Dự đoán năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 10,3 tỉ USD

 

Năm 2007, xuất khẩu của VN sang thị trường Mỹ ước đạt 10,3 tỉ USD, tăng gần 39% so với năm 2006. Năm 2008, các doanh nghiệp đang nhắm đến con số 13,1 tỉ USD hàng hóa vào thị trường Mỹ, tăng 28% so với năm 2007.

Xuất khẩu vào Mỹ chủ yếu vẫn là dệt may, da giày, sản phẩm gỗ, thủy sản... với tốc độ tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước ít nhất 15% trở lên.

Các sản phẩm gỗ vào thị trường Mỹ với 1,1-1,2 tỉ USD xuất khẩu, chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ, ước lên đến 2,3 tỉ USD trong năm vừa qua. Mặt hàng này cũng đã vượt thủy sản để vươn lên đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu, chỉ sau dệt may và da giày.

Do Trung Quốc bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với một số chủng loại sản phẩm nên sự chuyển hướng của khách hàng Mỹ sang VN từ cuối năm 2006 đầu năm 2007, nên đã có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư thêm hàng loạt nhà xưởng, máy móc để phục vụ riêng cho thị trường này.

Theo Giám đốc Savimex, ngay từ đầu năm 2008, tổng giá trị hợp đồng Savimex ký được đã lên đến 10 triệu USD, chủ yếu là nội thất phòng ngủ. Tương tự, Công ty cổ phần xây dựng kiến trúc AA (AA), cũng đã trúng thầu cung cấp gỗ nội thất cho hệ thống khách sạn ở Mỹ trị giá 6 triệu USD, tăng trên 70% so với năm 2007. Giám đốc AAF thuộc AA cho biết, một khi đã tiếp cận và xâm nhập được vào thị trường Mỹ thì cơ hội phát triển sẽ rất thuận lợi.

Với ngành dệt may, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất của VN, chiếm đến 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 7,8 tỉ USD của năm 2007. Hầu hết hợp đồng mà doanh nghiệp có được để xuất khẩu trong quí 1-2008 thì hàng qua Mỹ chiếm 60-70%.

Với làn sóng đầu tư mạnh vào hệ thống cung ứng nguồn nguyên vật liệu tại chỗ như hiện nay, thì qui trình sản xuất của ngành đang dần được khép kín một cách hiệu quả. Và điều này càng tạo nên sự an tâm nơi khách đặt hàng Mỹ.

Đối với sản phẩm gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ, khách hàng Mỹ đánh giá rất cao tay nghề của công nhân VN. Nếu so với sản phẩm cùng đẳng cấp với hàng sản xuất từ Trung Quốc, sản phẩm của VN được đánh giá cao hơn hẳn. So với Malaysia, VN có lợi thế về giá nhân công lao động lẫn chi phí sản xuất.

Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ ngoài trời, vốn chỉ thịnh ở thị trường EU, chuyển hướng sang sản xuất đồ gỗ nội thất cũng chỉ nhằm mục đích "tấn công" vào thị trường tiềm năng này. Nhưng do là một thị trường mở, tính cạnh tranh khắc nghiệt, nên "chỉ cần một lần doanh nghiệp giao hàng không đúng hẹn, chất lượng hàng làm "lôm côm" thì ngay lập tức đối tác sẽ "bỏ” ngay mà không cho cơ hội sửa sai".

Muốn lấy chữ “Tín” với đối tác Mỹ, tốt nhất là phải có giá tốt nhất và khả năng đáp ứng đa dạng chủng loại sản phẩm mà đối tác yêu cầu. Nếu đã thật sự chọn Mỹ làm thị trường xuất khẩu chính, hãy chủ động tất cả mọi thứ để có thể đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng, nhất là khâu chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu.

Với ngành dệt may, có nhiều chuyên gia cho rằng khả năng tăng trưởng của ngành có thể sẽ vượt xa chỉ tiêu 5,4 tỉ USD do Bộ Công thương đề ra, bất chấp cả chương trình giám sát hàng dệt may do Mỹ khởi xướng tiếp tục kéo dài đến hết năm 2008.

Năm 2007, trong 22 mặt hàng xuất khẩu chính vào thị trường Mỹ hiện nay, dệt may chiếm đến 43% (4,4 tỉ USD), da giày xếp thứ hai (khoảng 1,5 tỉ USD), đồ gỗ vươn lên xếp thứ ba (trên 1 tỉ USD), ngay sau đó là thủy sản cũng có kim ngạch tương tự.

theo Tuổi trẻ