Bản tin nổi bật ngày 26/06/2009

Nên làm đường giao thông bằng bê tông xi măng

Ngày 24/6/2009 tại Hà Nội, Hội Công nghiệp bê tông Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam đã tổ chức hội thảo “ Đầu tư đường bê tông xi măng tại Việt Nam”. Khoảng 300 đại biểu đại diện các cơ quan trong và ngoài nước đã tham dự. Các tham luận tại hội  nghị nêu rõ đường bê tông có khả năng chịu lực cao, đáp ứng lưu lượng giao thông lớn…Tuy nhiên, đầu tư ban đầu lớn, đường không êm thuận, độ ồn cao. ở nước ta, làm đường bằng xi măng cũng được áp dụng ở một số nơi nhưng loại đường này mới chiếm khoảng 2,5% tổng chiều dài giao thông cả nước. Đến năm 2010, Việt Nam có thể sản xuất khoảng 60 triệu tấn xi măng, đủ đáp ứng nhu cầu làm đường bê tông. (HNM 25/6/2009).

Phú Thọ: Lập hồ sơ Hát Xoan trình UNESCO công nhận di sản văn hoá thế giới

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Phú Thọ phối hợp với Viện Âm nhạc Việt Nam, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam vừa tổ chức nghiên cứu, khảo sát xây dựng hồ sơ di sản Hát Xoan Phú Thọ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp. Hát Xoan còn có tên là “Khúc môn đình”, là một loại hình dân ca lễ nghi, phong tục gắn với hội mùa, thờ thành hoàng, tương truyền có từ thời Hùng Vương. Hát Xoan được đánh giá là một di sản văn hoá độc đáo và có giá trị, nhưng di sản này đang đứng trước nguy cơ bị mai một, cần có biện pháo bảo vệ khẩn cấp. Sau khi khảo sát, nghiên cứu,các nhà khoa học đã nhất trí kế hoạch xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Trong số 12 nội dung cụ thể đã nêu trong kế hoạch, các nhà khoa học đặc biệt chú ý đến việc sưu tầm, nghiên cứu, hệ thống hoá, phân tích đánh giá giá trị các tư liệu liên quan đến Hát Xoan và việc phụ dựng Hát Xoan theo đúng nghi thức cổ truyền của dân tộc, bảo đảm các yêu cầu về hồ sơ theo quy định của UNESCO và phù hợp với điều kiện của địa phương. (Quân đội nhân dân 25/6/2009)

Việt kiều tại Canada tổ chức diễn đàn doanh nghiệp

Diễn đàn Doanh nhân Việt kiều, do Bộ Công thương phối hợp Đại sứ quán Việt Nam và Hội doanh nhân Việt kiều tại Canada tổ chức tại thành phố Montreal nhằm trao đổi ý kiến và hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước. (Nhân dân 25/62009).

 

Hà Nội: Đêm nhạc tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - LB Nga

Tối 24/6/2009 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - LB Nga TP Hà Nội phối hợp tổ chức đêm nhạc “ Âm vang thành phố hoà bình” trong khuôn khổ chương trình “Liên hoan giai điệu hoà bình- hữu nghị TP Hà Nội lần thứ 5”. Đây là hoạt động  nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân LB Nga nhân kỷ niệm năm thứ 10 Hà Nội được UNESCO công nhận là thành phố hoà bình. (Nhân dân 25/6/2009).

Lâm Đồng: Ra mắt CLB hiến máu tình nguyện Đà Lạt

Ngày 24/6/2009, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã công bố quyết định thành lập và ra mắt CLB hiến máu tình nguyện đầu tiên ở thành phố này với sự tham gia của 50 đoàn viên, thanh niên tình nguyện. Dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Lạt phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với sự tham gia của 300 đoàn viên, thanh niên ở các cơ quan trên địa bàn. (Thanh niên 25/6/2009) .

Thanh Hoá: Nhân rộng  mô hình nuôi cá chất lượng cao

Hội Làm vườn& Trang trại Thanh Hoá đang xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình nuôi cá đạt hiệu quả kinh tế cao. Sau 2 năm triển khai đã sản xuất được 1.471.000 con cá giống các loại. Các chuyên gia cho biết, mô hình nuôi cá chất lượng cao phải đảm bảo một số yếu tố như: Giống cá tốt, ao nuôi phải sạch…(Khoa học & đời sống 25/6/2009).

