Bản tin nổi bật ngày 18/06/09

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu động viên thầy thuốc trẻ

Trước thềm Đại hội thành lập Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, sáng 17/6/2009, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu có buổi làm việc với lãnh đạo T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) VN. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu gợi ý: sau khi thành lập, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nên có hình thức động viên bác sỹ trẻ có năng lực luân phiên về công tác tại các huyện nghèo, đi đầu trong các hoạt động nâng cao năng lực cho y tế cơ sở. Trong những năm qua, Hội LHTN  đã có nhiều hoạt động thiết thực gắn với tuổi trẻ ngành y, trong đó, đặc biệt là triển khai đề án bác sỹ trẻ tình nguyện và phong trào vận động hiến máu nhân đạo. Qua các chương trình này, nhiều bác sỹ trẻ đã trưởng thành và trở thành cán bộ nòng cốt tại các địa phương, các bệnh viện. T.Ư Hội LHTN VN cũng là đơn vị khởi xướng bình chọn “Bệnh viện thân thiện, vì sức khoẻ cộng đồng”. Theo dự kiến, đại hội thành lập Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 27-28/6/2009 tại Hà Nội. (Thanh niên 18/6/2009).

Sáng tạo nghệ thuật kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội

UBNDTP Hà Nội và Uỷ ban toàn quốc Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam vừa ký kết chương trình phối hợp động viên, cổ vũ sáng tạo văn học nghệ thuật kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Theo chương trình ký kết, Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động động viên cổ vũ sáng tạo văn học nghệ thuật, chủ trọng sáng tác những tác phẩm văn học nghệ thuật mới có chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật trong tất cả các lĩnh vực: Văn học, sân khấu, điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian, múa, kiến trúc, văn nghệ các dân tộc thiểu số để thiết thực kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. (Thanh niên 18/6/2009).

Khởi động chương trình 1.000 doanh nhân làm thầy giáo

Ngày 18/6/2009, cổng tri thức Thánh Gióng (Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam) và chương trình Topica thuộc viện Đại Học Mở Hà Nội đã chính thức phát động chương trình “1.000 doanh nhân truyền kinh nghiệm làm việc cho thanh niên qua e-Learning”. Chương trình sẽ được triển khai ở khoảng 20 trường ĐH, CĐ với sự tham gia giảng dạy của hàng nghìn doanh nhân thành đạt. Chương trình sẽ thực hiện đến năm 2011 với dự kiến 20.000 – 30.000 thanh niên được tham gia. (Thanh Niên 18/6/2009)

Tặng giải thưởng báo chí TPHCM lần thứ 27

Hội Nhà báo TPHCM vừa quyết định khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có tác phẩm đoạt giải Báo chí TPHCM lần thứ 27, năm 2009. Báo Tuổi trẻ chiếm ưu thế với 2/5 giải nhất với tác phẩm tin, ảnh Hỗn loạn dự tuyển làm…giáo viên (tác giả Như Hùng, Phúc Điền, Lưu Trang) và tác phẩm công trình tập thể Chương trình ước mơ của Thuý- với các chương trình sân khấu và bóng đá cho trẻ em bị bệnh ung thư (tác giả Tố Oanh, Huy Thọ). Báo Người Lao Động đoạt giải nhất thể loại phỏng vấn, tường thuật, ghi nhanh với loạt bài Sống chết với rừng (tác giả Phạm Hồ, Nhủ Phú). Báo SGGP đoạt giải nhất ở thể loại phim tài liệu, phóng sự, điều tra, bút ký báo chí với loạt bài TP.HCM sẽ có bao nhiêu sân golf (tác giả Võ Quốc Hùng, Lương Văn Thiện). Giải nhất thể loại chính luận thuộc về báo Pháp luật TPHCM với bài vedan chỉ chịu “hỗ trợ” chứ không “bồi thường”: pháp luật bó tay? (tác giả luật sư- tiến sỹ Phan Đăng Thanh). (Sài Gòn tiếp thị 17/6/2009).

