Bản tin nổi bật ngày 30/6/09

Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động của luật sư

Ngày 29/6/2009, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến về việc Liên đoàn Luật sư VN cần nhanh chóng xây dựng bộ máy tự quản gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả, đoàn kết nội bộ và đoàn kết giới luật sư trong cả nước. Theo thông báo, việc tự quản phải kết hợp với quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra giám sát các hoạt động của đoàn luật sư ở địa phương và hoạt động của các luật sư để kịp thới uốn nắn, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật và khen thưởng nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật. Có các biện pháp cần thiết để phòng và chống việc lợi dụng danh nghĩa tổ chức xã hội- nghề nghiệp của luật sư gây tác động xấu đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân…(Tuổi trẻ 30/6/2009).

Cần một ngân hàng trung ương độc lập

Ngày 29/6/2009, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Uỷ ban Kinh tế Quốc hội và Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức hội thảo góp ý xây dựng Luật ngân hàng nhà nước và Luật các tổ chức tín dụng. hầu hết đại biểu đều cho rằng Việt Nam nên theo thông lệ quốc tế, cần tạo một Ngân hàng Trung ương độc lập tương đối với Chính phủ. Theo ông Vũ Xuân Tiền - đại diện Hội Luật gia Hà Nội, Trung Quốc đã cho Ngân hàng Trung ương độc lập về mặt tổ chức, ngân sách và nhân sự với Chính phủ. Thậm chí, Trung Quốc cấm Ngân hàng Trung ương bảo lãnh các khoản vay của nhà nước hoặc cho chính quyền các địa phương vay tiền nhằm kiểm soát tối đa lạm phát, bảo đảm cân đối vĩ mô và tránh chi tiêu lãng phí…Trong khi đó, dự thảo luật ngân hàng nhà nước của VN lại quy định Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm tạm ứng cho  ngân sách nhà nước, trong trường hợp không thanh toán được thì Bộ tài chính báo cáo Uỷ ban Thường vụ quốc hội quyết định…Theo ông Tiền,việc này là không nên, sẽ tạo sự dễ dãi trong huy động, chi tiêu của Chính phủ. Vì vậy nên quy đinh Chính phủ cần thì phải vay và đã vay thì phải trả để đảm bảo sự lành mạnh của đồng tiền. (Tuổi trể 30/6/2009).

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thăm Campucha

Đồng chí Lâm Phương Thanh, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn dẫn đầu đoàn đại biểu thăm và làm việc tại Vương Quốc Campuchia từ 27/6 đến 1/7/2009. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Đoàn TNCS HCM và Hội Thanh niên Campuchia. Chuyến thăm này, đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS HCM đã tham dự lễ kỷ niệm 58 năm ngày thành lập Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, chào xã giao lãnh đạo T.Ư Đảng CPP và gặp gỡ lãnh đạo CPP tại các tỉnh Siem Riep, Kan-đan. Đoàn cũng sẽ thăm trường trung học tại Thủ đô Phnom Penh, thăm làng văn hoá và đền AngkoWat. Nội dung quan trọng nhất là thăm và làm việc với Hội Thanh niên Campuchia (YAC). Hai bên sẽ ký bản ghi nhớ nội dung hợp tác trong các năm 2009- 2010, với nội dung tăng cường thông tin, chia sẻ kinh nghiệm công tác thanh niên, trao đổi đoàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động hợp tác giao lưu giữa thanh niên hai nước, trong đó có các cuộc gặp gỡ hữu nghị giữa thanh niên hai nước hàng năm ở cấp quốc gia và cấp tỉnh (Tiền phong 30/6/2009).

