Bản tin nổi bật ngày 23/06/2009

Tăng cường hoạt động công tác quản lý cán bộ nữ thời kỳ CNH-HĐH đất nước

Sáng 22/6/20009, Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội nghị “Công tác cán bộ nữ và công tác kiểm tra nửa đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc khoá X”. Lãnh đạo Hội LHPH 32 tỉnh, thành phố phía bắc và đại diện các bộ ngành dự hội nghị. Đồng chí Nguyễn Thanh Hoà, Uỷ viên T.Ư Đảng, chủ tịch Hội LHPN Việt Nam báo cáo tóm tắt 2 năm thực hiện nghị quyết 11 của Bộ chính trị về công tác cán bộ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH. HĐH đất nước. Tại hội nghị, bên cạnh đánh giá những việc đã làm được, các đại biểu cũng chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại như: một số cấp uỷ Đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác cán bộ nữ; có nơi Hội LHPN Việt Nam còn đứng ngoài cuộc, chưa có chiến lược và chưa phát huy được vai trò tham mưu về công tác cán bộ nữ. Đồng thời kiến nghị: Hội LHPN các cấp cần chủ động phát hiện các quần chúng ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng, bồ dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ thời kỳ CNH, HĐH đất nước; đưa chỉ tiêu công tác cán bộ nữ làm tiêu chuẩn bình xét thi đua của các đơn vị và đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng tăng cường lãnh đạo thực hiện nghị quyết 11/BCT và Luật Bình đẳng giới về vấn đề cán bộ nữ. (Nhân dân 23/6/2009) .

Bồi dưỡng kiến thức xoá đói giảm nghèo cho cán bộ xã và thanh niên tiêu biểu biên giới

Sáng 22/6/2009, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã mở lớp bồi dưỡng kiến thức phát triển kinh tế- xã hội, xoá đói giảm nghèo cho gần 100 cán bộ xã, thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, cán bộ đồn biên phòng, cán bộ biên phòng tăng cường xã biên giới, Tổng công ty Viễn thông Quân đội và Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội tài trợ cho lớp học. Tại đây, các học viên được giới thiệu tổng quan nhận thức về kinh doanh; lập kế hoạch kinh doanh; chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thủ tục vay vốn ngân hàng và sử dụng hiệu quả vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong việc xoá đói, giảm nghèo…Qua học tập, trao đổi kinh  nghiệm, các học viên là hạt nhân nòng cốt được tuyển chọn từ cơ sở sẽ có thêm những kiến thức mới về tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế- xã hội, triển khai hiệu quả hoạt động xoá đói giảm nghèo bền vững, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cũng phát triển với các nước láng giềng. (Nhân dân 23/6/2009)

Xoá tên ông Lê Công Định khỏi Đoàn luật sư TPHCM

Ngày 22/6/2009, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM ra quyết định xoá tên ông Lê Công Định khỏi danh sách luật sư của đoàn. Quyết định nêu rõ: Ông Lê Công Định có hành vi vi phạm pháp luật, đã bị khởi tố và bắt tạm giam; đây là hành vi vi phạm Luật luật sư, vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư…Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM Nguyễn Văn Trung cho biết Đoàn luật sư TPHCM sẽ chuyển quyết định này đến ông Định.Được biết, việc xoá tên khỏi danh sách luật sư là hình thức kỷ luật cao nhất của đoàn luật sư đối với luật sư thành viên. Theo cơ quan điều tra, ông Lê Công Định đã có hành vi câu kết với các thế lực thù địch chống nhà nước. Ông Định đã bị khởi tố vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ luật Hình sự. (Pháp luật 23/6/2009)

 

 

“Xuyên Việt vì môi trường 2009- Hành trình theo dãy Trường Sơn”

Ngày 22/6/2009, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Trung tâm Thanh thiếu nhi Thừa Thiên-Huế, CLB đạp xe vì môi trường C4E đã tổ chức họp báo về chương trình “Xuyên Việt vì môi trường- Hành trình theo dãy Trường Sơn”. Theo đó, sẽ có 60 tình nguyện viên thuộc 2 thế hệ, 15 người cao tuổi và 45 thanh niên tham gia đạp xe xuyên Việt vì môi trường và hưởng ứng kỷ niệm 50 năm hình thành đường Trường Sơn. Dự kiến, đoàn xuyên Việt sẽ khởi hành từ Hà Nội vào sáng 29/6 và kết thúc lộ trình tại TPHCM vào ngày 12/8/2009. (SGGP 23/6/2009).

