Chảo thắng cố kỷ lục Việt Nam sắp "trình làng"

 

 Là sự kiện gây chú ý nhất trong “Tuần Văn hoá - Du lịch Bắc Hà” sẽ diễn ra từ ngày 30-5 đến 2-6 sắp tới. Chảo thắng cố kỷ lục Guinness Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc Mông, Lào Cai.

Chảo thắng cố có đường kính 3m, sâu lòng 1m với dung tích chứa đựng 2m3 nước. Chất liệu để làm nên nồi chảo “khổng lồ” này là gang và phụ gia, phụ liệu đạt tiêu chuẩn.

Tính đến thời điểm này "khâu" tạo nên Chảo thắng cố đã đi vào giai đoạn cuối, dự kiến sẽ vận chuyển lên Bắc Hà hôm nay 23-5.

Còn nguyên liệu để nấu thắng cố sẽ là 3 con ngựa và các loại lá cây, gia vị đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông. Món ăn đặc biệt này sẽ được nấu theo đúng phong cách cổ truyền bản địa.

Theo dự kiến, "lộ trình" của Chảo thắng cố này sẽ diễn ra như sau: từ 23-5 đến 29-5 sẽ tẩy Chảo bằng mẻ chua, mỡ gà, nước sôi. Sau đó là xây bếp lò nấu thắng cố theo kiểu người Mông ngay giữa trung tâm huyện. Đến ngày 30-5, vào đầu giờ sáng sẽ đưa 3 con ngựa ra làm lễ tắm lý cho ngựa, mời thầy cúng làm lễ tạ ơn trời đất. Sau công đoạn cắt tiết ngựa, mang 3 đầu ngựa đặt lên mâm để làm lễ, sẽ có 3 cô gái dân tộc Mông mặc trang phục dân tộc đặc trưng dâng mâm lễ cúng Giàng. 9h sáng 30-5, sẽ tổ chức cúng Giàng và nổi lửa khai bếp. Trong thời gian nấu thắng cố, bà con dân tộc Mông sẽ múa khèn, hát xung quanh khu vực nồi thắng cố.

Theo ban tổ chức cho biết, du khách trong và ngoài nước sẽ được tham gia, chứng kiến từ công đoạn đầu tiên cho đến cuối cùng của việc nấu chảo thắng cố này.

Để việc thưởng thức món thắng cố đảm bảo vệ sinh, BTC sẽ chuẩn bị bát ăn, bát đựng, nậm rượu, chén rượu, ống đũa... hoàn toàn theo hình dáng đồ bằng tre của dân tộc Mông nhưng được đổ khuôn chế tác bằng chất liệu gốm Bát Tràng.

Đại diện của BTC cho biết: sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký ý tưởng Chảo thắng cố lập kỷ lục Guinness cũng như nấu thành công nồi thắng cố lớn nhất kể từ trước đến nay, Công ty cổ phần Quảng cáo Thương mại và Xây dựng Anh Sơn sẽ nhượng quyền sở hữu kỷ lục này cho UBND huyện Bắc Hà. 

                                                     (Theo 24h.com.vn)