Đào cây, quất đẹp: Chưa đến Tết đã hết hàng!

 

 

Đào cây, quất đẹp: Chưa đến Tết đã hết hàng!

Không chờ đến 25, 26 âm lịch mà ngay lúc này nhiều vườn đào, quất có tiếng tại Nhật Tân, Quảng Bá, Đông Ngạc đã có lượng bán ra, đặt hàng rất lớn. “Vãn”, thậm chí “trắng vườn” là tình hình của một số hộ hiện nay.

 

Đào cây, quất đẹp cháy hàng

Giới trồng và kinh doanh quất trên Quảng Bá (Tây Hồ) cho biết, ngay từ tháng 11 âm lịch đã có khách xuống chọn và đặt hàng. Đến nay, tùy vào quy mô, danh tiếng mà các nhà khác nhau đều đã bán được từ 50 - 60 đến hàng trăm cây.

Vườn quất 300 cây to trên diện tích 600 m2 của nhà Hùng - Huê hiện những ngày trong tuần không ngớt khách vào ra. Chị Huê - chủ vườn quất cho biết, khách VIP, khách mua quen hầu hết đã gọi điện đặt hàng. Đến nay, số cây tại vườn được đặt mua đã chiếm hơn 50%.

Các hộ kinh doanh cho biết, hầu như năm nào họ cũng bán hết lượng quất trong vườn. Riêng các nhà có tiếng thì không phải chờ đến giáp Tết, mà thường “trắng vườn” trước đó 1 tuần.

Những cây quất này đã có chủ.

Một vườn đào cành trên cánh đồng Nhật Tân

Anh Thanh, chủ 1.000 gốc quất trên diện tích 1.800 m2 tại Đông Ngạc (Từ Liêm) - vùng trồng quất chuyên cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận, cho hay, hiện đang là lúc dân buôn từ các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Sơn Tây... nườm nượp đổ về mua đứt cả vườn nên nhiều nhà tại đây đã bán xong xuôi.

Tương tự, nếu những người trồng đào cành tại Nhật Tân (Tây Hồ) hiện vẫn tiếp tục chăm tưới để chờ đến 27, 28 Tết mới là cao điểm bán ra thì những người trồng đào cây, đặc biệt là những nhà lâu năm, có tiếng thì lúc này đã nhộn nhịp khách đến xem, đặt mua.

Anh Quốc Mạnh, chủ 50 gốc đào lớn trên bãi đào Phú Thượng (Tây Hồ) cho biết, với giá mua, thuê đào dao động từ 4 - 6 triệu đồng/cây, từ đầu tháng 12 (âm) đã rất đông khách; lượng bán và cho thuê trung bình đạt 4 cây mỗi ngày này.

Cây đào cao gần 3m này đã được bán với giá 6 triệu.

Hiện với hơn 50% số cây đã có chủ, anh Mạnh cho rằng, chỉ khoảng 20 Tết, nhà anh sẽ kết thúc công đoạn cuối cùng là giao cây cho khách.

Đào cành, quất phổ thông: giá sẽ không tăng nhiều!

Đối tượng chịu chi tiền triệu và nhanh chân trong việc chọn thuê, mua những cây đào, quất đẹp kể trên, là những cá nhân thuộc tầm “đại gia” và đa số các nhà hàng, cơ quan, khách sạn…

Chủ các vườn đào, quất “bạc triệu” này cho hay, giá năm nay chênh so với năm ngoái chừng 500.000 đồng/cây. Tức là những cây quất giá từ 1 - 2 triệu thì nay đều lần lượt lên mức 1,5 - 2,5 triệu đồng; những cây đào kể cả thuê hay mua cũng đều dao động từ 3,4 - 6,7 triệu đồng, tùy độ lớn, đẹp của mỗi cây.

Chị Thủy, chủ vườn quất Lợi - Thủy gồm 260 gốc tại Quảng Bá cho biết, do giá mua cây giống tại Văn Giang, Hưng Yên dịp đầu đã tăng gấp đôi, mức tăng từ 20 - 30% năm nay, nhất là đối với những cây quất cỡ vừa và nhỏ, (có giá dao động từ 300, 400.000 - 600, 700.000 đồng), là không đáng kể, tính ra chỉ đắt thêm từ vài chục đến hơn trăm nghìn đồng so với trước.

Vườn đào "hút" khách.

Bãi đào Phú Thượng những ngày này

Có một thực tế là, nếu chọn thuê, mua đào, quất đẹp lúc này, khách thường phải chi trả ở mức giá khá cao với các lý do là tăng theo mặt bằng chung của xã hội, các chi phí từ chăm sóc, vận chuyển… đều tăng, nhưng thông tin từ các nhà vườn bán buôn lớn tại Hà Nội, Hưng Yên cho thấy, do quất cảnh năm nay được mùa, nguồn cung phong phú nên giá cả nhiều khả năng nhích lên không nhiều.

Riêng về đào, mặc dù yếu tố thời tiết những ngày sắp tới vẫn chi phối và quyết định rất nhiều đến việc đào nở trúng Tết hay không, nhưng chú Văn Huy - chủ của 500 cành đào trên cánh đồng Nhật Tân, trước dự đoán “được mùa” lại tỏ ra lo lắng vì “không được giá”.

Được biết, năm ngoái, đào cành nhà chú bán ra dao động từ 80.000 - 250.000 đồng nhưng năm nay, do các hộ đều tuốt lá vào cùng một thời điểm nên nhiều khả năng đều “trúng” và đẹp như nhau. Mặt khác, dân Hà Nội thường 27, 28 Tết mới đi mua cành đào, “e rằng, đứng giá là may, còn chưa nói sẽ xuống chứ không thể đắt lên được” - chú Huy nói.

Cắt tỉa, chờ đào nở "trúng" Tết

Như vậy, với những nhà trồng và kinh doanh lớn, có tên tuổi thì đây đang là lúc cao điểm để họ thu về, còn những người kinh doanh nhỏ thì vẫn phải phấp phỏng, chờ đợi.

Biết là làm lớn, ăn lớn nhưng giới trồng và kinh doanh đào, quất tại Hà Nội cũng cho rằng, được như vậy là không hề đơn giản. Ngoài việc có đất đai rộng rãi, có kinh nghiệm, sự chăm chỉ, cần cù thì “đầu ra” hay lượng khách quen lớn chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt, danh tiếng của mỗi nhà.