Nhà máy bia Việt Nam ủng hộ 1 tỷ đồng xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng

Ông Nguyễn Nhất Minh- Phó tổng giám đốc Công ty TNHH nhà máy bia Việt Nam (VBL) đã trao tấm séc 1 tỷ đồng cho bà Nguyễn Thị Vân Lan - Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ-trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng để ủng hộ cho dự án xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Sự góp sức này của VBL sẽ giúp cho những người dân mắc bệnh hiểm nghèo có điều kiện thuận lợi để trị bệnh. (Thanh niên 25/6/2009)

Đồng Nai: Dai-Ichi Life tài phẫu thuật mắt miễn phí cho 100 người mù nghèo

Ngày 24/6/2009, Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life Việt Nam phối hợp với hội Bảo trợ bệnh  nhân nghèo TPHCM và đoàn y, bác sỹ khoa Khúc xạ bệnh viện 175 (TPHCM) đã đến H.Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) phẫu thuật mắt miễn phí cho 100 người mù nghèo, người dân tộc thiểu số với tổng kinh phí 70 triệu đồng.  (Thanh niên 25/6/2009) .

Cần Thơ: 1.200 người nghèo được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Từ ngày 22 - 24/6/2009, Tổ chức NEHEMIAH (Hoa Kỳ) phối hợp cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tp Cần Thơ và các cơ sở y tế địa phương tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.200 người nghèo ở các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ. Trước đó, từ ngày 15-18/6, NEHEMIAH đã phối hợp khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.400 người nghèo ở H.Phong Điền và Q.Bình Thuỷ. Tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng. (Thanh niên 25/6/2009)

 

TPHCM: 2.000 người nghèo được phát thuốc miễn phí

Ngày 23/6/2009, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM, Công ty Fosaco phối hợp với Hội Y học từ thiện Happy Đài Loan- Trung Quốc tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho khoảng 2000 người nghèo, gia đình chính sách tại H. Củ Chi (TPHCM) với tổng kinh phí 600 triệu đồng. (Thanh niên 25/6/2009).

Hội Nông dân Hà Nội xây dựng mới 25 mô hình kinh tế

Theo Hội Nông dân TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2009, Hà Nội đã xây dựng được 25 mô hình phát triển kinh tế tại một số quận, huyện. Trong đó có 2 mô hình chăn nuôi tại Cát Quế (Hoài Đức) và Kim Bài (Thanh Oai); 2 mô hình nuôi trồng thuỷ sản tại xã Đông Mỹ (Thanh Trì) và Vạn Thắng (Ba Vì); 5 mô hình trồng hoa, cây cảnh ở Chúc Sơn ( Chương Mỹ), Viên Sơn (Sơn Tây), Tứ Liên (Tây Hồ), Đông Ngạc (Từ Liêm), Lệ Chi (Gia Lâm); 3 mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở Phú Túc (Phú Xuyên), Tam Đồng (Mê Linh), Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy); 5 mô hình trang trại chăn nuôi VAC… (HNM 25/6/2009).

Để hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu thuỷ sản 4,5 tỷ USD thì phải cắt giảm giá thành

Để đạt kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản năm 2009 đạt 4,5 tỷ USD, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã đề ra kế hoạch cắt giảm giá thành từ các khâu nuôi trồng đến chế biến. Ông Trần Thiện Hải - Chủ tịch VASEP cho rằng ngoài nỗ lực cắt giảm chi phí từ phía doanh nghiệp thì giá thành mua nguyên liệu cũng phải giảm 11000- 12000 đồng/kg thì mới đáp ứng được đòi hỏi của thị trường. Thức ăn hiện chiếm tới 70-80% giá thành thuỷ sản và nếu so với Thái Lan thì giá bán thức ăn thuỷ sản ở Việt Nam vẫn còn cao. (Sài gòn tiếp thị 24/6/2009).

Giá cà phê thấp nhất từ đầu vụ

Trong vài ngày qua, giá cà phê thế giới liên tục giảm đã kéo theo giá cà phê nguyên liệu trong nước giảm mạnh. Theo công bố của Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam ngày 24/6/2009, giá cà phê robusta nhân xô giao dịch tại Đắc Lắc và Lâm Đồng là 23.000 đồng/kg, tại Đắc Nông và Gia Lai là 23.200 đồng /kg. Trên thực tế, tại Lâm Đồng, các công ty thu mua chỉ mua vào với giá 22.500- 22.800 đồng/kg giảm 3000 đồng so với thời điểm cuối tháng 5 và là mức giá thấp nhất kể từ đầu vụ. (SGGP 25/6/2009)

