Bản tin nổi bật ngày 17 - 08 - 2009

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiên nghiêm quyền tác giả âm nhạc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo  về việc thực hiện pháp luật về bản quyền tác giả, quyền liên quan. Theo đó, giao bộ VH-TT-DL phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng nguyên tắc xác định tiền nhuận bút, thù lao làm cơ sở cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả, quyền liên quan và người sử dụng tác phẩm thoả thuận khi có sử dụng tác phẩm. Việc thực hiện này phải bảo đảm hài hoà lợi ích quyền tác giả với lợi ích công cộng trong việc phổ biến các tác phẩm góp phần thiết thực vào việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Thủ tướng giao Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ VH-TT-DL, Hội Nhạc sỹ Việt Nam làm việc với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam rà soát điều lệ, hoạt động của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam để bảo đảm Trung tâm hoạt động công khai có hiệu quả ( Gia Đình & Xã Hội 17/8/2009)

Kiến nghị tách một tập đoàn khỏi Bộ Xây dựng

Hiệp hội Năng  lượng Việt Nam (VEA) và Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có công văn chính thức gửi Thủ tướng kiến nghị về mô hình tập chung đoàn riêng sau khi Bộ Xây dựng có đề án thành lập hai tập đoàn mới trên cơ sở gộp một số tổng công ty là thành viên của VEA vàVAMI. Đề án của Bộ Xây dựng đè xuất gộp các tổng công ty lớn hiện nay như Sông Đà, Lắp máy Việt Nam (Lilama), Tổng công ty Sông Hồng, Tổng công ty Xây dựng và phát trển hạ tầng (Licogi)….thành lập đoàn công nghiệp xây dựng. Một tập đoàn khác sẽ gộpTổng công ty phát triển nhà và đô thị (HUD), Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng,Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Tổng công ty ThuỶ tinh và gốm xây dựng (Viglacera)…thành một tập đoàn về phát triển nhà và đô thị, giữ vai trò định hướng thị trường bất động sản. Tuy nhiên, VEA, VAMI và một số doanh nghiệp  thuộc diện “gom”thành Tập đoàn Công nghiệp xây dựng tổ chức hội thảo và khẳng định khôngnên theo phương án này vì Tổng công ty Sông Đà và Lilama là 2 doanh nghiệp rất lớn, có uy tín quốc tế, không nên gộp vào để mất đi hai thương hiệu mạnh.VEA vàVAMI kiến nghị gộp các Tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, dân dụng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản….  trong một tập đoàn do Tổng công ty Sông Đà làm nòng cốt. Tập đoàn này có thể thuộc Bộ Xây dựng. Nhưng tập đoàn thứ hai, theo VEA và VAMI, nên gộp các tổng công ty, công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất cơ khí. Lắp máy để có Tập đoàn Công nghiệp cơ khí và lắp ráp máy Việt Nam do Lilama làm nòng cốt. Tập ssoàn này theo hai hiệp hội, không nên trực thuộc Bộ Xây dựng mà nên thuộc Bộ Công thương. (Tuổi Trẻ 17/8/2009)

Thành lập Hiệp hội xuất khẩu gạo ASEAN

Năm nước sản xuất khẩu gạo chính trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) gồm Thái Lan, ViỆT Nam, Lào, Campuchia và Myanmar đang  có kế hoạch thành lập một hiệp hội để tạo a một hệ thống bền vững cho sản xuất và giao thương lúa gạo trong khối. Tờ The Nation ( Thái Lan) cho biết kế hoạch đã được đưa ra ngày 15/8/2009 tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN ở Bangkok theo sáng kiến của thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Cha –am từ cuối tháng 2/2009. Kế hoạch này nhằm bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực và phát triển sản xuất lúa gạo. Hiệp hội này sẽ tọ ra một chuỗi các nước cung cấp gạo trong khu vực và giúp khả năng thoả thuận giá cả tốt hơn trên thị trường thế giới. Chaiya Yimvilai, cố vấn Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, cho biết Lào đã đề nghị Thái Lan và Việt Nam lên kế hoạch chi tiết cho hiệp hội này. Thái Lan và Việt Nam là các nước sản xuất gạo trắng còn Lào tập chung sản xuất nếp. Lào cũng tiếp cận với Thái Lan để thành lập liên minh trong một kế hoạch hợp tác với Kuwait trồng lúa ở Lào. Lào có 2 triệu ha đất để trồng lúa , nhưng trên thực tế thì chỉ có 900.000ha đang được sử dụng. ( Tuổi Trẻ 17/8/2009)

