Bản tin nổi bật ngày 29/6/09

Bác sĩ Tăng Chí Thượng được bầu làm Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

Sáng 28/6/2009, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2009- 2012) đã chính thức được khai mạc.với khẩu hiệu “Thầy thuốc trẻ Việt Nam giàu y đức và giỏi chuyên môn; đoàn kết, xung kích vì sức khoẻ cộng đồng”. Đại hội lần thứ nhất Hội Thầy thuốc trể Việt Nam đã thống nhất triển khai 3 cuộc vận động lớn trong nhiệm kỳ: Thầy thuốc trẻ với y đức; thầy thuốc trẻ vì sức khoẻ cộng đồng và Thầy thuốc trẻ với nghiên cứu khoa học. Đại hội đã hiệp thương BCH T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khoá 1 nhiệm kỳ 2009-2012 gồm 90 người do tiến sĩ Tăng Chí Thượng, giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP. HCM làm Chủ tịch Hội. ( Thanh niên 29/6/2009).

Bạo hành gia đình đang nhờn thuốc

Ngày 27/6/2009 tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam và Trung tâm Phụ nữ Phát triển đã tổ chức hội thảo về dự án “Ngôi nhà Bình yên”. Theo bà Lê Thị Thuỷ - giám đốc Trung tâm, tại một cuộc triển lãm năm 2006, một nữ doanh nhân thành đạt đã gây sự chú ý với sản phẩm thêu ren túi cườm. 2 năm sau, một đối tác nước ngoài muốn thông qua Hội để nhập khẩu nhưng khi tìm đến nhà thì mới biết người chồng nghiện cờ bạc đã đâm chết chị vì không chịu đưa tiền. Bà cũng cho biết, số khách hàng tham vấn tại Ngôi nhà Bình yên trong 6 tháng đầu năm 2009 đã bằng 79% của cả năm 2008. Bức xúc nhất vẫn là bạo lực gia đình và tình trạng này vẫn chưa có chiều hướng giảm. Tâm lý “xấu chàng khổ ai” đã khiến nhiều phụ nữ ngại tố cáo sự bạo hành của chồng. Chính họ đã cố tình trì hoãn cho đến khi bạo hành trở nên nghiêm trọng. Sau đó là sự ngại vào cuộc của chính quyền và đoàn thể ở địa phương. (Gia đình & Xã hội 26/9/2009)

Liên doàn Luật sư Việt Nam sẽ xử lý nghiêm minh những thành viên vi phạm pháp luật

Liên đoàn Luật sư VN đã có thông báo số  05/TB-LĐLSVN về vụ việc luật sư Lê Công Định bị Cơ quan an ninh điều tra- Bộ công an khởi tổ, bắt giam. Theo đó luật sư Lê Công Định bị bắt do có hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” được quy định tại điều 88 Bộ luật Hình sự năm 1999, luật sư Lê Công Định đã thức nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật và xin đề nghị Nhà nước khoan hồng. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức luật sư. Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiên quyết lên án hành vi sai trái của luật sư Lê Công Định và sẽ có hình thức phù hợp để xử lý nghiêm minh đối với luật sư Lê Công Định và những luật sư khác có hành vi tương tự theo quy định của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và luật luật sư. (Thanh niên 28/6/2009).

Tổng kết chương trình “Hãy là người tiêu dùng thông minh”

Ngày 26/6/2009, tại TP.HCM, Báo Thanh niên đã tổ chức lễ tổng kết chương trình “Hãy là người tiêu dùng thông minh”. Chương trình đã nhận được hơn 1000 thư phản hồi của bạn đọc. Song hành cùng những cảnh báo qua loạt bài viết cũng như đăng tải ý kiến bạn đọc, chương trình còn tiếp cận vấn đề bằng một số nghiên cứu chuyên sâu. Nhân dịp này, ông Nguyễn Mộng Hùng- Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP. HCM đã kêu gọi người tiêu dùng cần mạnh dạn hơn nữa trong việc lên tiếng bảo vệ chính mình. Tuy nhiên theo ông Đỗ Ngọc Chính- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam) thì tỷ lệ khiếu nại của người tiêu dùng ở TP.HCM chỉ có vài trăm vụ trên tổng số 7 triệu dân là quá ít. Bên cạnh đó, những quy định về chứng minh thiệt hại hay thủ tục, chi phí kiểm hoá cũng khiến người tiêu dùng phải ngần ngại. Do đó nhà nước cần phải thực hiện nhiều vấn đề cùng lúc mới hy vọng giải quyết được vấn đề này. Trong đó vai trò của các cơ quan báo chí là không thể thay thế được. (Thanh niên 29/6/2009).

