Hãng phim tư nhân đầu tiên tại Đà Nẵng:

 Sự khởi đầu cho những ước mơ
Đất và người Đà Nẵng là những chất liệu quý giá cho điện ảnh thành phố
Từ năm 2003, khi luật pháp cho phép thành lập các hãng phim tư nhân, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã có hàng chục hãng  phim đã ra đời. Tuy không phải hãng phim nào cũng thành công, nhưng nó đã thật  sự đem lại sự khởi sắc cho nền điện ảnh nước nhà. Đà Nẵng vẫn được coi là một trong những trung tâm Kinh tế - Văn hoá lớn của cả nước nói chung và của miền  Trung nói riêng, nhưng thực tế đời sống văn hoá, đặc biệt là về lĩnh vực điện ảnh còn đi sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh một khoảng cách dài. Do vậy, thông tin UBND thành phố có chủ trương cho phép thành lập Hãng phim Truyền hình và Điện ảnh thành phố Đà Nẵng đã khiến nhiều người hy vọng vào một  sự thay đổi mới.

Người tiên phong

Đề án Hãng phim Truyền hình và Điện ảnh thành phố Đà Nẵng do Nghệ sĩ, đạo diễn Nguyễn Bá Lân và Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Minh  đồng tác giả. “Nó được bắt nguồn từ những tình cảm chân thành mà chúng tôi dành  cho Đà Nẵng. Mảnh đất xứ Quảng này đã cho chúng tôi nhiều ân tình, nó khiến chúng tôi phải tự hứa, sẽ làm một điều gì đó cho mảnh đất và con người nơi đây”.  Ông Lân tâm sự.

Là một người tham gia trong ngành sân khấu điện ảnh khá lâu, lăn lộn khắp trong nam, ngoài bắc. Năm 2004, ông Lân chính  thức chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chân với 1 gia đình nhỏ, đó cũng là lúc ông 47  tuổi. Năm năm ấp ủ nhưng đề án là tâm huyết cả 1 đời nghệ sĩ của ông. Tất cả vẫn chỉ đang ở điểm khởi đầu, ông và đồng nghiệp vẫn còn nhiều việc phải làm phía  trước để có thể cho ra đời những thước phim đầu tiên. Cái khó khăn nhất là Đà Nẵng vốn chưa có một nền tảng cơ bản cho sự phát triển về sân khấu, điện ảnh để có thể thu hút lớp đạo diễn, diễn viên trẻ về thành phố, thêm vào đó, đội ngũ  biên kịch chưa đủ mạnh để có thể cho ra đời các kịch bản hay, có sức hút và lay động lòng người. Dù vậy, ông rất hồ hởi và tin vào sự thành công của dự án: “Ban  đầu chúng tôi sẽ thực hiện những bộ phim tài liệu. Chỉ riêng nói về thiên nhiên,  con người Đà Nẵng, những gì Đà Nẵng đã làm được trong những năm qua và cả trong  tương lai cũng đủ để cho ra đời những thước phim tài liệu có giá trị. Đấy là chưa nói đến mảnh đất miền Trung – Tây Nguyên và xứ Quảng này với những con  người thuần hậu và lớp trầm tích văn hoá, chắc chắn sẽ là nguồn sáng tác dồi dào cho những người có tâm huyết về nghề”.

Những tín hiệu tích cực

Sự nỗ lực và tâm huyết của 2 tác giả đề án đã được chính quyền thành phố đánh giá cao. Ngay khi đề án được đưa ra thảo luận tại cuộc họp giao ban đầu tháng 6/2009, Chủ tịch UBND  thành phố Trần Văn Minh đã đồng ý cho phép thành lập Hãng phim Truyền  hình và Điện ảnh thành phố Đà Nẵng với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền thành phố như: hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động ban đầu để thực  hiện nội dung đề án; hỗ trợ về địa điểm hoạt động theo 2 phương án: cho thuê trụ  sở hoặc cho thuê đất để xây dựng trụ sở với những ưu đãi đặc biệt. Chính quyền  thành phố sẽ có những hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ban đầu cho hãng phim vì đây  cũng là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu tại thành phố Đà Nẵng trong  nỗ lực vươn lên trở thành Trung tâm kinh tế - văn hoá của miền Trung và Tây  Nguyên. Đặc biệt, để tạo một điểm tựa ban đầu cho hãng phim, chính quyền thành  phố sẽ đặt hàng một số phim về tư liệu, quảng bá về thành phố Đà  Nẵng.

Như vậy, sự ủng hộ từ chính  quyền đã có, vùng đất với sự đa dạng về tự nhiên, có bề dày văn hoá - lịch sử sẵn sàng chờ sự khám phá, đánh thức của người nghệ sĩ. Vấn đề còn lại là những người viết đề án sẽ làm được gì, và làm đến đâu. Những khó khăn còn ở phía  trước, để đề án thực hiện thành công còn phải đòi hỏi nhiều nỗ lực và kế hoạch  cụ thể hơn nữa. Dù bắt đầu bằng những thước phim tài liệu, thể loại phim được cho là dễ làm và ít tốn kém hơn, nhưng để làm được những phim có giá trị là cả  một một hành trình gian nan không dành cho những người thiếu kiên nhẫn và đam mê thực sự.

Nhưng dù sao, những người  biết khó khăn mà vẫn mở đường là đáng trân trọng. Những ước mơ, hy vọng của dự án có thể sẽ thành hiện thực cũng có thể không vì nhiều lý do, nhưng chắc 1 điều, nó sẽ khơi mào cho những ước mơ khác về phát triển nền điện ảnh còn rất  hoang sơ nhưng đầy tiềm năng ở Đà Nẵng nói riêng và rộng hơn là miền Trung, Tây Nguyên.

                                                                                                                                               Nguồn: danang.gov.vn