Thu hút học sinh Nhật Bản sang Việt Nam du lịch

Sáng 29/6/2009 tại Hà Nội, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp với Tổng Cục Du lịch, trung ương Đoàn TNCS HCM, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội du lịch Nhật Bản và đại diện Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố đã tổ chức hội thảo “Việt Nam- điểm đến cho học sinh Nhật Bản”. Nhật Bản là một trong những thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam. Từ việc khai thác 4 chuyến bay/tuần, đến nay Vietnam Airlines đã thực hiện 40 chuyến bay/ tuần từ Việt Nam đến Nhật Bản. Mỗi năm Việt Nam đón khoảng 400.000 khách du lịch Nhật Bản. tuy nhiên, lượng học sinh Nhật Bản đến Việt Nam du lịch và học tập rất ít. Trong khi đó, con số học sinh Nhật Bản đến các nước hàng năm tới gần 200.000. Đại diện của Vietnam Airlines cho biết, việc phát động học sinh Nhật Bản đến Việt Nam ngoài việc tham quan du lịch còn  nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi giữa thế hệ trẻ 2 nước. Mặt khác, đây sẽ là du khách Nhật Bản tiềm năng của Việt Nam trong tương lai khi họ hiểu biết sâu sắc về văn hoá Việt Nam. Tại hội thảo, các đơn vị đã trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm từ việc tuyên truyền, quảng bá đến các cơ chế, chính sách, giá vé máy bay…nhằm thu hút nguồn khách học sinh Nhật Bản. ( HNM 30/6/2009).

Tiền Giang: Điều tra việc “lọt” thông tin cho báo chí

Ngày 29/6/2009, Hiệp hội doanh nghiệp, Sở Công thương và Công an tỉnh đã tổ chức họp báo về vụ tiêu cực trong mua, bán cá tra nguyên liệu ở Công ty CP Gò Đàng (KCN Mỹ Tho). Như Lao Động đã đưa tin (bài “Cò” cá “hút máu” nông dân), một số kẻ đã giả danh nhân viên Công ty CP Gò Đàng lừa đảo hàng tỷ đồng của nhiều người nuôi cá tra. Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Chí Phi- Giám đốc CA tỉnh- cho biết, thông tin mà một số báo đã nêu là chưa có cơ sở. CA tỉnh sẽ điều tra, xử lý những cá nhân đã cung cấp thông tin cho báo chí, dẫn đến việc đưa tin chưa chính xác, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của DN. (Lao động 30/6/2009).

Mùa hè sáng tạo viết ứng dụng phần mềm nguồn mở

Trên cơ sở mô phỏng “Google Summer of Code” cho các dự án phần mềm nguồn mở (PMNM), Hội Tin học Việt Nam (VAIP), Văn phòng CNTT Bộ KHCN và Công ty Truyền thông Việt đã phối hợp tổ chức giải thưởng “Mùa hè sáng tạo viết ứng dụng PMNM”. Đối tượng tham gia là sinh viên các trường ĐH, CĐ trong cả nước và kết nối với Olympic Tin học Sinh viên 2009. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 10/2009 nhân Olympic Tin học Sinh viên 2009 với giải nhất trị giá 30 triệu đồng. Ông Nguyễn Long – Tổng thư ký VAIP cho biết, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ kinh phí đầu tư cho các nhóm sinh viên có dự án PMNM mang tính khả thi cao. (TBKTVN 30/6/2009)

Giải vô địch Thể thao Điện tử Việt Nam 2009 chính thức khởi tranh

Sáng 26/6/2009, Giải vô địch Thể thao Điện tử Việt Nam 2009 (VEC 2009) của Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam đã chính thức khởi tranh tại Hà Nội và TPHCM. Đây cũng là tiền đề để thành lập đội tuyển quốc gia eSport để tham dự Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà Asian Indoor Games 2009 do Việt Nam đăng cai vào cuối năm. Dự kiến, vòng chung kết sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 9/2009. (Bưu điện Việt Nam 29/6/2009)

 

Hội nghị tuyên truyền vận động hiến giác mạc năm 2009

Ngày 29/6/2009, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị tuyên truyền vận động hiến giác mạc năm 2009,  Thái Nguyên là một trong 5 tỉnh (Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nam Định, Ninh Bình) thực hiện dự án “Truyền thông vận động hiến giác mạc ở Việt Nam” do tổ chức Orbis tài trợ. (Nhân dân 30/6/2009).

