Bản tin nổi bật ngày 14 - 09 - 2009

Trao giải và tôn vinh 852 Hoa Trạng Nguyên khu vực phía Bắc

Sáng 13/9/2009, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra lễ trao giải thưởng và tôn vinh 852 hoa trạng nghuyên 2009 của 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Đây là những học sinh đoạt thành tích: xuất sắc nhất các trường THPT, giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT các môn văn hoá, đoạt huy chương trong các kỳ thi Olympic Quốc tế và thủ khoa đầu vào các trường đại học,học viện năm 2009. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và đại diện 6 đơn vị đồng tổ chức Giaỉ thưởng Hoa Trạng Ngyên là Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn, Bộ GD&ĐT, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hiệp hội các trường Đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam và Tập đoàn Tân Tạo. phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước những thành tích mà các Hoa Trạng Nguyên đã đạt được trong năm qua. So với năm 2008, số Hoa Trạng Nguyên đã nở rộ Hơn, tăng thêm 10%. Điều này cho thấy tác động của giải thưởng tới phong trào thi đua học tốt ở khắp các trường THPT trong cả nước. Thành tích mà các Hoa Trạng Nguyên đạt được cũng chính là niềm tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay với khát vọng vươn lên khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ mong ước. năm 2009, cả nước có 1.655 học sinh được tôn vinh và trao giải thưởng Hoa Trạng Nguyên, trong đó miền Bắc có 852 em, miền Trung là 198và miền Nam là 608 em. Nét mới của giải thưởng năm nay là mỗi em đạt huy chương trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế sẽ được Tập đoàn Tân Tạo tài trợ một bộ máy vi tính sách tay. 500 em nhận giải thưởng Hoa Trạng Nguyên 2008 và năm 2009 sẽ có cơ hội được Hội đồng Giaỉ thưởng xét chọn cấp Học bổng Tiếng Anh và học bổng toàn phần vào trường Đại học Tân Tạo niên khoá 2010-2011 trị giá 16.000- 27.500 USD/năm và cơ hội được học tập tại các trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ liên kết với trường Đại học Tân Tạo. Ngày hội Hoa Trạng Nguyên và Lễ trao giải thưởng Hoa Trạng Nguyên 2009 khu vực miền Nam được tổ chức ngày 19-20/9. khu vực miền Trung được tổ chức ngày 26/9/2009. (Tiền Phong 14/9/2009)

Giải pháp tài chính cho doanh nghiệp miền Trung sau khủng hoảng

Cuối tuần qua tại Đà Nẵng, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Thời báo Kinh tế Việt Nam vừa tổ chức buổi hội thảo “Giải pháp tài chính cho doanh nghiệp miền Trung sau khủng hoảng”. Theo GS Đào Nguyên Cát – Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, khủng hoảng tài chính đã dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu, song với những dấu hiệu tăng trưởng, phục hồi thời gian gần đây khiến chúng ta có thể hy vọng. Trích dẫn các dự báo của Bộ KH-ĐT với GDP năm 2009 có thể tăng trưởng 5% hoặc hơn, lạm phát có thể dưới 7%, bội chi ngân sách có thể dươid 6% GDP, ông Cao Sĩ Kiêm – thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, đó là những kết quả bước đầu, mang tính giải cứu, tình thế. Còn những vẫn đề dài hạn đang ở phía trước, đang đặt ra cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế một khối lượng công việc lớn. (TBKTVN 14/9/2009)

Các ngân hàng đồng thuận  giữ ổn định thị trường tiền tệ

Ngày 11/9/2009, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)đã có thông báo các ngânn hàng hội viên đã đạt được đồng thuận giữ ổn định thị trường tiền tệ những tháng cuối năm. Sự đồng thuận trên được đưa ra trên cơ sở, từ trung tuần tháng 8/2009 đến nay, một loạt NHTM đã tiến hành điều chỉnh tăng lãi xuất huy động vốn, ít nhiều dẫn đến sự sáo trộn vốn giữa các ngânnhàng, không có lợi cho hoạt động kinh doanh. Để chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, VNBA đã có các cuộc gặp mặt với lãnh đạo của 48/52 tổ chức hội viên để thảo luận về diễn biến thị trường tiền tệ trong thời gian gần đây. Với sự đồng thuận của đa số ngân hàng, nhiều khả năng lãi xuất trên thị trường những tháng cuối nănm sẽ ổn định hơn. (TBKTVN 14/9/2009)

