Bản tin nổi bật ngày 15/06/2009

Luật sư Lê Công Định bị bắt vì hành vi chống Nhà nước

Trưa ngày 13/6/2009 tại TPHCM, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã bắt và khám xét khẩn cấp với luật sư Lê Công Định sinh năm 1968 – nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM theo điều 88 Bộ luật Hình sự vì đã có những hành vi cấu kết với bọn phản động ở nước ngoài để chống lại Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Theo cơ quan an ninh điều tra, Luật sư Lê Công Định và văn phòng luật của ông ở 37 Tôn Đức Thắng quận 1 đã câu kết với các tổ chức phản động ở Mỹ là Đảng Nhân dân Hành động và Đảng Dân chủ Việt Nam nhằm mục tiêu lật đổ chế đổ tại Việt Nam. Lê Công Định có bí danh “Chị Tư” và một thành viên nữa có bí danh “Chị Ba” là Trần Huỳnh Duy Thức – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Một kết nối (OCI) vừa bị bắt tạm giam tháng trước vì tội danh kinh doanh viễn thông trái phép. Từ năm 2005 đến nay, Định có vai trò tham mưu, đường hướng hoạt động cho một số đối tượng chống đối ở trong nước như Nguyễn Văn Đài (Hà Nội), Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Tiến Trung (TPHCM), tham mưu góp xây dựng cương lĩnh của tổ chức “Tập hợp thanh niên dân chủ” và một số tổ chức phản động lưu vong ở Mỹ và Châu Âu. Từ năm 2006 đến nay, luật sư Lê Công Định đã biên soạn nhiều tài liệu mang nội dung xuyên tạc và chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam. (Lao Động 15/6/2009)

Hiệp hội Lương thực Việt Nam vẫn tiếp tục điều hành xuất khẩu gạo nhưng vai trò quản lý nhà nước phải nâng cao

Trong phiên chất vấn ngày 12/6/2009, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận những yếu kém trong khâu điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian qua. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định việc Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đứng ra điều hành xuất khẩu gạo là không phạm luật, cơ cấu nhân sự tại VFA là do hiệp hội tự quyết định, Nhà nước không can thiệp. Trong thời gian tới, VFA tiếp tục được giao nhiệm vụ điều hành cụ thể các hoạt động xuất khẩu gạo cho hiệp hội nhưng yêu cầu nâng cao vai trò quản lý của nhà nước của Bộ NN- PTNT và Bộ Công Thương. ĐB Danh Út (Kiên Giang) một lần nữa đề nghị xem xét lại mặt tổ chức vì cơ cấu hiện nay chưa khách quan, chưa hài hoà lợi ích với nông dân. Đồng thời vai trò và trách nhiệm của Bộ Công Thương trong công tác này phải được thể hiện rõ rệt. Về đề xuất tăng cường lúa gạo dự trữ cho nông dân của ĐB Danh Út và ĐB Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang), Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hứa sẽ trình Chính phủ các giải pháp cụ thể. (Người lao động 13/6/2009).

Festival trái tim nhân ái: Hơn 1000 tình nguyện viên trực tiếp hiến máu

Nhân ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình  nguyện, ngày 14/6/2009, Festival trái tim nhân ái 2009 do Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội với khoảng 5000 tình nguyện viên tham gia, trong đó gần 2000 tình nguyện viên là những đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia hoạt động hiến máu, trong đó hơn 1000 bạn đã trực tiếp hiến máu. Năm nay là năm thứ 3 Việt Nam tổ chức lễ tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu. Theo đó, 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu trên khắp cả nước đã về dự lễ tôn vinh, trong đó người hiến máu nhiều nhất được tôn vinh là 48 lần. Ngoài hành động hiến máu trực tiếp, họ còn là những tuyên truyền viên tích cực vận động thêm hàng trăm, hàng nghìn người khác trong xã hội tham gia vào hoạt động hiến máu mang ý nghĩa nhân văn này.Theo ông Trần Ngọc Tăng - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam, mỗi năm trên thế giới có hàng nghìn người được chữa trị nhờ truyền máu, ở Việt Nam hơn 10 năm nay, phong trào hiến máu đã không những phát triển, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân. Trước đó, ngày 9/6/2009, hưởng ứng tới 100% hiến máu tình nguyện không thù lao, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi Việt Nam đưa ra Luật Hiến máu . (Hà Nội mới 15/6/2009).

