Dòng vốn nội chảy mạnh vào hạ tầng

Đầu tháng 9, tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung đã có sự dịch chuyển của dòng vốn vào đầu tư phát triển hạ tầng. Đã có những tín hiệu vươn lên mạnh mẽ của các đơn vị đầu tư tài chính trong nước.

Ngoài kênh vốn tín dụng ngân hàng, công trình Nhà thi đấu TDTT thành phố Đà Nẵng còn được Chính phủ đầu tư thi công và thiết bị công trình. TRONG ẢNH: Công ty Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng đang cung ứng bê-tông
xi-măng đến chân công trình.

Ông Đoàn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đánh giá cao về thị trường bất động sản ở Đà Nẵng, là thị trường mới nổi sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Do đó vào cuối tháng 8-2009, BIDV đã ký kết với VinaCapital Commercial Center Ltd thuộc Tập đoàn VinaCapital về việc tài trợ vốn để đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại thế giới Đà Nẵng. Theo đó, BIDV tài trợ 23,9 triệu USD để nhà đầu tư thi công khu căn hộ cao cấp.

Dự án World Trade Centre Danang có diện tích 9ha thuộc khu vực bờ đông cầu Sông Hàn, bao gồm các hạng mục: nhà ở cao cấp, khu thương mại quốc tế, khu hội nghị và khách sạn tiêu chuẩn 5 sao. Dự án được khởi công vào đầu năm 2008, chủ đầu tư đã thực hiện xong phần móng cọc cho khu cao ốc căn hộ cao cấp gồm 225 căn hộ và dự kiến sẽ xây dựng xong trong năm 2011. Ông Don Lam - Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital cho rằng, khoản vay này sẽ giúp chủ đầu tư đẩy nhanh được tiến độ xây dựng, kích thích thị trường bất động sản, du lịch và thương mại phát triển.
Cũng trong dịp này, Ngân hàng CP Thương mại Sài Gòn-Hà Nội (SHB) cũng quyết định tài trợ tín dụng 15 triệu USD để triển khai xây dựng dự án sân golf VinaCapital Đà Nẵng. Ngoài ra, SHB cũng ký cam kết hỗ trợ khách hàng vay vốn mua biệt thự, căn hộ tại các dự án bất động sản của Tập đoàn VinaCapital.

Đã có một dòng vốn nội đang chảy mạnh vào miền Trung, đó là nhận định của các chuyên gia tài chính khi mà SHB công bố sẽ cấp vốn với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng cho loạt dự án điện, xây dựng tại miền Trung. Trước hết, SHB đã ký kết đầu tư dự án đường dây 500kV Quảng Ninh – Hiệp Hòa với Ban Quản lý dự án điện miền Trung của chủ đầu tư Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia với số vốn cho vay là 830 tỷ đồng.

Tại Đà Nẵng, Tổng Công ty Sông Hồng đang thi công dự án Nhà thi đấu đa năng thành phố Đà Nẵng với mục tiêu sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010 và được SHB ký thỏa thuận hợp tác tài trợ tín dụng dự kiến là 500 tỷ đồng.

Dự án sân golf Hòa Hải đang được Ngân hàng SHB tài trợ 15 triệu USD để đẩy nhanh thi công và khai thác dự án.

 

Trước đó, SHB cũng đánh giá cao khả năng đầu tư tài chính vào Đà Nẵng và miền Trung khi tiến hành ký kết hợp tác tài trợ vốn với Công ty CP Đầu tư xây dựng Lilama (LILAM.IC). Theo đó, SHB chi nhánh Đà Nẵng sẽ làm đầu mối cung cấp và thu xếp vốn đáp ứng nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của LILAMA IC trên cơ sở dự án đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
 
SHB chi nhánh Đà Nẵng còn cam kết sẽ hỗ trợ vốn và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho các đối tác của LILAMA IC. Các thỏa thuận tương tự cũng được SHB chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh ký kết với LILAMA IC tại Đà Nẵng.

Những tín hiệu từ dòng vốn nội cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của các đơn vị đầu tư tài chính trong nước và Đà Nẵng thực sự là nơi thu hút mạnh các nguồn vốn xây dựng, góp phần đưa diện mạo thành phố ngày càng hiện đại.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

Nguồn: Báo Đà Nẵng