Quản lý, sử dụng hiệu quả biệt thự công tại Hà Nội

Ngày 12/9/2009, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức buổi toạ đàm “Bảo tồn và khai thác quỹ biệt thự xây dựng trước 1954 tại Hà Nội”. Theo các số liệu được công bố, Hà Nội hiện có 970 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước và số lượng còn nguyên trạng chỉ chiếm 15%. Ông Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, những biệt thự này cần được coi là di sản cấp thành phố. Ông Vũ Mạnh Cường – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Bất động sản bày tỏ mong muốn cần ban hành văn bản pháp luật riêng về quản lý, sử dụng nhà biệt thự mà chủ yếu là biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước với những trách nhiệm và nghĩa vụ rõ ràng của các chủ sở hữu… (TBKTVN 14/9/2009)

Nguy cơ thừa xi măng

Trước thềm hội nghị về quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng vừa tổ chức tại Bình Phước cuối tuần qua, ông Nguyễn Văn Thiện – Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, Hiệp hội vừa kiến nghị Bộ Xây dựng không cấp phép thêm cho bất kỳ dự án xi măng nào nữa vì nguy cơ thừa xi măng đang hiện hữu. Theo số liệu của Hiệp hội, tổng số dây chuyền sản xuất xi măng ở Việt Nam năm 2009 là 105 với tổng công suất thiết kế hơn 61 triệu tấn, ước tính sản xuất 50 triệu tấn. Năm 2008, cả nước tiêu thụ xấp xỉ 40,1 triệu tấn và năm 2009 sẽ tiêu thụ 44 – 45 triệu tấn. Dự báo trong năm 2009 sẽ tiêu thụ thêm 4 – 5 triệu tấn nữa. Nếu các nhà máy chạy hết công suất thì năm 2010 sẽ dư thừa 10 triệu tấn. (Đầu Tư 14/9/2009)

Dự thảo Luật An toàn Thực phẩm thiếu chế tài xử phạt

Tại hội thảo góp ý cho Dự thảo Luật An toàn Thực phẩm do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, PGS TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam đã thẳng thắn cho biết, ông đã nghiên cứu về luật này của hơn 40 nước và chẳng luật nào là không có chế tài xử phạt. Thế nhưng dự thảo của Việt Nam lại không hề có quy định về chế tài xử phạt. Để giải quyết vấn đề, theo ông cần có sự tham gia của cả 3 cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Trong dự thảo chưa quy định cụ thể khi có hành vi vi phạm của doanh nghiệp đối với người sử dụng thực phẩm thì ai sẽ đứng ra xử lý? (Đầu Tư 14/8/2009)

Phú Thọ: Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhỏ và vừa tỉnh bị khởi tố

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố bị can với Vũ Yên (tức Nguyễn Trung Kiên) – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực và Xúc tiến Thương mại HDC về hành vi “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”. Theo điều tra, từ đầu tháng 8/2007, Vũ Yên đã vay của Nguyễn Thị Vy – Phó Chủ tịch Hiệp hội hơn 3,3 tỷ đồng nhưng chỉ sử dụng gần 150 triệu đồng để đầu tư kinh doanh cho HDC. Đến tháng 9/2008, khi Nguyễn Thị Vy bị bắt trong một vụ án khác, Vũ Yên đã từ chối trả nợ thay. Đến nay, Vũ Yên còn phải có nghĩa vụ trả cho Nguyễn Thị Vy số tiền gốc là hơn 2,77 tỷ đồng. (Đầu Tư 14/9/2009)

Ông Ngô Thường San được bầu làm Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam

Sáng 12/9/2009 tại Hà Nội, Hội Dầu khí Việt Nam đã tổ chức đại hội thành lập, nhiệm kỳ 2009 – 2013. Đại hội đã nhất trí bầu ra Ban chấp hành gồm 120 thành viên trong đó có 20 thành viên thường vụ. Ông Ngô Thường San – nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) đã được bầu làm Chủ tịch Hội. (SGGP 13/9/2009)

Hội Nông dân Việt Nam tổng kết công tác uỷ thác cho vay vốn với hộ nghèo và đối tượng chính sách