Thừa Thiên- Huế: Ra mắt Hội Áo dài đầu tiên

Tối 13/6 tại TP Huế đã diễn ra chương trình ca nhạc chào mừng Festival nghề truyền thống Huế 2009 và việc ra mắt Hội Áo dài đầu tiên của Việt Nam tại Huế. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 200 người mẫu, ca sĩ, diễn viên đến từ Hà Nội, TPHCM…Hội Áo dài đầu tiên tại Huế là tổ chức xã hội- nghề nghiệp của những công dân Việt Nam trong và ngoài nước, mang tính chất văn hoá, tập hợp quần chúng rộng rãi, hoạt động tự nguyện, đoàn kết, hợp tác cùng giúp nhau giữ gìn, tôn vinh và phát huy giá trị của áo dài Việt Nam. Bước đầu Hội có 200 người tham gia, bà Tôn Nữ Thị Ninh được bầu làm chủ tịch. ( SGGP 13/6/2009).

Văn hoá Doanh nghiệp: Tài sản vô hình

Sáng 14/6/2009 tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng Cúp vàng Văn hoá Doanh nhân lần thứ 2 do báo điện tử Tổ Quốc tổ chức với sự phối hợp, bảo trợ của Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Việt Nam. Ban tổ chức đã nhận được hơn 200 hồ sơ đủ tiêu chí tham dự. Trước lễ trao giải, ban tổ chức đã tổ chức hội thảo “Văn hoá doanh nghiệp nâng tầm cạnh tranh” và theo nhà sử học Dương Trung Quốc – Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, ứng xử văn hoá của con người với thiên nhiên và với chính con người đã tạo ra giá trị chung thúc đẩy tiến bộ xã hội. Nhận định chung của các đại biểu là văn hoá doanh nghiệp chính là tài sản vô hình hết sức có giá trị của doanh nghiệp. (Lao Động 15/6/2009)

Chưa phát hiện Tân Hiệp Phát sử dụng nguyên liệu quá hạn

Liên quan đến việc cơ quan chức năng vừa kiểm tra và phát hiện hàng chục tấn hương liệu quá hạn tại Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Tân Hiệp Phát, cuối tuần qua, Hiệp hội Bia- Rượu và nước Giải khát Việt Nam đã có cuộc họp báo để thông tin về việc này. Với việc cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện tại kho 169- Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh, TPHCM) của Công ty Hiệp Phát 3 container với hơn 26 tấn nguyên liệu, hương liệu quá hạn sử dụng, ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Hiệp Phát cho biết, đây là số nguyên liệu chờ thanh lý. Theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý Thị trường tỉnh Bình Dương, đến thời điểm này dù phát hiện trong kho của công ty có lưu nguyên liệu quá hạn sử dụng, nhưng chưa phát hiện Công ty Tân Hiệp Phát sử dụng nguyên liệu quá hạn sử dụng để đưa vào sản xuất. ( Đầu tư 15/6/2009).

Lâm Đồng: Thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa

Gần 80 doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh Lâm Đồng vừa tham dự đại hội thành lập Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh. Theo đó, nhiệm vụ của Hiệp hội là thiết lập các mối quan hệ liên kết và hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế; bảo vệ lợi ích và hỗ trợ các hội viên phát triển…Hiệp hội kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép tổ chức hội được tiếp nhận và triển khai một số chương trình hỗ trợ của nhà nước và các tổ chức tài trợ trong nước và quốc tế. (Đầu tư 15/6/2009).

Khai mạc triển lãm nhiếp ảnh về đề tài học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ

Triển lãm ảnh nghệ thuật, báo chí lần thứ VI của Chi hội các Báo chí trung ương và Hà Nội (Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam), hưởng ứng cuộc vận động sáng tác nhiếp ảnh về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và nhân dịp 84 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam đã khai mạc ngày 14/6, tại 16 Ngô Quyền (HN). Triễn lãm trưng bày 68 ảnh của 28 tác giả, mở cửa tới hết ngày 23/6. (Lao Động 15/6/2009).

Kết thúc Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng 2009

Sau gần 1 tuần thi đấu sôi nổi, hào hứng, ngày 14/6, Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ XV- năm 2009 đã kết thúc tốt đẹp. Tham dự hội khoẻ năm nay có hơn 450 vận động viên thuộc 21 cơ quan báo chí Hà Nội, trung ương và các địa phương, tranh tài ở 7 môn thi đấu gồm: Bóng đá mini, cờ tướng, kéo co, đi bộ điền kinh, cầu lông, bóng bàn, quần vợt. Sau các nội dung thi đấu, ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. (Quân đội nhân dân 15/6/2009).