Đoàn Luật sư TPHCM có thể sẽ xoá tên vĩnh viễn với luật sư Lê Công Định

Về sự việc luật sư Lê Công Định vừa bị truy tố bắt tạm giam về tội chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, luật sư Trần Công Ly Tao – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM cho biết,  việc làm của Lê Công Định đã tiếp tay cho kẻ xấu, kích động dư luận và làm mất an ninh trật tự. Trước những lời nói mang tính kích động, chống phá chế độ đó, Đoàn Luật sư TPHCM đã nhiều lần góp ý nhưng Lê Công Định vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục những việc làm sai trái. Đoàn Luật sư TPHCM đánh giá Lê Công Định thực chất là một con người “ngựa non háu đá”, lợi dụng nghề luật sư để mưu cầu lợi ích riêng cho mình. Ông cũng cho biết. Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM đang chờ kết quả từ phía cơ quan điều tra. Nếu hành vi của Lê Công Định là vi phạm pháp luật thì tuỳ theo mức độ, Đoàn Luật sư TPHCM sẽ ra quyết định xử lý. Nặng nhất có thể là xoá tên vĩnh viễn khỏi Đoàn Luật sư. (SGGP 18/6/2009)

Bộ TTTT và VINASA tham dự CommunicAsia 2009

Trong các ngày 15 – 19/6/2009, tại Singapore đã diễn ra triển lãm CommunicAsia 2009 và trong khuôn khổ sự kiện này có hội nghị Bộ Trưởng Viễn Thông và CNTT các nước trong khu vực. Tại triển lãm, bộ TTTT và hiệp hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) đã phối hợp dựng một khu riêng của Việt Nam với thiết kế hài hoà, ấn tượng. VINASA cũng đã phối hợp với hiệp hội CNTT-TT Singapore (SiTF) tổ chức hội thảo về ngành gia công phần mềm tại Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh ngành phần mềm Việt Nam với khu vực và thế giới. (TBKTVN 18/6/2009)

Cùng tham gia ký cam kết bảo vệ gấu trực tuyến

Từ ngày 17/6/2009, người dân sẽ có thêm cơ hội tham gia bảo vệ gấu khi truy cập vào website mới nâng cấp của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) trực thuộc Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam. Bạn có thể đăng ký bảo vệ gấu trực tuyến tại địa chỉ www.thienhien.org. (Khoa học & đời sống 18/6/2009).

Tặng đồng hồ cho trẻ tàn tật và mồ côi

Sáng 17/6/2009, ông Đặng Đề Di - Giám đốc Công ty TNHH thương mại Tân Thịnh (nhà phân phối độc quyền nhãn hiệu đồng hồ Titan tại Việt Nam) và người mẫu- diễn viên Chung Thục Quyên đã tặng cho đại diện Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi TPHCM một số lượng lớn đồng hồ đã qua sử dụng, được công ty làm mới thông qua chương trình “Trao đổi đồng hồ”. Chương trình trên do Công ty Tân Thịnh phát động từ ngày 15/5- 30/6/2009, nhằm tận dụng đồng hồ cũ vào mục đích từ thiện. (Thanh niên 18/6/2009).

Đồng Nai: Công ty Anco sẽ trao tặng 500 triệu đồng cho nạn nhân chất độc da cam

Ngày 20/6/2009, Công ty Anco sẽ trao tặng 500 triệu đồng cho Hội Nạn nhân Chất độc Da cam tỉnh Đồng Nai. Số tiền này được trích từ quỹ “Anco vì trẻ em chất độc da cam”. Ngoài các hình thức như xây nhà tình thương, tặng heo giống… từ đầu năm 2009, Anco đã kết hợp với Hội Nạn nhân Chất độc Da cam tỉnh tài trợ học bổng toàn phần cho các nạn nhân hoặc thân nhân trong gia đình nạn nhân. (TBKTVN 18/6/2009)

Hầm đường bộ Đào Duy Anh - Đại Cồ Việt bị ngập sau khi thông xe kỹ thuật: Bài học cho đội ngũ xây dựng