Thủ tướng đồng ý tổ chức lễ hội Quả Điều vàng tại Bình Phước

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc tổ chức lễ hội Quả Điều vàng Việt Nam – Bình Phước, nhằm quảng bá thương hiệu ngành điều và hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và Hiệp hội Điều Việt Nam chuẩn bị kịch bản, nội dung hoạt động lễ hội thiết thực, tiết kiệm,hiệu quả,tránh phô trương hình thức.Lễ hội điều lần đầu tiên sẽ được diễn ra ở Bình Phước vào đầu năm 2010 để giới thiệu với khách quốc tế về tiềm năng cây điều Việt Nam. (SGGP 16/8/2009)

Trao tặng cúp vàng vì sức khoẻ người Việt lần 1

Ngày 16/8/2009, tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam và Bộ Y tế tổ chức trao cúp vàng “Vì sức khoẻ người Việt Nam lần 1 năm 2009”. Cúp được trao cho 140 cá nhân và doanh nghiệp có thành tích cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triẻn bền vững và có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. ổ chức đã trao 2 danh hiệu là :”Trái tim vì sức khoẻ người Việt” cho 60 cá nhân và : “Doanh nghiệp vì sức khoẻ người Việt” cho 80 doanh nghiệp có những đóng góp tích cực vì sức khoẻ cộng đồng. Chương trình “vì sức khoẻ người Việt lần 1 năm 2009” do Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức là việc làm hỗ trowj cho Bộ Y tế trong việc phát triển và kịp thoeì tuyên dương những doanh nghiệp và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ và chăm sóc nâng cao sức khoẻ cộng đồng. ( Hà Nội Mới 17/8/2009)

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba

Ngày 14/8/2009 tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Tham dự lễ kỷ niệm, ông Cao Sĩ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, VNBA cần luôn điều chỉnh, bổ sung điều lệ hoạt động sao cho sát với yêu cầu công việc, sát với pháp luật, với thị trường và sự phát triển của hệ thống ngân hàng. Đặc biệt, trong thời kỳ hội nhập thì VNBA cần xác định mình là “ngôi nhà chung” để hỗ trợ tối đa các hội viên, nhạy cảm với thực tế để có những giải pháp linh động, kịp thời. (TBKTVN 17/8/2009)

Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tổ chức đại hội thành lập

Ngày 14/8/2009 tại Hà Nội, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) đã tổ chức đại hội thành lập. Sự kiện này được xem là cú huých với thị trường trái phiếu Việt Nam vốn được xem là chợ nhỏ, hàng ít. Từ đầu năm 2006, nhiều tổ chức tài chính tại Việt Nam đã đề xuất thành lập hiệp hội này. Chủ tịch một quỹ đầu tư cho biết, lâu nay các nhà đầu tư chỉ biết đến cổ phiếu và trái phiếu Chính phủ. Trong khi đó, các công cụ khác cũng quan trọng không kém và có sức hấp dẫn riêng của nó. Ông Đỗ Ngọc Quỳnh – một thành viên chủ chốt của VBMA cũng cho biết, một nhiệm vụ quan trọng khác của VBMA là hình thành lãi suất chuẩn của thị trường để các nhà quản lý, doanh nghiệp lấy đó làm cơ sở hoạch định chính sách và kế hoạch kinh doanh. Việc nhiều đợt phát hành trái phiếu Chính phủ vừa qua không thành công chủ yếu do lãi suất chưa phù hợp. Nhân dịp này, Công ty Tài chính quốc tế (IFC) đã ký biên bản ghi nhớ với VBMA về hợp tác phát triển thị trường trái phiếu ở Việt Nam. Theo đó, IFC sẽ giới thiệu thông lệ quốc tế nhằm góp phần phát triển thị trường trái phiếu, giúp mở rộng cơ chế huy động vốn cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và các nhu cầu cấp thiết khác. Ngoài ra, IFC sẽ giúp đỡ VBMA  xây dựng bộ quy tắc về hành vi ứng xử trên thị trường, hỗ trợ các chương trình đào tạo về thị trương trái phiếu cho các thành viên thị trường, xây dựng mọi cẩm nang về hoạt động kinh doanh trái phiếu…. IFC cũng lựa chọn Hiệp hội Thị trường trái phiếu Thái Lan là nhà tư vấn trong quá trình hội thảo bộ quy ước thị trường, bộ thông lệ và quy tắc đạo đức cho thị trường trái phiếu Việt Nam. (Tiền Phong 16/8/2009, Đầu Tư 17/8/2009)

TPHCM: Hơn 3,5 tỷ đồng  “Tiếp sức đến trường”

Chương trình đi bộ đồng hành gây quỹ “Tiếp sức đến trường” năm 2009 diễn ra sáng 16/8/2009 do Hội liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên TPHCM và Báo Tuổi trẻ tổ chức. Tham gia chương trình có hơn 5.000 đoàn viên học sinh, sinh viên của TPHCM. Ông Phạm Đức Hải, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ đã góp hơn 3,5 tỷ đồng để chắp cánh ước mơ giảng đường cho các sỹ tử nghèo trên cả nước có điều kiện đến giảng đường đại học. Số tiền này Báo sẽ chọn lọc gửi đén những thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng năm nay có hoàn cảnh nghèo, không có tiền nhập học. Dịp này, ban tổ chức chương trình cũng trao 60 suất học bổng (1triệu đồng /suất) do Viễn thông TPHCM ủng hộ thanh thiếu nhi có  hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đén trường vào năm học mới. ( Pháp Luật 17/8/2009)

Hội Bảo vệ trẻ em Việt Nam giới thiệu chiến lược đến 2020

Sáng 14/8/2009, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vừa giới thiệu chiến lược đến năm 2020, phát triển thành tổ chức xã hội chuyên nghiệp. Từ 2009- 2010, Hội sẽ tập chung hoàn thiện bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động, hình thành mạng lưới liên kết các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội hoạt động vì trẻ em, tiến hành khảo sát về tình hình trẻ em và kết quả thực hiện Luật Bảo vệ trẻ em, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong đó năm 2010 thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em ở 10 tỉnh, thành phố trên cả nước.,70% cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách được tập huấn nâng cao năng lực về cộng tác hội và kiến thức bảo vẹ quyền trẻ em… ( Gia Đình & Xã Hội 17/8/2009)