TPHCM: 25 tiết mục vào chung kết Liên hoan tiếng hát người làm báo

Sau một thời gian đua tài với tinh thần giao  lưu, đoàn kết. Liên hoan tiếng hát Người làn báo lần thứ 5 do Hội Nhà boá TPHCM phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam Tại TPHCM (VTV9) và Nhà Văn hoá Thanh niên tổ chức, đã bước vào vòng chung kết. 25 tiết mục xuất sắc nhất đã được lựa chọn biểu diễn trong 2 đêm 11-12/6 tai Nhà hát Bến Thành. Cùng với hoạt động này, Hội Nhà báo TPHCM còn tổ chức chương trình giao lưu “Nhà báo cùng Nghệ sĩ làm bếp tại Công viên Văn hoá Đầm Sen sáng 14/2/2009. Giải nhất thuộc về cặp thí sinh là nhà báo Kim Tước (tạp chí Sân khấu TPHCM) và nghệ sĩ Võ Minh Lâm với món canh chua cá lóc và cá lóc kho tộ. (Quân đôi nhân dân, SGGP 15/6/2009).

“Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp”

Đó là chủ đề hội thảo báochí khu vực miền Đông do Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Bình Dương phối hợp tổ chức vào ngày 13/6. Hội thảo khẳng định mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là tin cậy, tôn trọng nhau chứ không phải là quan hệ xin- cho…(Người Lao Động 14/6/2009).

Đà Nẵng: 60 học sinh miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tham dự trại sáng tác thanh thiếu niên 2009

Trong các ngày từ 11- 14/6/2009 tại Đà Nẵng  đã diễn ra trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ do Hội đồng Đội Trung ương và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức. Với chủ đề “Ước mơ về một môi trường sống thân thiện” trại đã thu hút sự tham gia của 60 em. Các em đã tham quan di sản Mỹ Sơn, phố cổ Hội An và được các nhà văn, nhà thơ có tên tuổi hướng dẫn, giảng dạy. (Tiền Phong 15/6/2009)

64 sản phẩm dự thi sáng tạo thanh thiếu nhi TPHCM 2009

Thành Đoàn TPHCM phối hợp Sở KH-CN, Sở GD- ĐT, Liên hiệp các hội Khoa học- kỹ thuật và Đài Truyền hình TPHCM vừa tổ chức cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu nhi thành phố lần thứ IV năm 2009. Năm nay, 64 sản phẩm dự thi, tăng gấp 3 lần so với năm 2008 với nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo thuộc nhiều lĩnh vực: Đồ dùng học tập, phần mềm tin học, đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí, dụng cụ sinh hoạt gia đình, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và phát triển kinh tế xã hội…Những ý tưởng, giải pháp sáng tạo nhất được trao giải ngày 5/7/2009 tại Nhà Văn hoá Thanh niên TPHCM. (SGGP 15/6/2009).

Giám đốc Vinasun được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM

Hiệp hội taxi TPHCM vừa công bố kết quả bầu cử BCH hiệp hội taxi nhiệm kỳ IV gồm 9 thành viên. Ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương, giám đốc taxi Vinasun, được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM; ông Đỗ Phước Thới, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Comfort Savico,làm phó chủ tịch. Đến nay đã có 22/37 doanh nghiệp taxi ra nhập hiệp hội với trên 8.600 đầu xe. Theo ông Tạ Long Hỷ, dự kiến cuối tuần này, Vinasun và Mai Linh sẽ tăng giá cược taxi lên thêm 500 đồng/km. ( Người lao động 13/6/2009).

Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam thành lập ban cung ứng thuyền viên

Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam vừa thành lập Ban cung ứng thuyền viên tàu cá. Hoạt động của ban nhằm hỗ trợ thông tin, tăng cường đoàn kết, liên kết giữa các doanh nghiệp thành viên có hoạt động cung ứng thuyền viên tàu cá trong việc mở rộng thị trường, tăng quy mô và chất lượng cung ứng thuyền viên; xây dựng mức chi phí tuyển chọn truyền viên thống nhất tại các địa phương; xây dựng quy trình đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho thuyền viên trước khi đi cùng các tiêu chí về điều kiện làm việc, thu nhập; bảo về thuyền viên ở nước ngoài khi xảy ra rủi ro…(Người lao động 13/6/2009).

