Cầu Rồng – thêm một biểu tượng mới của Đà Nẵng

 Cầu Rồng bắc qua sông Hàn, Đà Nẵng sẽ chính thức được khởi công xây dựng. Thêm một cây cầu mới bắc qua sông Hàn, cũng là thêm một biểu tượng mới, hay nói đúng hơn là một niềm kiêu hãnh mới của “Thành phố đầu biển cuối sông”.

Vị trí Cầu Rồng nằm gần Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế, tổng chiều dài 666,565m, bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Chiều rộng cầu 37,5m, gồm 6 làn xe, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên…  Theo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án, đây là công trình đầu tư xây dựng với thiết kế hiện đại, xây dựng theo công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế. 

Được coi là một điểm nhấn kiến trúc của thành phố
, Cầu Rồng được thiết kế thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, với cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh, thân hình uốn lượn mềm mại. Hai bên được bố trí các đài phun nước cùng hiệu ứng từ hệ thống đèn chiếu sáng, sẽ làm cho cây cầu có một vẻ đẹp lộng lẫy và hình ảnh con rồng ẩn hiện,  sinh động vô cùng. Với cây cầu này, thành phố muốn gửi gắm những ước mơ vươn đến tương lai của sự phát triển mạnh mẽ và bền vững.   

Dự án cầu Rồng có 3 đoạn chính, gồm đoạn từ đầu đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao phía Tây Cầu Rồng, đoạn Cầu Rồng và đoạn từ nút giao phía Đông Cầu Rồng qua sông Hàn đến đường du lịch ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc.  Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ là trục lộ chính nối thẳng từ sân bay Đà Nẵng đến đường  Sơn Trà - Điện Ngọc, rất thuận tiện cho du khách đến Đà Nẵng. Tuyến đường này, cùng hành lang hai bên của nó, cũng nhờ vậy mà sẽ trở thành một trung tâm dịch vụ, du lịch của thành phố. Từ nhiều tháng nay, thành phố đã tích cực thực hiện việc giải tỏa bố trí tái định cư cho gần 1400 hộ dân thuộ dự án ( quận Hải Châu 341hộ, quận Sơn Trà 1053 hộ). Đến nay, việc giải tỏa đã tiến hành gần xong tại quận Hải Châu (còn 20 hộ). Riêng ở quận Sơn Trà, đã giải tỏa xong tại phường An Hải Tây và đang tiến hành thực hiện tại 2 phường An Hải Đông, Phước Mỹ. Con số  này mang nhiều ý nghĩa vì nó đã nói lên được sự hy sinh thầm lặng của hàng nghìn người dân Đà Nẵng cùng những nỗ lực của chính quyền các cấp cho cây cầu mới cũng là cho sự phát triển của thành phố.   


Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, t
oàn bộ dự án gồm 16 gói thầu. Hiện nay, gói thầu 1a đã được phê duyệt kết quả đấu thầu, do Liên danh nhà thầu Công ty 508 và Công ty Cầu 75 đảm nhận. Các gói thầu còn lại đang trong quá trình tiến hành đấu thầu hoặc đang triển khai lập hồ sơ thiết kế dự toán để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến thời gian thi công công trình này là 4 năm, từ năm 2009-2013. Cùng với các cây cầu Sông Hàn, Thuận Phước, Tuyên Sơn  trên sông Hàn, Cầu Rồng sẽ góp phần tạo nên một  Đà Nẵng xinh đẹp, quyến rũ và hiện đại; một Đà Nẵng bay lên với niềm khát khao chinh phục những đỉnh cao mới của sự phát triển và thịnh vượng.

                                                                                                                     trích từ : danang.gov.vn