Chính phủ yêu cầu EVN ngừng đầu tư ra ngoài ngành điện

Chính phủ yêu cầu EVN ngừng đầu tư ra ngoài ngành điện
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Điện lực VN (EVN) ngừng đầu tư ra ngoài lĩnh vực chính để tập trung vốn cho các dự án điện, đàm phán với các ngân hàng về lãi suất vay các hợp đồng tín dụng đã ký và đã được giải ngân.

Thủy điện Sơn La, công trình trọng điểm quốc gia. Ảnh: Cổng TTĐT CP
VTV Web ngày 14/7 thông tin thêm: theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, EVN cần xác định thứ tự ưu tiên các dự án điện để đưa vào vận hành trong các năm 2008, 2009 và 2010. Trên cơ sở đó, lập kế hoạch giải ngân theo từng tháng gửi các ngân hàng thương mại để chủ động bố trí và giải ngân vốn đáp ứng tiến độ của từng dự án.

EVN cần tiếp tục đàm phán với các ngân hàng thương mại để ký hợp đồng tín dụng cho các dự án Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát, Uông Bí mở rộng 2 và lưới điện đồng bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng thương mại phối hợp với Tập đoàn Điện lực VN trong việc đàm phán và hoàn tất các thủ tục để ký các hợp đồng tín dụng trước ngày 18/7.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 8/7, tại cuộc họp của Bộ Công thương, ông Phạm Lê Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tập đoàn này sẽ đình hoãn trên 500 hạng mục công trình.

Trong số các công trình này, có một số không nhỏ các hạng mục đầu tư ra ngoài ngành mà theo EVN là chưa có hiệu quả ngay và một số công trình kiến trúc, trụ sở.

Tại cuộc họp nhằm tháo gỡ nguồn vốn cho ngành điện ngày 3/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, về lâu dài, ngành Điện cần phải tìm phương án chuyển đổi cơ cấu nguồn vốn, từ việc đẩy mạnh cổ phần hóa, đấu thầu EPC theo phương án nhà thầu thu xếp nguồn tài chính đến kêu gọi vốn FDI.
                                                                                                                                                   (theo vietnamnet)