ĐH Kinh tế TPHCM tập huấn kỹ năng bán hàng cho tiểu thương

ĐH Kinh tế TPHCM vừa khai giảng chương trình “Tập huấn kỹ năng bán hàng cho tiểu thương các chợ trên địa bàn TPHCM” (Do ĐH Kinh tế TPHCM, Sacombank phối hợp cùng các đơn vị: Sở công thương, Sở Nội vụ, Hội LHPN TPHCM, Trung tâm xúc tiến thương mại TPHCM, UBND các quận và ban quản lý các chợ tổ chức). Đây là chương trình đào tạo miễn phí, sự kiến từ tháng 6 đến tháng 12/2009 gồm 3 giai đoạn. Đến nay đã có 166 tiểu thương đăng ký tham gia giai đoạn 1 khoá tập huấn, với cách thức mời chào, kỹ thuật niêm uyết giá, kỹ năng giao tiếp, hỗ trợ sau bán hàng… cạnh đó, chương trình còn tổ chức thảo luận nhóm, chia sẻ kinh nghiệm thực tế giữa các tiểu thương. Phát biểu tại buổi khai giảng, ông Nguyễn Văn Đua - Phó bí thư thường trực thành uỷ cho rằng “ Chợ truyền thống đang hoạt động và sẽ tiếp túc phát triển đáp ứng nhu cầu, đặc trưng sinh hoạt của người dân TPHCM. Thành uỷ đánh giá rất cao ý tưởng tổ chức chương trình này của ĐH Kinh tế TPHCM, ( Tuổi trẻ 15/6/2009).

Hải Phòng: 12 phòng khám tư nhân tham gia mạng lưới nhượng quyền xã hội Maria Stopes

Ngày 13/6/2009, tổ chức Maria Stopes International Vietnam (MSIVN) đã cấp giấy chứng nhận nhượng quyền xã hội đầu tiên cho 12 phòng khám y tế tư nhân tại Hải Phòng. Maria Stopes International là tổ chức phi chính phủ của Anh có mạng lưới hoạt động tại 40 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. (Lao Động 15/6/2009)

Cần Thơ: 10.000 phiên bản phần mềm Kaspersky được bán với giá ưu đãi

Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện 2009 ở Cần Thơ, 10.000 phiên bản phần mềm diệt virus Kaspersky sẽ được bán với giá ưu đãi giảm 35 – 40% cho đoàn viên thanh niên. Chương trình do Trung tâm Trí tuệ Việt trực thuộc Hội LHTN Cần Thơ phối hợp với Công ty cổ phần Nam Trường Sơn thực hiện. (Tiền Phong 14/6/2009)

Trại hè tiếng Anh “Sky 2009”

Hội LHTNVN TPHCM sẽ tổ chức trại hè tiếng Anh “Sky 2009” dành cho các bạn từ 16 - 25 tuổi, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Hội trại sẽ diễn ra trong bảy ngày tại Cần Thơ, TPHCM và Singapore để ngoài khám phá những vùng đất mới lạ, sẽ là dịp trao đổi kinh nghiệm với SV quốc tế, nâng cao ý thức bảo về môi trường xanh, sạch, đẹp và luyện tập kỹ năng giao tiếp  ngoại ngữ. Tại Cần Giờ, các trại sinh sẽ băng rừng, lội suối, vượt đầm lầy…và thảo luận nhóm về văn hoá các nước bắng tiếng Anh với nhiều hình thức. Ở Singapore, trại sinh tham quan, tham gia nghiên cứu môi trường tại Singapore Botanic Garden và nhà máy xử lý nước Mew Water plant. Đặc biệt, trại sinh sẽ ở ký túc xá để trải nghiệm cuộc sống sinh viên tại Singapore, giao lưu văn hoá với sinh viên quốc tế và tham quan các trường danh tiếng NUS, NTU, SMU. (Tuổi trẻ 15/6/2009).