TPHCM: Ra mắt Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường

Ngày 27/6, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP HCM đã chính thức ra mắt. Hội ra đời nhằm tập hợp, động viên huy động các cá nhân, đơn vị trên địa bàn thành phố tự nguyện tham gia hoạt động bảo vệ thiên nhiên, bảo vện môi trường. Hội tập trung tuyên truyền vận động các tổ chức. cá nhân sử dụng hợp lý và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và cải thiện môi trường, tư vấn về công nghệ sản xuất sạch, góp phần vào việc phát triển bền vững của thành phố. (Nhân dân 28/6/2009).

Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng muốn tặng tượng Alexandre de Rhodes cho Hà Nội

Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng (Tp. HCM) vừa làm văn thư gửi lên HĐND, UBND TP Hà Nội cùng Hội Khoa học lịch sử Việt Nam nêu ý nguyện muốn tặng tác phẩm điêu khắc do ông thực hiện về nhà ngữ học Alexandre de Rhodes cho Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Trong thư, điêu khắc gia Phạm Văn Hạng cho biết ý tưởng về việc dựng tường đài tri ân cụ Alexandre de Rhodes ngay tại thủ đô của nước VN được chính cố thủ tướng Võ Văn Kiệt trăn trở nhiều năm sau khi ông rời chính trường nghỉ hưu, rồi chính ông khởi xướng, đôn đốc thực hiện. Tác phẩm điêu khác về cụ Alexandre de Rhodes được tạc xong vào mùa thu  năm 2008, hiện đang cất giữ ở ngoại ô thị tận xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chân dung được tạc bằng đá hoa cương lấy từ một ngọn núi thuộc tỉnh Bà Rịa (Vũng Tàu), có chiều cao 3m, rộng 2m, trọng lượng đến 43 tấn. Ngày 26/6, tin từ UBND TP Hà Nội cho hay chính quyền sau khi nhận được thư đã có văn bản phúc đáp nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng, và cho biết sẽ cử đoàn vào Bình Dương xem qua tác phẩm. (Tuổi trẻ 29/6/2009).

VCCI yêu cầu không giám sát hàng dệt may Việt Nam vào Mỹ

Ngày 26/6 Trung tâm xúc tiến thương mại- đầu tư TPHCM cho biết, theo tin từ Hội đồng tư vấn chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các nhà bán lẻ hàng dệt may Mỹ đã gửi thư yêu cầu lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện loại bỏ các đề xuất giám sát hàng dệt may đến từ Việt Nam. VCCI đã nhận được thông tin về bản báo cáo phân bổ ngân sách tài chính năm 2010 cho Bộ Thương mại và các cơ quan khác của Mỹ mà Hạ viện Mỹ đang xem xét. Theo đó, không có bất cứ đề xuất nào liên quan đến cơ chế giám sát nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam của Cơ quan Thương mại quốc tế (ITA). Cũng chính Hội đồng quốc gia các tổ chức dệt  may trước đây từng đề xuất cơ chế giám sát này trong một bản báo cáo phân bổ ngân sách cho Bộ Thương mại, nói rằng không hề yêu cầu đưa cơ chế này vào trong báo cáo Hạ viện. Họ cho rằng điều này tuỳ thuộc vào quyết định của chính quyền Tổng thống Obama.( TBKTVN 29/6/2009)

Phát động cuộc thi và triển lãm ảnh báo chí “Việt Nam hội nhập  và phát triển”