Doanh nghiệp cho thuê tài chính đang “mắc cạn”

Ra đời được 13 năm nhưng hoạt động của các công ty cho thuê tài chính hiện đang đình trệ bởi thiếu hành lang pháp lý. Đại diện Hiệp hội cho thuê tài chính Việt Nam cho rằng các văn bản quy phạm liên quan đến hoạt động của họ vẫn còn rất sơ sài. Hiện tại khách hàng của các công ty cho thuê tài chính vốn đã ít hơn rất nhiều so với hệ thống ngân hàng và với cơ chế không rõ ràng thì thị trường này càng dễ bị xáo trộn và không ổn định. Hiệp hội cho thuê tài chính Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị Thủ tưởng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét lại các cơ chế chính sách. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời. (Bưu điện Việt Nam 24/6/2009).

Thử thách lớn nhất của thầy thuốc trẻ là lương tâm

Theo G.S Phạm Song - Chủ tịch Tổng Hội Y dược Việt Nam, với thầy thuốc trẻ thì thử thách lớn nhất là cái lương tâm trong sáng. Dù rằng phấn đấu để có một đời sống vật chất cao hơn là hoàn toàn chính đáng nhưng cần phải nhớ rằng làm giàu thì không được quên chữ “Đức” và phải sống có trách nhiệm với cộng đồng. (Thanh niên 25/6/2009).

Chuyện bất thường ở cuộc thi Siêu mẫu

Khởi động từ tháng 5/2009 cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam đang diễn ra tại TPHCM. Dù đến 28/6 mới diễn ra đêm trung kết nhưng rất nhiều bức xúc từ phía thí sinh đã xảy ra. Theo quy định của BTC, 25 thí sinh đã được lựa chọn vào trung kết. Tuy nhiên thí sinh Nguyễn Thị Khánh Ngân đã bất ngờ bỏ thi vào giờ chót. Để lấp chỗ trống, BTC đã điền vào đó thí sinh Nguyễn Thị Điệp nhưng sau đó thí sinh này đã bị loại vì chưa tốt nghiệp trung học phổ thông. Một thí sinh nữa đã bỏ thi từ vòng ngoài thì lại có trong danh sách 25 thí sinh vào trung kết…Ông Nguyễn Văn Khánh- Phó Cục trưởng Cục biểu diễn, Chủ tịch Hội Người Mẫu Việt Nam thì cho biết là không có thông tin gì vì ở xa. Ông nhận lời mới làm chủ tịch Hội đồng giám khảo nhưng cũng không có thông tin gì vì chỉ vào TPHCM trước đêm trung kết có 1 ngày. (Thanh niên 25/6/2009).

Sân khấu không nên đổ lỗi cho các yếu tố khách quan

Theo soạn giả Lê Duy Hạnh - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, 20 năm về trước dù trong điều kiện nghèo khổ, không có micro và sân khấu cũng chỉ là tạm bợ nhưng công chúng khán giả vẫn kéo đến rất đông. Tuy nhiên, ngày nay chuyện kinh doanh nghệ thuật là không dễ và nếu cứ rung đùi ngồi yên thì sân khấu sẽ chết. bản thân ông không thích đổ lỗi cho điều kiện khách quan mà cần phải nhìn nhận lại chính mình xem kịch bản đã hay chưa, đạo diễn đã tâm huyết chưa, nghệ sỹ đã tập và diễn hết mình chưa. Thực tế là nghệ sỹ sân khấu cũng bị điện ảnh và sân khấu ca nhạc bắt cóc nên thời gian để tập luyện không còn nhiều. Vì thế để duy trì được đời sống sân khấu thì đành phải chấp nhận những món ăn đời sống chứ chưa phải là ăn để  biết ngon như hài kịch. Đó là cái lỗi của nghệ sỹ chứ không phải của khán giả. Giai đoạn sân khấu quá nghiêng về hàng hoá giải trí cũng không thể kéo dài mãi được vì khán giả sẽ chán. Nếu chịu đầu tư đúng tầm thì bi kịch vẫn là món hàng đắt giá và đắt khách. Rõ ràng là khó những nếu quyết tâm thì vẫn làm được. Vấn đề là làm sao tập hợp được những ngọn lửa nghề vì nếu không có thì sân khấu sẽ thành ăn sống nuốt tươi với những tiếng cười dễ dãi. (Tuổi trẻ 25/6/2009)