Báo Nông thôn Ngày nay vận động tặng 200 căn nhà cho nông dân nghèo

Tính đến ngày 14/6/2009, chương trình “Mái ấm tặng nông dân nghèo” do báo Nông thôn Ngày nay – cơ quan của Hội Nông dân Việt Nam phát động đã quyên góp được hơn 5 tỷ đồng. Đi tiên phong là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia việt nam với số tiền 3 tỷ đồng. Mục tiêu của chương trình là xây dựng 200 căn nhà tình nghĩa để tặng các hộ nông dân nghèo. Ông Lưu Quang Định – Tổng biên tập báo còn cho biết, Liên đoàn Bóng đá việt nam và đội tuyển bóng đá quốc gia đã ủng hộ chương trình bằng quà tặng là chiếc áo thi đấu của tuyển thủ Công Vinh có chữ ký của HLV Castilo và đồng đội để bán đấu giá. Hiện tại, báo Nông thôn Ngày nay đang xúc tiến thành lập Quỹ “Hạt thóc vàng” để làm từ thiện cho nông dân. (Lao Động 15/6/2009) .

Kon Tum: Trao 40 bò giống cho người tàn tật

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Kon Tum đã mua 40 con bò giống để hỗ trợ người tàn tật và trẻ mồ côi ở hai huyện Dăk Tô và Kon Rẫy. Đây là chương trình nhằm giúp các đối tượng này tự xoá đói giảm nghèo và hoà nhập cộng đồng. Kinh phí mua bò giống khoảng 200 triệu đồng do tổ chức “Vì sứ mệnh tuổi thơ” (Công quốc Monaco) tài trợ. ( Pháp luật 15/6/2009).

Sách của Hội Sân khấu Cần Thơ có nhiều sai sót: Nhà xuất bản “chịu hoàn toàn trách nhiệm”

Công văn của Liên hiệp các Hội KH & KT TP Cần Thơ gửi báo Tiền Phong đề cập đến cuốn Bài ca tài tử Nam Bộ - Dạ cổ hồn quê, cho biết, Nhà xuất bản Phương Đông “chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc xuất bản, in ấn phẩm, kể cả về mặt tài chính. Ngày 11/6, báo Tiền Phong nhận được “Báo cáo giải quyết những sai sót trong tập Bài ca tài tử Nam Bộ- Dạ cổ hồn quê” của Liên hiệp các Hội VH- NT TP Cần Thơ, do chủ tịch Phan Huy ký, công văn thừa nhận, theo các tác giả và một số nhà chuyên môn phát biểu tại cuộc họp, việc biên tập cuốn sách thể hiện sự “không biết chơi đờn ca tài tử”. Hầu hết văn bản bị sửa thành sai về nhạc và điệu khiến các tác phẩm không thể dùng để đờn và ca được nữa.(Tiền Phong 15-6-2009)

Thị trường thép, xi măng những tháng cuối năm 2009 sẽ không tăng giá

Sau thời gian dài im ắng, 2 tháng qua, lĩnh vực xây dựng bắt đầu nóng dần lên. Dù vậy, các nhà quản lý khẳng định, từ nay đến cuối năm sẽ không có biến động lớn về giá hay khan hiếm hàng, đặc biệt với hai sản phẩm vật tư chủ lực là thép và xi măng. Theo ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam, các nước xuất khẩu thép hiện vẫn đang dư thừa khối lượng lớn sản phẩm và đang tìm kiếm thị trường. Các nước sản xuất thép lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.. đang thảo luận với các nước xuất khẩu như: Brazinl, Australia…hạ giá nguyê liệu cơ bản của ngành thép như: quặng sắt, than luyện cốc thêm từ 30%- 40%. Mặt khác, Việt Nam gần Trung Quốc và các nước ASEAN, khu vực này có giá thép rẻ hơn Việt Nam nên sẽ gây áp lực cạnh tranh khiến giá thép trong nước không thể tăng đột biến. Hiện giá théo trên thị trường đang ở mức 10,4 triệu đồng/ tấn (thép cuộn) và 10,76 triệu đồng/ tấn (thép cây). Tương tự, Vụ xây dựng cũng đua ra nhận định, sức tiêu thụ xi măng 2 tháng qua tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2008. Tuy nhiên, không lo việc sốt giá, ngược lại còn xảy ra dư thừa xi măng vì quý 2- 2009, có thêm 6 nàh máy sản xuất xi măng đi vào hoạt động. (SGGP 14/6/2009).