Ngày 27/6, Câu lạc bộ Ảnh báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động cuộc thi và triển lãm ảnh báo chí toàn quốc năm 2009 với chủ đề “Việt Nam hội nhập và phát triển”. Nội dung của cuộc thi tập trung phản ánh mọi mặt đời sống, lao động, sản xuất của nhân dân ta trên mọi miền tổ quốc về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội; phát hiện các tấm gương người tốt việc tốt, tiêu biểu, khắc phục khó khăn, vươn lên đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, hội nhập và phát triển đất nước. Mọi công dân Việt Nam, người nước ngoài đang sống tại Việt Nam đều có thể tham dự thi. (Quân đội nhân dân 28/6/2009).

Hội thảo khoa học về bệnh Rotavirus

Ngày 27/6, tại hội thảo khoa học “Rotavirus- Bảo vệ sớm hôm nay, phòng ngừa cho tương lai” do Hội Y học dự phòng Việt Nam  phối hợp cùng công ty GlaxoSmithKline (GSK) tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia nhi khoa  đến từ Chi- lê và Xin-ga-po đã chia sẻ cùng các đồng nghiệp Việt Nam những thông tin về gánh nặng bện tật do Rtasvirus gây ra. Theo G.S Miguel Oryan, chủ nhiệm chương trình vi sinh và vi nấm, viện khoa học về sinh- y học, Đại học Chi-lê, chủng ngừa và biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa tiêu chảy do Rotasvirus vì đây là căn bệnh có tính lây nhiễm cao và không thể phòng ngừa được bằng các biện pháp thông thường như rửa tay đúng cách, cung cấp nước sạch hay bảo vệ tài nguyên môi trường. Chính vì vậy, ngày 25/6/2009, Tổ chức Y tế thế giới (GSK) khuyến cáo đưa vắc-xin ngừa Rotasvirus cho tất cả chương trình tiêm chủng quốc gia trên phạm vi toàn cầu. Cùng thời điểm này, WHO cũng đã chính thức cấp giấy chứng nhận chất lượng cao cho vắc xin Rotarix, vắc xin ngừa Rotavirus của GlaxoSmithKline. Rotasvirus hiện diện khắp mọi nơi và hầu hết trẻ em trên thế giới đều bị nhiễm Rotasvirus trong 5 năm đầu đời. (HNM 29/6/2009).

TPHCM: Hội thi “Cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi- 2009”

Hội LHPN TP HCM vừa tổ chức hội thi “Cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi- 2009”. Gần 80 cán bộ Hội Phụ nữ đến từ 24 quận, huyện và các đơn vị cơ sở trực thuộc Thành hội đã tham gia 2 phần thi: kiến thức và kỹ năng, gồm có thi thuyết trình kỹ năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông…Theo Hội LHPN Tp, hội thi nhằm tạo môi trường giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Những cán bộ hội xuất sắc sẽ được chọn để đại diện cho Hội LHPN TP tham dự Liên hoan giao lưu cán bộ hội cơ sở giỏi toàn quốc vào tháng 10/2009. (SGGP 29/6/2009).

Sẽ xây dựng Trung tâm đầu mối vật liệu gỗ tại Đồng Nai

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) vừa hoàn thành Dự thảo Đề án xây dựng trung tâm đầu mối vật liệu gỗ lớn  nhất Việt Nam tại tỉnh Đồng Nai. Dự thảo đã được trình lên Bộ NN & PTNT và Bộ Công thương xem xét. Khi đề án được phê duyệt và trung tâm này được xây dựng, các doanh nghiệp trong nước sẽ có thể chủ động tích trữ nguồn gỗ và tránh được các rủi ro về biến động giá của loại nguyên liệu này trên thị trường thế giới. (Đầu tư 29/6/2009).