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác uỷ thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách giai đoạn (2003-2008). Trong 5 năm, Hội Nông dân Việt Nam đã quản lý 67,917 sổ tiết kiệm và vay vốn theo địa bàn dân cư với hơn 2,3 triệu thành viên. Tính đến hết tháng 6/2009, tổng dư nợ qua kênh của Hội là 20.821 tỷ đồng, với 2,38 triệu hộ tham gia (trung bình 8,8 triệu đồng/hộ) . (TBKTVN 14/0/2009)

Mỹ giảm thuế chống bán phá giá tôm cho doanh nghiệp Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính thế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam giai đoạn từ 1/2/2007 tới 31/1/2008 của Bộ Thương mại Mỹ là có thêm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam được hưởng mức thuế chống bán phá giá  gần bằng 0%. Ngày 8/9/2009, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá đối với các công ty xuất khẩu tôm Việt Nam. Kết quả này có một số thay đổi so với kết quả sơ bộ đã công bố hồi tháng 3 năm nay. Đáng quan tâm nhất là cả 3 đơn vị bắt buộc gồm Công ty cổ phần Minh Phú, Camimex và Phương Nam đều giảm xupống mức thấp nhất gần bằng 0% , cụ thể Minh Phú được áp thuế 0,43% từ mức 66% so với kết quả sơ bộ hồi đầu năm, Camimex 0,08% từ 19,8% và Phương Nam 0,21% từ 5,6%. (TBKTVN 14/9/2009)

Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội 2009: Không có giải cho thơ

Hội Nhà văn Hà Nội vừa công bố danh sách các tác giả và tác phẩm sẽ được trao giải thưởng của Hội năm 2009. Ba tác phẩm giành giảnh là “Một mình một ngựa” của nhà văn Ma Văn Kháng cho thể loại tiểu thuyết, “Bút pháp của ham muốn” của Đỗ Lai Thuý (lý luận phê bình) và “Nhẫn Thạch”, tiểu thuyết của Atiq Rahimi (Pháp) do Nguyên Ngọc dịch. Riêng với thể loại thơ, cả hai tác phẩm đề cử đều không được số phiếu quá bán và cũng tức là chưa thuyết phục được hội đồng giám khảo. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào Trung tuần tháng 10/2009. (Tiền Phong 14/9/2009)

Bình Định: Hỗ trợ nông dân mua nón bảo hiểm đạt chuẩn

Hội Nông dân tỉnh Bình Định phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn Chi nhánh phía Nam (Hội Nông dân Việt Nam), Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định triển khai chương trình “đổi nón bảo hiểm cũ, kém chất lượng lấy nón bảo hiểm mới đạt tiêu chuẩn” tại tất cả các xã trên địa bàn. Theo đó, mỗi ngưeowì dân mang theo một mũ bảo hiểm, kém cháta lượng đổi lấy mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn, có thương hiệu SO7- M2RO9, SJC678, Fashion 322… sẽ được trợ giá 50.000  đồng/nón. (Sài Gòn Giaỉ Phóng 14/9/2009)

Bình Dương: Phát động giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ

Hội Văn học nghệ thuật Bình Dương phát động giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ, để chuẩn bị các ngày lễ lớn trong năm 2010. Tham gia là các văn nghệ sĩ, tác giả chuyên và không chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thể loại tác phẩm gồm: tiểu thuyết, truyện ngăn, bút ký, hồi ký, thơ , nghiên cứu, sưu tầm, lý luận pjê bình văn học, sân khấu điện ảnh, mỹ thuật, nhiếm ảnh, kiến trúc, văn nghệ dân gian… vả đề tài phải mang bản sắc địa phương Bình Dương. Nhận tác phẩm từ nay đến ngày 1/6/2010. (Nhân Dân 14/9/2009)

TPHCM: 3 cá nhân được trao bằng công nhận nghệ nhân dân gian

Sáng 12/9/2009, tại Trung tâm Văn hoá TP HCM. Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã tổ chức lễ trao bằng công nhận Nghệ nhân dân gian cho 3 nghệ nhân: Lưu Kiếm Xương (trưởng đoàn Lân Sư Rồng – Nhân Nghĩa Đường, Chủ nhiệm CLB Lân Sư Rồng , quận 5 TP HCM), Ông Nghuễn Văn Hiển (nghệ danh Nam Vinh, nhạc sĩ đờn ca tài tử, đã đào tạo nhiều thế hệ nhạc sĩ cổ nhạc) và ông Nguyễn Thanh Vân (nghệ nhân chế tác diều nghệ thuật, đã  từng chế tác con diều rồng 300m được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam và đang chuẩn bị giới thiệu con rồng dài 300m chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội). Nhân dịp này, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn nghệ dân gian Việt Nam, sở Văn hoá – Tể thao và D lịch TP HCM tặng quà cho 3 nghệ nhân trên. (Lao Động 14/9/2009)