Giá điều đang phục hồi

Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, sau thời gian ngưng đọng, giá XK giảm, thị trường nhân điều thế giới, EU, Mỹ, Trung Quốc đang phục hồi. Nhờ đó, tính đến hết tháng 5/2009, các DN của Việt Nam đã XK 54.000 tấn nhân hạt điều, thu hơn 300 triệu USD. Giá thương thảo ngày 12/6 XK nhân điều snag Mỹ, Trung Quốc loại W 240 (240 hạt/kg) đạt 5,75 USD/kg, loại W320 là 5,45 USD/ kg. (TBKTVN 15/6/2009).

Giá hồ tiêu xuất khẩu thấp kỷ lục

Theo ông Trần Đức Trọng - Chánh văn phòng Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), giá xuất khẩu trung bình tiêu đen của Việt Nam trong tháng 5/2009 chỉ đạt 1.999 USD/ tấn, đây là mức thấp nhất từ tháng 6/2006 tới nay. Giá tiêu trắng cũng giảm thêm 20 USD/ tấn so với tháng trước, xuống còn 3.155 USD/ tấn. Ông Tụng cho biết, dù nhu cầu tiêu không giảm nhưng thời gian qua các doanh nghiệp trong nước ồ ạt bán ra khiến giá tiêu xuất khẩu giảm liên tục. Ngoài ra, không ngoại trừ nguyên nhân các doanh nghiệp nước ngoài ép giá vì so với các nước khác, giá tiêu Việt Nam thường thấp hơn từ 200- 500 USD/tấn. Tính đến hết tháng 5, Việt Nam xuất khẩu đạt 53.692 tấn hồ tiêu các loại, đạt 124,5 triệu USD tăng 46,8 % về lượng nhưng lại giảm 4% cề giá trị so với cùng kỳ năm 2008. (Tuổi trẻ 15/6/2009).

Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi gặp khó

Theo ông Lê Bá Lịch - chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi (TACN) Việt Nam, các doanh nghiệp chế biến TACN trong nước đang gặp khó khăn do không vay được USD để mua hàng. Hiện nhiều doanh nghiệp không thể lấy được hàng dù tàu đã về tới cảng. Giá trị nhập khẩu TACN và nguyên liệu đã giảm mạnh trong các tháng đầu năm nay. Tính đến hết tháng 5/2009, các doanh nghiệp cả nước mới nhập khẩu được 585 triệu USD các loại TACN và nguyên liệu, bằng 69,09% so với cùng kỳ năm 2008. (Tuổi trẻ 15/6/2009).

Đã xuất khẩu 3,2 triệu tấn gạo

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, trong nửa đầu tháng 6, các doanh nghiệp (DN) đã ký hợp đồng xuất khẩu 185.000 tấn gạo các loại. Với giá trung bình 410 USD/ tấn (FOB).Luỹ kế từ đầu năm đến nay, cả nước đã ký hợp đồng xuất khẩu được 4,67 triệu tấn gạo, trị giá 1,3 tỷ USD, vượt 87% về khối lượng và 51% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến thời điểm này, lượng gạo đã giao đạt 3,2 triệu tấn (Đầu tư 15/6/2009).

Việt Nam sẽ có một bảo tàng đồ chơi đầu tiên

Trung tâm Nghiên cứu Hỗ trợ Trẻ em việt nam (Cenforchil) trực thuộc Liên hiệp các hội KHKT việt nam đang xúc tiến dự án xây dựng Bảo tàng Đồ chơi việt nam tại đồi Chóc, núi Vua Bà, xã Đồng Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Bảo tàng sẽ được khởi công năm 2010 và hoàn thiện vào năm 2012 với tổng diện tích gần 4 ha. Với thâm niên 20 năm công tác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, TS Nguyễn Thị Hường – giám đốc Cenforchil cho biết, nét đặc trưng của bảo tàng đồ chơi là một không gian động cho khách tham quan. Đồ chơi mới sẽ thường xuyên được cung cấp và thay mới. Khi hoàn thành, bảo tàng sẽ đón khách vào tham quan miễn phí và chỉ bán vé với các phòng chuyên đề. Một hệ thống cửa hàng giải khát và dịch vụ Internet cũng được thiết kế cho các bậc phụ huynh trong thời gian con em mình chờ khám phá bảo tàng. Hiện tại, Cenforchil đã thu thập được khoảng 5.000 mẫu đồ chơi mà đa phần là đồ chơi dân gian Việt Nam. Tuy nhiên, mảng đồ chơi hiện đại và nước ngoài hiện chưa nhiều bởi 80% có xuất xứ Trung Quốc. Bà Hường còn cho biết thêm là việc lập Bảo tàng được thực hiện giữa một thời điểm khó khăn khi ngành đồ chơi truyền thống đang lao đao còn đồ chơi hiện đại thì trẻ em lại ít có điều kiện về kinh tế để tiếp cận. (Lao Động 15/6/2009)

