Giá xăng chờ "bật nút" trong tháng 6

 

 Giá xăng chờ "bật nút" trong tháng 6

Dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh, doanh nghiệp công bố số lỗ lên đến hàng nghìn tỷ đồng khiến giới chuyên môn lo ngại khả năng tăng giá bán lẻ xăng dầu trong tháng 6.

Gần một tháng qua, giá dầu thô thế giới luôn đứng ở mức trên 115 USD, thậm chí có thời điểm dầu phá ngưỡng 120 USD một thùng. Tại thị trường Singapore giá xăng A92 thành phẩm nhập khẩu cũng dao động quanh ngưỡng 130 USD một thùng. Với giá này, theo các nhà nhập khẩu, ngay cả khi tăng giá bán lẻ thêm 1.000 đồng một lít, họ vẫn lỗ nặng.

Theo Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) trong tháng 4 vừa qua, chỉ tính riêng mặt hàng dầu con số lỗ đã lên tới 400 tỷ đồng. Đối với xăng, mỗi ngày Petrolimex lỗ khoảng 8 tỷ đồng. Số lỗ 206 tỷ đồng của năm 2007 vẫn chưa được Bộ Tài chính xem xét bù.

Tại cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối mới đây, Thủ tướng chỉ đạo các bộ cho phép tạm ứng trước 95% số lỗ tạm tính theo kế hoạch nhập khẩu cho doanh nghiệp để "kìm" giá bán lẻ đến tháng 6. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp hy vọng, sau thời gian này có thể điều chỉnh giá bán lẻ lên mức cao hơn để có vốn kinh doanh.

Không riêng gì xăng dầu, theo chỉ đạo của Thủ tướng hầu hết các mặt hàng thiết yếu như điện, than, xi măng, cước phí giao thông... đều phải giữ ổn định đến tháng 6 nhằm kìm chế lạm phát. Theo các chuyên gia kinh tế, bình ổn giá để đạt mục tiêu kìm chế lạm phát là cần thiết. Nhưng việc "trói" giá trong một thời gian dài như vậy có thể tạo ra cú sốc vào thời điểm tháng 6, khi giá những mặt hàng này hết thời hạn phải nằm im.

Một chuyên gia kinh tế phân tích tình thế tiến thoái lưỡng nan hiện tại: Nếu cứ kìm giá như hiện nay, Nhà nước sẽ tiếp tục phải dốc hàng chục tỷ đồng ra bù lỗ, sức ép đè nặng lên ngân sách. Còn nếu "buông" giá theo thị trường, để doanh nghiệp điều chỉnh theo hướng "nước lên thuyền lên" thì sẽ tạo ra cú sốc lớn. "Khi ấy chỉ số giá tiêu dùng sẽ vọt lên con số mà không ai có thể ngờ tới", vị chuyên gia này nói.

Chiều qua 5/5, Cục trưởng Quản lý Giá - Bộ Tài chính - Nguyễn Tiến Thỏa thừa nhận giá xăng dầu thế giới đang tăng giảm thất thường và khó dự đoán. Do vậy, những lo ngại về việc giá thế giới có thể tác động đến giá bán lẻ trong nước hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên theo ông Thỏa, hiện tại các doanh nghiệp tạm thời giữ ổn định giá bán theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

"Sang tháng 6, tùy vào tình hình của thị trường trong nước và thế giới, chúng tôi sẽ xem xét lộ trình điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện nền kinh tế và cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp - Nhà nước và người tiêu dùng", ông Thỏa nhấn mạnh.

                                                            (Theo 24h.com.vn)