Bản tin nổi bật ngày 13/07/09

Các Nhà xuất bản nước ngoài muốn thành lập hiệp hội tại Việt Nam

Ngày 9/7/2009 tại TPHCM, đại diện các NXB nước ngoài đã có giấy phép hoạt động tại Việt Nam cùng với Tổng Công ty Phát hành sách (Pahasa) đã tiến hành hội thảo về bản quyền sách nước ngoài tại Việt Nam. Theo các NXB nước ngoài, thị trường sách Việt Nam đang lưu hành tới 90% sách nước ngoài chưa có bản quyền. Đáng lưu ý là sách dạy tiếng Anh có đến 90% là vi phạm. Một trong những biện pháp được đề ra là sẽ thành lập Hiệp hội các NXB nước ngoài tại Việt Nam nhằm giải quyết các vi phạm đang ngang nhiên tồn tại. (Thanh niên 11/7/2009).

Hà Nội: Mít tinh mừng ngày dân số thế giới

Hội LHPN thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Cục dân số Kế hoạch hoá gia đình- Bộ Y tế, Sở Y tế Việt Nam và huyện Thường Tín tố chức mitting nhân ngày Dân số thế giới, chủ đề “Đối phó với khủng hoảng kinh tế: đầu tư cho sức khoẻ phụ nữ là sự lựa chọn sáng suốt”. Hơn 300 phụ nữ được hướng dẫn những biện pháp kế hoạch hoá gia đình. (HNM 13/7/2009).

Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực phía Nam lần thứ nhất 2009

Tối 11/7/2009, tại Cung Văn hoá Lao động TPHCM  đã diễn ra Liên hoan Nghệ thuật Quần chúng phía Nam lần thứ nhất 2009 do Hiệp hội Văn hoá- Du lịch- Công đoàn Việt Nam tố chức vào tối. Tham dự có hơn 100 diễn viên của 7 đoàn nghệ thuật quần chúng thuộc các nhà văn hoá lao động và hiệp hội du lịch với 24 tiết mục ca múa nhạc được dàn dựng hoành tráng, ca ngợi tình yêu ngành nghề, quê hương, đất nước. (Nhân dân 13/7/2009)

Hà Nội: Các tổ chức hội quần chúng ở Thanh Oai hoạt động hiệu quả

Huyện Thanh Oai vừa tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 42- CT/TƯ của Bộ Chính trị (khoá VIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng hoạt động hiệu quả. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ, với 27 cơ sở hội trong 10 năm đã giúp người nghèo hơn 2 tỷ đồng; Hội người mù tín chấp vay 565 triệu đồng từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm cho gần 300 lượt hội viên vay phát triển kinh tế. (HNM 13/7/2009).

“Trí tuệ Thăng Long- Hà Nội” tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô

Tiến tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, nhằm góp phần tôn vinh các DN, doanh nhân tiêu biểu và giới thiệu quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô, Liên hiệp các Hội khoa gọc và kỹ thuật Việt Nam đã chỉ đạo Hội TRí thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Văn hoá thông tin Việt Nam xây dựng chương trình “Trí tuệ Thăng Long- Hà Nội”. Chương trình sẽ tiến hành bình chọn và trao giải cho 1000 DN tiêu biểu, 1000 doanh nhân tiêu biểu và 1000 sản phẩm tiêu biểu, dựa trên các tiêu chí về uy tín, chất lượng, tính cạnh tranh cao… Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại 3 miền Bắc- Trung- Nam từ tháng 9/2009- tháng 8/2010. (Đầu tư 13/7/2009).

 

VASEP lạc quan về triển vọng xuất khẩu cá tra

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam(VASEP), năm 2009 toàn ngành phấn đấu duy trì sản lượng xuất khẩu 1,6- 1,8 tỷ USD. Còn theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2009, Bộ NN& PTNT cho rằng kim ngạch xuất khẩu cá tra năm nay chỉ có thể đạt 1,2 tỷ USD. Theo dự báo của VASEP, tình hình xuất khẩu cả tra 6 tháng cuối năm có triển vọng tốt vì xu hướng lên giá của đồng EURO so với đô la Mỹ và EU là thị trường xuất khẩu chính đang chiếm gần 50% kim ngạch. Ngoài ra, thị trường Nga với sức tiêu thụ lớn đã mở của trở lại từ tháng 5/2009. (TBKTVN 13/7/2009).

