Bản tin nổi bật ngày 19 - 08 - 2009

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hiệp thương bổ sung thêm 5 Phó Chủ tịch

Ngày 18/8/2009 tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 7, khoá V đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Võ Văn Thưởng. Hội nghị đã thảo luận và cho ý kiến vào dự thảo đề cương chi tiết báo cáo trình Đại hội Đại biểu Toàn quốc VI. Bên cạnh các chương trình hành động thiết thực của mình, Hội nghị đã biểu quyết hiệp thương cho 17 thành viên rút tên khỏi Uỷ ban Trung ương; kiện toàn bổ sung 23 thành viên tiêu biểu khác; kiện toàn bổ sung Đoàn Chủ tịch với 6 thành viên được rút tên và thay thế bổ sung 12 thành viên, tăng số lượng Đoàn Chủ tịch từ 28 lên 35 người. UB Trung ương đã hiệp thương bầu bổ sung 5 Phó Chủ tịch là anh Phan Văn Mãi – bí thư Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Đắc Vinh – bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; anh Võ Quốc Thắng – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; anh Tăng Chí Thượng – Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và anh Phùng Khánh Tài – trưởng ban Quốc tế Trung ương Đoàn[1]. (Thanh Niên 19/8/2009)

Phát động tháng “ Người Việt Nam ưu tiên dùng sữa Việt”

Sáng 18/8/2009,tại TPHCM, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức lễ phát động tháng hành động “Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt”. Theo ông Hồ Tất Thắng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trong thánh hành động này, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được vận động mua, sử dụng sữa cũng như các sản phẩm từ sữa do các đơn vị trong nước  sản xuất, trở thành người tiêu dùng yêu nước, thể hiện một nét đẹp và văn minh của tiêu dùng người Việt. Bà Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng quốc gia cho biết qua các khảo sát được thực hiện cho thấy, sữa nội hoàn toàn có thể đáp ứng đủ các loại dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Do vậy người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm mua và sử dụng các loại sữa do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Tháng hành động “Người Việt ưu tiên dùng sữa việt còn góp phần đấu tranh mạnh mẽ với giá sữa ngoại nhập khẩu đến tay người tiêu dùng quá cao, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như lợi ích chính đáng của nhà sản xuất trong nước. (Gia Đình & Xã Hội 19/8/2009)

Khởi động Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất

Sáng 18/8/2009 tại TPHCM, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức họp báo về việc tổ chức Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất từ 26 – 30/11/2009 với khoảng 300 gian hàng. Festival gồm 2 phần chính là hội thảo, diễn đàn về xúc tiến thương mại, xuất khẩu gạo Việt Nam và lễ hội tôn vinh nền văn minh lúa nước Việt Nam. Dự kiến, hoạt động này sẽ được VFA tổ chức định kỳ 2 năm một lần. (Đầu Tư 19/8/2009)

Hội Bảo vệ Người tiêu dùng có quyền khởi kiện

Sáng 18/8/2009 tại Hà Nội, Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công thương và Dự án Hỗ trợ Thương mại Đa biên Mutrap đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo Luật Bảo vệ Người tiêu dùng với sự chủ trì của Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh. Dự thảo Luật gồm 9 chương, 71 điều. Theo đó, người tiêu dùng có thể thực hiện bảo vệ quyền lợi của mình thông qua Hội Bảo vệ Người tiêu dùng và Hội có quyền khởi kiện nhà sản xuất, cung ứng. (Lao Động 19/8/2009)

Tổng kế mô hình kết nghĩa giữa phụ nữ Kinh với phụ nữ dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên

Ngày 18/8/2009, tại tỉnh Kon Tum, Trung  ương Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức hội nghị đánh giá mô hình kết nghĩa giữa Chi hội Phụ nữ dan tộc Kinh với  Chi hội Phụ nữ dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên. Đến nay, khu vực các tỉnh Tây Nguyên gồm Kon Tum, Gia Lai, Đăc Lăc, Đăc Nông và Lâm Đồng đã có gần 1.300 chi hội phụ nữ người Kinh kết nghĩa với 966  chi hội phụ nữ đồng bào các dân tộc thiểu số. Hơm 11.000 hộ gia đình phụ nữ người kinh kết nghĩa với hơn 8.000 hộ gia đình phụ nữ đồng bào các dân tộc thiểu số góp phần đáng kể ổn định tình hình kinh tế, xã hội,an ninh, quốc phòng trên địa bàn. Thông qua các chương trình hành động, các chi hội phụ nữ đồng bào các dân tộc thiểu số cùng nhau xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng các dân tộc, đấu tranh có hiệu quả âm mưu “Diễn biến có hoà bình” của các thế lực thù địch. Các chi hội kết nghĩa còn vận động hơn 9.000 chị em có có điều kiện kinh tế hỗ trợ tiền và các laoị vật tư phân bón trị giá hàng chục tỷ đồng không lấy lãi cho hơn 8.000 chị em các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế gia đình, mỗi năm giúp hàng nghin hộ thoát khỏ đói nghèo. (Nhân Dân 19/8/2009)

Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ 380 triệu lit sữa đậu nành

Trong hai ngày 17-18/8/2009, tại Hà Nội và TPHCM diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Đậu nành và sức khoẻ từ nghiên cứu khoa học đến cuộc sống” do viện dinh dưỡng Việt Nam và Hiệp hội Đậu nành Hoa Kỳ phối hợp tổ chức. Gần 200 chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng và các nhà sản xuất sữa đậu nành đã tham dự. Hội thảo đã cung cấp các thông tin cập nhật về các nghiên cứu các sản phẩm đậu nành, về vai trò chức năng và các tác dụng của các sản phẩm đậu nành với sức khỏe con người và ngăn ngừa bệnh tật. Hiện mỗi năm trên thế giới tiêu thụ 15,5 tỷ lit sữa đậu nành, trong đó nước ta là một trong hai quốc gia ở Đông Nam Á tiêu thụ nhiều nhất, ước đạt 380 triệu lit, chỉ đứng sau Thái Lan ước đạt 610 triệu lít . ( Hà Nội Mới 19/8/2009)

Toạ đàm về tác phẩm của nhà văn trẻ Đặng Thiều Quang

Cuộc toạ đàm do Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì đã diễn ra sáng ngày 18/8/2009. Đặng Thiều Quang là một cây viết trẻ sinh năm 1974. Anh được biết tới như một cây viết sung sức với hàng loạt tác phẩm như: Hoen gỉ, Chờ tuyết rơi, Đảo cát trắng, Bóng giai nhân….Các tác phẩm của anh mang hơi hướng của sự hài hước nhưng khônh kém phần tinh tế. Trong nhiều tác phẩm anh viết, cuộc sống của những người đàn ông thuộc thế hệ 7x hiện lên rõ nét. ( Gia Đình & Xã Hội 19/8/2009)

110 tác giả tham dự Triển lãm Mỹ thuật khu vực I

Hội Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức triển lãm mỹ thuật Điêu  khắc, Đồ hoạ, trang trí khu vực I (Hà Nội). Triển lãm trưng bày 135 tác phẩm của 110 tác giả với nhiều dè tài gắn bó với cuộc sống, được thể hiện công phu bằng nhiều bút pháp, chất liệu cho thấy sự lao động hết mình của tác giả. Triển lãm sẽ kéo dài trong 10 ngày tại nhà triển lãm16 Ngô Quyền, Hà Nội. (Tiền Phong 19/8/2009)

Thanh Hoá: 113 tác giả tham dự Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung

 Tại khu triển lãm tỉnh Thanh Hoá tổ chức triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ XIV. Tham gia triển lãm Mỹ thuật lần này có 113 tác giả với 129 tác phẩm Hội hoạ, Đồ hoạ, Điêu khắc, Mỹ thuật….đến từ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị ,Thừa Thiên Huế). Trong đó, có 65 tác phẩm của Hội Mỹ thuật địa phương các tỉnh Bắc Trung Bộ. (Tiền Phong 19/8/2009)

Đắc Lắc: Tổng kết trại sáng tác văn học Hạ Xanh 12

Sở GD-ĐT, Tỉnh Đoàn, Hội VHNT tỉnh Đăk Lăk vừa tổ chức tổng kết trại sáng tác văn học thiếu nhi hè 2009, mang tên Hạ Xanhlần thứ 12 dành cho 48 cây bút nhí từ 13 đến 17, là học sinh giỏi văn, từng có sáng tác được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả, Ban tổ chức trại đã nhận được220 tác phẩm gồm: thơ, truyện ngắn, truyện dân gian, ký, tiểu luận. Từ đó, Ban Biên tập thi văn tuyển Hạ Xanh 12 chọn được 57 tác phẩm đưa vào tập sách ấn hành. (Thanh Niên 19/8/2009)