 

Hợp nhập Quỹ Khuyến học Hà Nội và Hà Tây

Hội Khuyến học Hà Nội vừa tổ chức lễ công bố quyết định thành lập quỹ khuyến học Hà Nội trên cơ sở hợp nhất hai quỹ khuyến học của thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây (cũ) sau khi mở rộng địa giới hành chính. Sau khi hợp nhất, Hội Khuyến học Hà Nội có 170 nghìn hội viên. Theo thống kê sơ bộ, mười năm qua,  hoạt động khuyến học của TP Hà Nội và tỉnh Hà Tây (cũ) trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó,học sinh có hoàn cảnh đặc biệt với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng, trong đó chỉ riêng năm 2008 là 4,5 tỷ đồng. Quỹ Khuyến học Hà Nội phấn đấu tới năm 2010 đạt tổng số thu là 2 tỷ đồng. (Nhân dân 30/6/2009).

Cả nước có hơn 13,5 triệu gia đình văn hoá

Đại diện 87 gia đình văn hoá đã được UBND TP Hà Nội biểu dương, khen thương tại liên hoan gặp mặt các gia đình văn hoá tiêu biểu thủ đô năm 2009, tổ chức vào sáng 28/6 (Ngày gia đình Việt Nam). Đây là hoạt động mở đầu cho “Ngày gia đình Hà Nội”, điểm nhấn quan trọng trong chương trình “Ngày hội gia đình Việt Nam” do Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch , Hội LHPN VN, UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội). Theo thống kê của vụ gia đình (Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch), đến hết năm 2008, cả nước có gần 17 triệu gia đình. Trong số này có hơn 13,5 triệu gia đình văn hoá. (Người lao động 29/6/2009).

Thi chế tạo robot rà phá bom, mìn

Hội Cơ khí TPHCM phối hợp Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn (Bộ tư lệnh Công binh) phát động cuộc thi “Robot Min 2009” dành cho mọi người dân Việt Nam. Với chủ đề “Robot vượt địa ngục”, cuộc thi nhằm khuyến khích sáng tạo robot có khả năng vượt mọi địa hình như leo cầu thang, luồn lách qua các ngõ ngách trong một căn phòng, toà nhà…để có thể tìm kiếm bom, mìn được cài đặt sẵn. Giải nhất trị giá 30 triệu đồng, giải nhì 20 triệu đồng, giải ba trị giá 15 triệu đồng và 5 giải khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/ giải. Vòng chung kết của cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 12/2009. (Người lao động 29/6/2009).

 

TPHCM: Gần 2000 người được khám bệnh miễn phí

Ngày 28/6/2009, tại TPHCM đã diễn ra chương trình chủ nhật sống khoẻ, khám bệnh đái tháo đường miễn phí cho khoảng 2000 người thuộc mọi đối tượng. Đây là một trong chuỗi hoạt động chiến lược xã hội hoá mục tiêu quốc gia phòng chống đái tháo đường được tổ chức trên quy mô toàn quốc do Hội người giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam phối hợp Công ty truyền thông cộng đồng VN tổ chức. Ngoài được đo các chỉ số trọng lượng, mỡ thừa trong cơ thể, huyết áp, đường huyết, loãng xương…những người tham dự chương trình còn được bác sỹ chuẩn đoán, tư vấn về dinh dưỡng, phòng chống bệnh về xương khớp, răng miệng. Qua buổi sàng lọc này, các bác sỹ đã xác định hơn 300/2000 bệnh nhân đến khám bị mắc bệnh nên tư vấn những can thiệp y tế khẩn cấp. Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, bệnh tiểu đường cũng là nguyên nhân gây những biến chứng mãn tính nghiêm trọng khác như: bệnh thận, mù loà ở người trưởng thành (21%- 39%), nguy cơ tim mạch, tàn phế…(Người lao động 29/6/2009).

Đề án hỗ trợ phụ nữ học nghề

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Đề án hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm 2009- 2015 để trình Chính phủ vào đầu tháng 7/2009. Theo dự thảo của Đề án, mục tiêu đến năm 2015 sẽ có hơn 150 ngàn lao động nữ hàng năm được học nghề, tư vấn và tạo việc làm. Đề án tập trung vào lao động nữ độ tuổi 33-55 thuộc khu vực nông thôn, vùng núi, vùng di rời và giải toả. Các nội dung chính bao gồm: nâng cao nhận thức về dạy nghề cho phụ nữ; nghiên cứu chính sách tạo việc làm; nâng cao năng lực hệ thống cơ sở dạy nghề, giới thiệu việc làm của Hội LHPN Việt Nam. ( TBKTVN 30/6/2009).