Sáng 16/6/2009, ngay sau khi hầm đường bộ Đào Duy Anh - Đại Cồ Việt tiến hành thông xe kỹ thuật, Hà Nội đã đón nhận một cơn mưa lớn khiến hầm đường bộ này bị ngập. Về sự việc này, KS Phan Phùng Sanh – Phó Chủ tịch Thường trực Hội KHKT Xây dựng TPHCM cho rằng đây là một bài học lớn cho đội ngũ xây dựng hầm nói riêng và những người làm công trình ngầm nói chung. Theo ông, việc Ban quản lý dự án cho rằng vì chưa kịp hoàn thiện hệ thống thoát nước là rất thiếu trách nhiệm vì hệ thống này cần phải đảm bảo tiêu thoát tự nhiên và cả sử dụng bơm với những trường hợp mưa quá lớn. Có nhiều cách để hạn chế đến mức thấp nhất nước chảy vào hầm như thiết kế mái che cho đoạn hầm hở, đặt nhiều rãnh ngầm để thoát nước mưa… Có vẻ như khi thiết kế công trình này, các chuyên gia đã không tính tới việc ngăn chặn nước mưa tràn vào hầm mà chỉ thiết kế bơm nước từ trong ra ngoài và như vậy chỉ giải quyết được phần ngọn. Rồi câu hỏi đặt ra là hầm ngập nước quá nặng thì sẽ bơm đi đâu. Hơn nữa, cứ để nước tràn vào hầm mỗi khi trời mưa sẽ khiến đường hầm xuống cấp nhanh chóng. (Thanh Niên 18/6/2009)

Chốt lời chứng khoán chắc chắn sẽ đổ vào nhà đất

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, chắc chắn tiền bán chứng khoán chốt lời sẽ được đổ qua mua nhà đất. Tuy nhiên, việc đầu tư chứng khoán hiện nay chỉ là lướt sóng chứ không đầu tư dài hạn. Giá nhà đất hiện nay cũng đang rất hấp dẫn vì chỉ còn bằng 50% so với lúc sốt nhất. (Pháp luật TPHCM 18/6/2009)

Người Việt Nam sẽ phải quen dần với truyền hình trả tiền

Để xem được các chương trình truyền hình số vệ tinh (DTH) với hàng chục kênh trong và ngoài nước, người xem truyền hình phải mua bộ giải mã và anten parabol với chi phí trên 2 triệu đồng/bộ. Ngoài ra, mỗi tháng còn phải chi trả 65.000 đồng phí thuê bao. Thực tế là nhiều người vẫn không tỏ ra thoải mái khi phải trả tiền để xem truyền hình. Tuy nhiên theo TS Phạm Đắc Bi ở Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam, đây là điều tất yếu mà chúng ta phải quen dần với khái niệm Pay TV (truyền hình trả tiền). (Khoa học & Đời sống 18/6/2009)

Rất ít người dân tìm đến các luật sư để khiếu nại, tố cáo

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Trưởng ban Tuyên truyền của Hội Luật gia TPHCM, tuy Luật Khiếu nại Tố cáo (KNTC) đã có nhiều điểm mới nhưng rất ít người dân tìm đến các văn phòng luật sư để nhờ hỗ trợ về pháp luật trong các vụ việc về KNTC. Nguyên nhân do hiểu biết về pháp luật của họ còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, sau khi gặp gỡ được luật sư thì họ đã hiểu vấn đề hơn và có thể rút đơn hoặc khiếu nại đúng nơi, đúng chỗ, đúng quy trình, thủ tục… Bên cạnh đó, trong quá trình gặp gỡ, đối thoại với luật sư thì cơ quan Nhà nước cũng sẽ phát hiện được những thiếu sót của mình để thực thi đúng pháp luật. Song muốn làm được như vậy thì đội ngũ luật sư cần trang bị thêm kỹ năng giao tiếp, trau dồi, nâng cao kiến thức pháp luật, nhất là lĩnh vực KNTC để làm tròn nhiệm vụ của mình - bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người KN. (SGGP 18/6/2009)