Không nên dồn các điểm nóng đến kỳ họp Quốc hội

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc – Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, đại biểu QH tỉnh Đồng Nai, tuy các ĐB và bộ trưởng ngày càng có nghề hơn về chất vấn nhưng ông vẫn chưa hài lòng về chất lượng chất vấn vì thời gian trước QH là quá ít. Ông đề nghị mở rộng hoạt động chất vấn bằng cách khai thác tốt các kênh truyền thông và có thể trả lời tại thời điểm đang có sự kiện nóng chứ không dồn đến kỳ họp QH. Nếu làm được như vậy thì sẽ dành được nhiều thời lượng hơn của kỳ họp quốc hội cho những vấn đề quan trọng hơn. (SGGP 15/6/2009)

Giá cước vận tải liệu có tăng?

Sau khi giá xăng tăng thêm 1000 đồng/lít, nhiều hãng taxi đã tăng cước 500- 600 đồng/km. Trong khi đó các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh lại chia làm hai phe là bên tăng, bên giữ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng- chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, khi giá xăng dầu giao động ở mức 10% thì chưa nên tính đến chuyện tăng hay giảm cước. Tuy nhiên với việc giá xăng tăng thêm 1000 đồng/lit mới đây thì đã vượt mức 10% khiến các DN đề nghị tăng giá. Trước đây khi giá xăng tăng từ 1000 đồng/ lít lên 12000 đồng/lit, ông Đỗ Quốc Bình- Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội cho biết sẽ phải điều chỉnh giá. Từ khi giá xăng dầu được bình ổn đến nay, đây là lần tăng giá thứ tư với tổng số tiền tăng là 2500 đồng/ lít. Khi các đơn vị taxi tính 10 lít xăng cho 100 km thì tương ứng với việc họ mất thêm 25000 đồng nữa cho 100 km. Ông Tạ Long Hỷ- chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho rằng giá cước taxi có thể được điều chỉnh thêm 500 đồng/ km. (Gia đình& xã hội 15/6/2009).

Nếu dòng tiền không được quản lý tốt thì rất có thể phải trả lương bằng sản phẩm hoặc không có khả năng trả nợ

Về ví dụ thực tế một doanh nghiệp dệt may có doanh thu 400 tỷ đồng, lợi nhuận tới 7 tỷ đồng nhưng hàng tồn kho lên tới 70 tỷ đồng và một doanh nghiệp không tiêu thụ được hàng hoá buộc phải bán hàng trả chậm để giữ khách nhưng phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, buộc phải thể chấp nhà xưởng để có tiền chi trả, ông Trần Ngọc Trung - phó giám đốc trung tâm Huấn luyện và Chuyển giao Công nghệ quản lý (CTMT) trực thuộc Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Việt Nam cho biết, nếu dòng tiền không được quản lý tốt, rất có thể đến một lúc nào đó doanh nghiệp thứ nhất phải trả lương công nhân bằng sản phẩm còn doanh nghiệp thứ 2 thì nguy cơ không có khả năng trả nợ. Nhiều ý kiến khác thì cho rằng các doanh nghiệp phải điều chỉnh sao cho luôn có dòng tiền dương, có khả năng thanh toán. (Đầu tư 15/6/2009)

Mấu chốt của tình trạng thiếu lao động dệt may là thu nhập

Theo ông Nguyễn Sơn - phó tổng thư ký Hiệp hôi Dệt may Việt Nam (VITAS), tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng tình trạng thiếu lao động của ngành là có thật. Nhiều doanh nghiệp cần tuyển hàng ngàn lao động nhưng chỉ tuyển được 40-50%. Mấu chốt của vấn đề vẫn là thu nhập vì mức lương phổ biến từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng, một số ít trả từ 2,3 - 2,5 triệu đồng/tháng. Với mức này, người lao động rất khó duy trì cuộc sống và nhiều người trong số họ đã nhào sang các công việc khác hoặc trở về quê. VITAS cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp mỗi tháng nên ngồi lại với nhau một lần để cùng thảo luận và tháo gỡ những vấn đề tồn tại. Dự kiến trong tuần tớ, các doanh nghiệp dệt may phía bắc sẽ có một buổi họp chung. Ngoài ra VITAS cũng khuyến cáo các doanh nghiệp không nên đặt nhà máy ở nơi có nhiều nhà máy vì như thế sẽ dễ xảy ra tình trạng giành lao động về cho mình. (Đầu tư 15/6/2009).