Người Việt Nam tham dự lễ hội đường phố tại Đức

Tại lễ hội đường phố truyền thống vừa được tổ chức tại quận Lichtenberg (Đức), đoàn thiếu niên Việt Nam đã giới thiệu với bạn bè quốc tế những điệu múa truyền thống như trống cơm, sư tử, múa quạt, võ thuật. Nhân dịp này, Hội người Việt Nam tại Đức đã giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ, tranh ảnh, sách báo và ẩm thực, quảng bá du lịch và hình ảnh đất nước cũng như con người Việt Nam với bạn bè Đức và quốc tế. (Quân đội nhân dân 30/6/2009).

Hà Tính: Liên hiệp các hội KHKT tỉnh tham gia tư vấn phản biện dự án nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Liên hiệp hội KH&KT Hà Tĩnh thực hiện công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội dự án xây dựng nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt. Ngoài ra, Liên hiệp hội KH&KT Hà Tĩnh cũng được giao tư vấn, phản biện cho đề án quy hoạch bảo vệ môi trường. tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2010. Đây là những dự án lớn của Hà Tĩnh về môi trường và bảo vệ môi trường. (Khoa học & đời sống 30/6/2009).

Long An: Một cán bộ Hội phụ nữ bị toà án xử oan sai về thừa kế

Theo bản án phúc thẩm của Toà án Nhân dân tỉnh Long An, bà Trần Thị Tứng- Uỷ viên BCH Hội phụ nữ thị trấn Bến Lức đã bị bác bỏ một di chúc được lập theo đúng quy định của pháp luật. Điều này đồng nghĩa với việc bà bị tước đi quyền thừa kế. Thực tế là di chúc không do cụ thân sinh ra bà tự viết tay mà được đánh bằng máy tính và đó là điều  mà toà không chấp thuận tính hợp lý. Đòi hỏi này của toà là phi thực tế vì có nhiều cụ già không biết chữ và đương nhiên không thể tự viết di chúc bằng tay. Hơn nữa đòi hỏi này cũng trái với quy định tại điều 649 của Bộ Luật Dân sự bởi điều này không yêu cầu di chúc phải viết tay. Việc bà Tứng giữ di chúc cũng là không sai với pháp luật. Bà Từng từng tham gia công tác Hội phụ nữ địa phương từ năm 1978 và tham gia Uỷ viên BCH Hội phụ nữ thị trấn Bên Lức từ năm 1991 đến nay. Với mức phụ cấp cho công tác hội chỉ 150 ngàn đồng/tháng nên bà phải đi làm giúp việc cho nhiều gia đình có điều kiện kinh tế để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Tuy nhiên bà vẫn làm tốt công tác hội và được nhiều người yêu quý. Bà chỉ trông vào di chúc của mẹ đẻ để dưỡng già nhưng đã bị em ruột và cháu ruột đang tâm lấy đi bằng cách vu vạ cho bà đã lừa dối mẹ để lập di chúc. (Tuổi trẻ thủ đô 29/6/2009).