Hà Nội:  1,8 tỷ đồng mỗi ngày cho việc sử dụng túi nylon

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, nếu mỗi túi nylon trị giá trung bình 500 đồng/chiếc thì với khoảng 800.000 gia đình của Hà Nội cũ sẽ thải ra khoảng 9 triệu túi/ngày tương ứng với số tiền 1,8 tỷ đồng/ngày. Mặc dù đã có nhiều sáng kiến được đề xuất nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn vì khó có được loại túi khác có giá cạnh tranh. Hơn nữa, việc sử dụng túi nylon lại đang là thói quen của người tiêu dùng và tiện lợi cho nhà bán lẻ. Được sự tài trợ của các tổ chức quốc tế, Trung tâm Hỗ trợ Ứng phó Biến đổi Khí hậu (FSB) trực thuộc Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam cũng đang tiến hành dự án “Giải túi nylon trong hoạt động bán lẻ vì lợi ích của người tiêu dùng, nhà bán lẻ, người lao động nghèo và môi trường” và thành lập “CLB Khách hàng Xanh Hà Nội" (SCC). Ông Nguyễn Thành Lưu - Chủ nhiệm SCC cho biết theo kết quả khảo sát với trên 200 khách hàng tại Hà Nội vào tháng 9/2008, bình quân mỗi gia đình sử dụng 11,3 túi nylon/ngày (do được người bán hàng cung cấp miễn phí) và đại bộ phận chỉ sau một lần sử dụng đã bị thải ra môi trường. Trước thực trạng đó, SCC sẽ cung cấp miễn phí cho mỗi gia đình một bộ túi mua hàng đa năng, thân thiện với môi trường, có độ bền 1 – 2 năm, tiện dụng và đặc biệt là có gắn mã vạch. Các siêu thị, cửa hàng đăng ký tham gia dự án sẽ quét mã vạch mỗi khi khách hàng mang túi đi mua hàng. Hàng tháng hoặc hàng quý, từ việc cắt giảm sử dụng túi nylon, các siêu thị và cửa hàng sẽ dàng 50% để trả lại cho khách hàng dưới dạng giảm giá, tặng quà. (TBKTVN 18/6/2009)

Khi các hệ thống máy tính hoạt động kém hiệu quả: Thói quen thắng công nghệ

Xung quanh việc các hệ thống máy tính phục vụ tra cứu được lắp đặt ở một số UBND phường đã không phát huy tác dụng, ông Nguyễn Long, tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam cho biết vì không dễ thay đổi thói quen ngay lập tức của người dân, nhất là những người có độ tuổi 50 trở lên. Tuy nhiên, ít nhất các hệ thống này cũng nhắc cho những người đến đó là có thêm một kênh để tiếp cận nguồn thông tin về thủ tục hành chính. Riêng với cá nhân ông, nếu đã mất công ra UBND phường thì ông sẽ tìm gặp cán bộ chứ không vào máy tính tại đó để tra cứu vì những gì có thể tìm được thì ông đã vào mạng ở nhà để tìm rồi. Tuy nhiên, ông cho rằng không nên xét đến khía cạnh lãng phí khi lắp đặt những chiếc máy này mà phải xét đến tính hiệu quả của nó vì hiện nay máy tính còn rẻ hơn ĐTDĐ. Vấn đề là các cấp quận, phường sẽ cung cấp được những thông tin gì cho người dân trên đó. Đừng vội mơ tưởng máy tính sẽ thay thế hoàn toàn con người nhưng ít nhiều cũng sẽ hình thành thói quen cho những người trẻ về cách tiếp cận nhanh và tiện lợi hơn nhiều. Còn theo TS Nguyễn Chí Công, trưởng ban KHCN của Hội Tin học Việt Nam thì cách tốt nhất để có một hệ thống tra cứu hoạt động tốt là phải có một đội ngũ nhân lực ứng dụng CNTT tốt. Thời gian sẽ phải mất 1 – 2 năm để học tập các kiến thức và kỹ năng. Phải có con người thì mới tạo ra được hiệu quả. Thực tế cho thấy nhiều công chức cũng không thành thạo sử dụng các hệ thống tra cứu này bởi họ chỉ thạo thao tác văn bản thông thường chứ thiếu mất kỹ năng tìm kiếm thông tin trên mạng. Điều đó dẫn đến hệ quả là chính họ cũng loay hoay khi bị hỏi về cách sử dụng kênh thông tin tìm kiếm này. Rõ ràng, để các hệ thống máy tính phục vụ tra cứu phát huy tác dụng thì trước hết phải có con người để làm chủ nó. Công nghệ dù có hay đến mấy nhưng không được đặt đúng chỗ, không được sử dụng đến hoặc sử dụng không đúng mục đích thì cũng không thể phát huy được hiệu quả. (Khoa Học & Đời Sống 18/6/2009).