Đà Nẵng - Nhật Bản tăng cường hợp tác

Chiều ngày 14/8, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đã có buổi tiếp ông Mitsuo Sakaba, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, đến chào xã giao nhân dịp Diễn đàn Kinh tế Việt-Nhật được tổ chức tại Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp Đại sứ Misuo Sakaba cảm ơn chính quyền thành phố đã tạo điều kiện để Diễn đàn Kinh tế Việt-Nhật được tổ chức tại Đà Nẵng, đồng thời bày tỏ những ấn tượng đẹp đẽ về thành phố Đà Nẵng xinh đẹp và năng động. Ngài đại sứ cho biết chính phủ Nhật Bản luôn coi trọng việc phát triển quan hệ giữa Nhật Bản và Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án do JICA triển khai thực hiện, và thông báo Quy hoạch tổng thể phát triển đô thị cho Đà Nẵng (hướng tới mục tiêu năm 2025) do JICA chủ trì nghiên cứu hiện đang tiến triển tốt, dự kiến dự thảo Quy hoạch sẽ được trình lên thành phố vào tháng 11 tới. Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh cho biết đã chỉ đạo các sở ban ngành của thành phố hợp tác chặt chẽ với JICA để thực hiện Quy hoạch này đạt kết quả tốt.


Liên quan đến dự án trường Đại học Quốc tế Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh thông báo trong phiên họp gần đây giữa UBND thành phố với Bộ GD-ĐT, hai bên đã thống nhất chọn Nhật Bản là đối tác triển khai dự án. Về vấn đề này, ngài đại sứ cho biết vào tháng 9 tới, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức một hội nghị quy mô lớn tại Hà Nội liên quan đến hiệu trưởng của các trường đại học các nước sông Mêkông và Nhật Bản, đồng thời cho biết hiệu trưởng của 17 trường đại học danh tiếng của Nhật Bản sẽ tham dự hội nghị này. Ông đề nghị phía thành phố cùng tham dự và trình bày về dự án trường Đại học Quốc tế Đà Nẵng tại hội nghị.


Cũng tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đã thông báo về việc lãnh đạo thành phố và đại diện của Vietnam Airlines sẽ tham dự Hội thảo xúc tiến đường bay trực tiếp Osaka—Đà Nẵng diễn ra vào tháng 9 tới tại Nhật Bản và đề nghị ngài đại sứ quan tâm ủng hộ các doanh nghiệp du lịch của Nhật Bản hợp tác với VN Airlines và Đà Nẵng để có thể triển khai đường bay này vào đầu năm 2010. Đại sứ Mitsuo Sakaba nhận xét đây là một ý kiến hay và tin tưởng rằng việc triển khai đường bay trực tiếp Osaka-Đà Nẵng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

 

(Quỳnh Đan)