Triển khai Giải báo chí về dân số kế hoạch hoá gia đình

Hội Nhà báo Việt Nam và Tổng cục Dân số- kế hoạch hoá gia đình vừa triển khai tổ chức giải báo chí toàn quốc về công tác đan số- kế hoạch hoá gia đình. Giải tập hợp các tác phẩm báo chí fđx được dăng trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 11/7/2008 đến hết ngày 30/9/1009. Sẽ có nhiều giải thưởng từ 2 truêụ đồng đến 10 triwệu đồng. Tác phẩm dự thi gửi về Hội Nhà báo Việt Nam (59 Lý Thái Tổ, Hà Nội) trước ngày 5/10/2009). (Người Lao Động 14/9/2009)

Nam Định: Gặp mặt, giao lưu người khuyết tật 7 tỉnh phía Bắc

Ngày 12/9/2009, tại TP Nam Định, Hội Người khuyết tật Hà Nội tổ chức gặp mặt, giao lưu người khuyết tật 7 tỉnh, thành phố phía bắc gồm: Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình và Thanh Hoá. Tại buổi giao lưu, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm về hoạt động hội, chương trình dạy nghề, tạo việc làm, dạy chữ nâng cao trình độ văn hoá và nghe trình bày về dự thảo Luật Người tàn tật….Qua đó, tạo điều kiện để người tàn tật có nhận thức đúng về khả năng, vị trí của mình để chủ động vươn lên hoà nhập cộng đồng xã hội. (Nhân Dân 13/9/2009)

Hơn 3,3 triệu gia đình đạt danh hiệu “Gia đình khuyến học”

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, ngày  24/9 này sẽ diễn ra Đai hội thi đua khuyên shọc toàn quốc lần thứ 2, nhằm đánh giá phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước thành một xã hội học tập. Tính đến giữa năm 2009,  cả nước có hơn 3,3 triệu gia đình đạt danh hiệu “Gia đình khuyến học” và hơn 35.000 dòng họ được công nhận là “Dòng họ khuyến học”. Hàng na3m có hơn 2,5 triệu học sinh nghèo nhận được học bổng khuyến học. Mặt khác, trong 9 năm vừa qua cả nước có hơn 3,5 triệu học sinh có nguy cơ phải bỏ học được giúp đỡ có điều kiện đến trường. Công tác khuyến học, khuyến tài cũng được quan tâm phát triển với số quỹ của cả nước đạt hơn 450 tỷ đồng. Hệ thống các trung tâm học tập cộng đồng phát triển nhanh tróng với hơn 9.551 trung tâm góp phần tạo bước chuyển biến trong việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở trên cả nước. (Gia Đình & Xã Hội 14/9/2009)

TPHCM: Hàng container thông qua cảng tăng 16%

Ngoài 49 cảng biển thuộc Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tập trung tại khu vực TP HCM, Cái Mép, Thị Vải đã có 8 cảng container do các tập đoàn khai thác cảng và vận tải biển nước ngoài đầu tư xây dựng đã bắt đầu hoạt động và chuẩn bị khai thác vào năm 2010. Từ năm 2009 đến nay, tuy tốc độ phát triển kinh tế có chậm lại nhưng hàng hó container thông qua cảng đã tăng 16% so với cùng thời gian năm qua và lần đầu tiên tại Việt Nam nhiều tàu container lớn của Hãng APL và MOL đã vào được cảng SP-PSA và cảng Tân Cảng – Cái Mép (Thị Vải) để vận chuyển hàng hoá trực tiếp đi Mỹ. (Sài Gong Giaỉ Phóng 14/9/2009)

Hiệp hội Máy công nghiệp Hàn Quốc sắp có đoàn doanh nghiệp sang khảo sát thị trường Việt Nam

Ngày 22/9/2009, đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội Máy công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI) sẽ đến Việt Nam để tìm kiếm đối tác. Một buổi gặp mặt với các bạn hàng và đối tác Việt Nam sẽ được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam và Tổng hội Cơ khí Việt Nam phối hợp tổ chức. (Đầu Tư 14/9/2009)