“Hành trình xanh xuyên Việt 2009- khát vọng tuổi trẻ”

Dưới sự bảo trợ của Viện nghiên cứu truyền thống và phát triển thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam sẽ bắt đầu cuộc hành trình qua 28 tỉnh, thành trên toàn quốc từ ngày 28/6 đến 3/8. Với thông điệp “Đoàn kết cộng đồng, chia sẻ nỗi đau, giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường và kết nối trái tim”, hành trình xuyên Việt trong chiến dịch mùa hè xanh năm nay sẽ có những hoạt động thiết thực: Trao quà và học bổng cho trẻ em nghèo hiều học, thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ. (Lao động 29/6/2009).

TPHCM: Nâng cao chất lượng cơ sở hội sinh viên

Hội SV TPHCM đã xác định chủ đề năm học 2009- 2010 là “Năm nâng cao chất lượng cơ sở hội” với 5 nhiệm vụ trọng tâm và hệ thống giải pháp thực hiện 4 cuộc vận động và phong trào “SV 3 tốt”. với 2 nhóm giải pháp chính: nâng cao hiệu quả hoạt động của từng cơ sở hội gắn với đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên, SV và xây dựng hội SV tại cơ sở vững mạnh, đua hình ảnh hội SV ngày càng trở nên gần gũi, thân thiết, có uy tín trong SV và xã hội. Đây là những nội dung được anh Lê Quốc Phong, chủ tịch Hội SV TP.HCM, nêu rõ tại Hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào sinh viên năm học 2008- 2009 diễn ra ngày 28/6.  (Tuổi trẻ 29/6/2009)

Triển lãm ảnh nghệ thuật Thái Nguyên- ngày ấy, bây giờ

Triển lãm ảnh nghệ thuật Thái Nguyên- ngày ấy, bây giờ của Nghệ sỹ nhiếp ảnh An Sơn, Hội viên Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA)Việt Nam, vừa được tổ chức ngày 26/6 tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên). 55 năm gắn bó với nghề ảnh, NSNA An Sơn có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của nhiếp ảnh Thái Nguyên, từng đạt giải cao trong cuộc thi của trung ương và địa phương. 55 bức ảnh triển lãm lần đầu mở ra hai không gian nghệ thuật lớn, thể hiện hai thời kỳ phát triển của Thái Nguyên: Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong công cuộc đổi mới. Không quá cầu kỳ về bồ cục, ánh sáng, góc nhìn lạ, các tác phẩm của ông chinh phục người xem và có sức biểu cảm lớn bới sự chân thành, đằm thắm, đầy yêu thương và gắn bó với quê hương. (Nhân dân 28/6/2009).

Thêm một thư viện sách nói cho người khiếm thị

Trung tâm Điện ảnh Đa truyền thông UNESCO Việt Nam vừa giới thiệu CD sách nói đầu tiên là tác phẩm “Người đàn bà bí ẩn” của nhà văn Phạm Thị Ngọc Liên. Đạo diễn Lê Dân – giám đốc Trung tâm cho biết, bắt đầu từ CD này, hàng tuần trung tâm sẽ phát hành một CD sách nói do nhóm Ước Mơ, một trong những CLB trực thuộc trung tâm thực hiện. Các sách nói này sẽ được bán rộng rãi ra thị trường với giá 40.000 đồng và trích lại 25.000 đồng/đĩa để gây quỹ ủng hộ người mù. (Tuổi Trẻ 28/6/2009)

Đồ gỗ khó bán ở chợ nhà

Tại hội thảo do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM tổ chức cuối tuần qua, một số doanh nghiệp đã cho biết là sức tiêu thụ đồ gỗ ở thị trường nội địa hiện rất chậm. Nguyên nhân do người tiêu dùng tiết kiệm mua sắm, khách du lịch cũng hạn chế chi tiêu, hệ thống phân phối thì lẻ tẻ, không bài bản. (Tuổi Trẻ 29/6/2009)

TPHCM: Trên 60% cựu chiến binh quận Phú Nhuận có cuộc sống ổn định

Tại hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng, hoạt động và phát triển, Hội Cựu chiến binh (CCB) Q.Phú Nhuận cho biết: Từ năm 1990 đến nay, hội đã sửa chữa, xây tặng 145 căn nhà tình nghĩa, tình thương; giới thiệu việc làm cho 553 hội viên. Ngoài ra, hội đã vận động trên 4 tỷ đồng hỗ trợ vốn và chăm lo cho hội viên nghèo trên địa bàn. Toàn quận hiện có hơn 60% CCB có cuộc sống khá và giàu, trong đó có 26 CCB làm kinh tế giỏi trở thành chủ trang trại, giám đốc công ty. (SGGP 29/6/2009).

