Bản tin nổi bật ngày 17/06/2009

Báo chí đã phản ánh tới Đảng và Nhà nước những vấn đề cần quan tâm

Nhân kỷ niệm 84 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2009), sáng 16/6/2009 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TTTT và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo các cơ quan báo chí và cơ quan chủ quản báo chí. Tới dự có đồng chí Tô Huy Rứa – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh: nhờ bám sát và nhạy cảm trước thực tiễn, báo chí đã đề cập, phân tích, phản ánh tới Đảng và Nhà nước những vấn đề cần quan tâm, nhất là các nhóm giải pháp chống suy giảm kinh tế của Chính phủ. (Thanh Niên 17/6/2009)

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam gặp mặt đại biểu Quốc hội

Tối 16/6/2009 tại Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức gặp mặt hơn 100 nữ đại biểu Quốc hội đang tham dự kỳ họp thứ 5, quốc hội khoá XII. Đến dự có bà Hà Thị Khiết – nguyên Chủ tịch Hội, Trưởng ban Dân vận Trung ương. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bà Hà Thị Khiết đã biểu dương những cố gắng của các tầng lớp phụ nữ đã có nhiều đóng góp vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội đất nước. (Nhân Dân 17/6/2009)

Tổng kết chương trình Nghĩa tình Côn Đảo và giới thiệu tập sách về các cựu tù đã hy sinh

Sáng 16/6/2009 tại TPHCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, báo Thanh Niên và Hãng phim Thanh Niên đã tổ chức họp báo tổng kết chương trình Nghĩa tình Côn Đảo và giới thiệu tập sách “Nhà tù Côn Đảo – danh sách hy sinh và từ trần giai đoạn 1930 – 1975”. Cuộc vận động Nghĩa tình Côn Đảo qua một năm phát động  đã thu được nhiều kết quả tốt với số tiền ủng hộ lên tới 12,5 tỷ đồng. Ngân hàng Công thương Việt Nam đã tài trợ 9,5 tỷ đồng để xây dựng tháp chuông cao 4,5 mét tại nghĩa địa Hàng Dương. Anh Nguyễn Công Khế - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, nguyên Tổng biên tập báo Thanh Niên cho biết, từng là tù chính trị,  mỗi lần ra Côn Đảo nhìn lại các trại giam đêm về đã không ngủ được và thậm chí đã khóc. Anh đề nghị nên biến Côn Đảo thành Bàn thờ Tổ quốc để ghi ơn những người có công với đất nước. Anh cũng hoan nghênh ThS Bùi Văn Toản – một cựu tù Côn Đảo đã tìm ra danh sách 3.277 người đã hy sinh và từ trần tại nhà tù Côn Đảo. Đến nay còn hơn 4.500 người có hồ sơ trong các nhà tù cũ, trong các nhân chứng sống mà chúng ta phải tiếp tục tìm cho được. Nhà nước có sự tiếp sức và chủ trương thống nhất thì dứt khoát sẽ làm được. Còn theo anh Nguyễn Phước Lộc – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, nên lập một trang web về Côn Đảo để giới trẻ có điều kiện tìm hiểu về những anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì đất nước, vì dân tộc trong 113 năm tại nhà tù Côn Đảo. (Thanh Niên 17/6/2009)

Tổng cục Môi trường yêu cầu Veđan hỗ trợ nông dân trước ngày 10/7

Tổng cục môi trường vừa có công văn gửi UBND TPHCM và các tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai đề nghị 3 địa phương này chỉ đạo các sở, ban ngành, quận, huyện và xã có liên quan căn cứ đơn đòi bồi thường thiệt hại của các hộ nông dân để kiểm tra, xác minh tổng hợp các thiệt hại. Qua đó yêu cầu vedan hỗ trợ nông dân bị thiệt hại theo quy định của pháp luật trước ngày 10/7/2009. Công văn còn đính kèm 2 bản hướng dẫn kê khai các thiệt hại về kinh tế và môi trường rất chi tiết. Đánh giá cao tính pháp lý và nội dung hướng dẫn của Tổng cục Môt trường, ông Nguyễn Văn Phụng - Phó chủ tịch Hội Nông dân TPHCM cho biết, nét mới trong bản kê khai là có cán bộ trực tiếp đi kiểm tra thực tế. Tuy nhiên ông băn khoăn về thời hạn hỗ trợ cho  người dân trước ngày 10/7/2009 là quá gấp  vì số lượng các hộ thiệt hại phải kê khai lên tới hàng ngàn. (Pháp luật TPHCM 17/6/2009).