Doanh nghiệp vận tải bị động với giá xăng dầu

Sau lần điều chỉnh giá xăng dầu thứ 7 kể từ tháng 4/2009, tới nay cước vận tải hành khách đường bộ xuất phát từ bến xe phía Nam Hà Nội vẫn được các doanh nghiệp “neo” lại theo xác nhận của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA). Chưa tăng giá cước không có nghĩa là các doanh nghiệp vẫn còn lợi nhuận theo như ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch VATA tính toán. Để bù đắp chi phí, cước taxi phải tăng 10% và cước vận tải các tuyến cố định cũng phải tăng 15% so với mức được xác lập đầu năm. Tuy nhiên, do không thể tăng cước phí nên các doanh nghiệp buộc phải tiết kiệm tối đa kể cả những chi phí không thể tiết kiệm được. Vì thế, tình trạng chạy quá tải đang tiếp diễn phức tạp… (Đầu Tư 14/9/2009)

Năm 2009 sẽ nhập khẩu 61.000 tấn đường

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tổng sản lượng đường thế giới vụ 2008 – 2009 đạt khoảng 161 triệu tấn, hụt hơn 4 triệu tấn so với nhu cầu tiêu dùng. Trong khi đó, sản lượng đường trong nước ước đạt 995.000 tấn, giảm khoảng 200.000 tấn so với niên vụ trước, do diện tích mía đường giảm tới 36.000 ha. Theo cam kết với WTO, hạn ngạch nhập khẩu đường của Việt Nam năm 2009 vào khoảng 61.000 tấn và hiện các doanh nghiệp đã nhập khoảng 18.000 tấn. 43.000 tấn còn lại sẽ được phân bổ cho các doanh nghiệp nhập khâu từ nay đến cuối năm để góp phần bình ổn giá thị trường trong nước. Để bảo hộ sản xuất trong nước, thuế nhập khẩu đường trắng là 60% và đường thô là 25%. Còn với đường có xuất xứ từ ASEAN và AFTA thì thuế nhập khẩu là 10% cho cả 2 loại, với loại đường nhập khẩu ngoài hạn ngạch thì phải chịu thuế tới 85%. (Đầu Tư 14/9/2009)

Xuất khẩu đồ gỗ sẽ gặp khó khăn về nguồn gốc xuất xứ

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền – Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES), cuối năm là thời điểm vào mùa xuất khẩu đồ gỗ nhưng từ thời điểm này, việc xuất khẩu vào thị trường Mỹ do quy định nguồn gốc xuất xứ của Luật Lacey. Luật này buộc nhà nhập khẩu phải khai báo chi tiết từng loại sản phẩm về chủng loại gỗ, khối lượng, tên nước mà gỗ đã được thu hoạch… Không chỉ có sản phẩm đồ gỗ, nhiều mặt hàng khác cũng sẽ chịu tác động của Luật Lacey. Trước tính hình trên, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, sẽ theo dõi những diễn biến của thị trường để có biện pháp ứng phó cần thiết. Bộ cũng đề nghị  các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu để đưa ra những sản phẩm phù hợp. (Đầu Tư 14/9/2009)

Dự báo sản lượng xuất khẩu cá tra tăng

Theo Hiệp hội Nuôi trồng thuỷ sản Việt Nam,, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm nay có khả năng đạt 1,5 tỷ USD. Đến cuối tháng 9, sản lượng cá tra xuất khẩu từ đầu năm sẽ đạt khoảng 450 nghìn tấn, kim ngạch đạt hơn 900 triệu USD. Bắt đầu từ tháng 9, nhu cầu tiêu thụ cá tra thị trường thếa giói tăng lên. Dự báo trong quý IV, sả lượng xuất khẩu cá tra sẽ tăng hơn quý III khoảng 20%  do nhu cầu thị trường Đông Âu tăng 20-30%, riêng thị trường Nga sẽ nhập khoảng 40 nghìn tấn, tăng gấp 2 lần so với quý III. (Nhân Dân 13/9/2009)