 

Kim cương nhập về Việt Nam chủ yếu theo đường buôn lậu

Theo thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, thị trường Việt Nam đang tiêu thụ kim cương ở mức hơn 500 triệu USD /năm. Hiện tại 100% kim cương trên thị trường là nhập khẩu. Mặc dù mặt hàng này được miễn thuế XNK nhưng phần lớn kim cương là hàng nhập lậu, trôi nổi. Lý giải về sự khó hiểu này, ông Đinh Nho Bảng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết khi nhập kim cương, doanh nghiệp phải nộp ngay 10% thuế GTGT đầu vào tại các cửa khẩu. Bản chất của việc này là nộp thuế thay cho người mua nhưng vấn đề là ở chỗ kim cương nguyên liệu nhập về còn phải mất thời gian chế tác mới bán được. Mặt khác, kim cương là mặt hàng nhỏ gọn, dễ vận chuyển và lợi nhuận cao nên việc nhập lậu diễn ra rất phổ biến. (Đầu tư 15/6/2009).

60.000 người gốc Việt tại Czech

Nếu như năm 1991, CH Czech chỉ có 421 người gốc Việt sinh sống thì đến năm 2008 đã lên tới con số 60.000 người. Ngày càng có nhiều công ty của nước sở tại nhắm đến thị trường kinh doanh của người gốc Việt. Hội Czech –Việt thậm chí đã hợp tác với một công ty bảo hiểm đa quốc gia trong 4 năm qua để phát triển thị trường này. Cách đây 3 năm, chỉ có 7% người Việt mua bảo hiểm thì con số này hiện đã là 71%. Ông Nguyễn Thái Ngọc – Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Czech còn cho biết, nhiều công ty còn phát hành các tờ quảng cáo bằng tiếng Việt để thâm nhập thuận lợi hơn. Từ đầu năm nay, hãng viễn thông Vodafone cũng đã tiếp cận với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Czech để chào giá đặc biệt cho các thành viên gọi về Việt Nam. (Thanh Niên 14/6/2009)

Khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp phải coi trọng thương mại điện tử hơn

Theo ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện Tin học doanh nghiệp (ITB) trực thuộc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dự báo hoạt động xuất khẩu năm 2009 của việt nam sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi khủng hoảng kinh tế. Vì thế, các doanh nghiệp càng phải coi trọng hơn đến thương mại điện tử. Website là bước khởi đầu để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến bạn hàng. Ở bước cao hơn, các doanh nghiệp có thể mua từ khóa của các trang tìm kiếm để có vị trí trong top đầu. (Đầu Tư 15/6/2009)

Áo dài là của tất cả người Việt Nam chứ không của riêng Huế

Nhân việc Hội Áo dài Huế chính thức ra đời, bà Tôn Nữ Thị Ninh – Chủ tịch Hội đã cho biết, trước hết áo dài là của tất cả người Việt Nam chứ không phải chỉ của Huế. Việc chọn tỉnh Thừa Thiên – Huế làm nơi đăng ký thành lập và Huế làm nơi ra mắt Hội là nằm trong khuôn khổ của chương trĩnh Lễ hội Làng nghề tại Huế. Lý do chọn Huế cũng là vì đây là thành phố Festival của việt nam và 2 năm lại có một lễ hội áo dài tại Festival. Bà cũng cho biết, khác với các trang phục truyền thống của Hàn Quốc, Nhật Bản thì áo dài Việt Nam có khả năng biến tấu rất cao. Khả năng biến tấu thể hiện qua tà áo, cổ áo, tay áo và hoạ tiết trang phục. Hội Áo dài sẽ tổ chức một hội nghị để nhiều phía đưa ra ý kiến và bàn bạc cho vấn đề này. Hội cũng sẽ tư vấn, giáo dục, thông tin tuyên truyền cho sự phát triển của áo dài Việt Nam. (SGGP 15/6/2009)