Đà Nẵng: Các nhà đầu tư Nhật Bản mong muốn có đường bay trực tiếp

Ngày 14/8/2009 tại Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nhật với sự tham gia của 200 doanh nghiệp hai nước. Theo ông Hideo Hosoya – Chủ tich Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng, tuy Việt Nam có hệ thống cảng biển dọc miền Trung, nhưng chi phí vận chuyển cao, tàu thuyền ít, số ngày trên biển dài đang gây khó khăn cho một số doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn. Cụ thể, hàng hóa gửi đi Nhật Bản, từ Đà Nẵng nếu so với TPHCM, chi phí vận chuyển cao gấp 1,5 lần, số ngày trên biển dài gấp hai lần – Ông Hosoya lấy ví dụ. Chưa kể tình trạng, hiện vẫn chưa có đường bay nào trực tiếp từ Nhật Bản đến Đà Nẵng mà phải đi đường vòng qua Hà Nội hoặc TPHCM. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đã qua đào tạo, đặc biệt là công nhân kỹ thuật lành nghề, nhất là tại các khu kinh tế. Cũng theo ông Hosoya: tinh thần tự giác của lao động còn kém, không có ham muốn phát triển và kiếm tiền. Tuy nhiên ông cũng nhận định, lý do để các doanh nghiệp Nhật Bản vào miền Trung là những lợi thế về nhân công, chế độ ưu đãi, tình cảm dành cho phía Nhật và, nếu so với các nước khác trong khu vực, thị trường miền Trung ổn định hơn rất nhiều. Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, TP đang đề nghị Chính phủ, Vietnam Airlines cùng các hãng lữ hành Nhật Bản xúc tiến mở đường bay trực tiếp từ Nhật đến Đà Nẵng nhằm khai thác thị trường du lịch miền Trung và góp phần đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư FDI. (Tiền Phong 16/8/2009)

Hà Nội: Đẩy mạnh phát triển các trung tâm học tập cộng đồng

Ngày 15/8/2009, Sở GD-ĐT và Hội Khuyến học Hà Nội đã tổ chức hội nghị thi đua khuyến học giai đoạn 2000 – 2009. Đánh giá cao những kết quả hoạt động của Hội Khuyến học Hà Nội 10 năm qua và tuyên dương cấp cấp hội cơ sở, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thanh Hằng yêu cầu công tác khuyến học trong giai đoạn 2010 – 2015 cần tập trung vào 5 nhiệm vụ, trong đó tập trung phát triển các trung tâm học tập cộng đồng, nâng cao việc xây dựng dòng họ hiếu học, gia đình hiếu học. Hiện tại, 29 quận, huyện, thị xã đã có tổ chức hội và 577 xã, phường, thị trấn đã có hội với hơn 176.000 hội viên, hơn 10.000 gia đình đăng ký hiếu học và tổ chức được 284 trung tâm học tập cộng đồng. (Lao Động 16/8/2009)

TPHCM: Tổng kết chiến dịch tình nguyện hè 2009

Ngày 16/8/2009, tại Công viên văn hoá Đầm Sen TPHCM, hơn 10.000 thanh niên tình nguyện (TNTN ) đã tham gia lễ hội khao quân và tổng kết các chiến dịch tình nguyện hè năm 2009 do Thành Đoàn, Hội LHTN, Hội sinh viên TPHCM tổ chức. Tham dự có anh Nguyễn Hoàng Hiệp – Bí thư T.Ư Đoàn, bà Nguyễn Thu Ha – Phó chủ tịch UBND TPHCM cùng đại diện các ban nghành đoàn thể TPHCM. Năm nay các chiến dịch tình nguyện : Tiếp sức mùa thi, hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng và Mùa hè xanh đã thu hút 84.621 TNTN tham gia ( Thanh Niên 17/8/2009)

Hội Sinh viên Việt Nam sẽ xây dựng diễn đàn trên mạng cho cán bộ lãnh đạo các cấp

Tuần qua tại Đà Nẵng, Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức hội nghị Ban Thư ký và Ban chấp hành Trung ương. Nhằm nâng cao chất lượng, tính tương tác, cập nhật, chia sẻ trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác và phối hợp hoạt động, Hội nghị đã bàn và bổ sung thêm nội dung xây dựng diễn đàn trên Internet bao gồm các Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên các cấp. Việc này được giao cho Hội Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đảm nhiệm. (Sinh viên Việt Nam 17/8/2009)

Doanh nhân tận dụng cơ hội hậu khủng hoảng

Cuối tuần qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Công ty Tư vấn Sao Việt, tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp tận dụng thời cơ hậu khủng hoảng”, tại TPHCM Hội thảo đã tập trung vào nhận diện thị trường Việt Nam bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống sau khủng hoảng, đồng thời chỉ ra các biện pháp khả thi giúp doanh nghiệp xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng như Mỹ, Châu Âu… ( Đầu Tư 17/8/2009)