Thép xây dựng tiêu thụ mạnh

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, trong mấy tháng trở lại đây, tiêu thụ thép xây dựng có chiều hướng tăng mạnh và duy trì ở mức cao. Tháng 6, tiêu thụ thép ước đạt 330 nghìn tấn, trong 6 tháng, tiêu thụ thép xây dựng đạt 1,9 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu thụ tăng mạnh giúp sản xuất thép cán và phôi thép phục hồi trở lại. Tháng 5, sản lượng thép cán cả nước đạt hơn 450 nghìn tấn, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước, sang tháng 6 các doanh nghiệp thép cũng sản xuất hơn 340 nghìn tấn, tăng khá so với mọi năm. Thép tồn kho theo đó cũng giảm xuống, chỉ còn khoảng 150 nghìn tấn thép thành phẩm và 470 nghìn tấn phôi. Dự báo năm nay tiêu thụ thép trong quý III vẫn khả quan do các gói kích cầu của chính phủ đối với nền kinh tế, nhiều dự án vẫn đang tiếp tục được triển khai. Giá thép xây dựng hiện nay đang dao động ở mức 10,3 đến 10,9 triệu đồng /tấn, một số chuyên gia dự báo giá thép trên thế giới có thể tăng vào dịp cuối năm. Do vậy, cần cảnh giác với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung dẫn tới sốt giá thép như đã xảy ra trong năm 2007. (Nhân dân 30/6/2009).

Các DN xuất khẩu mực, bạch tuộc “đói” nguyên liệu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, từ đầu năm đến nay, nguồn nguyên liệu mực, bạch tuộc ngày càng khan hiếm, giá tăng cao, các DN chế biến, xuất khẩu mặt hàng này phải hoạt động cầm chừng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu 27.340 nghìn tấn mực với tổng trị giá 97,92 triệu USD- giảm 12,2% về khối lượng, 15,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2008. (Lao động 30/6/2009).

Cây chè bị tổn thương vì lái buôn Trung Quốc thu mua cọng chè tươi giá cao

Đang chính vụ thu hoạch, chế biến và xuất khẩu chè nhưng nhiều nhà máy chè đang phải đắp chiếu vì thiếu nguyên liệu. Lý giải cho nguyên nhân của tình trạng này, một số nhà quản lý cho rằng vì thời tiết khắc nghiệt, giá thu mua lại thấp trong khi chi phí đầu vào cao khiến nông dân không mặn mà với trồng chè. Tuy nhiên thực tế là trong vài năm gần đây, một số tư thương Trung Quốc đã đến nhiều vùng chè phía bắc để thu mua cả cọng chè tươi với mức giá cao. Vì lợi ích trước mắt, nhiều nơi đã chặt cả ngọn chè để bán khiến cây chè bị tổn thương và không thể phát triển. Trước tình hình này, ông Nguyễn Kim Phong - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho rằng mục tiêu xuất khẩu 117 ngàn tấn chè với tổng kim ngạch 167 triệu USD năm 2009 khó cán đích do sản lượng chè giảm dù đầu ra đang phục hồi. (Tiền phong 30/6/2009).

Hà Nội: Nông dân tích cực tham gia các khoá học về chuyển giao khoa học

Theo bà Nguyễn Thị Xuyên – Trưởng ban kinh tế Hội Nông dân Hà Nội, toàn thành phố hiện có khoảng 4 triệu nông dân, trong số đó khoảng 500.000 người đã là hội viên của Hội. Trong tháng 5 và tháng 6/2009, Hội đã mở 10 lớp chuyển giao KHKT cho bà con. Theo kế hoạch ban đầu, mỗi lớp chỉ 70 học viên nhưng vì nhu cầu lớn nên số người kéo đến đã tới 100 học viên/lớp. Bất cập trong việc tổ chức là các kỹ sư nông nghiệp tập trung chủ yếu ở các viện, trường đóng ở thành phố còn các vùng nông thôn rất cần họ thì lại vắng. (Hà Nội mới 30/6/2009)

Não trẻ cần gấp đôi năng lượng so với người lớn để tiếp thu tri thức

Theo PGS TS Đỗ Thị Kim Liên (Hội Dinh dưỡng học Việt Nam), khoa học đã chứng minh, trẻ 3 tuổi mỗi ngày tiếp nhận và xử lý thông tin gấp đôi người lớn nên não trẻ cần 200% năng lượng so với người trưởng thành để ghi nhớ thông tin cũ và tìm hiểu thông tin mới. (Thanh Niên 30/6/2009)

Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng cần là Thủ tướng

Theo ông Đỗ Ngọc Chính – trưởng văn phòng bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ rất xem trọng vai trò của Hội Bảo vệ Người tiêu dùng. Tại Thái Lan, Thủ tướng làm Chủ tịch Hội và tiếng nói của Hội rất có trọng lượng. Trong khi đó ở Việt Nam chỉ là một người cấp cục trưởng nên uy thế và tiếng nói cũng yếu. (Lao Động 30/6/2009)