Tuyên Quang: 8.611 người được tặng Kỷ niệm chương của Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Hội Cựu chiến binh tỉnh Tuyên Quang vừa trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Hội Cựu chiến binh Việt Nam” cho 8.611 cán bộ, hội viên cựu chiến binh trong toàn tỉnh. Đây là phần thưởng của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam trao hàng năm cho những cán bộ, hội viên CCB có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh. (Quân đội nhân dân 29/6/2009).

TPHCM: Chương trình “Vì phụ nữ nghèo” gây quỹ từ thiện được trên 1,3 tỷ đồng

Tối 28/6, tại Nhà hát thành phố đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Vì phụ nữ nghèo” do Báo Phụ nữ TP.HCM phối hợp cùng Đài truyền hình TP. HCM tổ chức. Chương trình quy tụ nhiều ca sỹ, nghệ sỹ thành phố tham gia trình diễn các tiết mục tân- cổ nhạc ngợi ca về hình ảnh những người mẹ, người chị, người em đã có nhiều cống hiến cho quê hương đất nước. Qua chương trình, các mạnh thường quân, khán giả màn ảnh nhỏ của TP.HCM đã đóng góp trên 1,3 tỷ đồng gây quỹ từ thiện hỗ trợ các phụ nữ có hoàn cảnh nghèo khó ở TP. HCM và tỉnh Quảng Nam. ( SGGP 29/6/2009).

Bắc Ninh: Hơn 364 tỷ đồng được cho nông dân vay tín chấp

Hội nông dân các cấp tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh khai thác các nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu hội viên nghèo vay phát triển sản xuất nông nghiệp. Từ hệ thống các ngân hàng, các cấp hội tín chấp vay được hơn 364 tỷ đồng, giải ngân cho hơn 42.000 hội  viên nghèo vay, đầu tư vào sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo. ( Nhân dân 28/6/2009).

ATFA là đơn vị tổ chức Motor Show 2009

Công ty cổ phần Hội chợ và Xúc tiến thương mại Á Châu (ATFA) đã được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chọn làm đơn vị tổ chức triển lãm ô tô Việt Nam 2009- Vietnam Motor Show 2009 sau 3 vòng chọn lựa với sự tham gia của 7 công ty tổ chức triển lãm trong nước và nước ngoài. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/11/2009 tại Trung tâm  Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn- SECC, trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, diện tích 15.000 m2, với các đơn vị tham gia là thành viên của VAMA. Ngoài Vietnam Mốt show 2009, ATFA cũng là tổ chức Triển lãm quốc tế Công nghệp ô tô, xe máy Việt Nam- AUTOTECH 2009 sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 19/10/2009. (Đầu tư 29/6/2009).

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Thời trang ASEAN tại Thái Lan.

Theo tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), từ  ngày 13 đến ngày 16/8/2009, tại Thái Lan sẽ diễn ra Hội chợ Thời trang ASEAN (the ASEAN fashion Plus Fair). Thái Lan dành cho mỗi nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, 20 gian hàng đã thiết kế và dàn dựng để các doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm. Dự kiến sẽ có khoảng 1200 doanh nghiệp thuộc các nước ASEAN tham gia hội chợ. Tham gia sự kiện này là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm đối tác xuất khẩu các sản phẩm thời trang và tìm các nhà cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành dệt may trong nước. (Đầu tư 29/6/2009).