Lượng ô tô trong nước sản xuất bán ra giảm 25%

Theo ông Akito Tachibani – Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã tác động rất lớn đến thị trường ô tô tại Việt Nam. Cụ thể, tổng số lượng xe bán ra của các thành viên VAMA trong 7 tháng đầu năm 2009 đã giảm 25% so với cùng kỳ. Riêng phân khúc xe thương mại (xe buýt, xe tải) thì giảm tới 33%. Việc giảm 50% thuế GTGT và lệ phí trước bạ trong năm 2009 đã giúp thúc đẩy đáng kể nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng. VAMA mong muốn Chính phủ xem xét việc kéo dài hỗ trợ này đến hết 2010, sau đó gỡ bỏ dần để tránh gây sốc cho thị trường. Triển vọng của thị trường ô tô năm 2010 phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của Chính phủ. Tuy nhiên, VAMA cam kết tiếp tục nỗ lực mở rộng thị trường, đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. (Đầu Tư 14/8/2009)

Khuyết tật của nền giáo dục Việt Nam là học mà không có sự hướng nghiệp

Theo GS Phạm Tất Dong – Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam, khuyết tật của ngành giáo dục nước ta hiện nay là ở chỗ học mà không hề có sự hướng nghiệp. Thế nên mới dẫn tới tình trạng người học rất giỏi nhưng lại chưa xác định được sau này mình sẽ làm gì với cái mình đang học. (Thanh Niên 14/9/2009)

Cưới nhầm vợ trẻ: Phải quy trách nhiệm của chính quyền

Ngày 8/9/2009, cơ quan điều tra Công an quận 8 TPHCM đã chuyển hồ sơ vụ anh Nguyễn Văn Tâm cho Viện KSND quận để trao đổi tìm hướng xử lý. Từ vụ đánh lộn của con trai anh Tâm đang học lớp 6, chính quyền địa phương phát hiện vợ anh sinh con lúc chưa tròn 16 tuổi. Theo xác minh ban đầu, vợ chồng anh Tâm cưới nhau tháng 4/1997 khi chồng chưa đủ 18 tuổi và vợ chưa đủ 15 tuổi. Điểu tra viên cho biết, hành vi của anh có dấu hiệu phạm tội giao cấu với trẻ em theo khoản 2, điều 115 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 3 – 10 năm. Về sự việc này, luật sư Bùi Quang Nghiêm – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng cần phải nhìn lại trách nhiệm của Chính quyền địa phương. Một đám cưới mà cả cô dâu chú rể chưa đủ tuổi được tổ chức đàng hoàng mà chính quyền địa phương không có ý kiến là sao? Ông đề nghị cơ quan có thẩm quyền ở trung ương nên có văn bản hướng dẫn. Nếu không thì tuỳ theo quan điểm và nhận thức sẽ dẫn đến hệ quả là có nơi thẳng tay xử lý hình sự, có nơi lại tha bổng. (Pháp luật TPHCM 14/9/2009)

Người Việt ở lục địa đen

Người Việt ở Châu Phi hiện có chưa đầy 10.000 nhưng đông nhất là tại Angola. Bà Nghiêm Nhật Mai – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Angola cho biết, tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính tại Angola nhưng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam lại không có ai biết tiếng Bồ Đào Nha. Đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế suy thoái và bệnh tật nhưng cộng đồng người Việt tại đây vẫn hướng về đất nước với số tiền 3.840 USD cho Quỹ Thanh niên Xung phong, 2.000 USD cho Quỹ Mái ấm Tình thương của Hội LHPN Việt Nam. Các ngày lễ Quốc khánh, Thương binh Liệt sĩ, Quân đội Nhân dân Việt Nam, Tết cổ truyền… đều được Hội tổ chức chu đáo. Bà Mai cũng cho biết, hiện có nhiều công ty môi giới lao động đưa người Việt Nam sang với chi phí rất cao. Cụ thể, mỗi lao động phải nộp 7.000 – 8.000 USD để mua vé máy bay khứ hồi nhưng thực tế thì giá vé cũng chỉ khoảng 2.600 USD cùng chi phí thị thực cỡ 800 USD. Hàng trăm người đã tới Angola nhưng đã phải trở về. Một số lao động quyết ở lại và chủ yếu làm thợ xây nhưng không hiểu biết về những hiểm nguy của bệnh tật nơi xứ lạ. Bà kiến nghị, cần phải quản lý chặt chẽ những công ty môi giới cũng như thông tin đầy đủ tới những người lao động để họ không rơi vào tình cảnh khốn cùng như vậy. (Tiền Phong 13/9/2009)