25 năm báo Nông thôn Ngày nay

Ngày 16/6/2009, tại Nhà hát lớn Hà Nội, báo Nông thôn Ngày nay – Cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã long trọng tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và đón nhận huân chương lao động hạng nhất. Từ một tờ in với tên gọi Nông dân mới ra đời năm 1984, phát hánh 3 tháng/kỳ, qua 25 năm, đến nay báo Nông thôn ngày nay đã trở thành báo hàng tuần về Tam nông, phát hành 5 kỳ/tuần với số lượng phát hành ấn phẩm chính lên tới 70.000 bản/kỳ. Báo đã có văn phòng đại diện tại TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Hải Phòng, đang phát triển văn phòng đại diện tại Tây Bắc và ra báo điện tử…nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về đời sống văn hoá cho bà con nông dân và mọi tầng lớp dân cư. (HNM 17/6/2009).

Mỹ vẫn duy trì thuế chống bán phá giá với cá tra, cá basa Việt Nam

Ngày 16/6/2009, Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã tuyên bố duy trì thuế chống bán phá giá với cá tra, cá basa Việt Nam. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cũng đưa ra phán quyết tương tự. Như vậy, với hai phán quyết này, cá tra và cá basa Việt Nam có thể tiếp tục bị đánh thuế chống bán phá giá thêm 5 năm nữa. Ông Ngô Phước Hậu – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết, đây là sự việc đã được các doanh nghiệp trong nước dự báo trước bởi Mỹ chưa có tiền lệ tháo bỏ thuế này với các mặt hàng nhập khẩu nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay. Hơn nữa từ đầu năm 2009, phía Mỹ đã có đợt xem xét giảm thuế cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam nên việc tiếp tục chính sách này cũng không đáng lo lắm. Điều quan ngại nhất của VASEP hiện nay là Mỹ sẽ ban hành Luật Fram Bill mà theo đó, cá tra và cá basa Việt Nam sẽ được đưa vào định  nghĩa catfish để áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật ngặt nghèo mà nếu không đạt được thì  sẽ không vào được thị trường Mỹ. (Thanh Niên 17/6/2009)

Thúc đẩy đầu tư Việt Nam - Nam Phi

Để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi cần phải tăng cường trao đổi thông tin giữa Đại sứ quán Nam Phi và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Phía Nam Phi cần cung cấp thêm thông tin về thị trường nước này, VCCI sẽ truyền tải thông tin đến các DN VN, quảng bá thông tin trên website, trên các ấn phẩm báo chí…Đó là khẳng đinh của TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI trong buổi làm việc mới đây với ông Ratubatsi Super Moloi - Đại sứ Nam Phi. Tại buổi làm việc, TS Vũ Tiến Lộc cho biết: sự hợp tác giữa DN VN và Nam Phi vẫn nằm trong khuôn khổ chung của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Cần mở rộng quan hệ hợp tác song phương trên cơ sở đa phương sẽ rất hiệu quả. TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: “Bây giờ không phải là lúc tăng cường trao đổi thương mại mà cần phải tăng cường đầu tư giữa doanh nghiệp  hai quốc gia”. Theo đại sứ  ông Ratubatsi Super Moloi, trước đây DN VN và Nam Phi có quan hệ hợp tác làm ăn với nhau trong lĩnh vực gỗ, bia, rượu. Tuy nhiên đa số các doanh nghiệp  hai nước vẫn hợp tác với nhau thông qua nước thứ ba nên chi phí và giá thành bị đẩy lên đáng kể. Bên cạnh đó, vị trí địa lý cách xa nhau cũng là một trở ngại lớn cho sự hợp tác này. (Diễn đàn doanh nghiệp 18/6/2009).

Trao giải Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ 2008

Ngày 16/6/2009, Lễ trao giải “thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ 2008” đã diễn ra tại Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội. 20 thí sinh được trao giải Vàng, Bạc, Đồng và 4 thí sinh tranh tài ở trung kết. Thí sinh Lê Uyên Thảo, Đại học Ngoại thương TP HCM đoạt giải nhất, với phần thưởng 30 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng toàn phần chương trình HSB MBA, tại khoa quản trị kinh doanh, ĐH Quốc gia HN, trị giá 6.280 USD. (TBKTVN 17/6/2009).

Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia họp hội nghị các tỉnh phía Bắc

Sáng 16/6/2009 tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị lần thứ 4, khoá III, BCH T.Ư Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia các tỉnh phía Bắc, đồng chí Vũ Mão, chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chủ trì hội nghị. Các đại biểu đến dự hội nghị đã nghe báo cáo hoạt động của Hội trong thời gian qua và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới; báo cáo về nhân sự và tổ chức của hội. Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đều khẳng định và mong muốn Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục tổ chức nhiều hình thức hoạt động đa dạng, phong phú nhằm tăng cường công tác giáo dục tính đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia; góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hoá giữa các địa phương của hai nước nói riêng và giữa hai nước nói chung. (Nhân dân 17/6/2009).

Hà Nội: Huyện Từ Liêm tuyên dương 19 gương mặt trẻ tiêu biểu

Ngày 16/6/2009, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội LHTN huyện Từ Liêm lần thứ III nhiện kỳ 2009 - 2014, Hội LHTN huyện đã biểu dương, vinh danh 19 gương mặt trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực học tập. lao động, sản xuất và bảo vệ Tổ quốc. Đây là những nhân tố mới của huyện Từ Liêm, không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, còn đóng góp tích cực vào công tác hội và phong trào thanh niên TP Hà Nội. Nhân dịp này, Hội LHTN huyện Từ Liêm đã trao 40 triệu đồng cho một cựu TNXP xã Đại Mỗ. Số tiền được trích từ quỹ ĐVTN đảm nhận công trình, phần việc thanh niên và vận động doanh nghiệp trên địa bàn huyện để xây dựng nhà tình nghĩa. (Hà Nội mới 17/6/2009).

Đà Nẵng: Sắp diễn ra giải bóng đá liên kết IT 2009

Trong các ngày 26 – 27/6/2009 tại Sân vận động Chi Lăng sẽ diễn ra giải bóng đá “Liên kết IT 2009” do Hội Tin học Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Điện tử Việt Nam. Hội Tin học Đà Nẵng và CLB doanh nghiệp CNTT Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động được tổ chức đồng thời với hội thảo CNTT của các cơ quan nói trên tại Đà Nẵng với chủ đề “Nhà cung ứng và thị trường bán lẻ sản phẩm CNTT tại Việt Nam”. (Diễn đàn Doanh nghiệp 17/6/2009)

Hiệp hội chủ hàng Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội thành lập trong tháng 6

Theo ông Phan Thông- Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại lý Vận tải Việt Nam (SAFI), thành viên ban thành lập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, dự kiến Đại hội thành lập hiệp hội sẽ được tổ chức trong tháng 6/2009. Việc thành lập Hiệp hội chủ hàng Việt Nam là thực sự cần thiết để giải quyết các bất cập trong vấn đề vận chuyển hàng hoá với các doanh nghiệp vận tải quốc tế. (Diễn đàn doanh nghiệp 17/6/2009).

Đồng Nai: Gần 2,4 tỷ đồng và 16.000 ngày công để làm đường và xây dựng nhà tình thương

Từ đầu năm đến nay, Hội nông dân tỉnh Đồng Nai các cấp trên địa bàn tỉnh đã cùng các cơ quan, đơn vị vận động nông dân đóng góp gần 2,4 tỷ đồng và gần 16 ngàn  ngày công để sửa chữa làm mới 54km đường giao thông nông thôn; 9,4km kênh mương; xây dựng hàng chục căn nhà tình thương…(Thanh niên 17/6/2009).

 

 

Đơn hàng của các doanh nghiệp gỗ tăng trở lại.

Ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) cho biết, đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành gỗ bắt đầu tăng trở lại, sau thời gian giảm mạnh do thị trường xuất khẩu thu hẹp trong 5 tháng đầu năm 2009. Số liệu thống kê cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt 1,04 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, trong đó sản phẩm gỗ đạt 959 triệu USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2008. Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm mạnh này là do các thị trường nhập khẩu chủ lực đối với đồ gỗ Việt Nam đều giảm nhập khẩu. Theo ước tính của VIFORES, sức mua của thị trường nước ngoài giảm tới 40%. Hầu hết các sản phẩm gỗ xuất khẩu trong 5 tháng qua là các đơn hàng được ký từ năm 2008, rất ít doanh nghiệp ký được hợp đồng mới. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6, tình hình xuất khẩu đã có tín hiệu khởi sắc, do sức mua của thị trường tăng trở lại. Theo ông Quyền, nếu thị trường tiếp tục thuận lợi thì mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 3 tỷ USD trong năm 2009 là có thể đạt được. (Đầu tư 17/6/2009).

Xuất khẩu dệt may vào Mỹ giảm

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ từ đầu năm đến nay giảm về số lượng và hạ về đơn giá.Theo số liệu được Vitas công bố, 3 tháng đầu năm 2009, đơn giá dệt may nước ta xuất khẩu vào Mỹ giảm 11,58%. Đáng lưu ý là nhu cầu nhập khẩu hàng dệt may tại Mỹ cũng giảm tới 11,44% về số lượng và giảm 12,66% về giá. Các quốc gia xuất khẩu khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ sự suy giảm xuất khẩu của thị trường Mỹ. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2009, Trung Quốc xuất khẩu giảm 8,83%, Thái Lan giảm 13,27%, …Mức giảm 2% của Việt Nam là con số lý tưởng so với các quốc gia kể trên. (Đầu tư 17/6/2009).

Chính phủ nên xem xét cho toàn bộ các khoản dư nợ của doanh nghiệp trước ngày 1/2/2009

Theo ông Phạm Đức Bình- phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, Chính phủ nên xem xét lại toàn bộ các khoản dư nợ của doanh nghiệp trước ngày 1/2/2009 đều được hưởng bù lãi suất. Làm được việc này sẽ có 2 điểm lợi. Thứ nhất là dòng vốn giá rẻ sẽ đến được đúng nơi cần đến. Thứ hai, nếu có chủ trương này thì doanh nghiệp không phải chạy chọt nguồn vốn để đảo nợ. Và như thế, sẽ không tạo kẽ hở cho “tín dụng đen” và cò tín dụng từ chính các ngân hàng. Cùng với việc tháo gỡ khó khăn về vốn ông Bình cho rằng Chính phủ và các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa quá trình cải cách hành chính. Trên thực tế những thủ tục liên quan đến đất đai và xây dựng quá nhiêu khê và phức tạp. Nó không chỉ tốn kém thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp mà còn làm nản lòng các nhà đầu tư (Diễn đàn doanh nghiệp 17/6/2009).

VASEP kiến nghị sớm ban hành quy chuẩn quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đang kiến nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành Quy chuẩn quốc gia về điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và quy đinh bắt buộc các cơ sở sản xuất- kinh doanh thực phẩm phải đáp ứng mới được hành nghề, tạo cơ chế phù hợp cho các doanh nghiệp tụ chịu trách  nhiệm về quản lý chất lượng và VSATTP theo hệ thống tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế tiên tiến. VASEP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan nhà nước, nhất là UBND các địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở chế biến, gia công không đạt tiêu chuẩn chất lượng. (Đầu tư 17/6/2009).

 

 

Sản lượng cá tra sụt giá

Từ hơn 2 tuần nay, hầu hết ngư dân nuôi cá tra ở ĐBSCL được một phen lao đao vì giá cá tra liên tục giảm. Theo thống kê diện tích nuôi cá tra năm 2009 giảm hơn 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do người nuôi không còn khả năng tái đầu tư hoặc phân vân do dự. Bên cạnh việc giá cá giảm là giá thức ăn lại tăng. Ông Trương Đình Hoè - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thông thường cứ từ tháng 6 hàng năm trở đi thì xuất khẩu thuỷ sản bắt đầu vào mùa do các nhà nhập khẩu mua dự trữ cho mùa giáng sinh và tết dương lịch. Tuy nhiên năm nay sức mua trên thị trường thế giới chưa hồi phục. Như vậy sau hàng chục năm xuất khẩu luôn tăng trưởng ở mức cao, đây là lần đầu tiên mà thuỷ sản xuất khẩu ở Việt Nam tăng trưởng âm. (TBKTVN 17/6/2009).