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức đại hội lần III

Mới đây, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương đã tổ chức đại hội lần III, nhiệm kỳ 2009- 2012. Trong nhiệm kỳ II, Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương đã khá thành công với nhiều hoạt động góp phần tăng hiệu quả đầu tư sản xuất kinh doanh, mở rộng môi trường kinh doanh trong các hội viên, đối tác doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc tiếp cận thị trường, áp dụng công nghệ tiên tiến trong các hội viên, góp 1,2 tỷ đồng thành lập “quỹ tài năng trẻ Bình Dương”. Hiện có 98 hội viên và 8 hội viên danh dự, Hội Doanh nghiệp trẻ Bình Dương đang hướng đến mục tiêu trở thành một trong 5 hội doanhnnghiệp trẻ tỉnh/ thành mạnh nhất toàn quốc và nâng tổng số hội viên lên 200 trong nhiệm kỳ III. Đại hội tiếp tục tín nhiệm  bầu doanh nhân trẻ Mai Hữu Tín, Đại biểu Quốc hội khoá XII, PCT Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư U &I làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương. Tại Đại hội, doanh nhân trẻ Bình Dương đã trao 10 triệu đồng được trích từ quỹ “Tài năng trẻ Bình Dương” cho 2 em học sinh đã có thành tích học tập suất sắc trong năm học vừa qua. ( Diễn Đàn Doanh Nghiệp 19/8/2009)

VCCI sắp tổ chức gặp mặt với hai tỷ phú

Ngày 28/8/2009, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ phối hợp với ĐH Brighton (Anh Quốc) tổ chức khoá đào tạo về phát triển kỹ năng lãnh đạo cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài giảng viên chính là TS Simon Phillip David Best, các doanh nghiệp tham gia sẽ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với hai tỷ phú là Lindsay Edward Fox – người sáng lập tập đoàn Linfox (Úc) và Ma Yun – chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.com (Trung Quốc). (Đầu Tư 19/8/2009)

TPHCM: RAID cùng gia đình bạn đẩy lùi sốt xuất huyết

Công ty Johnson & Son Việt Nam thông qua nhãn hàng RAID cùng với Hội Chữ thập đỏ TPHCM sẽ thực hiện chương trình phòng chống sốt xuất huyết với khẩu hiệu “RAID cùng gia đình bạn đẩy lùi sốt xuất huyết”. Đây là lần thứ tư Johnson & Son phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện chương trình này. Chương trình lần này được tổ chức tại TPHCM và Cần Thơ với các hoạt động treo banner tuyên truyền, diễu hành xe đap và phát tờ rơi, hiến máu nhân đạo, phun xịt thuốc trừ muỗi… (Diễn đàn Doanh nghiệp 19/8/2009)

Một Việt kiều tặng 3,6 tỷ đồng cho Trung tâm Dưỡng lão tỉnh Bình Dương

Người có nghĩa cử cao đẹp đó là cụ ông Ong Quảng Thông, 88 tuổi hiện định cư tại Thuỵ Sỹ. Sáng 18/8/2009, tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, Chi hội Thiện Nhân TPHCM đã phối hợp cùng Công ty cổ phần Siêu Thanh tiến hành trao tặng số tiền 3.6 tỷ đồng giúp trung tâm nuôi dưỡng người già – tàn tật – cô đơn tỉnh Bình Dương. Toàn bộ số tiền trên được cụ ông Ong Quảng Thông (thân phụ ông Yung Cam Meng, Chủ tịch HĐQT Công ty Siêu Thanh) dành dụm tiền hưu mang về Việt Nam giúp đỡ những người già kém may mắn. (Thanh Niên 19/8/2009) 

Lâm Đồng: Mổ mắt từ thiện cho 114 người già

Ngày 18/8/2009, tại Bệnh viện II Lâm Đồng (thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), được sự tài trợ của Hội Thiền Vô Vi (Mỹ), Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt phối hợp với Sở Y tế Lâm Đồng và Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM tiến hành mổ mắt và ghép thuỷ tinh thể cho 114 người già có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổng số tiền cho hoạt động này hơn 600 triệu đồng. (19/8/2009)

Hà Nội: Hơn 2.000 thanh niên quận Hoàng Mai được tư vấn, giới thiệu việc làm ổn định

