Bản tin nổi bật ngày 7/7/09

Phát động giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2009

Ngày  6/7/2009, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát động chương trình bình chọn Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (SVĐV) 2009. Năm 2009, giải thưởng Sao Vàng đất Việt được triển khai trong tháng 7, tháng 8 theo 5 tiêu chí bình chọn gồm năng lực cạnh tranh và vị thế thị trường của sản phẩm mang tên thương hiệu; công tác quản lý chất lượng; công tác xây dựng và phát triển thương hiệu; công tác quản ký và điều hành doanh nghiệp; thành tích của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội. Quy định bình chọn giải thưởng theo 3 vòng, sơ tuyển, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp và chung tuyển. Từ 200 thương hiệu được bình chọn trao giải, hội đồng bình chọn sẽ chọn ra các danh hiệu TOP 10 và TOP 100 thương hiệu tiêu biểu để trao giải. (Tiền phong 7/7/2009).

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam kiến nghị hỗ trợ lãi suất 0% cho doanh nghiệp

Hiệp hội Cà phê- ca cao Việt Nam cùng với Bộ NN& PTNT và Bộ Tài chính vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hỗ trợ lãi suất 0% cho một số doanh nghiệp để nhận trữ và ký gửi cà phê cho nông dân để giải quyết việc tồn đọng cà phê trong dân và đối phó với biến động thị trường. (HNM 7/7/2009)

ĐH Bách khoa Hà Nội dự Chung kết Imagine Cup toàn cầu tại Ai Cập

Theo tin từ Hội Tin học Việt Nam (VAIP), đội MIMAS của ĐH Bách khoa Hà Nội đang đại diện cho Việt Nam để tham dự Vòng chung kết Imagine Cup toàn cầu 2009 tại Ai Cập từ 3 – 9/7/2009. Đội MIMAS gồm 4 sinh viên Ngô Văn Mạnh, Trần Tuấn Anh, Tạ Quang Dũng và Phạm Quốc Vinh đã đoạt giải nhất Imagine Cup Việt Nam 2009 do VAIP và Microsoft tổ chức với “Hệ thống chăm sóc sức khoẻ trẻ em liệt”. (Tuổi trẻ Thủ đô 6/7/2009)

Cứu trợ khẩn cấp cho 3 tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại nặng

Ngày 6/7/2009, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyết định cứu trợ khẩn cấp cho 3 tỉnh bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ vừa qua là Bắc Cạn, Cao Bằng, Hà Giang 200 triệu đồng và 200 thùng hàng gia đình. Cụ thể, tỉnh Bắc Cạn 100 triệu đồng và 200 thùng hàng gia đình; tỉnh Cao bằng và Hà Giang mỗi tỉnh 50 triệu đồng, trong đó hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng là 2 triệu đồng/người. (TBKTVN 7/7/2009).

Bệnh nhân có khối u 7kg ở cánh tay được tài trợ phẫu thuật 40 triệu đồng

Ngày 6/7/2009, sức khoe anh Võ Ngọc Anh (28 tuổi ở xã Phước An, Tuy Phước, Bình Định) đã dần ổn định. Anh Ngọc Anh là nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin, bị dị tật khối u nặng 7kg ở cánh tay phải. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh được Bệnh viện 103 (Học viện Quân y- Bộ Quốc phòng) và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tài trợ hơn 40 triệu đồng để phẫu thuật. (Thanh niên 7/7/2009).

Thừa Thiên – Huế: Sắp xuất bản tập sách “700 Thuận Hoá – Phú Xuân – Huế”

Đây là hoạt động nổi bật trong năm 2009 của Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên- Huế (Liên hiệp Hội KHKT Thừa Thiên- Huế). Hội đã hoàn thành xong đề tài “Lịch sử Phú Yên thế kỷ XIX”, “Địa chí Thừa Thiên- Huế, phần dân cư- Hành chính”. Sắp tới, Hội sẽ xuất bản cuốn “Tây Sơn- Thuận Hoá và anh hùng Nguyễn Huệ- Quang Trung”, biên soạn tập sách “700 năm Thuận Hoá - Phú Xuân- Huế trong dòng chảy lịch sử 1000 năm Thăng Long- Hà Nội”…( Khoa học & đời sống 7/7/2009).