Nhà máy thuỷ sản thiếu nguyên liệu

Do thiếu hụt nguyên liêu thuỷ sản từ khai thác đến nuôi tròng nên hàng loạt nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu đang phải hoạt động cầm chừng, cắt giảm lao động. Ông Nguyễn Hữu Dũng - phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, công nhân của nhiều nhà máy ở miền trung và miền bắc từ vĩ độ 12 trở lên đã coi như treo liêu vì không có nguyên liệu. Ngư dân không dám ra biển đánh cá, doanh nghiệp thì không có nguyên liệu nên đành ngồi chơi. 80% số lao động là nữ đang đứng trước nguy cơ mất việc. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thuỷ sản chỉ đạt hơn 1,3 tỷ USD, giảm 9,4 % so với cùng kỳ 2008. Về cơ bản mục tiêu xuất khẩu thuỷ sản 4,5 tỷ USD rất khó đạt được. Để giải quyết tình trạng khan hiếm nguyên liệu, ông Dũng cho rằng nhà nước nên có chính sách nới lỏng quy định về nhập khẩu thuỷ sản chế biến và tái xuất. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã nhập tới 60-70% nguyên liệu từ nước ngoài và phải chịu thuế cao. (Tuổi trẻ 17/6/2009).

Giá lúa gạo tăng trở lại

Bộ NN& PTNT ngày 16/6/2009 cho biết, hiện giá lúa gạo XK đang có dấu hiệu tăng trở lại sau một thời gian liên tục giảm giá, do thị trường và nhu cầu thế giới chững lại. Cụ thể, hiện giá gạo 5% tấm XK đã tăng lên khoảng 20 USD/tấn- từ mức 380USD- 390 USD lên 405- 410 USD/tấn. Gạo 10% và 15% tấm bắt đầu tăng từ đầu tháng 6 đến nay. Theo nhận định, nguyên nhân là do nhu cầu của các nước nhập khẩu tăng trở lại, thị trường XK gạo dần phục hồi. Trong đó, nước nhập khẩu khối lượng lớn gạo VN là Philipines vừa quyết định bắt đầu từ tháng 7/2009 sẽ nhập thêm 700.000 tấn gạo của VN- nâng tổng sản lượng nhập khẩu trong cả năm lên 2,2 triệu tấn. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam chỉ trong 10 ngày đầu tháng 6 đã có thêm 285.000 tấn gạo được các DN đăng ký XK. Theo đó, tính từ đầu năm 2009 đến nay, đã có khoảng 4,76 triệu tấn gạo được ký hợp đồng XK, trong đó giao cho khách hàng khoảng 3,2 triệu tấn, kim ngạch XK đạt 1,3 tỷ USD- tăng 87% về lượng và 51% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. (Lao động 17/6/2009).

Sản phẩm cơ khí trong nước mới chỉ chiếm được một thị phần nhỏ bé

Theo ông Đặng Văn Nghìn – Phó Tổng thư ký Tổng hội Cơ khi Việt Nam, Chủ tịch Hội Cơ khí TPHCM, sản phẩm cơ khí do trong nước chế tạo hiện mới chiếm một tỷ lệ nhỏ bé của thị trường nội địa, tham gia xuất khẩu còn lẻ tẻ; giá trị gia tăng trong tổng giá trị hàng hoá còn thấp. Nhìn chung mới chỉ đạt trình độ gia công và chế tạo các loại máy công cụ, chế biến nông nghiệp cỡ nhỏ. (Khoa học Phổ thông 12/6/2009)

Có nên sớm tái nhập vàng để cân đối?

Mặc dù đã có nhiều kiến nghị từ phía doanh nghiệp nhưng để hạn chế nhập siêu, ngân hàng Nhà nước tiếp tục ngưng cấp quota cho nhập khẩu vàng. Trong khi đó thị trường vàng đang mất dần sự cân đối khiến người mua phải chịu thiệt vì giá vàng Việt Nam cao hơn thế giới. Với chủ trương của Chính phủ là hạn chế nhập siêu nên nếu không tính kim ngạch XK vàng tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2009 thì tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam vẫn tăng cao. Do đó, ông Huỳnh Trung Khánh- Phó chủ tịch Hiệp Hội kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng để có được quota nhập vàng lúc này là việc mà doanh nghiệp khó kỳ vọng. (Đầu tư 17/6/2009).