Ngày 18/8/2009, Hội LHTH quận Hoàng Mai tổ chức Đại hội lần thứ II. nhiệm kỳ 2009- 2014. Nội dung được các đại biểu quan tâm, thảo luận là chương trình đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp và tình nguyện vì cuôvj sống cộng đồng,. Trong nhiệm kỳ, hội viên Hội LHTN quận đã có 298 công trình đề tài khoa học, 409 ý kiến khoa học kỹ thuật được áp dụng và triển khai hiệu quả, tổ chức hơn 100 cuộc hội thảo, toạ đàm giúp hội viên định , lụa chọ mô hình học tập tốt và nghề nghiệp trong tương lai, tư vấn giới thiệu việc làm cho 2114 thanh niên có việc làm ổn định. Trong hoạt động tình nguyện, toàn quận có hơn 6.000 lượt hội viên tham gia hướng dẫn sinh hoạt hè cho thiếu nhi, tổ chức 300 buổi tuyên truyền phòng, chống TNXH, tặng 500 suất quà cho gia đình chính sách và 1.200 thiếu nhi nghèo…( Hà Nội Mới 19/8/2009)

Tuyên Quang: Tập đoàn Minh Tâm tài trợ tặng số tiết kiệm cho 3 học sinh mồ côi

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi Việt Nam, Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Tuyên Quang tổ chức thăm, trao sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng, tặng 3 em Vũ Thị Nguyệt, Vũ Anh Tuấn, Vũ Thị Ánh ở thôn Lục Mún, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn mồ côi cha mẹ. Số tiền nói trên do Công ty cổ phần tập đoàn Minh Tâm tài trợ .( Nhân Dân 19/8/2009)

Đà Nẵng: Gặp mặt một số phụ nữ là nạn nhân bạo hành gia đình

Sáng 18/8/2009, Hội LHPN TP Đà Nẵng đã tổ chức gặp mặt hơn 100 phụ nữ là nạn nhân bạo lực gia đình. Hội             LHPN thành phố đã giới thiệu chuyên đề “ Vai trò của phụ nữ trong xây dựng cuộc sống gia đình”, luật phòng, chống bạo lực, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong những hoàn cảnh cụ thể, giúp các chị tự trang bị một số kiến thức về pháp luật, biết tự bảo vệ mình và gia đình không để xẩy ra bạo lực, xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc. Tại buổi gặp mặt, Hội  LHPN TP Đà Nẵng đã tặng các chị em 130 suất quà, mỗi suất trị giá 500.00 đồng, MTTQ thành phố trích 15 triệu đồng từ quỹ  “Phụ nữ nghèo” trao tặng 30 suất quà. Mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các chị là nạn nhân bạo lực gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. (Nhân Dân 19/8/2009)

Sẽ rà soát lại giá mua lúa cho dân

Theo phản ánh của báo Lao Động  về  việc Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức mua 400.000 tấn lúa cho người dân không đướ 3.800 đồng/kg với mục tiêu đẻ dân có lời tối thiểu là 30%, nhưng nhiều nông dân Long An vẫn không lời, bởi những phát sinh mới như giá công tăng gấp 3 lần….Ngày 18/8/2009, ông Trương Thanh Phong- Chủ tịch VFA sẽ rà soát kiểm tra lại giá mua lúa cho dân để xem xét có phù hợp. Liên quan đén việc mua 400.000 tấn lúa, ông Phong cho hay đến thời điểm này các thành viên VFA được giao nhiệm vụ đã nhập kho 50%.ngày 19/8/2009, VFA sẽ tiến hành kiểm tra gắt gao 26 đơn vị được giao nhiệm vụ thu mua lúa cho nông dân trong đợt I.  Còn theo ông Nguyễn Thọ Trí – Phó Chủ tịch VFA, sau một tuần triển khai chương trình thu mua gạo để bình ổn giá, VFA đã mua được khoảng 200.000 tấn gạo trong kế hoạch 400.000 tấn dự trữ của tháng 8. Có 26 đơn vị suất khẩu lớn nhất của VFA đã đồng loạt ra quân mua lúa của người dân với giá tối thiểu là 3.800 đồng /kg nhằm đối phó với tình hình giá lúa gạo giảm. Ông Chí cho biết, hết tháng 8 nếu tình hình giá cả diễn biến bất lợi cho người dân hoặc lượng lúa hàng hoá còn nhiều, VFA sẽ triển khai mua dự trữ lần hai. (Lao Động, Tuổi Trẻ 19/8/2009)

Xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đầu năm đạt gần 2,2 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong 7 tháng đầu năm 2009 cả nước đã xuất khẩu trên 632.000 tấn thuỷ sản, đạt kim ngạch gần 2,2 tỷ USD, giảm 5,2% về số lượng và 7,8% về giá trị so với cùng kỳ 2008. EU hiện là thị trường lớn nhất với 26% tỷ trọng. Tiếp đó là Nhật Bản 17,5% và Mỹ 17%. VASEP cũng cho biết, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì thiếu nguyên liệu, đặc biệt là tôm cỡ vừa và nhỏ. Hiện các doanh nghiệp đang trông chờ vào chính sách ưu đãi của Nhà nước về nhập khẩu nguyên liệu để có đủ đầu vào phục vụ sản xuất, chế biến. (Đầu Tư 19/8/2009)

Thép xây dựng: không có lý do để “sốt nóng”

Trong tháng 7 và đầu tháng 8/2009, giá thép xây dựng trên thị trường đã qua 3 lần tăng giá và theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) nguyên nhân vì giá phôi thép, thép phế, than cốc tăng. Thêm vào đó là do giá xăng dầu tăng và giá điện tăng từ 1/3/2009. Ông Phạm Chí Cường – Chủ tịch VSA còn cho biết thêm là dù giá thép có tăng nhưng các doanh nghiệp ngành thép vẫn chưa hết lỗ vì họ đang sản xuất bằng phôi thép nhập khẩu tồn từ năm trước với giá mua khá cao. Trong 7 tháng đầu năm, toàn ngành đã tiêu thụ được 2,31 triệu tấn, tăng trưởng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ 2008, trái ngược với những nhận định do suy giảm kinh tế, sức tiêu thụ chậm. Ông cũng khẳng định là giá thép sẽ không đột biến vào cuối năm vì với lượng tốn kho 478.000 tấn phôi thép thì hoàn toàn đủ đáp ứng sản xuất cho nhu cầu thép xây dựng. Hơn nữa, giá bán sản phẩm trong nước cũng chưa tăng kịp với sức tăng của nguyên liệu. Trong quý III, tuy lượng thép tiêu thụ đã tăng nhưng vì là mùa mưa nên cung cầu tương đối ổn định  và không khan hiếm, chưa kể một số nhà máy sắp đi vào hoạt động sẽ làm cho nguồn cung dư thừa. VSA sẽ theo dõi sát tình hình giá cả. Nếu doanh nghiệp nào tự ý tăng giá bất hợp lý, VSA sẽ kịp thời khuyến cáo để các cơ quan chức năng có biện pháp can thiệp. (Lao Động 19/8/2009)

Nhập đường vào Việt Nam?

Cứ đến trung tuần tháng 8 hàng năm, người ta lại nghe thông điệp phải nhập khẩu đường do các nhà máy trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Theo Bộ NN&PTNT, tổng sản lượng đường dự kiến của niên vụ 2008 – 2009 đạt khoảng 995.000 tấn, giảm 20% so với niên vụ trước và có thể sẽ phải nhập thêm. Trong khi đó, báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam thì đến giữa tháng 4/2009 lượng đường tồn kho của các nhà máy trên cả nước là 271.300 tấn, dự kiến hết vụ sẽ đạt thêm 34.800 tấn. Cộng với nguồn cung từ các nhà máy là 306.100 tấn. Đường đã nhập khẩu theo cam kết với WTO là 18.000/61.000 tấn chưa kể các nguồn dự trữ khá lớn khác. Hiện lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch vẫn còn 43.000 tấn đã được Bộ Công thương phân bổ hết. Tình hình nếu điều phối tốt thì vẫn có khả năng đáp ứng đủ. Hiện tại, giá đường xuất khẩu của Thái Lan và Trung Quốc thấp hơn bán tại thị trường nội địa do chính sách khuyến khích xuất khẩu của các nước này. Vì vậy, việc nhập khẩu sẽ gây sức ép về giá cho các nhà máy trong nước. Vì thế, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại thuế nhập khẩu và cần nhìn nhận tình hình là bán phá giá của các nước. (Diễn đàn Doanh nghiệp 19/8/2009)