Không có sự tài trợ nào có thể chi phối tiếng nói khách quan của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TPHCM

Nhân việc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TPHCM (HANE) tổ chức đại hội thành lập, ông Đặng Văn Khoa – Chủ tịch Hội, đại biểu HĐND thành phố cho biết, trước mắt hội có 60 hội viên và hoạt động của HANE không phải là đấu tranh với các cơ quan quản lý mà là cùng cọ xát một cách thẳng thắn để tiếp cận với chân lý, góp phần mang tính xây dựng để tìm ra giải pháp tốt hơn. Việc tài trợ hợp pháp cho HANE cũng là chuyện bình thường và sẽ không có tài trợ nào có thể chi phối đến tiếng nói khách quan của HANE. (Sài Gòn Tiếp Thị 29/6/2009)

TP HCM: giao thông nhếch nhác vì thiếu tầm, thiếu tiền và thiếu đồng bộ

Về tình trạng nhếch nhác của giao thông đô thị tại TPHCM, ông Hà Ngọc Trường - Phó chủ tịch Hội Cầu đường và Cảng TPHCM cho biết, ngoài những nguyên nhân như thiếu đường xá, tăng dân số, bùng nổ phương tiện cá nhân thì còn có một nguyên nhân nữa là sự thiếu tầm  nhìn của cấp tham mưu và quản lý. Một siêu đô thị như TPHCM thì cần những giải pháp giao thông nhiều tầng. Cách đây cả chục năm, các nhà khoa học đã đề xuất việc này nhưng bị cho là không tưởng, trên mây mà không biết rằng nhiều nước đã thực hiện như vậy. Đến khi giao thông bắt đầu quá tải thì muốn giải quyết lại đụng phải nhiều thứ như thiếu quy hoạch, thiếu kinh phí, khan hiếm quỹ đất…Đến nay TPHCM vẫn chưa có quy hoạch về công trình ngầm trong khi hàng loạt công trình ngầm đã và đang được triển khai. Đây là việc không thể chần chừ vì hầu hết các dự án công trình ngầm đều xử dụng vốn ODA. Không phải lãnh đạo thành phố không biết đến tình trạng thiếu đồng bộ nhưng có kêu mãi cũng không vượt qua nổi cơ chế. Hệ thống cảng biển thì do Bộ GTVT đầu tư, mạng điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Chỉ có hệ thống đường xá là của thành phố xây dựng và cứ mạnh ông nào ông nấy làm nên không có đồng bộ. (Thanh niên 30/6/2009).

CLB Thiên văn trẻ Việt Nam muốn nâng cấp thành Hội Thiên văn Nghiệp dư

Là chủ nhiệm thứ hai của CLB Thiên văn trẻ Việt Nam, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết, thiên văn nghe thì xa lạ nhưng tính ứng dụng lại rất gần. Nào là phóng vệ tinh phục vụ viễn thông, dự báo khí tượng thuỷ văn… Nếu nhìn lên bầu trời sẽ thấy các vì sao nói cho bạn nhiều điều về cuộc sống quanh ta. Cứ vào sáng chủ nhật đầu tiên hàng tháng, CLB lại sinh hoạt định kỳ tại quán café Nhân ở số 9 Láng Hạ. CLB còn tổ chức các buổi ngắm sao và các hội thảo về thiên văn. Địa diểm thì đi mượn ở chỗ quen biết, máy tính và máy chiếu thì huy động anh em hội viên. In ấn tài liệu thì cùng đóng góp. Có những sự kiện chỉ tốn vài trăm ngàn đồng và nhiều lắm cũng chỉ đến 1 triệu đồng. Về những kế hoạch sắp tới, CLB sẽ hoàn thành cuốn Từ điển Thiên văn Việt Nam. Bên cạnh đó, CLB có mong muốn nâng cấp thành Hội Thiên văn Nghiệp dư Việt Nam. (Khoa học & Đời sống 30/6/2009)