Bình Dương: Phát triển sạch doanh nghiệp được lợi

PGS.TS Phùng Chí Sỹ, quyền Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Môi trường (ENTEC)- Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cho biết: ENTEC vừa hoàn thành việc điều tra tiềm năng áp dụng cơ chế phát triển sạch (CDM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. CDM là dự án đầu tư sản xuất theo công nghệ mới, tiên tiến thân thiện với môi trường, có kết quả giảm phát thải nhà kính CO2. ENTEC đã chọn ra 30 cơ sở để điều tra, lấy mẫu, từ đó tìm được 9 cơ sở có tiềm năng CDM cao. Theo ông Sỹ, nếu 9 cơ sở này tiến hành thực hiện dự án một cách tự nguyện sẽ mang lại hiệu quả kinh tế nhất định và giải quyết được các vấn đề tồn tại về môi trường. (Sài Gòn tiếp thị 6/7/2009).

Nghệ An: Huyện Đô Lương vận động được hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ quỹ  “Vì người nghèo”

Sau 1 tháng phát động, quỹ “Vì người nghèo” huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã nhận được hơn 1,1 tỷ đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm. Trong đó, khối nông thôn ủng hộ được 650 triệu đồng, ngành giáo dục đào tạo ủng hộ 217 triệu đồng, khối cơ quan, đơn vị trực thuộc ủng hộ 180 triệu đồng và khối các đơn vị doanh nghiệp ủng hộ hơn 100 triệu đồng (Quân đội nhân dân 7/7/2009).

Hà Nội: Công ty Thẩm mỹ CHRISTIAN tặng 10 triệu đồng cho Hội Chữ thập đỏ phường Vĩnh Phúc

Sáng 4/7/2009, trong buổi ra mắt Cty TNHH Thẩm mỹ CHRISTIAN và kỷ niệm 25 năm thương hiệu cây kéo vàng tại số 407 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), Cty đã dành 10 triệu đồng tặng Hội Chữ thập đỏ phường Vĩnh Phúc (Quận Ba Đình) và 1 triệu đồng, 20 bộ quần áo cho các em nhỏ tại Trung tâm nhân đạo Định Công. Chủ nhân của Cây kéo vàng- bà Lươn Thị Long đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ và những bạn nhỏ lầm đường lỡ bước nghiện ngập, trộm cắp quay trở về với cuộc sống bình thường; đài thọ nuôi dưỡng ăn ở sinh hoạt và đào tạo nghề miễn phí cho hơn 28 hoàn cảnh khó khăn với chi phí ước tính 18.000 USD. (Tuổi trẻ thủ đô 6/7/2009).

Thừa Thiên – Huế: Khai giảng lớp bơi lội cho 150 trẻ em mồ côi

Mới đây, Tổ chức Huehelp phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Tỉnh Thừa Thiên- Huế và Trung tâm TDTT thành phố tổ chức khai giảng lớp bơi lội cho 150 trẻ em mồ côi đang sinh sống trong các trung tâm tỉnh thương trên địa bàn TP Huế. (Tiền phong 7/7/2009).

Việt Nam tham gia chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2009

Chiến dịch năm 2009 có thông điệp “Cộng đồng liên kết chống lại biến đổi khí hậu”. Đây là năm thứ 17 sự kiện này được tổ chức. Dự kiến năm nay, tại Việt Nam chiến dịch sẽ được tổ chức tại Nghệ An vào tháng 9/2009. Đơn vị tổ chức là Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam, Sở tài nguyên Môi trường Nghệ An (Khoa học& đời sống 7/7/2009).

TPHCM: Hội chợ thời trang quốc tế Việt Nam- VIFF 2009 khai mạc ngày mai

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Hiệp hội Dệt may Việt Nam(Vitas), và Hiệp hội Da giày Việt Nam(Lefaso) phối hợp tổ chức hội chợ thời trang quốc tế Việt Nam- VIFF 2009. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 8/7 đến ngày 14/7/2009 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế HIECC, số 446 Hoàng Văn Thụ, Quận Tân Bình, TPHCM. Hội chợ được sự bảo trợ của Bộ Công thương, Uỷ ban Nhân dân TPHCM và sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành liên quan. (SGGP 7/7/2009).