Hạt điều Việt Nam có mặt ở 42 thị trường trên thế giới

Ngày 18/8/2009, nguồn tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam cho hay: Vượt qua những khó khăn do khủng hoảng kinh tế, một tháng trở lại đây, có gần 140 doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đã bán được trên 70.000 tấn điều nhân vào 42 thị trường trên thế giới. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tới thời điểm này  ước đạt trên 300 triệu USD. Trong đó, có 5 thị trường tiêu thụ hạt điều Việt Nam lớn nhất là Mỹ , Trung Quốc, Hà Lan, Anh và Australia. (Lao Động 19/8/2009)

Một cửa hàng chỉ được kinh doanh 3 thương hiệu Gas

Theo ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam (VGA) cho biết, dự kiến tháng 9/2009 chính phủ sẽ ban hành nghị định về hoạt động, kinh doanh gas tại Việt Nam. Đây là cơ sở hành lang pháp lý để chấn chỉnh, làm lành mạnh hoạt động kinh doanh gas vốn có nhiều rối ren và dường như bị thả nổi như hiện nay. Theo đó, một  cửa hàng phân phối,bán lẻ gas chỉ được phép ký kinh doanh với 3 thương hiệu gas. Ông Thắng cho biết, không đợi đến khi có nghị định, ngay từ lúc này, các hội viên của Hiệp hội có thể liên kết, hành động ngay để hạn chế tình trạng hàng gian, hàng giả. Khi phát hiện trạm san chiết làm ăn gian dối, Hiệp hội có thể yêu cầu hội viên cung cấp cho trạm này không cung cấp nữa, đi cùng với đó là những biện pháp căn bản khác. (SGGP 19/8/2009)

Đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ tìm cách trở về nhà

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), hiện các doanh nghiệp thành viên của HAWA vẫn xuất khẩu là chính và số lượng đáp ứng cho thị trường nội địa là rất ít, không tới 10%. Mặc dù rất muốn bán hàng cho thị trường nội địa nhưng nếu tự đứng ra mở cửa hàng thì chi phí sẽ rất tốn mà sản phẩm của mỗi doanh nghiệp cũng chỉ có một vài loại. Tại các nước đều có các công ty trung gian để làm cầu nối giữa các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nhưng Việt Nam hiện chưa có. Để các doanh nghiệp có thể tham gia tốt hơn với thị trường nội địa, HAWA dự định sẽ thành lập một công ty cổ phần để thiết lập hệ thống phân phối. HAWA cũng quyết định từ 2010 sẽ tổ chức hội chợ nội địa Vifa Home. (Đầu Tư 19/8/2009)

Hạt điều Việt Nam có mặt ở 42 thị trường trên thế giới

Ngày 18/8/2009, nguồn tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam cho hay: Vượt qua những khó khăn do khủng hoảng kinh tế, một tháng trở lại đây, có gần 140 doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đã bán được trên 70.000 tấn điều nhân vào 42 thị trường trên thế giới. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tới thời điểm này  ước đạt trên 300 triệu USD. Trong đó, có 5 thị trường tiêu thụ hạt điều Việt Nam lớn nhất là Mỹ , Trung Quốc, Hà Lan, Anh và Australia. (Lao Động 19/8/2009)

Một cửa hàng chỉ được kinh doanh 3 thương hiệu Gas

Theo ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam (VGA) cho biết, dự kiến tháng 9/2009 chính phủ sẽ ban hành nghị định về hoạt động, kinh doanh gas tại Việt Nam. Đây là cơ sở hành lang pháp lý để chấn chỉnh, làm lành mạnh hoạt động kinh doanh gas vốn có nhiều rối ren và dường như bị thả nổi như hiện nay. Theo đó, một  cửa hàng phân phối,bán lẻ gas chỉ được phép ký kinh doanh với 3 thương hiệu gas. Ông Thắng cho biết, không đợi đến khi có nghị định, ngay từ lúc này, các hội viên của Hiệp hội có thể liên kết, hành động ngay để hạn chế tình trạng hàng gian, hàng giả. Khi phát hiện trạm san chiết làm ăn gian dối, Hiệp hội có thể yêu cầu hội viên cung cấp cho trạm này không cung cấp nữa, đi cùng với đó là những biện pháp căn bản khác. (SGGP 19/8/2009)



[1] Điều đáng tiếc là vẫn không hề thấy sự hiện diện của Hội Trí thức KH&CN Trẻ Việt Nam trong hoạt động hết sức quan trọng này của Hội LHTN Việt Nam.