Liên hoan ảnh nghệ thuật TPHCM 2009

Liên hoan ảnh nghệ thuật TPHC lần thứ 34-2009 với chủ đề “Việt Nam hội nhập và phát triển” vừa công bố kết quă với giải nhất thuộc về tác phẩm Cao su – vàng trắng của tác giả Lê Văn Đính, hai giải nhì thuộc về bừng sáng của Trần Trọng Anh Tú và Hoà Nhập của Huỳnh Phạm Anh Dũng. Ba giải ba lần lượt thuộc về các tác phẩm Tăng ca, Khoảnh khắc mùa xuân, Khát khao của Phạm Văn Dũng, Nguyễn Trần Hùng, Đặng Minh Tùng. Ngoài ra ban tổ chức còn trao thêm năm giải khuyến khích và hai giải đặc biệt cho tác phẩm về đè tài TPHCM Một giờ cho trái đất của Võ Quốc Thanh và tác phẩm về đè tài học tập và làm theo tấm gương đạo đức          Hồ Chí Minh Bảo Nhung kể chuyện Bác Hồ  của Vũ Dũng. Liên hoan đã nhận được 1.204 ảnh dự thi của 170  tác giả ở 22 tỉnh thành gửi tơi tham gia. Đây là cuộc thi truyền thống hàng năm do Hội Nhiếp ảnh TPHCM phối hợp với Trung tâm Thông tin triển lãm trực thuộc sở VH-TT&DL TPHCM ttỏ chức. Lễ trao giải và khai mạc triển lãm 100 bức ảnh chọn lọc sẽ diễn ra ngày 29/8/2009 tại công viên Lam Sơn, Q1, TPHCM nhân dịp chào mừng quốc khánh 2/9/2009. (Tuổi Trẻ 17/8/2009)

Hiệu quả chi phí làm vách ngăn cao hơn tường gạch

Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cùng Tập đoàn Saint Gobain tổ chức hội thảo ngày 20/8/2009 tại Hà Nội về hiệu quả chi phí do vach ngăn thạch cao so với tường gạch. Theo hội và tập đoàn này, sử dụng vách ngăn thạch cao sec tiết kiệm 6,2-7% chi phí so với sử dụng tường gạch (do giảm chi phí kết cấu, nhân công , máy móc, tư vấn) đồng thời tăng hiệu quả của việc hoàn thành công sớm và tính thẩm mỹ của công trình. (Tiền Phong 17/8/2009)

Bến Tre: trao học bổng cho học sinh đã qua mổ tim

Nhân bước vào năm học mới 2009-2010, ngày 15/8/2009, Hội Boả trợ bệnh nhân nghèovà người tàn tật tỉnh Bến Tre đã trao 157 suất học bổng cho các học sinh đã qua mổ tim do Hội vận động phẫu thuật và 30 suất học bổng cho các học sinh khuyết tật mỗi suất 500.000 đồng cho học sinh bậc tiẻu học, 1 triệu đồng cho học sinh bậc THCS VÀ THPT. Học bổng và quà do Hội giúp đỡ gười mù, bắc california (Hoa Kỳ)  và các công ty trong và ngoài tỉnh tài trợ. (SGGP 16/8/2009)

Bộ Tư pháp bảo trợ thành lập Hội Bảo trợ Tư pháp cho người nghèo Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường vừa ký quyết định bảo trợ thành lập Hội Bảo trợ Tư pháp cho người nghèo Việt Nam. Hội là tổ chức tự nguyện của những người hoạt động trợ giúp người nghèo và những người ủng hộ hoạt động này. (Hà Nội mới 17/8/2009)

Chi hội Bất động sản Du lịch Việt Nam hướng tới đẩy mạnh khai thác tiềm năng bất động sản du lịch