Hà Nội: Đã vận động được 16.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí cho thí sinh

Tính đến ngày 22/6, 80 đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) TP Hà Nội đã vận động các nhà dân, đăng ký 16.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh; liên hệ, đăng ký 16.000 chỗ trọ trong KTX các trường ĐH, CĐ. Những thông tin về nhà trọ sẽ được Hội Sinh viên TP Hà Nội tổng hợp, biên soạn thành cuốn “Cẩm nang nhà trọ” làm tư liệu tư vấn cho các đội TNTN ở các điểm thi. Nét mới trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Thành đoàn Hà Nội là thông báo điểm thi qua hệ thống tin nhắn SMS nhằm giúp thí sinh tra cứu điểm thi nhanh chóng, chính xác. Thông tin xem trên website www.hanoimuathi.com  (HNM 23/6/2009).

TPHCM: Hội chợ băng đĩa đầu tiên đã thu được kết quả ngoài sức mong đợi

Trong các ngày 19 – 21/6/2009 tại Nhà triển lãm TPHCM đã diễn ra Hội chợ băng đĩa lần đầu tiên do Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) và Phương Nam phim tổ chức. Theo các nhà tổ chức, lượng khách đến tham quan và mua băng đĩa đã lớn hơn so với dự kiến ban đầu. Từ sức hút của hội chợ, có thể nói băng đĩa thật và có chất lượng cao chắc chắn có ưu thế nếu được giới thiệu tốt. Dự kiến, RIAV sẽ tổ chức một hội chợ quy mô lớn hơn vào cuối năm. (Tiền Phong 23/6/2009)

GS Võ Tòng Xuân được vinh danh vì ĐBSCL

GS Võ Tòng Xuân - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam vừa trở thành một trong 34 người được vinh danh vì những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ĐBSCL. Đây là một trong các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế sông Mekong 2009 sắp được tổ chức. (Khoa học & Đời sống 23/6/2009)

Triển lãm Vietnam ETE 2009 sẽ tổ chức tháng 11 tại Hà Nội

Triển lãm quốc tế lần 2 về thiết bị điện Việt Nam (Vietnam ETE) 2009) do Hiệp hội Công nghệ kỹ thuật điện Việt Nam (Velina), Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Cty Hội chợ triển lãm C.I.S VN phối hợp tổ chức sẽ diễn ra từ 10 đến 13/11/2009 tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ. Triển lãm là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu của ngành điện và được coi là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi công nghệ, thu hút đầu tư, liên doanh liên kết, tăng cường xúc tiến thương mại, góp phần thực hiện chiến lược phát triển ngành điện của chính phủ. Lĩnh vực trưng bày của triển lãm bao gồm: công nghệ, thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện, thuỷ điện, tuốc bin khí, địa nhiệt, năng lượng mặt trời, sức gió và các nguồn năng lượng mới, năng lương tái tạo; thiết bị cho hệ thống truyền tải điện; dây dẫn, cáp điện; hệ thống phát điện, tự động hoá; thiết bị đo đếm điện… Theo BTC mặc dù tới tháng 11 triển lãm mới khai mạc nhưng tới thời điểm hiện tại đã có nhiều DN trong nước và nước ngoài đăng ký tham gia. (TBKTVN 23/6/2009).

