng các di sản văn hoá phi vật thể là khó thực hiện, G.S Tô Ngọc Thanh- chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã cho biết, việc xếp hạng là có thể thực hiện được theo 3 tiêu chí: 1. Di sản đó là biểu tượng của toàn dân hay vùng miền, của toàn tỉnh hay của toàn dân tộc. 2. là diện phổ biến của di sản đó đến đâu. 3. Là việc nhân dân ý thức về di sản đó như là một dấu hiệu bản sác văn hoá của mình. Ông đặt câu hỏi khi nói đến văn hoá truyền thông Việt Nam thì lấy gì để chứng minh nếu không phải là những biểu hiên và giá trị của di sản văn hoá phi vật thể? Di sản văn hoá phi vật thể là biểu hiện của truyền thông văn hoá Việt Nam. Nếu không xếp hạng, không công nhận, không truyền dạy lại thì làm sao có thể giữ gìn cho đời sau. Từ năm 2000, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã thực hiện một kế hoạch dài hạn gọi là tầm nhìn 2010 và tới nay đã hoàn tất về cơ bản để chuẩn bị xuất bản thành sách với tên gọi “Tổng danh mục các di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam”. Trong quá trình tiến hành, Hội đã phục dựng được hơn 100 di sản có nguy cơ mai một. (Đầu tư 12/6/2009).