GIÁO SƯ TRẺ NGƯỜI VIỆT SÁNG CHẾ TAI NGHE THÔNG MINH

Theo GS.TS Vũ Ngọc Tâm, giấc ngủ chiếm khoảng 1/3 tổng thời gian cuộc đời rất quan trọng với mỗi người, nhưng thống kê cho thấy có đến 2,1 tỷ người trên thế giới (chiếm 27%) gặp vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, GS.TS Vũ Ngọc Tâm kỳ vọng, công nghệ này góp phần mang sức khỏe cho con người không chỉ khi ngủ, mà cả trong các hoạt động khác như làm việc, học tập, lái xe...

Với mong muốn người Việt được thụ hưởng thành quả này trước tiên, đầu năm 2021, GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã đưa dự án công nghệ này về Việt Nam. Ngay lập tức, dự án "Phát triển Earable - Thiết bị đeo tai thông minh giám sát và cải thiện chất lượng giấc ngủ" của GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã được Quỹ VinTech Fund - Tập đoàn Vingroup tài trợ mức tối đa 10 tỷ đồng nhằm đưa các “công nghệ ưu việt của người Việt” đến cho người Việt.

 

 

Nhiều thành tích trong nghiên cứu

Sinh năm 1983 tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Vũ Ngọc Tâm tiếp tục nghiên cứu tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Rutgers (Mỹ). Năm 37 tuổi, anh đã được phong hàm giáo sư và trở thành giáo sư trẻ nhất Việt Nam Thế kỷ 21.

 

 

Năm 2013, TS Vũ Ngọc Tâm được Đại học Colorado mời về làm việc với vai trò Giám đốc sáng lập Phòng Thí nghiệm MNS. Từ đây, GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã có nhiều sáng chế ứng dụng trong lĩnh vực y tế, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Năm 2013, Dự án “Xác định vị trí của điện thoại trong ô tô” để giảm thiểu tai nạn giao thông do nghe điện thoại khi đang lái xe của GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã đoạt giải thưởng xuất sắc nhất tại ACM MobiCom thế giới. Năm 2014, GS.TS Vũ Ngọc Tâm tiếp tục gây tiếng vang ở Mỹ với sáng chế “chiếc nhẫn bảo mật” có thể lưu trữ gần như không giới hạn các loại mật khẩu. Sáng chế này giúp anh tiếp tục đoạt giải thưởng tại ACM MobiCom 2014 và giải thưởng danh giá “Google Faculty Research Award”.

Đến nay, GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã 2 lần được trao giải thưởng “Google Faculty Research Award” của Google, 6 giải thưởng xuất sắc nhất tại ACM MobiCom và Sensys qua các năm... GS.TS Vũ Ngọc Tâm đã có hơn 24 bằng phát minh sáng chế do Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ chứng nhận. Anh và các cộng sự cũng được trao Giải thưởng Công trình nghiên cứu xuất sắc nhất tại MobiCom 2019 cho phát minh đo huyết áp một cách liên tục từ tai người dùng. Năm 2020, GS.TS Vũ Ngọc Tâm cũng được trao giải thưởng Sloan Research Fellowships 2020 dành cho những nhà nghiên cứu có thành công vượt trội trong nghiên cứu khoa học.

Với GS.TS Vũ Ngọc Tâm, mỗi lần làm nghiên cứu là được học thêm nhiều thứ, đồng thời có thêm niềm vui khi sáng chế ra những cái mới chưa ai làm được, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người và tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho thế giới.

Nguồn: khoahocdoisong.vn