Kim ngạch xuất khẩu dệt may giảm 4,7%

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), kim ngạch xuất khẩu dệt may cả nước 6 tháng đầu năm 2009 đạt khoảng 4 tỷ USD, giảm 4,7% so với cùng kỳ 2008. Tuy số lượng đơn hàng của quý II có tăng cao hơn quý I/2009 nhưng do giá hàng xuất khẩu giảm 15% nên doanh số giảm. Như vậy, nhiều khả năng ngành dệt may không đạt được mục tiêu xuất khẩu 9,5 tỷ USD. (TBKTVN 23/6/2009)

Kim ngạch xuất khẩu gỗ giảm 30%

Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, kim  ngạch xuất khẩu gỗ ước đạt 1,3 rỷ USD, giảm 30 % so với cùng kỳ năm trước; giá XK mặt hàng này giảm từ 10-15% so với trước trong khi giá nguyên liệu, vận tải, điện tăng lên khiến đa số DN đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Việc đình trệ sản xuất và tiêu thụ cũng đẩy nhiều DN rơi vào bế tắc, không thể tiếp cận các nguồn tín dụng hỗ trợ. (TBKTVN 23/6/2009).

Không nên đầu tư chế biến cà phê thô

Hiệp hội Cafê Ca cao Việt Nam vừa khuyến cáo các doanh nghiệp không nên đầu tư chế biến cà phê thô do công suất các nhà máy hiện đã hơn 1 triệu tấn/năm nhằm tránh bị đối tác nước ngoài ép giá. Thay vào đó, nên tập trung vào các khâu như rang xay, chế biến cà phê tan. (Pháp luật TPHCM 23/6/2009)

Bơm tạp chất vào tôm sẽ bị xử lý nghiêm

Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (VASEP) cho biết không có doanh nghiệp nào trong hiệp hội bơm tạp chất vào số tôm sú hiện đang bị ùn tắc tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Theo VASEP, những lô hàng chứa tạp chất đa phần do các thương lái (trong đó có một số thương lái Trung Quốc) tới Bạc Liêu, Cà Mau mua tôm sú và bơm các loại tạp chất để tăng trọng lượng tôm. Tuy vậy, hiện các mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu qua khu vực cửa khẩu này đều phải kiểm tra kỹ mới được giao cho đối tác. Trong tuần này, Thứ trưởng Bộ NN& PTNT Lương Lê Phương sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau để làm rõ vấn đề bơm tạp chất vào tôm. Bộ NN& PTNT yêu cầu cơ quan quản lý không cấp chứng thư cho doanh nghiệp có hàng không đạt tiêu chuẩn chất lượng, nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Riêng đối với những lô hàng còn ở Việt Nam,cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và tiêu huỷ nếu phát hiện vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm có hại cho người tiêu dùng. (Pháp luật 23/6/2009)

Nên tha miễn cho vụ việc lấy vợ có tuổi quá trẻ đã diễn ra 10 năm trước

10 năm sau khi lấy vợ và có 2 con, ông Ngô Minh Thuận ở tỉnh Tây Ninh đã bị toà sơ thẩm địa phương phạt 8 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em do lấy nhầm vợ mới 12 tuổi. Sở dĩ có sự việc này vì năm 2008, hai vợ chồng họ ra toà ly hôn thì cơ quan chức năng mới phát hiện ra là khi lấy nhau, cô dâu mới 12 tuổi rưỡi. Về sự việc này, luật sư Vũ Bá Thanh - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, sự việc đã xảy ra quá lâu rồi và nếu bắt bị cáo đi tù thì cũng chẳng giải quyết được gì nữa, thậm chí gây đau khổ cho cha con họ. Đến thời điểm này, hành vi phạm tội của ông Thuận không còn nguy hiểm cho xã hội nữa vì vợ cũng đã đủ tuổi kết hôn và họ cũng đã chung sống hạnh phúc. Do vậy, toà nên xử nhẹ tội tối đa để Thuận có điều kiện nuôi con và làm lại cuộc đời. (Pháp luật TPHCM 23/6/2009)