Với tư cách thành viên BCH Chi hội Bất động sản Du lịch (VnTPA) mới thành lập trực thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Phan Hữu Thắng – Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài cho biết, mục đích lớn nhất của VnTPA là giúp phát triển lĩnh vực BĐS du lịch Việt Nam. Đến nay, đã có gần 100 hội viên đăng ký tham gia. VnTPA ra đời nhằm hướng tới phát triển các cơ sở du lịch Việt Nam xứng tầm với thế giới, mang lại lợi ích cho đất nước và hội viên. (Đầu Tư 17/8/2009)

Vận động “Người Việt ưu tiên sử dụng sữa Việt”

Ông Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), cho biết ngày 18/8/2009,VINASTAS và các tổ chức chính chị - xã hội nghề nghiệp sẽ phát động cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt”. Cuộc vận động nhằm nâng cao sự hiểu biết, vận động nhười tiêu dùng lựa chọn,mua sữa và các sản phẩm từ sữa do doanh nghiệp trong nước sản xuất, đấu tranh với hiện tượng sữa ngoại nhập khẩu bán giá cao. VINASTAS tuyên truyền việc này như là thể hiện lòng yêu nước, biểu hiện nétd đẹp văn hoá tiêu dùng. Theo ông Thắng, cuộc vận động này cũng nhằm hưởng ứng chủ trương của Bộ chính trị phát động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. ( Pháp Luật 17/8/2009)

TPHCM: CLB Digital Art sẽ góp phần đa dạng sáng tạo nghệ thuật

Tuần qua, Hội Mỹ thuật TPHCM đã khai mạc phòng tranh “Không gian ảo” và ra mắt CLB thể nghiệm Digital Art. Từ năm 1999, hoạ sĩ Lê Kinh Tài và điêu khắc gia Phan Phương đã dự định tổ chức cuộc triển lãm này và đến năm 2001 thành lập được một nhóm hoạ sĩ sáng tác trên máy tính nhưng đã không thực hiện được. Tuy nhiên, những năm gần đây với sự phổ biến của máy tính và các phần mềm thì lực lượng cũng đã đông hơn và cuộc triển lãm mới thành hiện thực. Hy vọng sự ra đời của CLB Digital Art sẽ khích lệ nhiều hoạ sĩ tham gia, góp phần làm đa dạng chất liệu sáng tạo nghệ thuật. (SGGP 16/8/2009)

Hải Phòng: Thị trường bất động sản hồi phục

Sau một thời gian trầm lắng vì suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng đã phần nào hồi phục. Ông Lưu Thanh Tăng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho biết, từ đầu năm 2009 các giao dịch đã dần phục hồi và trong 2 tháng gần đây giá đất đã tăng 10 – 20% so với nửa năm trước. Tại nhiều dự án, mức tăng có thể lớn hơn. Các nhà kinh doanh bất động sản cũng mạnh dạn hơn trong việc chuyên nghiệp hoá hoạt động của mình bằng việc ra đời Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng. (TBKTVN 17/8/2009)

Xuất khẩu rau quả rớt giá vì thiếu quy hoạch

Theo ông Huỳnh Quang Đấu – Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã giảm 30% so với cùng kỳ 2008. Tình hình các tháng còn lại cũng gặp nhiều thách thức. Nguyên nhân rớt giá là do Việt Nam chưa quy hoạch được vùng chuyên canh theo lợi thế, thiếu liên kết và hệ thống tiêu thụ chưa chuyên nghiệp. Ngoài ra còn là trình độ nhận định thị trường của người nông dân còn hạn chế, thấy cây nào có giá thì làm ngày dẫn đến cung vượt cầu… Để cải thiện tình hình thì phải có sự liên kết chặt chẽ 4 nhà gồm nhà chế biến, nhà vườn, nhà nước và nhà khoa học. (TBKTVN 17/8/2009)