 

Sự phân hoá giàu - nghèo đang ngày càng tăng

Về sự phân tầng trong xã hội, PGS.TS Phương Ngọc Thạch- Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế và quản lý TPHCM nhấn mạnh sự phân hoá giàu nghèo đang ngày càng tăng. Khoảng cách giữa tầng lớp thu nhập cao và thu nhập thấp năm 1996 là 10,6 lần thì đến năm 1999 là 12 lần, năm 2005 là 13,5 lần và chiều hướng đang lên tới 14-20 lần. Song sự phân tầng xã hội ở nước ta không mấy dựa trên sự khác biệt về tài đức và sự cống hiến thực tế mà dựa vào những hành vi làm trái pháp luật để trở thành giàu có hoặc luồn lọt, xu nịnh để có vị trí cao trong xã hội. (TBKTVN 7/7/2009)

Tính cách và nếp sống nông dân đã ăn sâu vào người Việt Nam

Theo T.S Nguyễn Văn Vịnh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội (ISDS- Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam) tính cách và nếp sống nông dân đã ăn sâu vào người Việt Nam mặc dù có một bộ phận họ đang sống ở thành thị. Di chứng văn hoá nông thôn vẫn còn nguyên si khi họ ra nhập cái gọi là cộng đồng đô thị. Nói một cách không ngoa là cứ chỗ nào có biển cấm thì chỗ đó có người đái bậy. Ông nhận định là khó có thể hy vọng thay đổi hành vi này vì có lẽ nếp sống đó đã là văn hoá. Mà đã là văn hoá thì thay đổi cần có thời gian và cách tốt nhất là phải bắt đầu từ giáo dục. Tuy nhiên hình như hệ thống giáo dục của chúng ta chưa thực sự mạnh dạn đề cấp về vấn đề này (Khoa học & đời sống 7/7/2009).

Trường chứ không phải là chợ

Theo G.S Phạm Minh Hạc - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam, ở nước ta đã có một số trường mầm non thực sự trở thành doanh nghiệp siêu lợi nhuận, vốn ít nhưng thu lãi cao trong một thời gian ngắn. Ông khẳng định, trường không phải là chợ và giáo dục không phải là hàng hoá. Các bậc cha mẹ không nên ép con mình học quá trong giai đoạn mầm non, tiểu học bởi ở các nước người ta khuyên trẻ em học trong giai đoạn này càng ít cáng tốt bởi các em còn phải phát triển nhiều thứ nữa. Hơn nữa, phụ huynh phải chau dồi kiến thức, phải hiểu đúng tâm lý phát triển của trẻ em. Phải biết ở lứa tuổi của chúng thì cần học gì làm gì, nên và không nên cái gì. (Sài Gòn tiếp thị 6/7/2009).

Cần thành lập Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp

Theo ông Trần Quốc Tuấn- Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Một vài năm trước, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đã cử những quan chức cao cấp sang Việt Nam để thuyết trình về bóng đá chuyên nghiệp và nghề môi giới cầu thủ. Hiện tại nghề môi giới cầu thủ ở Việt Nam tuy không công khai nhưng vẫn khá nhộn nhịp. Do bóng đá Việt Nam  mới chỉ là bán chuyên nghiệp nên không dễ dàng có được người môi giới chuyên nghiệp (Có chứng chỉ hành nghề của FIFA và điều kiện tài chính). Chính vì vậy, ngoài những yếu tố tích cực đem lại thì các nhà môi giới cùng là nguyên nhân của không ít vụ chuyển nhượng tai tiếng. Trước thực tế này, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đang xúc tiến thành lập Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp trực thuộc. Hiệp hội này có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho tất cả các cầu thủ đang chơi ở giải vô địch quốc gia, đồng thời sẽ giúp Liên đoàn quản  lí một cách rõ ràng và cấp phép hành nghề cho lực lượng cầu thủ ngoại. Khi đó, các nhà môi giới muốn đưa cầu thủ đến Việt Nam, chuyện nhượng hay giới thiệu trực tiếp đến các CLB đều phải báo cáo hoặc có sự đồng ý của Hiệp hội. (Thanh niên 7/7/2009).