Giám sát chặt chẽ giá thuốc

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội sản suất kinh doanh dược Việt Nam  cho thấy: Đối với hơn 8 nghìn mặt hàng thuốc trong nước có 22 lượt mặt hàng điều chỉnh tăng (trung bình khoảng 4,8% ) và 10 mặt hàng giảm ( trung bình khoảng 5%). Khảo sát hơn 8.000 mặt hàng nhập khẩu, có 10 mặt hàng giảm ( tỷ lệ giảm trung bình khoảng 5,7%). Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế các địa phương giám sát chặt chẽ không để tăng giá bất hợp lý. Tập trung quản lý giá thuốc tại các nhà thuốc bệnh viện, tăng cường nhanh, kiểm tra và sử lí nghiêm các trường hợp vi phạm về giá thuốc trên đồng thời kiến nghị sửa đổi và bổ sung kế hoạch dự trữ lưu thông thuốc quốc gia, trong đó mở rộng loại hình doanh nghiệp tham gia, mở rộng danh mục thuốc/ hoạt chất nguyên liệu và tăng kinh phí. ( Nhân dân 13/7/2009).

Hà Nội: Quy hoạch phát triển cần tính đến các thành phố vệ tinh

Theo PGS.TS Huỳnh Đăng Hy- Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam, phương án quy hoạch xây dựng thủ đô cần cân nhắc việc phân bố dân số ở các thành phố vệ tinh. Việc xây dựng sân bay thứ 2 thì nên đặt ở Hải Dương hoặc Hưng Yên để phục vụ cho nhu cầu của cả Đồng Bằng Bắc Bộ. Trung tâm Hành chính Quốc gia nếu đặt ở giữa sông Đáy và sông Tích là chưa hợp lý bởi đây là vùng chiêm trũng và hay xảy ra lũ lụt. Được biết, đề án quy hoạch Hà Nội đến 2030 và tầm nhìn 2050 do Liên doanh tư vấn quốc tế PPJ xây dựng sẽ được tổng hợp ý kiến vào cuối thánh 7/2009 và sẽ trình lên Chính phủ. ( Đầu tư 13/7/2009)

Quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài: Cần một kế hoạch tầm quốc gia

Tháng 6 vừa qua, Hội nghị BCH Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định thành lập BTC và tổ thư ký hội nghị quảng bá Văn học Việt Nam ra nước ngoài do nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch hội đứng đầu. Dự kiến hội nghị này sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. Đây là lần thứ 2 Việt Nam tổ chức hoạt động này và theo nhà lý luận phê bình Phạm Xuân Nguyên- Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội thì trong công tác chuẩn bị, việc trước tiên là phải thống kê được đội ngũ dịch giả Văn học Việt Nam ở nước ngoài, phải đánh giá được công sức của họ để có cách tiếp cận thích hợp. Thứ hai là phải thống kê được về các bản dịch tác phẩm Việt Nam ra các thứ tiếng. Ít nhất là trong ¼ thế kỷ trở lại đây. Việc thứ ba là cần có một danh sách những tác phẩm xuất sắc độc đáo để giới thiệu cho các dịch giả nhân dịp này. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên khẳng định, ngày từ bước khởi động cần phải coi đây là công việc nghiêm túc chứ không phải là vui vẻ thì sẽ có định hướng cho từng bước đi cụ thể. Tất nhiên công việc to lớn này Hội Nhà văn Việt Nam không thể tự lo liệu. Nó cần là một chính sách, kế hoạch vĩ mô tầm quốc gia của Chính phủ như nhiều nước đã thực hiện. (Tuổi trẻ 13/7/2009).

Hiệp hội Doanh nhân người Việt ở nước noài sẽ là kênh tham mưu cho Chính phủ

Trong 2 ngày 9 và 10/8/2009 tại Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt ở nước ngoài. Là một trong các cơ quan chịu trách  nhiệm tổ chức Đại hội, ông Phạm Gia Túc - Phó chủ tích Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam( VCCI) cho biết, Hiệp hội sẽ là kênh tham mưu cho Chính phủ về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và nước ngoài nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và đầu tư của Việt Nam với các nước. Về lý do sau 3 năm vận động mới tổ chức được Đại hội thành lập, ông cho biết nguyên nhân vì do Ban vận động quá bận rộn và chủ yếu ở nước ngoài nên khó có thể có thời gian cho công việc. Ông cũng cho biết, trong số gần 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có rất đông doanh nhân. Đã từ lâu, họ mong muốn có Hiệp hội của mình để bảo vệ quyền lợi. (Tiền phong 13/7/2009).