 

Đã đến lúc phải thay đổi cách nhìn thế nào là truyền thống và thế nào là hiện đại

Phát biểu nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2009, TS Khuất Thu Hồng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) cho rằng đã đến lúc phải thay đổi cách nhìn nhận xem thế nào là truyền thống và thế nào là hiện đại. Truyền thống có phải là cứ khoác cho phụ nữ những mỹ từ đó và họ cứ phải tiếp tục như mẹ, như bà, như cụ mình là cam chịu hy sinh. (Thanh Niên 28/6/2009)

Biển của ta, ta cứ ra khơi

Theo ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, việc Hải quân Trung Quốc bắt giữ ngư dân Việt Nam đang đánh cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa là hết sức vô lý. Hội Nghề cá Việt Nam đang soạn thảo kiến nghị Chính phủ cần lên tiếng mạnh mẽ hơn để yêu cầu phía Trung Quốc phải nhanh chóng thả 2 ngư dân cùng 2 tàu cá hiện còn bị tạm giữ. Hội cũng đã làm việc với các địa phương đề nghị kiên quyết không thực hiện các đòi hỏi vô lý của phía Trung Quốc. Hội đề nghị bà con cứ mạnh dạn ra khơi và yên tâm đánh bắt ở vùng biển của Việt Nam. Hội cũng đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT cho phép thành lập Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thuỷ sản vùng đóng tại Nha Trang (Khánh Hoà) để kiểm tra, giám sát và hỗ trợ ngư dân. (Tuổi Trẻ 29/6/2009)

Lạc quan với xuất khẩu cá tra

Từ tháng 4/2009 đến nay từ khi Nga mở cửa thị trường đối với thuỷ sản Việt Nam, đã có 7.500 tấn cá Việt Nam được xuất sang Nga. Ông Dương Ngọc Minh – trưởng ban xuất khẩu cá cho thị trường Nga đã bày tỏ sự lạc quan và cho biết đến tháng 7/2009 sẽ xuất khẩu đạt 15.000 tấn và sắp tới sẽ cử đoàn công tác sang Nga để ký tiếp hợp đồng cho 5 tháng còn lại. Đây là cơ hội cho Việt Nam vì kể từ tháng 7 này, Nga đóng cửa với các thị trường Chile, Trung Quốc và Canada. Vì thế, ước tính riêng lượng xuất khẩu cá cho thị trường Nga năm 2009 sẽ đạt gần 70.000 tấn. Bên cạnh thị trường Nga, nhiều thị trường khác cũng có tín hiệu lạc quan. Thị trường Đông Âu những tháng đầu năm đã nhập khẩu tăng 3 – 4 lần cùng kỳ năm trước. Thị trường Mexico cũng tăng gấp rưỡi cùng kỳ… Dự báo, xuất khẩu cá tra và basa cả năm 2009 sẽ có thể đạt 1,3 tỷ USD. Con số này cao hơn so với dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) chỉ có 1 tỷ USD. Được biết, cả nước đã xuất khẩu cá tra được 477 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2009. (TBKTVN 29/6/2009)

Thu hút chất xám Việt kiều: Vẫn chậm

Theo TS Trần Hà Anh – Chủ nhiệm CLB Khoa học Kỹ thuật Việt kiều, CLB đã ra đời gần 4 năm nhưng cũng chưa chính thức nhận được nhiều yêu cầu cụ thể từ các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp để có cơ sở huy động đóng góp của Việt kiều. Theo nhiều nhận xét thì các cuộc hội thảo về thu hút chất xám Việt kiều từ trước đến nay vẫn chỉ có các chủ đề khá chung chung mà không cụ thể nên hiệu quả thu được là không cao. TS Trần Hà Anh cho rằng chính sách thu hút và sử dụng không thể vào bằng mà phải phân biệt chuyên gia, trí thức có tầm cỡ quốc tế; chuyên gia, trí thức giỏi và chuyên gia, trí thức Việt kiều khác để có mức đối xử phù hợp. Hiện tại, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đang cùng các cơ quan có trách nhiệm lập dự án về chính sách thu hút trí thức Việt kiều. Ông Nguyễn Thanh Sơn – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Chủ nhiệm Uỷ ban hy vọng trong thời tới sẽ có chế độ, chính sách rõ ràng hơn. (Tiền Phong 28/6/2009)